Năm 2008, Kevin Kelly, nhà sáng lập tạp chí Wired, đã giới thiệu đến cộng đồng lý thuyết 1000 True Fans Theory. Ngay sau đó, lý thuyết này đã trở thành một cụm từ phổ biến trong cộng đồng những người làm freelancer, creator. Hiểu một cách đơn giản, khi bạn theo đuổi con đường sáng tạo tự do này, dù bạn là hoạ sĩ, nhạc sĩ, nhà thiết kế hay thợ thủ công, nhiếp ảnh gia,… điều bạn cần chỉ là 1000 “true fans” để có thể sống tốt với nghề.
Cho đến nay, dù đã 13 năm trôi qua, lý thuyết này vẫn giữ được tính đúng đắn và phù hợp với xu hướng thời cuộc. Trong bài viết này, The Influencer sẽ chia sẻ lại ý tưởng chủ đạo của thuyết 1000 True Fans này.
Theo lập luận của Kevin Kelly, để trở thành một creator thành công, bạn không cần đến con số trăm triệu người theo dõi. Bạn không cần hàng triệu khách hàng, hàng triệu đối tác, hay hàng triệu fan để thành công. Nếu mục tiêu của bạn đơn giản là sống tốt với đam mê của mình (bạn không có mục tiêu trở thành triệu phú hay trở nên cực kỳ giàu có), thì bạn chỉ cần đến vài nghìn true fans.
True fan được định nghĩa là những người luôn ủng hộ bạn, họ sẽ mua tất cả những thứ bạn sản xuất hoặc cung cấp. Họ có thể không quản ngại nắng gió để có thể lái xe 300km chỉ để nghe bạn hát, họ sẽ mua cả bản bìa cứng, bìa mềm và audio của cuốn sách bạn viết, họ sẽ trả tiền để mua đĩa DVD của bạn dù cho họ hoàn toàn có thể nghe nhạc miễn phí trên Youtube, và họ không bao giờ ngần ngại giới thiệu bạn và những sản phẩm của bạn đến những người xung quanh.
Nếu bạn có khoảng 1000 true fans (hay còn gọi là super fan) như vậy, bạn hoàn toàn có thể kiếm sống rất ổn với đam mê của mình.
Trước tiên, con số 1000 true fans không tự nhiên mà có. Theo tính toán của Kevin, nếu như bạn có 1000 true fans, mỗi người sẵn sàng chi trả cho bạn $100 hàng năm, vậy mức thu nhập bạn đạt được $100.000 mỗi năm - một mức sống không tồi với hầu hết mọi người.
Thử làm một phép tính tương tự tại Việt Nam, bạn là một creator với 1000 true fans, mỗi năm họ sẵn sàng trả 500.000VNĐ để mua các sản phẩm sáng tạo của bạn. Như vậy, mức thu nhập hàng năm của bạn là 500.000.000VNĐ, tương đương với 42 triệu/ 1 tháng (trong khi đó, mức thu nhập trung bình của người dân Việt Nam chỉ là 4,2 triệu đồng/1 người/ tháng - theo Tổng cục Thống kê).
Để làm được điều này, bạn sẽ cần đáp ứng 2 điều kiện:
Tuy nhiên, con số 1000 không phải một con số tuyệt đối và cố định, nó sẽ thay đổi tuỳ theo từng người. Ví dụ, nếu bạn chỉ có thể kiếm $50 mỗi năm từ một true fan, vậy bạn cần 2000 người. Cùng cách tư duy như vậy, nếu bạn có thể bán cho true fan của bạn sản phẩm/ dịch vụ trị giá $200/ năm, bạn chỉ cần 500 true fan.) Hoặc nếu bạn chỉ cần $75,000 là đủ sống, vậy bạn tự điều chỉnh số fan xuống thấp hơn cho phù hợp. Hoặc, bạn là một nhóm gồm 3 người, vậy tổng số fan của bạn cũng cần tăng lên 3 lần (tương đương với 3000 người) để đảm bảo thu nhập cho từng thành viên.
Hơn nữa, 1000 true fans cũng là một số đủ khả thi cho hầu hết mọi người. Có được một triệu khách hàng trả phí có thể không phải một mục tiêu thực tế, nhất là khi bạn mới bắt đầu sự nghiệp sáng tạo. Thế nhưng, 1000 true fans là một con số phù hợp hơn rất nhiều. Nếu như mỗi ngày bạn chỉ có thêm 1 true fans, bạn sẽ chỉ tốn vài năm để đạt đến con số 1000.
Đương nhiên, không phải fan nào cũng là true fan/super fan. Trong khi sự ủng hộ của 1000 true fan có thể giúp bạn đủ sống, bạn vẫn cần nhớ rằng, để có một true fan, bạn sẽ cần hai hoặc ba regular fan (fan bình thường).
Để dễ hiểu, bạn hãy nghĩ về vòng tròn đồng tâm với true fan ở giữa và một vòng lớn hơn gồm regular fan. Regular fan chỉ thỉnh thoảng mua sản phẩm của bạn, hoặc có thể chỉ mua duy nhất một lần, dù vậy, sự chi tiêu bình thường của họ cũng đóng góp một phần nào đó vào tổng thu nhập của bạn. Thế nhưng, bạn vẫn sẽ muốn tập trung vào nhóm super fan bởi vì sự nhiệt huyết của true fan có thể làm tăng sự ủng hộ từ regular fan. True fan không chỉ là nguồn đem đến thu nhập trực tiếp cho bạn, mà còn là một lực lượng marketing hùng hậu để bạn có thêm nhiều regular fan.
Fan, khách hàng, nhà tài trợ cho hoạt động của những người làm sáng tạo không phải là một khái niệm mới mẻ, mà đã tồn tại từ rất xa xưa. Vậy, đâu là điều mới mẻ khiến thuyết 1000 true fans được nhiều người quan tâm đến vậy:
Thế nhưng, với sự phát triển của Internet như hiện tại, khoảng cách giữa creator và fan của mình được thu hẹp hơn rất nhiều. Với website cá nhân cùng các phương tiện thanh toán trực tuyến, creator hoàn toàn có thể tự bán các sản phẩm sáng tạo và giữ toàn bộ lợi nhuận cho bản thân mình.
Đương nhiên, chúng ta cũng không “tô hồng” lý thuyết này. Việc nuôi dưỡng, chăm sóc cộng đồng 1000 true fans không phải điều đơn giản, nếu như không muốn nói là tốn rất nhiều thời gian. Trong nhiều trường hợp, sự lựa chọn tối ưu hơn là creator tập trung vào công việc sáng tạo, còn để việc tương tác, giao tiếp, quan hệ với các fan cho một người khác quản lý.
Đặt trong bối cảnh số lượng influencer/creator phát triển nhanh chóng, các chiến dịch influencer marketing cũng ngày càng được chú ý, cộng đồng influencer/ creator có thể rút ra điều gì từ lý thuyết này?