Ngân sách dành cho Influencer Marketing không hề nhỏ, và Influencer càng “hot” thì chi phí bỏ ra càng cao. Nhưng làm sao biết số tiền đầu tư một post của Influencer nói riêng và chiến dịch Influencer Marketing nói chung là hiệu quả?
Tuyến CV Stars hàng tuần trong group Vietnam Booking KOLs (VBK) là tuyến nội dung bật mí những thông tin & dữ liệu thật của trên MXH các Influencer/KOL. Thấu hiểu được trăn trở của các thương hiệu trong việc đo lường và đánh giá Influencer/KOL, VBK đưa ra 5 chỉ số (bao gồm Active User Rate, Relevance Score, Resonance Score, Sentiment Score và Influence Score) nhằm giúp thương hiệu ra quyết định dễ dàng và đúng đắn.
Tại sao cần dữ liệu cho việc đánh giá và đo lường Influencer?
Chắc hẳn, thương hiệu hay booking agency thường hay phải đắn đo với những câu hỏi sau:
Khi nhãn hàng hay booking agency không trả lời được những câu hỏi trên, mọi lựa chọn và quyết định đưa ra đều dựa trên cảm tính, vì vậy mà dẫn tới những chiến dịch không hiệu quả. Chính vì vậy mà trong một bản CV Stars, những dữ liệu VBK đưa ra sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu đầy đủ về một Influencer, giúp bạn đánh giá toàn diện cá nhân đó và đưa ra những quyết định đúng đắn.
1. Active User Rate - Phân biệt “thật” - “ảo”
Active User Rate là tỷ lệ followers là người dùng có hoạt động thường xuyên trên Social Media. Active User Rate phản ánh số lượng followers của Influencer/KOL có tương tác thật với họ. Nếu chỉ số này càng thấp, thì hồ sơ của Influencer/KOL càng không đáng tin. Với con số này, bạn có thể loại trừ những account Influencer nào có followers “ảo’’ và Influencer nào có mức độ ảnh hưởng “thật’’.
Trong bản CV của Đen Vâu, Active User Rate trên Fanpage nằm ở mức 90% - con số ấn tượng khi chỉ có 10% followers của chàng rapper này là ít tương tác và không hoạt động thường xuyên. Các tương tác có trên Fanpage của Đen Vâu đều là tương tác thật, nhờ vậy mà nhãn hàng có thể sử dụng những con số về tương tác/like/share/followers để đo lường và đánh giá mức độ ảnh hưởng của nam ca sĩ.
2. Relevance Score - Influencer/KOL nào phù hợp với chiến dịch?
Relevance (Chỉ số tương quan) là chỉ số thể hiện mức độ phù hợp của Influencer/KOL trong từng lĩnh vực/ngành hàng khác nhau. Một Influencer/KOL có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nhưng chỉ lĩnh vực mà Influencer có hoạt động chuyên môn hay có tần suất chia sẻ thường xuyên mới có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng xếp hạng của Influencer/KOL. Với dữ liệu này, bạn sẽ tìm ra nhóm Influencer phù hợp với nhãn hàng của mình nhất.
3. Resonance Score - “Soi” thái độ của followers với Influencer/KOL
Resonance score (Chỉ số cộng hưởng) cho thấy tỷ lệ tương đồng giữa nội dung bình luận với nội dung bài đăng. Nếu một bài đăng có Resonance Score cao tức followers khá quan tâm đến chủ đề mà Influencer/KOL gợi mở. Ngược lại, Resonance Score thấp tức followers không có mấy hứng thú với chủ đề đó.
Ngay trong bản CV Stars no.09 của Bích Phương, con số Resonance Score rơi vào số 64, chứng tỏ followers của cô nàng khá hứng thú với các nội dung do cô nàng chia sẻ. Có chỉ số này trong tay, bạn sẽ đánh giá được followers có quan tâm và hưởng ứng với chủ đề/nội dung như thế nào để xem Bích Phương có phù hợp với nội dung bạn đang muốn truyền tải không hay nếu hợp tác hai bên có thể phát triển những nội dung như thế nào.
4. Sentiment Score - “Soi” cảm xúc tích cực của followers với Influencer/KOL
Sentiment Score (Chỉ số cảm xúc tích cực) phản ánh cảm xúc của người dùng thông qua các phản hồi tích cực/tình cảm/ thái độ của followers đối với các nội dung do Influencer chia sẻ. Trong bốn tiêu chí, Sentiment Score là tiêu chí liên quan mật thiết nhất đến cảm xúc của followers, dễ bị thay đổi đột ngột.
Nếu một Influencer/KOL có chỉ số Sentiment Score thấp, nghĩa là followers có thái độ tiêu cực với nội dung họ chia sẻ. Khi hợp tác với Influencer/KOL này thì việc sản phẩm/nhãn hàng nhận phản hồi tiêu cực là điều khó tránh khỏi. Vì vậy để đảm bảo cho sức khoẻ thương hiệu (Brand Health), đây là chỉ số mà nhãn hàng nên chú ý trước khi thực hiện chiến dịch Influencer Marketing nào.
Lại nhìn vào bản CV của Đen Vâu, với 85% trong Sentiment Score trong 1 tháng gần đây thì những nội dung mà anh chia sẻ thì đều nhận được phản ứng tích cực/yêu thích của khán giả.
5. Influence Score
Influence Score được tổng hợp từ các chỉ số trên và đã được thử nghiệm kỹ càng trên nhiều thuật toán. Vì vậy, Influence Score có thể phản ánh gần đúng nhất mức độ ảnh hưởng của Influencer trên từng chủ đề.
Ví dụ, Bích Phương có Avg. Influence Score trong lĩnh vực Arts, Entertainment , Lifestyle là 60 - điều này chứng tỏ followers của Bích Phương quan tâm nhiều tới 3 chủ đề Arts, Entertainment và Lifestyle. Qua đây mà nhãn hàng cũng có thể đánh giá xem sản phẩm có phù hợp với cô ca sĩ này hay không.
Nguồn: Vietnam Booking KOLs