2022 Wrapped: Tạ Quốc Kỳ Nam - “Khoẻ mạnh và vui vẻ cũng là một công việc full-time”

“Năm 2022 của Tạ Quốc Kỳ Nam như thế nào? - Nhiều biến động, nhưng sau cùng là sự bồi hồi và biết ơn”. Cùng The Influencer chuyện trò cùng Kỳ Nam trong dịp cuối năm đặc biệt này.
Đinh Trang
22/12/2022
2022 Wrapped: Tạ Quốc Kỳ Nam - “Khoẻ mạnh và vui vẻ cũng là một công việc full-time”

Influencer marketing có vẻ là một lĩnh vực hào nhoáng với bề nổi là những bức ảnh đẹp, những thành tựu rực rỡ, những bài post trăm nghìn like,... Thế nhưng, ẩn đằng sau những thứ hào nhoáng đó, đôi khi là một quá trình chiêm nghiệm và tự nhận thức bản thân sâu sắc của những người có tầm ảnh hưởng. Càng được nhiều người biết đến, họ càng đặt câu hỏi “Tôi là ai?”. Càng tạo ảnh hưởng đến nhiều người, họ càng tự hỏi “Đâu là giá trị mà tôi muốn mang lại cho thế giới này?”. 

Mỗi dịp cuối năm, chúng tôi lại mượn cớ để cùng ngồi xuống chuyện trò với những người anh, người chị, người bạn mà chúng tôi có dịp được tương tác nhiều trong năm vừa qua. Mỗi năm trôi qua, hành trình trải nghiệm, chiêm nghiệm này lại càng mới mẻ, sâu sắc và nhiều bất ngờ thú vị. Mở đầu series 2022 Wrapped, mời bạn cùng The Influencer trò chuyện với Tạ Quốc Kỳ Nam - vốn thường được biết đến với vai trò thiết kế bìa sách lâu năm cho Nhã Nam, giám đốc sáng tạo, cùng nhiều vai trò khác như host của PodcastCởi Mở (Vietcetera), production designer, content creator và influencer.

Năm 2022 của Tạ Quốc Kỳ Nam như thế nào? Cuộc trò chuyện của chúng tôi bắt đầu như thế! 

Năm 2022 của bạn như thế nào? 

Trời ơi! Năm 2022 của mình có quá nhiều biến động. Nhiều lịch làm việc sát sao, nhiều sự thay đổi, nhiều thành tựu, nhưng cũng nhiều khó khăn. Tất cả những thăng trầm đó song hành với nhau. Mình nghĩ rằng 2022 là một năm nền tảng, một năm khởi đầu cho sự “đập đi xây lại” của nhiều thứ. 

Trải qua nhiều biến động, những điều đọng lại trong bạn là gì? 

Khi nghe câu hỏi này, có hai từ khoá nổi lên trong mình, đó là “bồi hồi” và “biết ơn”. “Bồi hồi” vì trong năm nay, mình có nhiều kỷ niệm vui, nhưng cũng có nhiều chuyện không được vui lắm, cảm xúc khá lẫn lộn giữa hai luồng cảm xúc. 

Mình biết ơn bởi bản thân đã vượt qua được những điều tưởng như khó khăn nhất trong năm qua. Thay đổi công việc, thay đổi chỗ ở, chăm lo nhiều hơn cho sức khoẻ, và quan trọng nhất là come-out với gia đình. Tất cả những điều đó diễn ra quá sát nhau, khiến mình thấy rằng 2022 trôi qua thật nhanh. 

Mình cũng cảm thấy may mắn và biết ơn vì có những người bạn mới xuất hiện vào đúng thời điểm. Ví dụ, khi đang gặp vấn đề về sức khoẻ thì mình lại gặp một người bạn am hiểu về dinh dưỡng và hỗ trợ mình rất nhiều trong quá trình phục hồi. Khi đang trải qua một thử thách khá lớn trong cuộc sống, mình lại được kết nối và hàn gắn lại mối quan hệ với một người bạn cũ - người mà đã từng trải qua thử thách mà mình đang phải đối diện.

Khi nhìn kỹ lại hành trình vừa rồi, những dấu ấn nào mà bạn muốn ghi nhận?

Ở khía cạnh công việc, năm 2022 của mình thật sự rất tuyệt vời. Podcast “Cởi Mở” cùng Vietcetera nhận được nhiều sự quan tâm và phát triển thành một unitour Cởi Mở Đi đến 16 trường đại học, từ studio bước ra hội trường để được trò chuyện với hàng ngàn bạn sinh viên, và nhận nhiều nguồn năng lượng lớn từ các bạn trẻ, được chiêm nghiệm những việc mình đã trải qua. Bên cạnh 16 trường trong chuỗi đó, mình cũng có cơ hội làm giảng viên một workshop về graphic design tại trường đại học nữa.. Mỗi nơi mình đến, mình lại học thêm một chút, từ chính những điều mình nói ra và những điều các bạn chia sẻ lại với mình. 

Mình cũng có nhận làm Giám đốc Sáng tạo (Creative Director) cho một tổ chức mới. đi nước ngoài dự liên quan phim…Vị trí mới, công ty mới, mình nhận được rất nhiều bài học trong công việc này, có cho đi, có nhận lại, có đau thương, có cả sự tán thưởng.  

Ở khía cạnh gia đình, như đã chia sẻ với mọi người, việc come-out với bố mẹ đã gỡ bỏ nhiều vướng mắc của cả nhà. Mình cảm thấy an toàn, được vỗ về và hạnh phúc hơn khi ở nhà. Khi có những nỗi buồn, những trăn trở, mình cũng có thể nói chuyện với mẹ nhiều hơn.

Tất cả đều là những dấu ấn rất tuyệt vời của năm 2022.

Đi qua những thăng trầm ấy, Kỳ Nam của hiện tại và Kỳ Nam của đầu năm 2022 giống và khác nhau như thế nào?

Sự khác nhau lớn nhất là mình có sự chậm lại, suy tư nhiều hơn, đối thoại với chính mình nhiều hơn. Trước mỗi một sự việc, những câu hỏi lớn lại xuất hiện trong mình: Mình là ai? Mình muốn gì? Mình thích cái gì? Chuyện gì khiến mình vui? Chuyện gì không còn làm mình vui nữa? 

Khi công việc làm quen tay thành một guồng quay quen thuộc, mình muốn vượt qua vòng an toàn của bản thân, thay đổi hoàn toàn lối suy nghĩ trong một số việc. Thế nhưng, vượt qua được vùng an toàn đó vẫn là một bài toán khó. Những câu hỏi, những cuộc đối thoại như mình nói phía trên, là khởi đầu cho những bước tiến ra khỏi vùng an toàn đó. 

Trong sự an toàn, mình thấy có sự quen thuộc và yên ổn, nhưng đi kèm với đó những là những điều không vui, những sự không thoả mãn. Vậy, mình sẽ chọn thoả hiệp với những điều không vui ấy, hay chọn thay đổi để chạm tới những điều có ý nghĩa hơn với bản thân mình? Đó là điều mình tự hỏi bản thân nhiều trong thời gian vừa qua. 

Mình không biết năm 2022 của mọi người như thế nào, nhưng mình quan sát thấy nhiều người cũng có những bấp bênh trong sức khoẻ tinh thần, có nhiều sự trăn trở trong năm nay. Bạn có cảm thấy thế không? 

Mình cũng cảm thấy năm nay có nhiều thăng trầm lên xuống, ai cũng ở trong quá nhiều sự biến động…

Mình chia sẻ với bạn cảm giác đó! Vừa trải qua Covid, mọi người ngay lập tức trở lại với một guồng quay còn nhanh hơn trước. Mình cảm thấy mọi người đang tìm cách lấp đầy một điều gì đó mà chính chúng ta cũng không biết đó là điều gì. Vậy là lấp mãi không đầy, rồi thấy mệt và thấy không vui vì sự không đầy đó. 

Vậy nên, mình cảm ơn những ngày qua rất nhiều. Có thể nó lấy đi sức khoẻ, lấy đi một chút bình yên, nhưng để lại cho mình những bài học đắt giá để mình vững vàng và để tâm hơn. 

Mình cũng nhận ra một sự thật rằng: chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, dù có để lại những tổn thương, thì đều là tiền để để mình thay đổi và tiến gần hơn với những điều mang lại niềm vui, những điều thực sự ý nghĩa. Mình dần học cách đối diện với mọi chuyện một cách bình tĩnh hơn, trân trọng hơn.

Tại thời điểm này, sức khoẻ của bạn đã ổn hơn rồi chứ? 

Cảm ơn bạn. Sức khoẻ của mình đang trên đà phục hồi khá tốt. Mình quay trở lại nhịp ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc. Mình cũng quan sát suy nghĩ của mình trong ngày để trở nên khoẻ mạnh hơn từ bên trong. Mình vẫn phải tự nhắc nhở bản thân rằng: Khoẻ mạnh và vui vẻ cũng là một công việc full-time, mà nhiều khi chúng ta quên mất.

