5 cách giúp bạn tạo thu nhập từ cộng đồng trên Instagram

Ở bài viết này, The Influencer sẽ chia sẻ đến bạn 5 cách phổ biến để có thể tạo thêm nguồn thu từ cộng đồng trên Instagram của mình và những nguyên tắc làm việc cơ bản ở từng cách.
Đinh Trang
16/03/2022
5 cách giúp bạn tạo thu nhập từ cộng đồng trên Instagram

Giả sử, bạn đã xây dựng được một cộng đồng 10.000 follower (hoặc thậm chí nhiều hơn thế rất nhiều), bạn sẽ làm gì tiếp theo? Đương nhiên, chúng ta sẽ tiếp tục xây dựng nội dung để có được một cộng đồng lớn mạnh hơn nữa. Tuy nhiên, cùng với đó, chúng ta cũng nên mường tượng về những ý tưởng để có thêm thu nhập từ cộng đồng ta đã xây dựng. 

Trên thực tế, khi phát sinh những nguồn thu đầu tiên, các Instagramer mới nổi chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ đi theo 2 chiều hướng:

  • Thứ nhất, lo lắng rằng tài khoản của mình sẽ bị “commercial hoá”, mất đi cá tính riêng mà bản thân đã dành nhiều thời gian công sức xây dựng. Mối lo lắng này là thỏa đáng và là một vấn đề nên suy nghĩ. Tuy nhiên, có rất nhiều hình thức vừa đem lại cho bạn những nguồn thu chính đáng, mà bạn vẫn có thể chia sẻ những giá trị hữu ích đến cộng đồng. 
  • Thứ hai, bị cuốn vào những nguồn thu mới, quên mất cá tính riêng và giá trị cốt lõi của tài khoản. Đây cũng là nguy cơ dễ gặp với những bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm.

Ở bài viết này, The Influencer sẽ chia sẻ đến bạn 5 cách phổ biến để có thể tạo thêm nguồn thu từ cộng đồng trên Instagram của mình và những nguyên tắc làm việc cơ bản ở từng cách. Hy vọng rằng, khi có một bức tranh toàn cảnh về câu chuyện kiếm tiền, các bạn sẽ có một kế hoạch phù hợp để vừa đa dạng hóa nguồn thu, vừa giữ được cá tính và giá trị cốt lõi của mình. Đây cũng chính là một nội dung được phân tích cụ thể trong ebook “Kickstart your Instagram account: Để xây dựng tài khoản Instagram 10k follower đầu tiên” được The Influencer phát hành online vào ngày 11/3 vừa rồi. 

Quill Cloud

Influencer marketing đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Theo số liệu từ Statista, ngân sách cho influencer marketing không ngừng tăng mạnh từ năm 2013 đến nay. Năm 2018, chi tiêu toàn cầu cho việc booking influencer đạt 5,67 tỷ đô la Mỹ. Con số này dự kiến sẽ tăng lên hơn 8 tỷ vào năm 2020. 

Quill Cloud

Từ thực tế làm việc cùng các nhãn hàng, chúng tôi cũng thường xuyên nhận được câu hỏi rằng: Dạo này có bạn influencer nào mới không? Nói vậy để thấy rằng, nhu cầu tìm kiếm những gương mặt influencer mới để thương hiệu booking là rất lớn. Nhãn hàng nào cũng muốn có thêm những tiếng nói mới, màu sắc mới, phong cách mới để chia sẻ về sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu mình. 

Vì vậy, nếu như trong giai đoạn phát triển đầu tiên, bạn định hình được rõ phong cách và đi sâu vào một ngách nội dung cụ thể, rất có thể bạn sẽ nhận được những lời mời hợp tác booking đầu tiên kể từ sau khi cán mốc 10.000 followers. Ví dụ, bạn xây dựng hình ảnh là một bạn trẻ quan tâm đến làm đẹp, chăm sóc bản thân, bạn thường xuyên chia sẻ về các thói quen skincare, các makeup look cá tính; rất có khả năng bạn sẽ nhận được sự quan tâm của các thương hiệu mỹ phẩm, các spa làm đẹp… Trường hợp khác, bạn thường xuyên chia sẻ những bức ảnh đẹp trong các chuyến đi, các tips để du lịch tiết kiệm, rất có khả năng bạn sẽ nhận được đề nghị hợp tác cùng các khách sạn, homestays,...

Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản khi hợp tác cùng các nhãn hàng: 

Quill Cloud


Quill Cloud

Khi đã sở hữu một cộng đồng đủ lớn, rất nhiều influencer sẽ lựa chọn hướng kinh doanh những dòng sản phẩm/ dịch vụ phù hợp. Ví dụ, beauty blogger Quách Ánh có thương hiệu mỹ phẩm Lemonade của riêng mình, chị Lâm Thuý Nhàn có hãng thời trang REN; hay Loan Hoàng (Gia đình Cam Cam) mở một cửa hàng quần áo có tên 22 December Store

Theo chia sẻ của anh Đại Tổng, founder hệ sinh thái trên IG sex_and.smoking, đồng thời là chủ hàng loạt thương hiệu bán sản phẩm về tình dục - sinh lý, việc đã sở hữu sẵn một cộng đồng trên IG sẽ có ba lợi ích chính cho việc kinh doanh như sau:

  • PR 0 đồng trên chính cộng đồng của mình
  • Có cơ hội giáo dục và định hướng sản phẩm qua content chính mình xây dựng
  • Dễ dàng nhận biết được nhu cầu của cộng đồng do được trao đổi thường xuyên

Sức sống của một influencer phụ thuộc lớn vào giá trị hữu ích mà influencer đó có thể mang đến cho công chúng. Bạn xây dựng những content online chia sẻ thông tin kiến thức hữu ích, đó là một cách lan tỏa giá trị. Bạn cung cấp cho đối tượng mục tiêu những sản phẩm/ dịch vụ thật sự chất lượng, an toàn, giúp họ giải quyết được một paint-point cụ thể, đó cũng là một cách cung cấp giá trị. Việc kinh doanh sản phẩm/ dịch phù hợp với cộng đồng của mình là hoàn toàn văn minh và nên làm, miễn rằng bạn đảm bảo được về chất lượng sản phẩm và giá trị cốt lõi của bản thân. 

Quill Cloud

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức tiếp thị mà doanh nghiệp (Advertiser) trả hoa hồng cho các đối tác quảng cáo sản phẩm (Publisher), bằng lợi nhuận từ đơn hàng hoặc hành vi phản hồi của khách hàng qua kênh quảng cáo của đối tác. Trên Instagram, việc influencer gắn link affiliate chia sẻ sản phẩm trên story, bio...là không hiếm gặp. Một mặt, nhãn hàng có thêm một kênh (là influencer) để quảng cáo sản phẩm, influencer lại có thêm một nguồn thu nhập ổn định, không phải phụ thuộc hoàn toàn vào các hợp đồng booking (vốn mang tính chất vụ mùa) từ các nhãn hàng. 

Tại Việt Nam, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki, đề đã chủ động hợp tác với rất nhiều influencer lớn nhỏ và mời tham gia chương trình affiliate marketing của mình. Trong đó, sôi động nhất phải kể đến Shopee, và gần đây là Lazada. Ngoài các sàn TMĐT này, bạn cũng có thể tìm đến cách platform như Ecomobi, Hiiip, để được hỗ trợ làm affiliate một cách chuyên nghiệp và bài bản hơn. 

Quy trình cơ bản khi influencer đăng ký tham gia các chương trình affiliate như sau:

Quill Cloud

Cũng tương tự một phần với hoạt động booking, sản phẩm mà influencer lựa chọn để làm affiliate cũng cần đảm bảo chất lượng, nếu không sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của influencer. Phương án tốt nhất là chỉ nên chia sẻ những sản phẩm mà mình đã sử dụng. Content tốt nhất luôn là content chân thật. Đồng thời, nền tảng Instagram sẽ phù hợp với những sản phẩm về thời trang, phong cách sống, ẩm thực, nội thất,...yêu cầu tính chân thật cao, tập trung vào truyền thông thị giác. 

Quill Cloud

Phương thức này chỉ dành cho các influencer/ content creators có kiến thức và khả năng chuyên môn sâu về một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, bạn xây dựng một cộng đồng với sứ mệnh “Xoá mù tài chính”, sau một thời gian chia sẻ miễn phí nhiều kiến thức hữu ích về tài chính, bạn có thể đầu tư xây dựng và bán một khóa học chuyên sâu về Quản lý tài chính cá nhân, Xây dựng kế hoạch đầu tư cho người mới bắt đầu….Đây cũng là cách để tạo dựng và ghi dấu ấn về tên tuổi, chuyên môn với người xem, từ đó củng cố lòng tin trong mắt khán giả. Đồng thời, những khoá học chất lượng, chuyên sâu cũng là điều mà nhiều bộ phận người trẻ thật sự cần. 

Tại Việt Nam, đã có nhiều content creators đi theo hình thức này. Ví dụ như chị Hà Chu - Nhà sáng lập học viện COOKED - chuyên đào tạo về lĩnh vực F&B. Tại COOKED có đa dạng khoá học dành cho các bạn trẻ quan tâm và muốn phát triển trong lĩnh vực F&B, từ cách xây dựng nền tảng cho đến các lớp học về marketing.

Muốn bắt đầu với nền tảng này, bạn cần những yếu tố sau:

  • Kiến thức chuyên môn đủ vững vàng. Không ai có thể dạy người khác cái mình không biết rõ. 
  • Đã có một khoảng thời gian đủ dài xây dựng cộng đồng bằng những thông tin hữu ích để tạo dựng niềm tin. 
  • Có tiềm lực sản xuất đủ vững để xây dựng những khoá học chất lượng, có chiều sâu kiến thức, dù là bạn triển khai theo hình thức online hay offline. 

Quill Cloud

Donate là hình thức cộng động fan ủng hộ tiền cho các influencer để họ có thêm nguồn lực thực hiện các dự án nội dung. Thông thường, hình thức này phù hợp với những influencer có đầu tư nội dung rất lớn, có được sự tin tưởng sâu sắc từ cộng đồng fan, tuy nhiên bản thân họ lại hạn chế nhận các hợp đồng booking quảng cáo. Tuy hình thức này chưa quá phổ biến ở Việt Nam, nhưng cũng đã có một vài influencer thực hiện. Buy Me a Coffee là một nền tảng hỗ trợ tạo kênh donate cho các nhà sáng tạo, mà chị Chi Nguyễn (The Present Writer) từng sử dụng. 

Hình thức donate từ cộng đồng này thường đến khá tự nhiên. Tùy vào chất lượng content, mức độ tin tưởng mà cộng đồng dành cho bạn, bạn sẽ nhận được một khoản donate tương xứng. Khi chia sẻ với cộng đồng về hình thức này, bạn cũng nên chia sẻ rõ ràng về kế hoạch phát triển kênh của bạn, và minh bạch về việc bạn sẽ sử dụng tiền donate của fan như thế nào. 

Trên đây là 5 cách thức phổ biến bạn có thể nghĩ tới để có thêm nguồn thu từ cộng đồng trên Instagram của mình. Dù lựa chọn hình thức nào, điều quan trọng nhất cần nhớ vẫn là liên tục tạo thêm giá trị cho cộng đồng, theo nhiều cách khác nhau. 

—-----

Để mang đến những kiến thức và xu hướng cập nhật nhất cho doanh nghiệp và marketer thời đại số về nền tảng đầy tiềm năng Instagram, đội ngũ The Influencer đã thực hiện ebook Kickstart your Instagram account: Để xây dựng tài khoản Instagram 10k follower đầu tiên. Đây sẽ là nền tảng để bạn đọc có câu trả lời cho những băn khoăn, bỡ ngỡ về cách hoạt động của Instagram, cũng như những công cụ trực quan để thành công trên nền tảng này. 

Để đăng ký nhận ebook, bạn đọc vui lòng click vào đây. Với ebook miễn phí đầu tiên này, The Influencer mong muốn bạn đọc có đủ động lực, nguồn lực và đam mê để bắt đầu kênh nội dung trên Instagram thật chuyên nghiệp và bài bản cho riêng mình.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa