“Mình đã suy nghĩ tại sao có những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới lại không phải là một quốc gia giàu mạnh, nhưng lại vô cùng thu hút nếu chúng ta nhắc đến? Và mình nhận thấy mình muốn hướng đến việc trở thành một thương hiệu Hạnh Phúc, và coi đó là ưu tiên trước khi chạm vào những mong cầu khác. Nhìn vào hạnh phúc của mình và mọi người xung quanh, thì tự khắc những mong cầu sẽ tự đến và thực hiện đúng nhiệm vụ của nó.”
Đây là một đoạn chia sẻ mà NTK Lưu Việt Anh đăng lên story mà tôi đã phải screenshot lại để đọc thật kỹ. Khi nhìn vào thương hiệu phụ kiện và túi xách LUU VIETANH mà anh sáng lập, tôi không chỉ thấy cái tôi nghệ thuật của một người làm thiết kế, sáng tạo; hay chí khí sẵn sàng bứt phá, thay đổi của một người làm kinh doanh. Tôi cảm nhận được sự hiện diện của một người kể chuyện, đang hết mình cống hiến và phục vụ cho một sứ mệnh lớn lao trong đời.
Thông qua ngôn ngữ của thời trang, Lưu Việt Anh đối thoại với bản thân, nuôi dưỡng tâm hồn mình; và cũng đồng thời đối thoại với công chúng để từ đó truyền đi những điều tốt đẹp về văn hóa, cộng đồng. Với nguồn cảm hứng đến từ những câu chuyện gần gũi của người Việt Nam - như lời ru à ơi của mẹ, như đại ngàn nước Việt, hay hình ảnh bó đậu đũa, con trâu quen thuộc - Lưu Việt Anh trao cho mỗi sản phẩm một câu chuyện, với sứ mệnh cất giữ một tâm hồn Việt, một nét đẹp Việt.
Anh đã đến với thời trang như thế nào?
Mình phát hiện niềm đam mê thời trang từ khi còn rất nhỏ. Một lần, mình vô tình nhìn thấy những bản phác thảo thời trang của chị họ, rồi đem lòng yêu thích và bắt đầu tìm tòi về thời trang từ đó.
Sau này, mình theo học chuyên ngành thời trang ở đại học Văn Lang và tốt nghiệp học viện thiết kế và thời trang London tại Hà Nội. Nền tảng đào tạo chính quy về thời trang chuyên sâu cho phép mình nghiên cứu tốt hơn, quy củ hơn, đồng thời hiểu rõ hơn các quy trình chuyên nghiệp. Tất cả đều đóng vai trò thiết yếu trong quá trình thực hiện các sản phẩm của thương hiệu LUU VIETANH một cách chỉn chu nhất.
Ý tưởng về thương hiệu LUU VIETANH đã ra đời như thế nào? Anh mất bao lâu để biến đứa con tinh thần này từ ý tưởng thành hiện thực?
Mình sáng lập LUU VIETANH từ năm 2020, ngay sau khi mình tốt nghiệp ra trường, song song với việc đi làm để tích lũy kinh nghiệm thực tiễn. Ở thời điểm đó, LUU VIETANH được giới thiệu như một thương hiệu thời trang. Tuy nhiên, phải đến đầu năm 2021 LUU VIETANH mới chính thức ra mắt người tiêu dùng với định vị là một thương hiệu phụ kiện túi xách. Để khẳng định và ghi dấu định vị đó, mình dành trọn 1 năm thử nghiệm việc vận hành một thương hiệu thời trang nói chung, từ đó khai phá một con đường mới lạ hơn cho LUU VIETANH của hiện tại.
Quá trình thành lập LUU VIETANH có gì thú vị, và có gì khó khăn?
LUU VIETANH là cơ hội để mình kể lại những câu chuyện thường nhật thông qua sản phẩm, từ đó khơi gợi lại những ký ức tươi đẹp từ câu chuyện văn hóa, từ mâm cơm gia đình, hay từ chính những kỷ niệm và câu chuyện tuổi thơ. Mình thấy rất vui khi được đóng góp một phần trên hành trình cảm xúc ấy của mọi người.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong quá trình xây dựng thương hiệu cũng là bài toán lớn mà mình tự đặt ra: Thuyết phục khách hàng tin vào một thương hiệu thời trang nội địa. Đó cũng là động lực để mình định hướng những thay đổi và cải tiến mỗi ngày cho LUU VIETANH.
LUU VIETANH được tạo nên từ những nguồn cảm hứng nào? Hay thương hiệu được thai nghén một cách tự nhiên từ chính những tư tưởng, triết lý mà bản thân anh đúc rút được sau những năm tháng học tập, trải nghiệm của mình?
Từ khi ngồi trên ghế giảng đường, mình luôn ý thức về sứ mệnh của một người trẻ Việt, ấy là bảo tồn và phát triển bản sắc, văn hóa Việt. Có thể nói, theo đuổi nét Việt chính là một sứ mệnh quan trọng mà mình đề ra trong đời. Sứ mệnh ấy cũng được thể hiện trong từng sản phẩm của LUU VIETANH, ấy là cất giữ một tâm hồn Việt, một nét đẹp Việt. Tất cả đều được sáng tạo trên nền những câu chuyện gần gũi với người Việt Nam.
Bên cạnh đó, cảm hứng thời trang của mình cũng được phát triển dựa trên dòng cảm xúc cá nhân trong thời điểm, được cô đọng từ những câu chuyện đời thực mà chính mình quan sát, trải nghiệm. Tất thảy những cảm xúc ấy được diễn giải, cài cắm phía sau mỗi sản phẩm thời trang của mình.
Những mẫu túi của LUU VIETANH đều được đặt những cái tên rất thuần Việt: Gióng, Ầu Ơ, Đậu Đũa, Đại Ngàn… Điều gì khiến anh quyết tâm chọn chất liệu văn hóa dân gian, truyền thống làm nguồn cảm hứng chủ đạo của LUU VIETANH?
Bản sắc cá nhân là yếu tố khiến mình có câu chuyện và tâm hồn riêng biệt. Tương tự như vậy, văn hóa tạo nên nền văn minh và hệ giá trị riêng. Chính vì vậy, với mình, nỗ lực giữ gìn, bảo vệ và phát triển văn hóa, truyền thống dân gian cũng chính là nỗ lực bảo vệ nét riêng của bản thân mình, là nơi kiến tạo nên LUU VIETANH.
Thẳng thắn mà nói, LUU VIETANH không phải thương hiệu đầu tiên - và càng không phải thương hiệu duy nhất - lấy cảm hứng từ văn hóa Việt. Một mặt, điều đó khiến công chúng càng thêm hiểu, thêm yêu những tinh túy từ ngàn xưa để lại; và cổ vũ càng nhiều người học hỏi, tìm tòi về những câu chuyện văn hóa truyền thống của nước ta. Nhưng mặt khác, điều đó có tạo ra thách thức cho những người làm thời trang để tìm ra một hướng khai thác mới - đủ đặc sắc, đủ độc bản, mà không làm sai lệch đi những giá trị truyền thống cố hữu?
Mình nghĩ rằng mỗi cá thể có một góc nhìn riêng. Thật khó để mình, hay bất kỳ ai, kiểm soát tất cả mọi góc nhìn về một sự vật hay sự việc nào đó. Theo mình, điều quan trọng là mỗi người trong chúng ta được giáo dục để hiểu đúng, hiểu sâu những giá trị cốt lõi, từ đó cân bằng được tính cá nhân và thái độ tôn trọng gốc rễ của vấn đề. Trước khi làm một cái mới, chúng ta nên tôn trọng những cái đã có, và làm với tinh thần “phát triển nhưng không phá vỡ" - đặc biệt là khi khai thác khía cạnh văn hóa.
Giữa những thương hiệu thời trang cả trong nước lẫn nước ngoài, điều tạo nên sự đặc sắc - thậm chí là độc nhất vô nhị - của LUU VIETANH là gì?
Mình không đi tìm cái gọi là “ độc nhất vô nhị”, mà muốn tìm thấy tâm hồn của mình trong thời trang. Thay vì cố gắng tìm một nét đặc sắc để diễn giải những ý tưởng trong đầu, mình muốn kết hợp những nét chấm phá gần gũi nhất để tạo ra thương hiệu, sản phẩm.
Khi tạo dựng một thương hiệu thời trang, công việc anh phải đảm nhiệm không chỉ gói gọn trong thiết kế, sáng tạo mà còn phải quản lý, xây dựng thương hiệu, làm việc với đội ngũ, đối tác… Ngoài nền tảng kiến thức về thời trang sẵn có, anh phải học thêm những gì để phát triển thương hiệu của mình?
Sau 2 năm thành lập thương hiệu, ngoài kỹ năng về chuyên ngành thiết kế, bản thân mình vẫn liên tục bổ sung kiến thức về vận hành và quản lý. Đặc biệt, mình luôn chủ động quan sát thị trường để có thể đưa ra nhiều ý tưởng marketing nhằm tạo nên giá trị và doanh số ổn định cho thương hiệu. Trong thời điểm hiện tại, mình cần tập trung 70% sức lực cho việc quản lý, và 30% cho công việc sáng tạo.
Một NTK, và cũng là một người kinh doanh. Hai cá thể ấy cùng tồn tại bên trong Lưu Việt Anh như thế nào?
Để thành công và nâng cao tuổi thọ cho thương hiệu trên thị trường, việc cân bằng giữa tư duy sáng tạo và tư duy kinh doanh là vô cùng quan trọng. Mình luôn cố gắng giữ thái độ điềm tĩnh và sự thông thái để có thể cân bằng hài hoà giữa tính sáng tạo và thực tiễn.
Đâu là những cột mốc quan trọng trên hành trình phát triển của LUU VIETANH?
Dù chỉ mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam được 2 năm, nhưng LUU VIETANH đã đạt được 3 cột mốc quan trọng - dù với mọi người, có thể đó chỉ là những thành tựu đơn giản. Đó là khi LUU VIETANH bán được 100 sản phẩm trong vòng vỏn vẹn 1 tuần; khi LUU VIETANH có cửa hàng đầu tiên; và mới đây, mình đã chính thức giới thiệu fashion show cá nhân đầu tiên - FALVAON BY LUU VIETANH.
“Cuộc sống đã đãi ngộ cho tôi được trải nghiệm rất nhiều loại cảm xúc khác nhau. Một chặng đường đủ dài để tâm hồn tôi đi lạc tới nhiều vùng đất không là chính mình.... Tôi nhận thấy với tâm trí của một người trưởng thành rất khó để trả lời những câu hỏi: Mình là ai? Điều thật sự mình muốn là gì? Nhưng lại dễ dàng để trả lời chân thực nhất khi tôi là đứa bé của chính mình...
Cuộc hành trình bắt đầu khởi hành” (@luuvietanhofficial)
Định hướng anh dành cho LUU VIETANH là gì? Trong 5 năm nữa, anh kỳ vọng LUU VIETANH sẽ phát triển đến đâu?
Trong 5 năm nữa , mình hy vọng thương hiệu LUU VIETANH sẽ tạo được lòng tin nơi người tiêu dùng Việt, và trở thành một thương hiệu quốc dân về phụ kiện và túi xách. Chỉ khi có được sự công nhận từ chính người Việt rằng LUU VIETANH là hàng Việt Nam chất lượng cao, mình mới có đủ sự tự tin để phát triển thương hiệu ra quốc tế.
Bài học quan trọng nhất mà anh rút ra khi làm thương hiệu thời trang Việt?
Mình cho rằng bài học quan trọng nhất với một người học thiết kế thời trang và kinh doanh thời trang là phải cân bằng giữa yếu tố sáng tạo và thực tiễn, tôn trọng thị trường để kiến tạo nên những cơ hội phát triển mới cho thương hiệu. Bạn phải khiến khách hàng hiểu rõ sản phẩm của mình một cách chân thực, thực tế. Đặc biệt, để có thể tồn tại trong ngành này, theo mình thái độ “luôn sáng tạo, luôn đổi mới" là điều quan trọng nhất.