1000 true fans - Lý thuyết thú vị để creator sống tốt với nghề

Cùng nhìn lại lý thuyết 1000 True Fans của Kevin Kelly - nhà sáng lập tạp chí Wired và mối liên kết của lý thuyết này với cộng đồng influencer hiện tại
Đinh Trang
15/01/2022
1000 true fans - Lý thuyết thú vị để creator sống tốt với nghề

Năm 2008, Kevin Kelly, nhà sáng lập tạp chí Wired, đã giới thiệu đến cộng đồng lý thuyết 1000 True Fans Theory. Ngay sau đó, lý thuyết này đã trở thành một cụm từ phổ biến trong cộng đồng những người làm freelancer, creator. Hiểu một cách đơn giản, khi bạn theo đuổi con đường sáng tạo tự do này, dù bạn là hoạ sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế hay thợ thủ công, nhiếp ảnh gia,… điều bạn cần chỉ là 1000 “true fans” để có thể sống tốt với nghề. 

Cho đến nay, dù đã 13 năm trôi qua, lý thuyết này vẫn giữ được tính đúng đắn và phù hợp với xu hướng thời cuộc. Trong bài viết này, The Influencer sẽ chia sẻ lại ý tưởng chủ đạo của thuyết 1000 True Fans này.

Quill Cloud

Theo lập luận của Kevin Kelly, để trở thành một creator thành công, bạn không cần đến con số trăm triệu người theo dõi. Bạn không cần hàng triệu khách hàng, hàng triệu đối tác, hay hàng triệu fan để thành công. Nếu mục tiêu của bạn đơn giản là sống tốt với đam mê của mình (bạn không có mục tiêu trở thành triệu phú hay trở nên cực kỳ giàu có), thì bạn chỉ cần đến vài nghìn true fans. 

True fan được định nghĩa là những người luôn ủng hộ bạn, họ sẽ mua tất cả những thứ bạn sản xuất hoặc cung cấp. Họ có thể không quản ngại nắng gió để có thể lái xe 300km chỉ để nghe bạn hát, họ sẽ mua cả bản bìa cứng, bìa mềm và audio của cuốn sách bạn viết, họ sẽ trả tiền để mua đĩa DVD của bạn dù cho họ hoàn toàn có thể nghe nhạc miễn phí trên Youtube, và họ không bao giờ ngần ngại giới thiệu bạn và những sản phẩm của bạn đến những người xung quanh.

Nếu bạn có khoảng 1000 true fans (hay còn gọi là super fan) như vậy, bạn hoàn toàn có thể kiếm sống rất ổn với đam mê của mình. 

Quill Cloud

Trước tiên, con số 1000 true fans không tự nhiên mà có. Theo tính toán của Kevin, nếu như bạn có 1000 true fans, mỗi người sẵn sàng chi trả cho bạn $100 hàng năm, vậy mức thu nhập bạn đạt được $100.000 mỗi năm - một mức sống không tồi với hầu hết mọi người. 

Thử làm một phép tính tương tự tại Việt Nam, bạn là một creator với 1000 true fans, mỗi năm họ sẵn sàng trả 500.000VNĐ để mua các sản phẩm sáng tạo của bạn. Như vậy, mức thu nhập hàng năm của bạn là 500.000.000VNĐ, tương đương với 42 triệu/ 1 tháng (trong khi đó, mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam chỉ là 4,2 triệu đồng/1 người/ tháng - theo Tổng cục Thống kê).

Để làm được điều này, bạn sẽ cần đáp ứng 2 điều kiện:

  • Đầu tiên, bạn cần sáng tạo đủ sản phẩm/ dịch vụ mỗi năm để kiếm được trung bình $100 lợi nhuận từ mỗi true fans. 
  • Thứ hai, bạn cần xây dựng mối quan hệ trực tiếp với fan của mình. Nghĩa là họ phải trả tiền trực tiếp cho bạn mà không qua kênh trung gian nào hết. Bằng cách này, bạn được giữ toàn bộ sự ủng hộ của fan, thay vì một con số phần trăm nhỏ nhoi bạn lấy được từ một hãng đĩa, nhà xuất bản, studio, nhà bán lẻ, hoặc các loại hình trung gian khác.

