Các cơ sở giáo dục, học viện đào tạo kỹ năng mềm vốn luôn là một khái niệm quen thuộc của người trẻ khi muốn trau dồi bản thân. Có rất nhiều trường lớp đạo tạo đủ mọi kỹ năng, nhưng đã bao giờ bạn nghe tới Học viện đào tạo giọng nói?
Là start-up sinh ra trong mùa dịch, tuy nhiên THALIC VOICE đã vươn lên nhờ sản phẩm độc đáo: Đào tạo cải thiện giọng nói. Trong suốt 2 năm xuất hiện, THALIC VOICE đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng nhờ tiếp cận việc đào tạo một kỹ năng tưởng như chẳng ai để ý tới. Cùng với cách làm truyền thông mới mẻ, mang đến cho thị trường những khái niệm mới lạ như “giọng bụng" đã giúp THALIC VOICE có hơn 100 triệu views và hơn 500 nghìn người theo dõi trên nền tảng TikTok.
Hôm nay, hãy cùng The Influencer gặp gỡ co-founder của THALIC VOICE, anh Hà Duy để hiểu thêm về start-up thú vị này nhé.
THALIC VOICE là Học viện Giọng nói và kỹ năng chuyên đào tạo cải thiện giọng nói, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình - nói trước đám đông… cho mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người đi làm. Nói một cách dễ hiểu, THALIC VOICE dạy bạn làm thế nào để có một giọng nói hay và biết cách nói hay.
Level 1 hướng đến đối tượng là những người đang mắc các lỗi phát âm cơ bản trong Tiếng Việt như giọng địa phương; ngọng L - N; sai nguyên âm (e thành ie, o thành oa…); sai phụ âm đầu - phụ âm cuối hoặc các vấn đề như nói lắp, nói lặp, nói nhịu…
Level 2 dành cho những người quan tâm đến việc nâng cao chất lượng giọng nói để có một chất giọng hay, thu hút, ứng dụng được vào đời sống và công việc cũng như nâng cao kỹ năng giao tiếp (học cách lắng nghe “thật"; cách đặt câu hỏi; cách phát triển câu trả lời; cách dùng ngôn từ hiệu quả; sử dụng ngôn ngữ hình thể...)
Level 3 dành cho những người mong muốn trở thành nhà diễn thuyết, thuyết trình chuyên nghiệp với các kỹ năng chuyên sâu.
Lớp Genz Toàn năng: Cải thiện Giọng nói, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình cho học sinh, sinh viên.
Lớp Nhí từ 5-10 và 10-15 tuổi cải thiện sự tự tin trong giao tiếp, nói trước đám đông cho trẻ em.
THALIC VOICE là “đứa con tinh thần" của tôi và một cộng sự nữa là MC Hoàng Hùng của VTV. Chúng tôi lập ra Học viện này vì nhận thấy nhu cầu cải thiện giọng nói rất lớn sau thời gian khảo sát thị trường bằng những lớp học nhỏ cho bạn bè, người thân. Đều là những người từ các tỉnh lên thành phố học, đều từng mắc rất nhiều lỗi phát âm trong giọng nói, chúng tôi hiểu cảm giác thiếu tự tin khi không nắm được cách trò chuyện, diễn thuyết hiệu quả. Hơn nữa, chúng tôi nhìn thấy những vấn đề mà nhiều người đều gặp như giọng yếu, giọng mỏng, dễ hụt hơi, dễ mệt; hoặc chưa biết cách giao tiếp, chưa có kỹ năng thuyết trình, nói trước đám đông… Mỗi một yếu tố đó tưởng chừng nhỏ nhưng lại gây cản trở trong quá trình học tập, làm việc.
Giọng nói không phải là điều bất biến, đây là thứ có thể cải thiện để tốt hơn mỗi ngày, miễn là bạn có niềm tin và có mục tiêu thay đổi nó.
Tôi tin rằng, mỗi người có một chất giọng riêng biệt, thú vị; mỗi tỉnh thành, vùng miền có màu giọng mang đặc trưng. Tuy nhiên, cũng có nhiều kỹ thuật để giọng của bạn trở nên hay và thu hút hơn. Đơn giản như nhấn nhá đúng từ khoá; biết đẩy cảm xúc vào câu từ; phát âm tròn vành, rõ chữ; biết sử dụng ngôn ngữ hình thể… Cao hơn đó là biết cách nói hay, sử dụng ngôn từ hình ảnh, ngôn từ tích cực; xây dựng một bài nói thuyết phục, đúng trọng tâm; trở thành người dẫn dắt trong các cuộc hội thoại.
Không cần phải là một diễn thuyết gia, bạn cũng cần biết cách kể câu chuyện của bản thân bằng chất giọng hay và cách nói thu hút.
Nếu bạn nghĩ khóa học giọng nói chỉ dành cho MC hay diễn viên thì đó là một sai lầm. Tất cả ngành nghề, lứa tuổi đều cần trau dồi và cải thiện để có một giọng nói chuẩn, hay, thu hút. Nhu cầu giao tiếp, trao đổi thông tin xảy ra hàng ngày và liên tục cho mọi đối tượng, mọi lĩnh vực.