Gần đây mình cũng bắt đầu viết nhật ký và thiền. Chưa đầy một tháng mà đã sắp hết một cuốn sổ rồi nè. Trước đây có việc gì thì mình viết content lên Facebook, giờ mình học thêm cách đối thoại với chính bản thân bằng việc viết xuống, chân thật và trần trụi nhất những suy nghĩ bên trong. Việc viết nhật ký giúp mình bình tĩnh hơn, quan sát lại những việc đã qua một cách khách quan hơn.

Năm 2022 đang chuẩn bị khép lại, điều còn khiến bạn trăn trở là gì? 

Điều đang khiến mình trăn trở nhiều nhất là mình nên làm gì tiếp theo. Đây là câu hỏi lớn mà mình đã và đang khám phá trong thời gian gần đây. 

Mấy tháng trước, sau khi come out với gia đình, mình đã có một thời gian rất hạnh phúc. Với một người đồng tính, hiểu rằng phía sau mình có gia đình yêu thương và chấp nhận là một động lực rất lớn, tháo gỡ nút thắt bất an sâu thẳm để mình tự tin tìm kiếm hạnh phúc và sự công nhận từ chính mình.

Khi những biến động về công việc, nhà ở và sức khoẻ bắt đầu ổn định trở lại, mình đang dần quay lại với câu hỏi này. Ở độ tuổi nào, chúng ta cũng sẽ có những bài học riêng, những câu hỏi riêng cần khám phá. Mình của hiện tại đang thực sự muốn biết “Mình là ai? Mình thực sự muốn làm gì?”. Trước đây, mình từng rất rõ ràng về điều này, nhưng giờ “vận đổi sao rời” rồi, mình lại cần đi tìm một câu trả lời mới.

Một bài học của năm cũ mà bạn nghĩ rằng vẫn sẽ còn nhiều giá trị trong năm mới? 

Khi nhìn lại năm 2022, mình muốn cảm ơn chính mình vì đã cố gắng đương đầu với thử thách ngay cả khi có những tiếng nói bên trong liên tục thầm thì rằng điều đó là quá khó. Mình cảm ơn vì đã không bỏ cuộc, đã dám làm ngay cả khi cảm thấy không chắc chắn, thậm chí là nghi ngờ khả năng của bản thân. 

Sang năm mới, mình mong rằng vẫn sẽ tiếp tục được tinh thần này. Có những điều tưởng chừng như quá khó, nhưng khi chúng ta cứ quyết chí phải làm thì kết quả còn khả quan hơn mong đợi. Khi đắn đo quá nhiều, chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy những đám mây đen trước mắt. Nhưng rất có thể, mây đen sẽ bay đi, mưa không tới, và trời sẽ quang trở lại. Mình mong bản thân mình vẫn giữ được sự dũng cảm, và niềm tin rằng những điều tốt đẹp nhất định sẽ tới.

Khi hình dung đến năm 2023, bạn nghĩ đến điều gì đầu tiên?

Hmm. Khi hình dung năm 2023, mình nghĩ đến một dự án bí mật, và mình nghĩ đến một phiên bản mới của chính mình: vui vẻ, bình an và ổn định.

Những từ khoá mà bạn muốn mang tới năm 2023 là gì?

Vừa hôm trước mình làm cái bảng chữ cái từ khoá cho năm mà mọi người chia sẻ rất nhiều trên Facebook ấy, và mình nhận được 4 từ khoá rất hay, và tình cờ là cực kỳ đúng với những điều mình quan tâm. 

Đầu tiên là “self-care” - chăm sóc bản thân. Điều này thì quá đúng rồi, chăm sóc cả sức khoẻ thể chất và tinh thần. 

Thứ hai là “family” - gia đình. Năm vừa rồi, mình có sự kết nối sâu sắc hơn với gia đình, và mình vẫn sẽ muốn tiếp tục phát triển điều đó. Mình cũng muốn chăm sóc cho bố mẹ nhiều hơn, như một người trụ cột, chứ không chỉ còn là một đứa con nữa. 

Thứ ba là “gratitude” - lòng biết ơn. Mình tin rằng, sự biết ơn chính là thứ giúp mình vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn trong cuộc sống. 

Và cuối cùng là “power” - sức mạnh. Khá thú vị khi từ này xuất hiện, mình muốn phát triển “sức mạnh nội lực” (inner power) để vững vàng trước những thử thách mới có thể sẽ đến trong thời gian tới.

Cảm ơn bạn và chúc bạn mọi điều tốt lành nhất trong năm tới!

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa