BUBI Trần là một gương mặt quen thuộc với những venue nổi bật Việt Nam, nhãn hàng quốc tế, hay trong tour diễn gần nhất của cô tại Châu Âu tại tháng 4 vừa qua với sự đón nhận của đông đảo hơn 2,000 khán giả. Nằm trong độ tuổi Gen Z, BUBI Trần xuất hiện với một hình ảnh DJ mới lạ, nhẹ nhàng, lịch sự và kín đáo. Đạt bằng cử nhân đại học xuất sắc tại Thuỵ Sĩ, cô hoạt động đa dạng các hình thức khác nhau trong nghệ thuật. Sau đó BUBI trở về Việt Nam và hoạt động chính với tư cách của một DJ.
Thông qua việc kết hợp hài hòa giữa dấu ấn bản sắc Việt Nam với những dòng nhạc phương Tây, BUBI Trần góp phần đem những thể loại nhạc mới và được ưa chuộng tại nước ngoài tới đại chúng Việt Nam theo cách dễ tiếp cận. Ấn tượng bởi những điều này, chúng tôi tìm đến BUBI vào một chiều cuối năm, để lắng nghe hành trình chinh phục nghệ thuật đầy tâm huyết bên cạnh những giá trị cốt lõi luôn nhắc nhớ cô bạn sống đúng với chúng, trong bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống.
Thời điểm diễn ra cuộc nói chuyện giữa The Influencer và BUBI là những ngày cuối cùng của năm 2024. Vào những ngày này, bạn quan sát thấy điều gì ở bản thân?
Khoảng thời gian này, cuộc sống của mình có rất nhiều chuyện xảy ra, từ công việc đến gia đình và các mối quan hệ xung quanh. Phần lớn đều là những chuyện không vui. Ban đầu, mình khá mất bình tĩnh và hoảng loạn nhưng hiện tại, khi mọi thứ đã qua, mình thấy nhẹ nhàng hơn. Nhìn theo hướng tích cực - mỗi lần vấp ngã, mình lại học được điều gì đó. Và cú vấp đau đớn nhất này cho mình những bài học đáng giá không tưởng.
Rất lâu rồi cảm giác này mới quay trở lại với mình - cảm giác vừa đau nhưng cũng nhận ra nhiều thứ. Nghĩ lại, mình thấy đây là dấu hiệu của sự lớn lên, của một cột mốc mới trên hành trình trưởng thành.
Vậy là bạn đã từng trải qua một biến cố tương tự?
Đúng vậy. Mình từng trải qua cảm giác này lần đầu tiên vào khoảng 10 năm trước. Khi đó, mình còn quá nhỏ và chỉ để thời gian làm mọi chuyện trôi qua, sự hoảng loạn dịu dần xuống và không mấy để tâm tới cảm xúc của bản thân. Lần này thì khác. Mình biết chuyện gì đang diễn ra, mình nhìn thẳng vào suy nghĩ và cảm xúc rồi gọi tên chúng, phân tích nguyên nhân và sự ảnh hưởng của mọi chuyện. Cả hai lần, dù đều là một cảm giác nhưng mình thấy khác đi rất nhiều.
Bạn nhận ra bản thân khác đi ra sao? Có điều gì ở thời điểm hiện tại vẫn-là-bạn của 10 năm trước?
(Cười) câu hỏi này khiến mình khóc mất! Có lẽ điều duy nhất ở lại trong mình sau 10 năm là quyết định lựa chọn tự vượt qua mọi chuyện. Mình ít khi kể về những khó khăn khi đang trải qua chúng. Chỉ khi giải quyết xong tất cả, mình mới có thể kể lại, ví dụ như nói về chúng trong buổi phỏng vấn hôm nay.
Khác đi ở đây là thay vì để mọi chuyện trôi qua theo thời gian và mặc kệ các vấn đề, cảm xúc của chính mình, BUBI phân tích mọi thứ rõ ràng, tìm ra nguyên nhân, lý do, cách khắc phục và rút kinh nghiệm, cố gắng giải quyết để vấn đề không lặp lại nữa.
Nhìn lại năm 2024, đâu là những dấu mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp và cuộc sống của em?
Có thể 2024 là một năm buồn nhưng đây cũng là năm BUBI làm được nhiều thứ nhất, thử sức với rất nhiều lần đầu tiên:
Lần đầu tiên biểu diễn ở các nước châu Âu,
Lần đầu tham gia festival âm nhạc lớn nhất châu Á,
Lần đầu đi du lịch một mình ở Ý và quay lại một vlog điện ảnh,
Lần đầu tự sản xuất nhạc và trở thành đạo diễn một MV,
Lần đầu thử sức trong lĩnh vực kinh doanh.
BUBI chuẩn bị kinh doanh trong lĩnh vực nào vậy? Liệu có liên quan tới nghệ thuật?
Chính xác. Đúng là khi ấp ủ dự án này, mình không muốn xây dựng để phục vụ mục đích kinh doanh hoàn toàn. Đó là một không gian mở để mình và mọi người có thể cùng trải nghiệm nhiều mảng khác nhau trong nghệ thuật. Âm nhạc của mình - mọi người có thể mua vé đi xem hoặc nghe trên mạng, tuy nhiên với không gian này, mọi người có thể tới trực tiếp để cảm nhận và kết nối.
Mình muốn làm một nơi khiến việc đi làm thú vị, một "công viên" dành cho người làm, một co-working space tên là "Chung". Đây là sự kết hợp của nghệ thuật, kiến trúc, các sự kiện bổ ích và mình được tham gia vào tất cả các quy trình trong đó. Đây là một cột mốc rất quan trọng với BUBI năm nay.
Là một DJ trẻ có cơ hội biểu diễn ở nhiều nơi trên thế giới, bạn có phải tìm hiểu về gu âm nhạc hay sở thích của khán giả địa phương không?
Có chứ, nhưng phần nhạc này chỉ chiếm khoảng 20-30% các buổi diễn của mình. Bản thân mình nghĩ, nếu đã có cơ hội lưu diễn ở nước ngoài, mình nên mang đến phong cách và màu sắc của chính mình, của dân tộc, để khán giả quốc tế biết đến âm nhạc, văn hoá nghệ thuật Việt Nam, đồng thời khiến khán giả nước bạn cảm thấy thú vị, mới mẻ sao cho xứng đáng với cơ hội họ đã mang đến cho mình.
Khi chơi nhạc, BUBI thuộc tuýp DJ lựa chọn nhạc theo thẩm mỹ cá nhân hay tuỳ cơ ứng biến theo phản ứng của khán giả?
Trước hết, DJ thường chia thành hai dạng. Một là DJ biểu diễn, tức là bạn sẽ chơi nhạc theo hướng làm đám đông vui nhất, phù hợp với không khí của buổi biểu diễn. Hai là entertainer (nghệ sĩ biểu diễn), bạn chơi những bài nhạc riêng, có một câu chuyện xuyên suốt từ đầu đến cuối buổi diễn, kết hợp âm thanh - ánh sáng để khán giả có cảm giác như tham gia một buổi hoà nhạc. Cũng giống như điện ảnh, có người làm phim chú trọng vào những nội dung đời thường, mang lại cảm giác thoải mái cho khán giả. Có người lại tập trung đầu tư vào cốt truyện, lập luận chặt chẽ và các cảnh quay mang tính nghệ thuật. Một số khác thì chọn cách dung hòa cả hai. Tất cả đều chạm đến khán giả theo cách riêng của mình.
Mình nghiêng về tuýp thứ hai dù danh xưng này còn chưa quá phổ biến ở Việt Nam nên có những show diễn mình vẫn phải chuyển đổi, vừa chơi nhạc của mình vừa có thể khuấy động bầu không khí của đám đông. Nhưng nếu được chọn, mình muốn phát triển hoàn toàn theo hướng nghệ sĩ biểu diễn.
Trước khi theo đuổi âm nhạc một cách chuyên nghiệp, những thể loại âm nhạc nào đã ảnh hưởng đến bạn?
Mỗi giai đoạn, thế giới lại có những xu hướng âm nhạc khác nhau. Trước đây, mình cũng từng theo đuổi các thể loại hot nhất trong một thời điểm nhất định. Nhưng đến năm nay, mình nhận ra màu sắc trong âm nhạc của mình rõ ràng hơn. Từ bây giờ, mình sẽ chỉ làm những gì thuộc về mình thôi.
Cảm giác “thuộc về mình” ấy đến với BUBI như thế nào?
Đó là một hành trình. Mình từng làm một vlog có tựa đề “Mình là ai?” nhưng trong vlog ấy, mình chưa có câu trả lời cụ thể nào cả. Mình chỉ muốn khuyến khích mọi người cùng tìm kiếm bản thân, giống như hành trình BUBI đang trải qua.
Về cảm xúc, “thuộc về mình” giống cảm giác yêu. Bỗng dưng một ngày, mình sẽ tự nhận ra cảm giác ấy, nó sâu sắc và lâu dài chứ không phải thứ niềm vui thoáng qua rồi sẽ phai nhạt.
BUBI có nhiều cột mốc đặc biệt trong năm 2024. Điều gì đã thúc đẩy sự chuyển mình đó trong bạn?
Lý do đầu tiên chắc chắn là đam mê. Mình là người thích tìm tòi, học hỏi và trải nghiệm, một cung Song Tử chính hiệu. Mình thích gì là sẽ tìm hiểu cái đó. Có lẽ chính nhờ niềm đam mê và nguồn năng lượng nhiệt huyết ấy đã mang đến cho mình rất nhiều cơ hội quý giá. Tuy nhiên, những cơ hội này cũng đi kèm với áp lực rất lớn.
Ví dụ, khi đi diễn ở Nhật, mình tranh thủ quay MV “Cò lả”. Trong team lúc đó chỉ có hai người, mình và một bạn quay phim. Có những cảnh mình phải vừa diễn vừa tự quay. Để chuẩn bị cho cảnh quay ở những địa điểm đẹp, BUBI phải tự học thêm rất nhiều kỹ năng khác như trang điểm, tổ chức lịch trình, chọn trang phục…
Áp lực buộc mình phải học hỏi không ngừng. Nhưng sau tất cả, mình cảm thấy may mắn khi được làm điều mình thích. Bởi nếu chỉ làm việc vì áp lực, đó là cảm giác rất trống rỗng. Đam mê là thứ lấp đầy khoảng trống đó, mang lại mục đích và ý nghĩa cho mọi việc mình làm.
Những sản phẩm kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và kỹ xảo âm thanh hiện đại của BUBI đã truyền cảm hứng đề cao văn hoá truyền thống dân tộc tới rất nhiều bạn trẻ, MV “Cò lả” là một ví dụ điển hình. Cơ duyên nào dẫn BUBI tới việc sản xuất những sản phẩm này?
Khi bạn nhắc đến “cơ duyên”, mình thấy câu hỏi này thú vị lắm, vì mình chưa từng nghĩ đến khía cạnh đó. Nghĩ lại mới thấy bài Cò lả có rất nhiều cơ duyên với mình.
Đầu tiên, khi nghĩ về sản phẩm đầu tay muốn sản xuất, BUBI muốn phải có một ý nghĩa thật đặc biệt. Mình chọn “Cò lả” vì đây là bài hát đầu tiên mình biết trên đời, qua lời ru của mẹ những ngày ấu thơ.
Thứ hai, đây là một bài hát về chủ đề thiên nhiên – một yếu tố cốt lõi trong con người mình. Cái tên “Cò lả” gợi lên hình ảnh đồng quê, rất hợp với bản chất và cảm xúc trong mình.
Cuối cùng là ekip. Lần quay MV ở Nhật là lần đầu tiên các thành viên trong team mình - những người dốc toàn bộ sức lực và đam mê cho dự án này được ra nước ngoài. Bên cạnh đó, quá trình liên hệ với NSND Thu Huyền cũng có nhiều cái duyên rất đặc biệt. Mình đã cố gắng liên hệ với cô trong khoảng 1-2 tháng nhưng không được. Bỗng một ngày, mình tình cờ phát hiện ra trước đây, cô từng biểu diễn tại nhà hàng của gia đình và hai cô cháu đã gặp nhau ngày mình còn nhỏ. Nhờ vậy, mình đã liên hệ và hợp tác với cô trong sản phẩm này.
“Cò lả” là một bài hát truyền thống và quen thuộc tại Việt Nam. Chắc hẳn BUBI phải có ý đồ đặc biệt khi lựa chọn bối cảnh quay tại Nhật Bản?
MV “Cò lả” được quay ở cả Việt Nam và Nhật Bản. MV là câu chuyện về một chiếc vòng bằng đồng được làm bởi người Việt Nam. Nhân vật chính trong MV đã mang chiếc vòng đó đi khắp thế giới, tới những nơi có cảnh sắc thiên nhiên đẹp nhất để lan tỏa niềm tự hào dân tộc.
Câu chuyện cũng phản ánh hành trình âm nhạc của mình: Đi du học, chịu ảnh hưởng từ nước ngoài và rồi trở về Việt Nam để phát triển sự nghiệp âm nhạc mang đậm bản sắc quê hương.
BUBI có nhắc đến thiên nhiên là yếu tố cốt lõi trong con người bạn? Bạn nhận ra điều này thế nào?
Mình yêu thiên nhiên. Khi mình sống ở Thuỵ Sĩ, một nơi có rất nhiều kỳ quan thiên nhiên đẹp đẽ. Mình cảm thấy không hề cô đơn khi sống ở đây vì xung quanh có rất nhiều thứ sống động, ôm lấy mình vào lòng.
Khi đi du lịch ở Ý, mình từng bắt gặp một chiếc cây nằm một mình. Nhưng thật ra, mình biết nó không cô đơn. Bên cạnh nó là gió, đất, lá, chim muông,... Nó khác biệt với những quần thể xung quanh và sự khác biệt ấy làm nó đẹp một cách rất riêng.
Khám phá ra những nét đẹp độc đáo theo góc nhìn của riêng mình có phải một cách để bạn củng cố cái tôi trong nghệ thuật?
Mình không rõ. Nhưng có lẽ đó là cách giúp mình hiểu rõ bản thân hơn. Trong xã hội hiện đại, mọi người thường tạo một lớp vỏ bảo vệ phòng thủ bên ngoài. Ở những khoảnh khắc cảm nhận được sự một mình rất đẹp ấy, mình đồng thời cảm nhận rõ ràng hơn những tiếng nói bên trong mình.
Hoặc mình muốn lan toả khoảnh khắc ấy rộng rãi hơn. Mình sẽ cầm máy cơ lên, ghi lại những thước phim mang tính điện ảnh.
BUBI nhắc đến điện ảnh khá nhiều. Điều gì khiến bạn yêu thích lĩnh vực này tới vậy?
Vì mình yêu nghệ thuật lắm. Nếu đủ thời gian và đủ thông minh, mình sẽ muốn thử làm tất cả mọi thứ liên quan đến nghệ thuật. Trong chuyến du lịch ở Ý vừa rồi - một chuyến đi mình đã giấu gia đình và bạn bè để lên đường một mình, khi đang tự lái xe lần đầu ở nước ngoài, khi đang gặp những vấn đề về tinh thần - mình thấy một cảnh đẹp đến mức khiến mình luôn ở trong trạng thái được sống.
Khoảnh khắc ở trong cảnh đẹp đầy tính điện ảnh ấy giúp mình nhận ra, trong cuộc sống cần có sự mạo hiểm để cảm nhận rằng mình đang sống.
Vậy đối với một người làm nghệ thuật, việc hài hoà với giá trị bên trong mình có tác động thế nào đến hành trình nghệ thuật của bạn?
Không chỉ trong nghệ thuật, mà trong bất kỳ công việc nào, việc hài hòa với giá trị bên trong không chỉ giúp mình làm việc tốt hơn mà còn giúp mình khám phá thêm nhiều điều về chính bản thân. Chẳng hạn, làm nhạc giúp mình nhìn sâu vào cảm xúc và tâm hồn, còn quay phim lại rèn cho mình khả năng quan sát và kết nối với môi trường xung quanh. Với mình, để làm nghệ thuật tốt, cần có những khoảng lặng, nơi mình thật sự lắng nghe được rõ bản thân và thế giới xung quanh. Nói cách khác, việc hài hoà giá trị bên trong mình có lẽ chính là những thứ gì mình nghĩ về nghệ thuật.
Và mình luôn nghĩ việc mình làm sẽ để lại di sản và giá trị mà sau này nhìn lại, mình sẽ tự hào.
Cuối cùng, kim chỉ nam để BUBI luôn sống đúng với giá trị cốt lõi của mình là gì?
Mình nghĩ bản chất của con người luôn gắn liền với những giá trị cốt lõi. Tuy nhiên, bối cảnh xã hội thực tế, cùng với các tiêu chuẩn và trách nhiệm trong thế giới hiện đại, đã khiến chúng ta tạo ra những 'vỏ bọc' để tự bảo vệ mình.
Là một Gen Z, khi mà các nhu cầu cơ bản như cơm ăn áo mặc phần lớn đã được đáp ứng. Mình tin rằng các bạn trẻ ngày nay đã được trang bị đầy đủ nền tảng và kiến thức về nội tâm cũng như cảm xúc. Chúng ta có thể từng bước tháo bỏ những vỏ bọc bên ngoài, những lớp trí năng không còn cần thiết trong một xã hội đã phát triển. Và từ đó sống đúng với bản thân
Cảm ơn BUBI vì buổi trò chuyện thú vị về hành trình tìm kiếm những giá trị cốt lõi của bạn. Chúc bạn và nghệ thuật sẽ luôn là hai đường thẳng giao nhau ở nhiều điểm, nơi khán giả được thưởng thức những sản phẩm tuyệt vời…