#5W1H Cafe Camy - Một nét vintage đậm chất Bắc Âu giữa lòng Hà Nội

Cafe Camy thổi một luồng gió mới vào thị trường cafe vintage tại Hà Nội, mang đến một định nghĩa về cafe concept với sự đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng, tỉ mỉ trong trang trí và thiết kế, thu hút sự quan tâm của đông đảo giới trẻ.
Nhu Y
29/11/2022
#5W1H Cafe Camy - Một nét vintage đậm chất Bắc Âu giữa lòng Hà Nội

Thoáng thấy bóng dáng Cafe Camy trên đường Văn Cao, Thuỵ Khê, Tây Hồ, tôi chỉ cảm thấy đây là một quán cafe mới xinh đẹp cho giới trẻ - một điểm check-in mới sẽ hot rần rần trong vài tháng. Chỉ đến khi bước vào quán, đặc biệt bước lên tầng hai, tôi mới thật sự “wow”. Tôi cảm giác mình được bước vào thế giới của những bộ phim mang màu sắc vintage, một căn nhà thuộc vùng đồng quê Anh,... Hàng loạt khung cảnh yêu thích trong những bộ phim lấy bối cảnh vùng đồng quê Bắc Âu lần lượt xuất hiện trong đầu tôi. Đi tiếp lên các tầng tiếp theo của Camy, tôi được thấy thấy mỗi tầng và mỗi góc ở Camy đều có thông điệp và mục đích của riêng nó. Từng sự sắp đặt bày trí, những món đồ được trưng trên tường, trên kệ, những chiếc bàn, ghế được chọn lựa,... tất cả khiến tôi tò mò. Với đủ loại câu hỏi trong đầu, tôi tìm đến và trò chuyện cùng anh Carrot Dang (Đặng Phú Cường), co-founder của Cafe Camy. 

Cafe Camy mang hơi hướng đậm chất vintage, phong cách đồng quê Bắc Âu. Mình bắt đầu có niềm yêu thích với phong cách này từ những bộ phim lấy bối cảnh miền quê Bắc Âu nói riêng, và phim ảnh nói chung. Đa phần các bạn khi tiếp xúc với Carrot thường hỏi mình từng đi nước ngoài hay sao. Thực tế mình chưa từng. Đơn giản là mỗi lần coi phim, nếu người ta thấy khung cảnh đẹp, họ sẽ ấn tượng ở đó thôi, nhưng mình sẽ phải tua đi tua lại, thậm chí, chụp màn hình lại để nghiên cứu cách người ta setup bối cảnh trong khung hình đó. Tất cả ý tưởng của mình đều được truyền cảm hứng bởi những bộ phim.

Để tạo nên một không gian đậm chất vintage như vậy cho Camy, mình đã ngồi tìm, săn từng món đồ trang trí. Từ những bức tranh, chiếc điện thoại, móc treo trên tường cho đến chiếc cốc, chiếc dĩa, chiếc thìa,... đều được mình sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau: Canada, Thuỵ Sĩ, Thái Lan, thậm chí Hàn Quốc…

Bên cạnh đó, mình muốn mang đến cho mọi người một cảm giác ấm cúng khi bước vào quán. Sự ấm cúng vốn là chủ đích của mình ngay từ đầu. Nếu theo dõi các dự án của Carrot, bạn sẽ thấy thiết kế của mình hầu như luôn đặt sự ấm cúng lên trước, tạo sự thân thiện. Bởi vậy, nếu phải gói gọn Camy trong 3 tính từ, mình sẽ nói đó là sự thoải mái, xinh đẹp và gần gũi. Mình mong muốn chỗ ngồi ở Camy phải thật sự thoải mái. Tất cả bàn ghế của tiệm đều được sắp xếp một cách có chủ đích. Những chỗ không quá 3 ghế, mình muốn dùng nó như một không gian riêng tư cho các cặp đôi. Những chỗ được dựng vách lên, có không gian cửa sổ và những chậu cây bên cạnh, mình muốn để làm không gian cho những bạn trẻ bận rộn ngồi làm việc, học tập. Bên mình gọi đó là khu chạy deadline, và đúng thật, sáng sớm các bạn với chiếc máy tính trên tay thường sẽ đi thẳng đến khu vực đó và bắt đầu một ngày bận rộn.  

Với từ xinh đẹp, Carrot đơn giản nghĩ rằng bản thân mình thích ngồi trong một không gian đẹp, có gou, nên mình muốn khách hàng có trải nghiệm như vậy. Xinh đẹp với mình nó là sự chỉn chu, quan tâm đến từng tiểu tiết và mọi sắp xếp đều “matching” với nhau. Mình chú trọng tiểu tiết, từng tiểu tiết đều làm nên sự xinh đẹp của một không gian. Có thể nói, Camy là một dự án tiểu tiết nhất của Carrot tính đến hiện tại.

Cuối cùng, với từ gần gũi, mình muốn Camy không phải một nơi kiểu cách hay quá lộng lẫy. Mình quan niệm sự gần gũi sẽ tồn tại được rất lâu trong lòng mọi người. Đó cũng là lý do vì sao mình theo đuổi phong cách vintage và đam mê mãnh liệt với nó. 

Camy là cách viết tắt của từ Camellia, tên một loại hoa, mang ý nghĩa tượng trưng cho những điều đẹp đẽ, dù là tình yêu hay tình bạn. Ngoài ra, Camellia còn là tên riêng dành cho các cô gái da trắng, tóc hơi xoăn, nhìn là thấy toát lên sự thuần khiết. 

Ngoài ý nghĩa là tên một loài hoa, Camy cũng là một tên riêng mình đã thích từ lâu.. Camy lại là dự án cafe đầu tay của mình ngoài Hà Nội, nó giống như đứa con của mình vậy, nên mình quyết định dùng tên này rất nhanh. Hay có thêm ý nghĩa đơn giản hơn, Camy 4 chữ, Cafe cũng 4 chữ, đặt tên Camy ngắn gọn giúp khách hàng dễ ghi nhớ. 

Năm 2015, mình từng tự mở một quán cafe riêng tại mặt bằng nhà ở Bình Dương. Khi ấy, mình là một người học quản trị kinh doanh nhưng rất thích những không gian đẹp. Carrot xem phim hoặc lướt web mà thấy không gian đẹp, mình sẽ lưu ngay về máy, chắt lọc ý tưởng, học cách bày trí. Quán cafe đó của mình được các bạn trẻ Bình Dương biết đến rất nhiều. Sau đó, mình nhận được lời mời của một người Ý xuống Sài Gòn để làm các căn hộ cho người nước ngoài theo phong cách tương tự. Mình nghĩ cơ duyên với nghề của mình đến nhiều từ đam mê và sự may mắn. 

Mình vô nghề home stylist, concept design tính đến nay đã chừng 4 năm. Những năm đầu, mình vấp váp rất nhiều bởi chuyên ngành học của mình là quản trị kinh doanh nên không đủ kiến thức chuyên môn. Điển hình là kiến thức về phần xây dựng hay phần thô kiến trúc. Dần dần qua từng dự án, mình sẽ rút kinh nghiệm cũng như biết cách tìm kiếm team phù hợp để cùng làm dự án. Bây giờ, mình nhận một dự án, mình sẽ làm việc cùng một bên kiến trúc để họ triển khai những ý tưởng của mình để có phần thô đúng ý nhất, sau đó, mình mới vô phần chính là làm concept. 

Mặt khác, việc học quản trị kinh doanh cũng giúp ích cho Carrot không ít trong việc kinh doanh quán cafe. Mình nắm bắt được rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. Đối tượng khách hàng mà Camy hướng đến tập trung vào giới trẻ, song nhóm trung tuổi, dân văn phòng cũng là một tệp mà Camy quan tâm. Ở tầng 1, bạn sẽ thấy thiết kế của quán khá trung tính, không nhiều màu sắc, dễ tiếp cận nhóm khách hàng trung tuổi. Và mình đã đúng trong phần đó. Mình đã tìm hiểu thị trường và thấy nếu thiết kế tầng 1 theo phong cách quá “trendy”, sắc màu thì người lớn tuổi, dân văn phòng,... sẽ ngại vô. Thế là y như rằng, buổi trưa dân văn phòng sẽ ngồi nhiều ở tầng 1. Buổi sáng sớm, các cô, các chú vẫn ngồi tầng 1 Camy luôn. 

Với nhóm khách hàng trẻ, thường các bạn thích theo xu hướng, thích cái gì đó mới lạ. Nên tầng 2, tầng 3 được đầu tư nhiều hơn về concept, trang trí, và thu hút được rất nhiều bạn trẻ. Các bạn trẻ Hà Nội rất chịu chơi, mặc đồ chung concept để đến chụp hình. 

Camy được làm trong đúng 9 tháng 9 ngày, từ mảnh đất trống cho đến ngày khai trương. Ngày khởi công bắt đầu từ 1/1/2022. Tính đến hiện tại, Camy mới đi vào hoạt động được khoảng hơn 2 tháng. Trên suốt hành trình từ đầu đến giờ, mình có lẽ không thể quên kỉ niệm những ngày thi công quán. Sự khác biệt về văn hoá, ngôn ngữ khiến mình hiểu sai ý thợ, thành ra có những lần phải đập đi, làm lại, thậm chí, hai bên đã có những cãi vã. Có lúc mình đã bế tắc đến rơi nước mắt. Nhưng cũng chính nhờ những việc này mà mình thay đổi, cân đối hơn khi làm việc với thợ ở Hà Nội. 