Đối với người đi làm trên 22 tuổi, khách hàng mục tiêu của chúng tôi đến từ các ngành nghề như sales; tư vấn viên (du lịch, bảo hiểm, bất động sản, thẩm mỹ…); giáo viên; nhân viên truyền thông, marketing; diễn viên; MC; KOC, KOL…
Đặc biệt, học viên của THALIC VOICE có một tệp rất lớn là các leader các cấp, CEO, chủ tịch… các công ty, tập đoàn. Họ là những người thường xuyên phải trao đổi, tương tác với nhân viên, đối tác… nên nhu cầu có giọng nói chuẩn, hay… là rất cần thiết. Chúng ta chỉ truyền được động lực, nguồn cảm hứng cho người khác khi chúng ta có một giọng nói nội lực kết hợp với cách kể chuyện thu hút.
Đối với sinh viên, đa số là những bạn ý thức được việc trau dồi kỹ năng mềm từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường để khi ra đời đã trang bị đủ mọi thứ. Họ đến từ hầu hết các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc, có cả trường công, trường tư, trước quốc tế.
Với trẻ em và học sinh, học viên của THALIC VOICE từ độ tuổi 5 trở lên. Đây là những bạn may mắn được cha mẹ định hướng cho việc cải thiện giọng nói, trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết trình… đặc biệt là sự tự tin từ sớm. Càng nhỏ càng dễ cải thiện và tạo được bước đệm vững chắc cho tương lai của các con.
Một phần không thể thiếu trong tệp học viên của THALIC VOICE chính là những người Việt đang ở nước ngoài, mong muốn sử dụng Tiếng Việt tốt hơn, thành thục hơn cả ở kỹ năng nói và cách giao tiếp… để không quên và luôn yêu tiếng mẹ đẻ.
Chúng tôi cũng chào đón rất nhiều người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam theo học, họ là những người đã có thể giao tiếp được cơ bản Tiếng Việt nhưng ngôn từ sử dụng chưa hay, chưa thực sự chuẩn xác.
THALIC VOICE hiện tại có 2 cơ sở tại Hà Nội, một ở Đội Cấn, Ba Đình và một ở khu đô thị Vinhomes Smart City, Tây Mỗ.
Bên cạnh đó, nền tảng trực tuyến cũng là một kênh mạnh của chúng tôi. Là startup sinh ra trong mùa dịch nên chúng tôi vô cùng biết ơn Zoom và cụm từ “học online”. Khoảng 50% lớp học của THALIC VOICE được triển khai trên Zoom, tương tác trực tiếp với giáo viên, trợ giảng… để phục vụ những học viên ở xa hoặc không có điều kiện học trực tiếp.
Trong thời gian sắp tới, THALIC VOICE sẽ phát triển, mở thêm các cơ sở mới ở các tỉnh thành miền Bắc và khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
Quan điểm kinh doanh của tôi là: Không khó tính thì đừng làm giáo dục.
Mọi điều chúng tôi mang đến cho khách hàng phải là những trải nghiệm tuyệt vời nhất, chỉn chu nhất. Đối với kinh doanh giáo dục, sự cầu toàn và hoàn hảo trong dịch vụ, trong sản phẩm… là yếu tố sống còn để quyết định bạn có sống được trong ngành này hay không.
Trong công ty, tôi thậm chí từng là người đi đổ rác, dọn nhà vệ sinh, đứng ra trực tiếp tư vấn khách hàng trong các sự kiện, dắt xe cho học viên… Tôi muốn nhân viên hiểu rằng: Nếu không có sự chỉn chu, tử tế từ những việc nhỏ nhất thì khó làm việc lớn.
Tôi không trực tiếp giảng dạy mà mời các MC/BTV từ các đài VTV, VTC, VOV… về đứng lớp. Tuy nhiên, tôi là người duyệt cuối sau khi làm việc cùng các chuyên gia để xây dựng giáo trình, giáo án, quy trình nhận xét bài tập, tương tác với học viên… Chất lượng sản phẩm hay cụ thể hơn là chất lượng khoá học được đặt lên cao hơn cả việc kinh doanh. Chúng tôi chấp nhận đào tạo ít học viên trong một lớp để đảm bảo tất cả đều được tương tác, thực hành với giáo viên và nhận về được những cải thiện nhất định sau khóa học.
Cái hay của việc điều hành một công ty là tôi học được cách đối nhân xử thế với rất nhiều người trong xã hội. Có những người đến với bạn chỉ đơn giản là làm công ăn lương, có người xem đó là đam mê, có người muốn gắn bó… và tất nhiên cũng không thiếu những trở ngại. Tôi luôn cố gắng giữ cho mình một cái đầu tỉnh táo để hiểu được lúc nào nên nhu, và lúc nào cần cương. Trong việc quản lý nhân sự, tuyển dụng rất khó nhưng sa thải kịp thời còn khó hơn vạn lần. Mục tiêu cuối cùng là phát triển doanh nghiệp, đưa thương hiệu vươn lên nên bạn phải cứng rắn, không để bất cứ ai làm ảnh hưởng đến tinh thần và hiệu quả làm việc của tập thể.