Veosbykhanh được bắt đầu vào năm 2, năm 3 đại học của mình. Bọn mình đi theo hướng kinh doanh như một nghề tay trái để có thu nhập thời sinh viên. Ngày đó, Veo’s phát triển khá tốt. Tuy nhiên, mình muốn thương hiệu có hướng đi xa và bền vững hơn nên quyết định Veo’s sẽ không chỉ là công việc tay trái.
Đầu năm 2018, mình xây dựng cửa hàng đầu tiên ở Giảng Võ. Tuy nhiên, ngay sau đó mình gặp hai trở ngại lớn. Một, Veo’s va phải thất bại kinh doanh đầu tiên vào đúng năm mở cửa hàng. Mọi thứ gần như chững lại từ kế hoạch, định hướng, nhân sự… Tới 2019, mình quyết định thay đổi mọi thứ và thanh lọc từ đội ngũ nhân sự, cách làm việc,... Sau đó, Veo’s gặp trở ngại thứ hai là dịch COVID.
Để đánh dấu sự trở lại chính thức của Veosbykhanh, năm 2021 là năm đáng nhớ. Khi đó, mình làm một bộ ảnh mới với mẫu ảnh Linh Trương để đánh dấu việc quay lại thị trường thời trang. Như một cỗ máy được bật đúng công tắc, Veo’s phát triển khá nhanh và khẳng định vị trí của mình trong lòng khách hàng.
Từ 2022 - 2023, mình nghĩ Veo’s thiên về mặt duy trì. Bật mí thêm đôi chút, chúng mình đang ấp ủ có thêm một Veo’s Hà Nội khác trong thời gian sớm nhất.
Năm 2018, Veo’s tự nhiên được biết đến nhiều với dòng áo sơ mi kiểu. Theo mình, những trang phục có tính ứng dụng cao như sơ mi luôn là lựa chọn ưu tiên của khách hàng dù họ có theo phong cách nào. Cộng hưởng từ những yếu tố trên, mình định hưởng phong cách của Veosbykhanh là một thương hiệu với những từ khoá: nữ tính, sang trọng nhưng đâu đó vẫn có sự ngọt ngào, cá tính. Phong cách này hiện nay không thiếu trên thị trường. Nhưng với Veo’s, mình muốn có cuộc chơi về màu sắc, độc đáo, và khác biệt hơn. Ví dụ bộ sưu tập kết hợp cùng Linh Trương, cũng là lần đầu Linh xuất hiện với một tạo hình trẻ trung hơn, ngọt ngào, và cổ điển. Stylist bên mình đưa vào một số yếu tố “độc đáo” như đeo nơ to kết hợp với tóc dài xoăn,.. Ngày đó, cả team đều nghĩ, nếu ai đó đeo một chiếc nơ to ra đường sẽ là một điều khá “dị”. Nhưng kết hợp cùng việc quảng bá, giờ đây chúng ta sẽ nhìn thấy khá nhiều hình ảnh như vậy từ truyền thông tới đời thực.
Chúng mình đầu tư nhiều vào việc xây dựng hệ thống nhân sự đảm nhiệm vai trò làm “dự báo xu hướng”, và thực hiện nó ở đúng những thời điểm đầu tiên trên thị trường thời trang. Mình nghĩ đấy là điểm đặc biệt của Veo’s. Cũng vì vậy, dù là cùng bán đồ “bánh bèo” như cách mọi người hay gọi, Veo’s vẫn luôn cố gắng tạo ra nét riêng và bước ra khỏi vùng an toàn để có những cuộc chơi lớn và thử thách.
Mình nghĩ là khách hàng của Veo’s là những người cùng trưởng thành với thương hiệu. Thường đến ngưỡng 30, mọi người sẽ chọn cho mình một phong cách thời trang ổn định và ít có sự thay đổi. Khách hàng của Veo’s cũng vậy. Họ đi cùng mình từ những ngày đầu tiên với phong cách đáng yêu, trẻ trung đến thanh lịch, trưởng thành. Bởi vậy, mình vẫn sẽ tập trung chủ yếu ở thời điểm hiện tại, phục vụ phân khúc khách hàng đã được nuôi dưỡng lâu năm này.
Lựa chọn nào cũng sẽ có ưu, nhược điểm. Ưu điểm là bọn mình sẽ có lượng khách hàng ổn định, bền vững. Nhưng ngược lại, đối với các bạn trẻ, thương hiệu của mình sẽ dễ bị “cũ”. Dẫu vậy, mình nghĩ lựa chọn nào cũng cần đánh đổi. Thay vì mở rộng tệp khách hàng lớn, phục vụ phong cách đa dạng và tốn nhiều chi phí, mình tập trung riêng một ngách sẽ có thể khai thác và phát triển sản phẩm tốt hơn.
Mình nghĩ có hai lí do: một là sở thích cá nhân, hai là thông điệp muốn truyền tải.