Tuy nhiên, con số 1000 không phải một con số tuyệt đối và cố định, nó sẽ thay đổi tuỳ theo từng người. Ví dụ, nếu bạn chỉ có thể kiếm $50 mỗi năm từ một true fan, vậy bạn cần 2000 người. Cùng cách tư duy như vậy, nếu bạn có thể bán cho true fan của bạn sản phẩm/ dịch vụ trị giá $200/ năm, bạn chỉ cần 500 true fan.) Hoặc nếu bạn chỉ cần $75,000 là đủ sống, vậy bạn tự điều chỉnh số fan xuống thấp hơn cho phù hợp. Hoặc, bạn là một nhóm gồm 3 người, vậy tổng số fan của bạn cũng cần tăng lên 3 lần (tương đương với 3000 người) để đảm bảo thu nhập cho từng thành viên. 

Hơn nữa, 1000 true fans cũng là một số đủ khả thi cho hầu hết mọi người. Có được một triệu khách hàng trả phí có thể không phải một mục tiêu thực tế, nhất là khi bạn mới bắt đầu sự nghiệp sáng tạo. Thế nhưng, 1000 true fans là một con số phù hợp hơn rất nhiều. Nếu như mỗi ngày bạn chỉ có thêm 1 true fans, bạn sẽ chỉ tốn vài năm để đạt đến con số 1000.

Quill Cloud

Đương nhiên, không phải fan nào cũng là true fan/super fan. Trong khi sự ủng hộ của 1000 true fan có thể giúp bạn đủ sống, bạn vẫn cần nhớ rằng, để có một true fan, bạn sẽ cần hai hoặc ba regular fan (fan bình thường). 

Để dễ hiểu, bạn hãy nghĩ về vòng tròn đồng tâm với true fan ở giữa và một vòng lớn hơn gồm regular fan. Regular fan chỉ thỉnh thoảng mua sản phẩm của bạn, hoặc có thể chỉ mua duy nhất một lần, dù vậy, sự chi tiêu bình thường của họ cũng đóng góp một phần nào đó vào tổng thu nhập của bạn. Thế nhưng, bạn vẫn sẽ muốn tập trung vào nhóm super fan bởi vì sự nhiệt huyết của true fan có thể làm tăng sự ủng hộ từ regular fan. True fan không chỉ là nguồn đem đến thu nhập trực tiếp cho bạn, mà còn là một lực lượng marketing hùng hậu để bạn có thêm nhiều regular fan.

Quill Cloud

Fan, khách hàng, nhà tài trợ cho hoạt động của những người làm sáng tạo không phải là một khái niệm mới mẻ, mà đã tồn tại từ rất xa xưa. Vậy, đâu là điều mới mẻ khiến thuyết 1000 true fans được nhiều người quan tâm đến vậy: 