Đến khi quán setup được khoảng 80%, điều khiến mình thấy may mắn là phần ánh sáng của quán rất ấn tượng. Nó cho mình cảm giác như một bức tranh, một thước phim vậy. Cứ khoảng 3-5 giờ chiều, bạn sẽ cảm nhận rõ nhất và trọn vẹn nhất thông điệp mình muốn truyền tải. Thật khó để dùng từ ngữ nào diễn tả về đẹp của ánh nắng ở Camy. Nắng theo từng cấp độ. Lúc đầu, nắng gắt. Sau đó, nắng sẽ dần chiếu xuống bàn ghế, dịu dần, ngả vàng, đổ mình lên toàn bộ đồ trang trí trong quán. Bởi vậy mà đây cũng là khung giờ đông khách nhất, kín các bàn, ở quán mình (không kể cuối tuần hay ngày thường). 

Khi chính thức mở quán, cảm giác của mình khá khác những lần trước. Thực ra thì, những lần trước dự án của mình đều có người xếp hàng dài từ sáng sớm, ở Camy thì không (cười). Nhưng chỉ qua đến ngày thứ 2, mình đã đón khoảng 600-700 khách 1 ngày. Đến hiện tại, cuối tuần mình vẫn duy trì được lượng khách đó. 

Camy là dự án đầu tay của mình tại Hà Nội, được quyết định làm chỉ trong vòng 3 ngày. Trong Sài Gòn, mọi người có lẽ sẽ quen với cái tên Carrot hơn bởi mình cũng đã có những dự án có chỗ đứng, tên tuổi trong giới cafe. Cơ duyên đến với Hà Nội của mình là qua một dự án booking làm homestay. Founder làm chung căn homestay đó đã “offer” mình cùng thực hiện một quán cafe ở Hà Nội. Sau khi tìm hiểu về thị trường, mình thấy đúng là còn thiếu những quán cafe concept, style vintage, Bắc Âu.

Tương lai, mình sẽ muốn đưa Camy đi xa hơn, không chỉ mở rộng ở Hà Nội mà sẽ có mặt ở cả Sài Gòn bởi mình thực sự muốn Camy sẽ đi được đường dài và phát triển hơn nữa. 

Điều khiến mình tự hào nhất về Camy là sự yêu thích của các bạn dành cho quán. Có những bạn đã đến quán rất nhiều lần trong hai tháng gần đây, quay đi quay lại, chọn cho mình một chỗ ngồi quen thuôc

Với tất cả sự yêu mến ấy, mình muốn phát triển Camy thành một nơi mọi người không chỉ đến check-in, chụp hình rồi thôi. Thực tế, xuất phát điểm của mình là làm về concept. Mình không can thiệp vào chuyện pha chế, đồ uống,... Nhưng khi làm Camy, mình vẫn luôn đặt ra câu hỏi mục đích làm quán của mình là gì? Mình sẽ mang đến cho khách hàng không gian và những món đồ uống không quá tệ, để họ có thể trải nghiệm quán nhiều hơn một lần. Bởi vậy, mình chú trọng hơn đến chất lượng đồ uống. Cơ bản, đồ uống của Camy được đánh giá là vừa uống, thiên về trà, được đầu tư bài bản về phần công thức. 

Mặt khác, mình sẽ đầu tư vào trải nghiệm không gian để thu hút sự trở lại của khách hàng theo đúng nghĩa của cafe concept. Nghĩa là, vào các dịp lễ hội lớn, mùa hè hay Giáng sinh, bên mình sẽ có sự thay đổi concept để thu hút các bạn trẻ. 

Thực lòng, mình không muốn các bạn đến quán chỉ vì thay đổi concept mà còn muốn họ đến để trải nghiệm không gian và đồ uống, vì quy chuẩn của việc mở cafe, là mọi người phải uống trước đã. Hiện Camy đã có concept, nếu đồ uống ngon, mình sẽ càng được lòng khách hàng. 

Carrot vẫn đang trên hành trình học hỏi và nghiên cứu để cải thiện, nâng cao chất lượng đồ uống, dịch vụ, đem đến nhiều trải nghiệm mới hơn để Camy luôn là nơi các bạn có thể trở đi trở lại nhiều lần.

Tags

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0984891654 (Mr. Lê Cương) | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2024 All Rights Reserved
Powered by Blakaa