Đối với giới trẻ Hà Nội, đặc biệt là những ai yêu mến thời trang, An Toe Toe không phải là một cái tên xa lạ. Ôm trong tay 5 thương hiệu đình đám trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang và F&B tại Hà Nội, ít ai biết chị An từng tốt nghiệp chuyên ngành đồ họa, thiết kế. Có lẽ bởi vậy, hệ tư duy nghệ thuật chính là nền tảng vững chắc cho giá trị cốt lõi của sản phẩm và dịch vụ của các thương hiệu cộp mác An Toe Toe.
Biên lại buổi trò chuyện này tại không gian nhẹ nhàng, yên bình của Moment Of Life - một trong những thương hiệu F&B của An Toe Toe, The Influencer đã hiểu tại sao chị thành công trong việc kinh doanh, với tư tưởng cái đẹp phải đặt lên trên hết.
Hiện tại mình đang sở hữu năm thương hiệu trong lĩnh vực làm đẹp, thời trang và F&B. Cụ thể, mình có hai cửa hàng cà phê là Moment Of Life - Moodkafe, một cửa hàng nước ép không đường Maison de éte', một cửa hàng quần áo phụ kiện @charlottofficial và một cửa hàng làm móng mang phong cách Hàn Nhật Onni.
Cùng với phong cách riêng của mỗi thương hiệu, chị có tạo cho chúng một tính cách chung để khách hàng có thể nhận thấy điểm tương đồng - như một lời tuyên bố thương hiệu này thuộc về An Toe Toe không?
Đương nhiên là có, tất cả đều mang một phần tính cách của bản thân mình. Mọi người sẽ nhìn thấy trong các thương hiệu của mình sự nhẹ nhàng, không quá kiểu cách, cầu kỳ. Ví dụ thương hiệu thời trang @charlottofficial sẽ có đủ sự nữ tính, thanh lịch nhưng không quá bánh bèo, yểu điệu - đó chính là phong cách của mình.
Có lẽ do thuộc cung hoàng đạo Sư Tử nên mình rất thích chinh phục bản thân cũng như thử sức trong những lĩnh vực mới. Đối với mình, đích đến của việc kinh doanh không phải là chăm chăm nhìn vào những con số doanh thu mà còn là những trải nghiệm, những bài học rút ra sau mỗi lần thành công, thất bại. Do doanh nghiệp của mình chưa đủ lớn nên những kiến thức vĩ mô có thể không áp dụng được vào câu chuyện kinh doanh của mình.
Chính vì vậy thay vì đầu tư vào việc tới trường lớp để được đào tạo về kinh doanh, kinh tế, mình trực tiếp bỏ tiền ra để thực chiến với các thương hiệu, để biết mình mạnh ở đâu và sai ở những chỗ nào. Thêm một lý do nữa là vì cá nhân mình đều rất thích các lĩnh vực đó và không muốn phải phân vân lựa chọn đào sâu vào một lĩnh vực nào nên mình quyết định làm hết, để sau này nghĩ lại sự nghiệp tuổi trẻ của mình không phải nuối tiếc điều gì.
Thương hiệu đầu tiên của mình ra đời từ thời còn blog360, có thể nói là “tiền thân” của Charlott hiện tại. Lúc đó mình còn học Đại học nhưng cũng có máu kinh doanh, khởi nghiệp nên sau cửa hàng thời trang đầu tiên mình có mở thêm một vài cửa hàng phụ kiện nữa. Khoảng 2-3 năm sau mình nhận ra sau mỗi năm tệp khách hàng đều thay đổi nên để có thể giữ được một tệp khách trung thành cần phải tập trung đầu tư cho một thương hiệu chỉn chu, phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Từ đó, mình đã thu các thương hiệu thời trang vào một Charlott cho tới tận bây giờ. Mình học mỹ thuật và thiết kế, cũng có kinh nghiệm làm stylist, việc này hỗ trợ rất tốt cho việc kinh doanh thời trang, trộm vía cũng có chút thành công nên mình kinh doanh khoảng 5-6 năm rồi mới chuyển sang ngành F&B.
Trong suốt quá trình mình khởi nghiệp cho tới hiện tại, gần như năm nào mình cũng sẽ mở thêm một thương hiệu mới. Mọi người hay trêu là có bí quyết gì mà năng suất thế, thực ra mình còn không lên kế hoạch chi tiết - rằng năm nay phải mở cái này, rồi bao lâu sau sẽ mở cái kia. Theo mình tất cả đều là duyên số, vũ trụ sắp xếp cả rồi. Nhiều khi mình nảy ra ý tưởng về một thương hiệu mới nhưng không hề căng thẳng với nó, cứ nhẹ nhàng tự nhiên dựng lên những viên gạch ban đầu, sẵn sàng tâm thế cho quá trình từ ý tưởng trên giấy cho tới khi thành hình.
Mỗi lần ra mắt, thương hiệu mới của An Toe Toe lại thu hút sự chú ý không nhỏ của giới trẻ tại Hà Nội. Sự thành công của thương hiệu trước có tạo áp lực cho chị khi suy nghĩ về việc mở thương hiệu tiếp theo không?
Không. Trong khi các doanh nghiệp khác đặt nặng về doanh thu, tiền bạc thì sẽ cần cân nhắc rất kỹ về địa điểm, đầu tư bao nhiêu, khi nào sẽ thu hồi vốn…Vậy nên mình rất tự tin về hình thức cũng như sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng sẽ là những gì chỉn chu, hoàn thiện nhất. Điều này mình cũng rất biết ơn bản thân đã chăm chỉ kinh doanh từ khi còn rất trẻ để hiện tại có nền tảng tài chính tốt, có những nguồn thu nhập khác nên khi tạo ra một thương hiệu mới không bị áp lực về doanh thu.
Mặt khác, bản thân mình là một người học nghệ thuật, là người duy mỹ nên mình muốn mọi thứ cộp mác An Toe Toe phải đẹp, phải chỉn chu. Mọi thứ phải đồng bộ, từ màu sắc tới chất liệu, kể cả mình sẽ phải chịu chi phí thiết kế rất cao, chờ đợi thi công lâu hơn để tất cả mọi thứ đều ăn nhập với nhau. Thêm nữa mình quan sát khách hàng bây giờ cũng rất có gu, có cảm nhận sâu sắc về những dịch vụ, sản phẩm mà họ trải nghiệm. Vậy nên khi chú trọng đến những chi tiết nhỏ nhất trong các dịch vụ của mình chính là cách thể hiện mình tôn trọng khách hàng. Trang bị tâm thế này khiến mình rất tự tin về các thương hiệu mình đã mở, đang hoạt động và không bị áp lực với những thương hiệu sắp tới sẽ ra đời.
Mất bao nhiêu lâu để ý tưởng cho một thương hiệu mới của chị được thành hình?
Khoảng một tháng là mình đã có thể đưa ý tưởng cho một thương hiệu mới từ giấy ra tới hiện thực. Mình chỉ cần tìm được điểm khác biệt giữa cái cũ và cái mới là mình sẽ ngay lập tức bắt tay vào làm và sẽ làm rất nhanh.
Là một influencer về lifestyle và gia đình, hiểu rõ về tính chất và thị trường influencer marketing. Chị áp dụng influencer marketing như thế nào cho các thương hiệu của mình?
Mình cảm thấy rất may mắn vì cũng có những trải nghiệm trong lĩnh vực này và có khá đông bạn bè, người thân làm việc trong lĩnh vực này cùng mình. Mỗi khi mở một thương hiệu mới thì mình thường mời những người bạn KOLs của mình qua thử nghiệm trước, sau đó các bạn sẽ đi bài review cũng như giới thiệu cho cửa hàng. Vậy nên nhờ làm việc trong ngành này, mình đã không mất chi phí cho influencer qua trải nghiệm mà lại có được lượng khách hàng tự nhiên rất tốt trong khoảng 3-4 tháng đầu tiên.
Đọc thêm: #Toplist: 10 hot influencer đứng sau những local brand nổi tiếng
Mình tập trung xây dựng thương hiệu cho tệp đối tượng khách hàng từ 20-35 tuổi, là những người yêu cái đẹp. Là người theo hệ duy mỹ nên luôn muốn đưa những yếu tố nghệ thuật vào trong các sản phẩm của mình. Ví dụ như thương hiệu thời trang, mình luôn giữ vững được tư tưởng thời trang bền vững, có thể kiểu dáng, màu sắc sẽ basic, giá thành sẽ cao hơn ở những chỗ khác nhưng mình chú trọng tới chất liệu của sản phẩm để người mua có thể sử dụng được lâu dài, bảo vệ môi trường. Hoặc với thương hiệu nước ép healthy, giá trị cốt lõi của sản phẩm là nước ép 100% không đường, nên sản phẩm khách hàng nhận được sẽ là những gì dinh dưỡng, tốt nhất cho sức khỏe. Những điều này cũng giúp mình xây dựng tệp khách hàng trung thành - là những người có hiểu biết, văn minh, yêu cái đẹp và có gu thưởng thức.
Điều này xuất phát từ việc mình đi du lịch Hàn Quốc trước đây, mình thấy người ta có thể tập trung rất nhiều cửa hàng, thương hiệu tại một con ngõ nho nhỏ, nhìn rất xinh và cũng rất tiện lợi cho nhiều mục đích mua sắm, thư giãn. Sau đó về Việt Nam mình bắt đầu ấp ủ một ý tưởng sở hữu một tổ hợp tập trung như vậy. Sau này khi tìm ra Block D6 Đặng Văn Ngữ, mình thấy đây là một địa điểm quá phù hợp với tính cách chung của 4 thương hiệu khi đó của mình. Một con ngõ xinh xắn, nhẹ nhàng, không quá kiểu cách, mang đến cảm giác thư giãn - đúng với điều mình muốn khách hàng cảm nhận khi trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm của mình.
Chị lựa chọn không gian cho mỗi thương hiệu của mình dựa trên những tiêu chí nào?
Tiêu chí lựa chọn cửa hàng của mình rất lạ lùng so với người khác, đó là nhà phải cũ (cười). Nếu như người khác sẽ chọn những ngôi nhà mới để không phải sửa chữa, không mất chi phí đập đi xây lại thì mình lại muốn tìm một mặt bằng cũ để có thể biến hoá nơi đó đúng theo phong cách của mình dễ dàng hơn. Chồng mình làm thiết kế nên khi có kế hoạch đi tìm địa điểm mới thì hai vợ chồng sẽ cùng nhau đi tìm, chỉ cần tới xem một cái là sẽ biết địa điểm đó có phù hợp hay không.
Tương lai chị An có muốn đặt thêm những thương hiệu cộp mác An Toe Toe ở nơi nào khác nữa?
Hiện tại trong năm nay mình sẽ phát triển thêm một cửa hàng nữa cho thương hiệu Moment Of Life. Trong tương lai, hai vợ chồng mình cũng mong muốn mở thêm các thương hiệu ở Đà Nẵng vì đó là quê của chồng mình, cũng là một thành phố rất hay ho - dung hoà đủ sự sầm uất, nhộn nhịp, các dịch vụ tiện ích nhưng cũng có cảm giác rất yên bình, nhẹ nhàng, lại có biển nữa.
Mình luôn thấy rất tận hưởng hành trình này, vì chúng đã cho mình quá nhiều trải nghiệm, bài học và cả những kỷ niệm đắt giá. Hôm nay ngồi đây nhìn lại cả chặng đường, mình không cảm thấy nuối tiếc điều gì vì mình đã biết đứng lên ở chỗ đã từng ngã, biết đúng ở chỗ đã từng sai và biết bản thân mình cần gì. Trong hành trình này mình cũng thấy rất may mắn khi có chồng cùng đồng hành, có những bạn nhân viên rất đáng yêu, nhiệt huyết, đi cùng mình cả một quãng đường rất dài.
Nếu để lựa chọn một “đứa con” mà chị tâm huyết nhất, yêu thương nhất, đó sẽ là?
Chắc chắn là Charlott, vì nghĩ đi nghĩ lại thì mình vẫn yêu thời trang nhất. Charlott là “đứa con” đầu tiên, gắn bó với cả quá trình trưởng thành của mình.
Sẽ có thêm thương hiệu thứ 6 của An Toe Toe được ra mắt trong năm nay chứ?
Bạn tin vào luật hấp dẫn chứ? Mình đang hướng về một cửa hàng cà phê mới và mong rằng nó sẽ xuất hiện vào khoảng cuối năm nay. Các bạn cùng đón chờ nhé!