Thứ nhất là sở thích cá nhân. Mình là người theo đuổi phong cách thanh lịch, nữ tính. Xuất phát điểm, mình học về kinh tế. Kết hợp với thẩm mỹ tốt và biết cách vận hành doanh nghiệp sản xuất, mình quyết định cùng cộng sự có “đứa con” của riêng mình. Thật ra, việc kinh doanh thời trang, cốt lõi đều xoay quanh bài toán về kinh tế - cách mà mình quản trị và vận hành một doanh nghiệp ra sao. Không thể phủ nhận mình vẫn sẽ cần truyền thông, sáng tạo, thẩm mỹ,… Những cái đó nếu không thuộc sở trưởng, mình sẽ tìm người cộng tác hoặc thuê người có chuyên môn tốt trong lĩnh vực đó.
Tuy nhiên, không phải vì vậy mà mình không tìm hiểu thêm về ngành thời trang. Một trong những yếu tố giúp mình xây dựng được Veo’s như bây giờ là việc mình học và tìm hiểu mỗi ngày. Kinh doanh thời trang luôn cần sự phát triển, học hỏi nhưng không phải ai cũng có thể làm hay biết làm điều đó đúng cách. Khi thực hiện dự án “Solut Creative” (dự án riêng của Thuỳ Vân về giải pháp chiến lược toàn diện cho thương hiệu) , mình nhận ra nhiều khách hàng có điểm xuất phát giống mình nhưng họ khá “lười” trong việc đọc, tìm hiểu sâu, và tiếp cận với những thay đổi mới của thị trường. Họ mong muốn kinh doanh thời trang sẽ trở thành nghề tay trái có thêm lợi nhuận. Với quan điểm của mình, mình không muốn biến doanh nghiệp thành công cụ kiếm tiền mà muốn sống cùng nó như một con người. Khi trân quý công việc theo cách như vậy, mình nghĩ mới có thể gặt trái ngọt được.
Lí do thứ hai là thông điệp muốn truyền tải. Như mình chia sẻ ở trên, thời điểm bắt đầu làm Veosbykhanh, có một xu hướng mới xuất hiện trên thị trường thời trang: “Wanna look rich”. Hiểu nôm na, mọi người muốn có vẻ ngoài trông sang, chảnh, giàu có và nhiều sự hấp dẫn hơn. Mình không thích điều này. Quần áo đối với mình là công cụ để giúp chúng ta hạnh phúc, tự tin. Nó không nên là một “thứ gì đó” để giúp mình đặt giá trị của bản thân cao hơn người khác, hay được công nhận bởi những ánh nhìn, đem lại cảm giác về một “cuộc sống cao cấp”. Điều đó không thực tế. Đây là “cảm giác” mà các nhãn hàng thời trang muốn đem lại cho khách hàng để bán được nhiều sản phẩm hơn. Nhưng về bản chất, nó làm sai lệch tư tưởng của các bạn nữ trẻ khá nhiều. Bởi vậy, đi kèm cùng những bộ sưu tập, mình luôn gửi đến khách hàng những thông điệp có giá trị sâu và bền vững.
Sau cùng, thông qua những câu chuyện từ sản phẩm, mình muốn người phụ nữ hiểu rằng việc độc lập sẽ giúp họ có được điều họ muốn nhanh và dễ dàng hơn việc dựa vào một ai đó. Mình rất tâm đắc một câu khi nói chuyện với các anh chị lãnh đạo trong ngành: “Khi em chọn một người để giải quyết cho em một vấn đề gì đấy, sau này người đó sẽ trở thành chính vấn đề của em.” Chẳng hạn, nếu mình mong muốn một anh chàng “hoàn hảo” để giải quyết vấn đề về hình ảnh cá nhân “cao cấp”, sau này có thể, chính người đó sẽ trở thành vấn đề mà bạn phải giải quyết. Vậy nên, mình luôn cố gắng giúp các bạn nữ trẻ hiểu được phần thông điệp này, thông qua các chiến dịch cuối năm khi gợi nhắc liên tục cho họ về hình ảnh của một cô gái độc lập trong hành trình đi tìm hạnh phúc của mình.
Đầu tiên, thời điểm bắt đầu kinh doanh mình đang đi học nên rất khó để Nam tiến và lập tức làm điều gì đó thật to lớn. Thứ hai, khi bắt đầu với Veo’s ngoài Hà Nội, mình thấy khách hàng đón nhận khá tốt và tích cực.
Tuy nhiên, về bản chất, việc kinh doanh và phát triển một nhãn hàng thời trang ở ngoài Bắc là khá khó. Hầu hết, các bạn ở ngoài Bắc sẽ khó đón nhận những điều mới mẻ, độc lạ mà thiên về số đông nhiều hơn. Nhưng Veo’s khá may mắn. Những ngày đầu tiên, Veo’s sớm nổi bật với dòng áo sơ mi nhẹ nhàng, thanh lịch phù hợp với phong cách của thị trường phía Bắc. Sau đó, mình dần đổi sang những màu sắc ngọt ngào hơn, độc đáo hơn và cũng nhận được phản hồi khá tích cực.
Đến cửa hàng sắp tới, mình cũng quyết định mở ở Hà Nội vì muốn tận dụng những ưu thế có sẵn để phát triển. Cửa hàng này sẽ là một cột mốc mới để Veo’s có thể cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng, định vị lại hình ảnh và đem đến nhiều sáng tạo hơn trên sản phẩm.
Hiện nay, phong cách nữ tính, thanh lịch không còn hiếm trên thị trường. Bởi vậy, sự so sánh về giá sẽ nhiều hơn, khách hàng cũng có nhiều lựa chọn hơn. Và đây là bài toán của bọn mình: Làm sao để giữ được điều khác biệt trong phong cách nhưng vẫn tăng được doanh thu, tăng số lượng sản phẩm vẫn được bán ra? Sau cùng, câu trả lời được thực hiện như sau:
Đầu tiên, mình luôn cố gắng để sản phẩm của mình vẫn phù hợp chung với thị trường chung. Kiểu dáng dễ mặc nhưng đi kèm một vài chi tiết đặc biệt. Kèm theo đó, mình cùng team sử dụng nhiều bảng màu nổi bật hơn để giúp thương hiệu tạo thêm nét khác biệt, so với những bảng màu quá trung tính trên thị trường. Giúp khách hàng gia tăng sự lựa chọn của mình, tại sao không?
Thứ hai, về vấn đề thị trường, mình vẫn giữ quan điểm “hòa nhập nhưng không hòa tan”. Veo’s có thể linh động để không quá khác biệt với xu thế trên thị trường, nhưng trong đó, các thiết kế vẫn đảm bảo một nét riêng, sáng tạo hơn, để không bị trộn lẫn với bất cứ thương hiệu nào khác. Nếu đòi hỏi mình phải thay đổi 100%, chạy theo những xu hướng đang biến thiên liên tục để làm hài lòng tất cả khách hàng, thương hiệu sẽ mất đi màu sắc riêng và chính mình đang tự biến mình thành bản sao của nhiều thương hiệu khác trên thị trường.
Thứ 3, “Tập thể” - một từ khoá khá dễ bỏ qua với những doanh nghiệp thời trang theo quy mô vừa và nhỏ. Cụ thể, mình chú trọng vào việc đầu tư đào tạo và phát triển các phòng ban ở mức chuyên nghiệp nhất. Đây cũng là một cách giúp tiến trình nội dung của Veo’s đảm bảo luôn sáng tạo, độc đáo. Điều này được minh chứng rõ nhất thông qua từng chi tiết nhỏ của thương hiệu như các “Story Instagram”, các đợt giảm giá, … Tất cả đều được chúng mình tỉ mẩn thiết kế, có những chủ đề riêng cho từng đợt mà không có sự trùng lặp nào. Đây cũng là một cách để tạo thói quen cho khách hàng luôn cập nhật thương hiệu mỗi ngày. Thêm đó, “nhân sự” cũng là bài học lớn mà mình được học trong 3 năm trở lại đây, bản thân mình luôn biết ơn từng bạn đã và đang hợp tác cùng Veo’s với những giá trị khác nhau mà họ đem lại. Không có những con người này, mình chắc chắn Veo’s không thể đi xa đến ngày hôm nay.
Một câu hỏi cuối để kết thúc bài phỏng vấn nhưng sẽ mở ra nhiều hi vọng cho khán giả. 2023 của Veosbykhanh sẽ có bước tiến nào mới hay không?
Mỗi thương hiệu đều sẽ có lộ trình riêng. Chắc chắn, Veo’s sẽ có những bộ sưu tập mới, những dự án mới mà bọn mình đã lên kế hoạch từ 2022. Nhưng mọi sự tập trung của năm nay sẽ cố gắng để ra mắt một cửa hàng Veosbykhanh thứ ba với không gian sáng tạo, ấn tượng hơn, đem lại nhiều trải nghiệm hơn cho khách hàng. Mình chắc chắn với những dự định khá “mới lạ” vẫn đang nung nấu, Veo’s sẽ tiếp tục giữ vị thế trên thị trường với từ khóa nổi bật về “sự sáng tạo”.
Cảm ơn cô chủ Vân Veo Veosbykhanh với những câu chuyện ấn tượng. Hi vọng cửa hàng thứ hai của Veo’s sẽ mang đến nhiều trải nghiệm và bất ngờ hơn cho các khách hàng. Chúc Veosbykhanh sẽ luôn giữ được màu sắc thương hiệu riêng và mang đến những bộ sưu tập thịnh hành, cá tính cho các bạn trẻ.