Thời gian vừa rồi, Instagram công bố Instagram Trend Talk 2024, cái nhìn của Gen Z về các xu hướng sẽ thúc đẩy văn hóa toàn cầu trong năm tới.
Năm 2023 là một năm đáng nhớ trên mạng xã hội. Từ trào lưu "Barbie-core" phủ hồng cả thế giới, đến sự nổi lên của "bữa tối dành cho các cô gái", những khoảnh khắc và xu hướng lan truyền trên Instagram đã tạo nên những làn sóng mới lạ trong văn hóa toàn cầu và ảnh hưởng đến những xu hướng tiếp theo của Gen Z.
Báo cáo Instagram Trend Talk 2024, được thực hiện với sự hợp tác của WGSN, chia sẻ kết quả của một cuộc khảo sát lớn nhằm khám phá các xu hướng của Gen Z tại Mỹ, Anh, Brazil, Ấn Độ và Hàn Quốc. Cuộc khảo sát hỏi về các chủ đề, vấn đề và xu hướng quan trọng đối với Gen Z và xác định những gì bạn có thể mong đợi trên toàn bộ nền tảng vào năm 2024 - từ thời trang, làm đẹp, mạng xã hội, hẹn hò, tình bạn và nhiều chủ đề khác.
Gen Z sẽ tập trung vào các mục tiêu thời trang bền vững trong năm 2024. Họ có xu hướng mua ít quần áo mới hơn, lặp lại trang phục và mua sắm các thương hiệu nội địa. 5 Thực hành Thời trang Bền vững Hàng đầu mà chúng ta sẽ thấy từ Gen Z trong năm tới bao gồm:
5 Xu hướng Thời trang Hàng đầu trên toàn cầu năm 2024:
Thời trang và làm đẹp sẽ tập trung vào cá tính, với gần 1/3 Gen Z nói rằng họ đang tìm cách sáng tạo hơn trong cách ăn mặc, tiếp theo là tìm kiếm mùi hương đặc trưng và phong cách riêng của họ.
Khi xác định phong cách ‘cốt lõi’ của mình, Gen Z sẽ tìm kiếm những bộ quần áo khiến họ cảm thấy thoải mái và tự tin. Mọi người ở các quốc gia được khảo sát đều đồng ý rằng họ muốn lựa chọn trang phục thể hiện sự thoải mái và cá tính.
Những người trả lời Gen Z cho biết "Kiểu tóc mới" là mẹo làm đẹp yêu thích của họ học được từ mạng xã hội, tiếp theo là chăm sóc da.
Xu hướng cạo lông mày sẽ không còn được ưa chuộng, với Gen Z cho rằng đây là xu hướng làm đẹp họ muốn bỏ lại trong quá khứ.
Các nhà sáng tạo nước hoa đang gia tăng đáng kể, vì hơn 1/4 Gen Z dự định thể hiện bản thân bằng cách khám phá ra một mùi hương đặc trưng trong năm 2024.
Gen Z quan tâm đến việc ưu tiên các kết nối có ý nghĩa vào năm 2024,Thế hệ này có kế hoạch sử dụng các nền tảng để duy trì giao lưu với bạn bè và gia đình. Bên cạnh đó, việc cập nhật các xu hướng (Thời trang, Âm nhạc, Công nghệ) cũng được quan tâm.
Khi được hỏi về cách sử dụng Instagram để thân thiết hơn với ai đó, các phương thức hàng đầu của Gen Z bao gồm:
Gen Z vẫn độc thân vui vẻ! Theo khảo sát, 63% Gen Z cho biết họ hiện đang độc thân. Và có vẻ họ cũng không vội vã thay đổi điều đó ngay. Mục tiêu hàng đầu trong đời sống tình cảm của họ năm 2024 là "làm sâu sắc các mối quan hệ hiện tại".
Sau khi gặp ai đó mới, 28% Gen Z chủ động kết nối bằng cách trao đổi tài khoản Instagram thay vì số điện thoại. Điều này cho thấy họ coi trọng vai trò của mạng xã hội trong việc bắt đầu một mối quan hệ.
"Mở miệng khi nhai" chính là điều khiến Gen Z "cạn hứng" nhất trong hẹn hò, bất kể quốc gia nào được khảo sát. 5 Điều "Cấm kỵ" hàng đầu trong hẹn hò của Gen Z:
#1. Mở miệng khi nhai
#2. Kém hài hước và không có gu chọn meme
#3. Móng tay bẩn
#4. Dùng giọng trẻ con
#5. Theo dõi người yêu cũ trên Instagram
Để "thả thính" trên Instagram, Gen Z thường sử dụng các cách như thích story, thêm crush vào story hoặc ảnh dump, hoặc thêm vào danh sách bạn thân..
Khi được hỏi về điều họ trân trọng nhất ở bạn bè, câu trả lời hàng đầu trên tất cả khu vực khảo sát là "Tôi có thể kể cho họ bất cứ điều gì", tiếp theo là "Họ hiểu tôi hơn bất kỳ ai khác". Điều này cho thấy Gen Z coi trọng sự chân thành, cởi mở và thấu hiểu trong tình bạn.
Năm tới sẽ được coi là kỷ nguyên phát triển của Gen Z, với nhiều người tập trung vào việc tự hoàn thiện và phát triển bản thân trong năm tới. 3 điểm nhấn hàng đầu của Gen Z trong năm 2024:
Gen Z là một thế hệ năng động và khởi nghiệp. 1/3 trong số họ cho rằng cách tốt nhất để đạt được giàu có là thông qua một hình thức tự kinh doanh nào đó. 3 ưu tiên hàng đầu của Gen Z trong năm 2024 là:
Gen Z quan tâm đến việc thử các loại thực phẩm và nguyên liệu đang thịnh hành, với 45% cho biết họ quan tâm đến việc tiêu thụ các sản phẩm thuần chay và 42% cho biết họ quan tâm đến việc thử thịt làm từ thực vật.
Gen Z chính là thế hệ đại diện cho những "fan Army" hùng hậu! Theo khảo sát, có đến 75% Gen Z cho biết họ thuộc về một fandom nào đó.
Các fandom hàng đầu trên toàn cầu có liên quan đến:
#1. Chương trình truyền hình/anime
#2 Nhạc sĩ
#3 Trò chơi điện tử
Điều thú vị là phần lớn Gen Z (hơn 75%) cho biết họ từng gửi tin nhắn trực tiếp (DM) cho thần tượng trên Instagram. Đây được coi là cách thể hiện sự ủng hộ và yêu mến hiệu quả nhất đối với họ.
Có thể thấy, Gen Z là một thế hệ đam mê, nhiệt tình và sẵn sàng thể hiện tình cảm dành cho những người, những thứ họ yêu thích. Họ không ngần ngại tham gia vào các fandom để cùng nhau chia sẻ niềm đam mê và xây dựng cộng đồng.
Vào năm 2024, Gen Z sẽ hành động về những vấn đề quan trọng nhất đối với họ thông qua việc ‘giáo dục bản thân/người khác’, ‘bỏ phiếu’ và ‘sử dụng mạng xã hội để truyền bá nhận thức'.