  • Thứ nhất, 1000 true fans là một con số khả thi với hầu hết mọi người. Tại sao lại như vậy? Dù bạn làm ra hay nghĩ ra bất cứ thứ gì, nó cũng có thể thu hút ít nhất một người trong số một triệu người – đây là một rào cản rất thấp mà bất cứ ai cũng có thể vượt qua. Và ngay cả khi chỉ một trong số một triệu người thích nó, điều đó có nghĩa tệp khách hàng tiềm năng của bạn là 7000 người trên hành tinh. Nói cách khác, dù sản phẩm của bạn kỳ cục đến đâu, bạn cũng có khả năng tìm được 1000 true fans. Vấn đề là làm thế nào để tìm cho ra những người đó, hay chính xác hơn, làm thế nào để họ tìm được ra bạn.
  • Thứ hai, với tư duy này, creator được trao quyền làm chủ trọn vẹn thu nhập của mình, mà không phải chia sẻ lợi nhuận với các bên trung gian. Từ xa xưa, mối quan hệ trực tiếp giữa creator với người mua/ nhà tài trợ vẫn luôn được duy trì. Một họa sĩ sẽ giao tiếp trực tiếp với nhà tài trợ/ khách mua tranh của mình. Một nhà thơ sẽ tương tác riêng với một cộng đồng nhỏ những người yêu quý thơ của họ. Thế nhưng, trong suốt cả thế kỷ trước, hệ thống phân phối/ bán lẻ hiện đại lại khiến cho creator mất đi sự liên lạc trực tiếp với người tiêu dùng. Ngay cả các nhà xuất bản, studio, hãng đĩa và nhà sản xuất lớn cũng không có thông tin cơ bản nhất như tên của khách hàng. Các nhà văn lớn hiện nay hầu như không biết tên các độc giả trung bình của họ. 

Thế nhưng, với sự phát triển của Internet như hiện tại, khoảng cách giữa creator và fan của mình được thu hẹp hơn rất nhiều. Với website cá nhân cùng các phương tiện thanh toán trực tuyến, creator hoàn toàn có thể tự bán các sản phẩm sáng tạo và giữ toàn bộ lợi nhuận cho bản thân mình. 

Đương nhiên, chúng ta cũng không “tô hồng” lý thuyết này. Việc nuôi dưỡng, chăm sóc cộng đồng 1000 true fans không phải điều đơn giản, nếu như không muốn nói là tốn rất nhiều thời gian. Trong nhiều trường hợp, sự lựa chọn tối ưu hơn là creator tập trung vào công việc sáng tạo, còn để việc tương tác, giao tiếp, quan hệ với các fan cho một người khác quản lý. 

Quill Cloud

Đặt trong bối cảnh số lượng influencer/creator phát triển nhanh chóng, các chiến dịch influencer marketing cũng ngày càng được chú ý, cộng đồng influencer/ creator có thể rút ra điều gì từ lý thuyết này? 

  • Chất lượng tương tác quan trọng hơn số lượng fan. Thực tế, hiện nay có rất nhiều influencer chạy theo số lượng follower, thay vì tập trung vào mức độ tương tác, kết nối trong cộng đồng mà mình tạo ra. Số lượng follower cao có thể tốt về bề nổi cho thương hiệu cá nhân bạn, nhưng sẽ không có quá nhiều ý nghĩa nếu như tương tác giữa bạn với họ lại vô cùng hời hợt. Hơn nữa, việc tương tác trực tiếp với fan cũng là cách để bạn có thêm nguồn thông tin chất lượng, làm nguồn đầu vào cho những nội dung có chiều sâu hơn. 
  • Bạn có thể làm chủ các nguồn thu nhập của mình, thay vì phụ thuộc vào các đơn vị trung gian. Việc phối hợp cùng các nền tảng như Youtube, Spotify có thể khiến nội dung của bạn tiếp cận được nhiều người hơn, nhưng bạn vừa phải chia lợi nhuận sản phẩm sáng tạo của bạn cho họ, bạn lại không có dữ liệu thực tế về các fan của mình. Trong khi đó, có nhiều cách thức để bạn làm chủ toàn bộ các nguồn thu của mình. 
  • Việc sống tốt từ đam mê sáng tạo của mình là khả thi. Như đã phân tích, việc có 1000 true fans là việc có thể làm được, nếu như bạn thực sự có khả năng sáng tạo và có cách làm thông minh. Vì vậy, bạn đam mê và có khả năng hội hoạ, ca nhát, sáng tạo nội dung,..., hãy cho bản thân cơ hội thử nghiệm. Bạn có thể bắt đầu như một công việc parttime toàn thời gian, sau đó phát triển dần cộng đồng nếu như nhận thấy có nhiều tiềm năng. 


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa