Khi làm sáng tạo nội dung, có biết bao khía cạnh cần bạn phải quan tâm và bao quát hết. Bạn như một kẻ ba đầu sáu tay vậy, điều gì cũng phải đáp ứng được tốt. Nào là: trau dồi tư duy, bổ sung thêm các kỹ năng, cập nhật cho kịp các công cụ và công nghệ, xu hướng mới…
Trong bài viết này, mình muốn giới thiệu và phân tích đến bạn mô hình mindset, skillset, toolset. Chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi:
Khái niệm Mindset, Skillset, Toolset thường được sử dụng để mô tả những yếu tố cần thiết cho sự thành công trong một lĩnh vực nào đó, đặc biệt là trong học tập và phát triển sự nghiệp.
Tôi bắt gặp khái niệm này lần đầu tiên trong một lần trò chuyện với ba về việc tôi nên sự hướng tập trung vào điều gì trước. Ba giới thiệu cho tôi 3 yếu tố trên, và giải đáp cho tôi đâu là điều quan trọng chính yếu, thứ yếu mà chúng ta cần tập trung vào.
Vậy thử nghĩ xem, khi là một content creator, nhất là trong giai đoạn hiện tại, bạn sẽ cần tập trung vào yếu tố nào trước hết?
Sự thật là một cái cây muốn có hoa trái phát triển xum xuê, vững mạnh đều có một bộ rễ khoẻ mạnh được cắm thật sâu vào lòng đất. Hay một toà nhà muốn xây càng cao, thì bộ móng phải được đổ thật cứng cáp, càng được đào sâu bên dưới lòng đất.
Con người chúng ta cũng vậy, điều gốc rễ mà chúng ta cần tập trung tích luỹ và trau dồi chính là tư duy. Nói không ngoa khi những tư duy càng được cập nhật, tiến bộ, những bộ não và nơ-ron thần kinh càng được liên tục hoạt động có tạo ra những sự khác biệt đáng kể. Hơn thế nữa, gần đây tôi đọc được trong cuốn “Think Again: The Power of Knowing What You Don't Know”, tác giả đã khuyến khích độc giả xem xét lại thách thức quan điểm của chính mình, chấp nhận sự không chắc chắn và phát triển thói quen học hỏi suốt đời, từ đó dẫn đến những quyết định thông minh và sâu sắc hơn.
Nói như vậy để thấy rằng, việc sở hữu một tư duy đúng đắn và liên tục được cập nhật là điều cực kỳ quan trọng. Chúng ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của một cá nhân.
Khi hoạt động và phát triển trong thế giới Internet để kiếm tiền online, nếu bạn không xây dựng được tư duy đúng đắn và bền vững, bạn sẽ dễ dàng bị cuốn vào những lời mời gọi và cơ hội kiếm tiền nhanh chóng, không chắc chắn, và chộp giật, dù có cố ý hay vô tình. Nhất là đối với những bạn còn trẻ người non dạ, thiếu tỉnh táo, FOMO, có nội lực chưa vững mạnh. Như trong một bài viết của anh Hà Minh đã viết: “Vì chỉ có một mình nên người ta đi lạc.”
Tôi cảm thấy rất chạm vì nói đâu xa khi chính mình đã từng không ít lần đã hoặc sắp bị sa vào những nơi kém uy tín, thậm chí là lừa đảo thời mới bắt đầu làm sáng tạo. Lúc này mình đi trong hoang mang, uy tín cá nhân của mình có thể gặp tổn hại lớn, một sai lầm một li, có thể đi cả một dặm cho sự nghiệp sau này của mình.
Chỉ khi tôi được tham gia và tiếp cận với những con người có tư duy bền vững, cộng đồng sinh hoạt an toàn, lành mạnh, chất lượng. Bản thân tôi cũng đã nhận bài học, dần đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là thật, là giả để tự biết bảo vệ mình khỏi những điều bất như ý trên không gian mạng này.
Vậy câu hỏi đặt ra là, làm sao để cải thiện tư duy khi là một nhà sáng tạo nội dung?
Kỹ năng là yếu tố quan trọng không kém cạnh để bạn thành công trong vai trò content creator. Khi bạn có một bộ kỹ năng đa dạng, bạn sẽ có khả năng tạo ra nội dung chất lượng cao và thu hút được nhiều đối tượng khán giả khác nhau.
Bạn lưu ý, kỹ năng cần thời gian để được trau dồi. Nó không phải ngày một, ngày hai mà có được. Ví dụ như:
Thêm nữa, có một tư duy rất hay mà bạn có thể ứng dụng khi thực hành trau dồi bộ kỹ năng của tôi: Tư duy cầu tiến.
Hãy luôn có một tiêu chuẩn nhất định cho những nội dung bạn sản xuất và đăng tải lên không gian mạng. Nội dung chất lượng và bền vững sẽ giúp bạn xây dựng được tệp khán giả chất lượng và tin yêu để đồng hành cùng bạn lâu dài. Không những họ nhận được giá trị từ nội dung của bạn, mà trải nghiệm tiêu thụ nội dung của họ cần mượt mà, không rào cản. Hơn thế nữa, họ có thể cảm nhận được dấu ấn, nét đặc sắc, cá tính mà bạn muốn truyền tải.
Đó có thể là sự chuyên nghiệp, chỉn chu.
Hay sự nhí nhảnh, gần gũi…
Để làm được điều đó, buộc bạn sẽ phải đặt ra câu hỏi cho chính mình:
Cuối cùng, công cụ sẽ là những bàn đạp cực kỳ vững chắc, hỗ trợ bạn trong việc phát triển sự nghiệp. Những công cụ phù hợp không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao chất lượng của thành phẩm sáng tạo của bạn.
Thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều những công cụ hỗ trợ cho người làm sáng tạo:
Một số lưu ý của tôi khi bạn bắt đầu tìm hiểu và sử dụng một công cụ mới:
Khi là một nhà sáng tạo, các công cụ đã hỗ trợ mình như thế nào?
1. Công cụ rút ngắn thời gian làm việc
Ví dụ như:
2. Công cụ đơn giản hoá những kỹ năng chuyên môn cao phức tạp
Ví dụ như Canva được ra đời với sứ mệnh mang lại khả năng thiết kế dễ dàng và tiếp cận cho mọi người, bất kể trình độ kỹ năng. Tôi là một đối tượng như thế, một đứa mù thiết kế, không quan tâm nhiều đến những thông tin chi tiết và các công cụ trong nền tảng chỉnh sửa hình ảnh phức tạp hơn.
3. Mở ra những cơ hội mới
Một ví dụ cực kỳ rõ nét cho việc khi nắm trong tay những kiến thức và kỹ năng sử dụng thành thạo những công cụ, những cơ hội mới có thể mở ra với bạn.
Như tôi từng đi học edit video trên capcut, tôi có thể cung cấp dịch vụ edit short video, edit video khoá học, làm trợ lý truyền thông. Trên thực tế, tôi đã trải nghiệm qua tất cả các vị trí trên nhờ việc có công cụ hỗ trợ. (tất nhiên cũng cần đến tư duy chỉnh sửa video).
Ở trên, tôi đề xuất bạn đọc nên tiếp cận ưu tiên từ Mindset → Skillset → Toolset. Tuy nhiên, điều quan trọng không chỉ nằm ở việc sở hữu từng yếu tố một cách riêng lẻ, mà còn ở khả năng dung hòa và tối ưu hóa chúng để tạo ra sức mạnh tổng hợp.
Mỗi yếu tố đóng một vai trò quan trọng trong hành trình sáng tạo. Mindset là nền tảng, giúp bạn hình thành cách nhìn nhận vấn đề và động lực để vượt qua thử thách. Skillset cung cấp các kỹ năng cần thiết để thực hiện ý tưởng, trong khi Toolset là những công cụ hỗ trợ, giúp bạn hiện thực hóa những gì đã được lên kế hoạch.
Nếu thiếu một trong ba yếu tố này, bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu sáng tạo của mình. Lý tưởng nhất bạn nên dung hoà và sở hữu cả ba yếu tố để đạt được kết quả rõ rệt, mạnh mẽ nhất cho hành trình sáng tạo của chính mình.
Một content creator, tôi nhận thấy họ đang sở hữu cả 03 yếu tố trên, không thể không nhắc đến anh Hà Minh - founder của Vũ Trụ Creator và cũng là anh Mentor của tôi. Tôi đã chứng kiến quá trình phát triển của anh, cũng như những gì anh đã đem lại thông qua những công sức lao động của mình.
Kết quả bạn có thể thấy, anh đang trở thành một nhà sáng tạo có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình. Anh lại còn là người đầu tàu, dẫn dắt và đồng hành cùng những nhà sáng tạo khác. Giúp cho hành trình của họ bớt cô đơn, bớt trở nên vô định và lạc hướng.
Có thể thấy, lúc này, 3 yếu tố Mindset - Skillset - Toolset sẽ là chiếc kiềng ba chân cực kỳ vững chắc, giúp bạn bền bỉ và tiến xa hơn với hành trình sáng tạo này. Và bạn cũng đừng quên rằng việc phát triển và dung hòa ba yếu tố này không phải là điều có thể đạt được trong một sớm một chiều. Nó đòi hỏi thời gian, sự kiên nhẫn và bền bỉ. Hành trình sáng tạo là một quá trình liên tục, nơi bạn sẽ cần phải điều chỉnh và thích nghi theo từng giai đoạn. Hãy kiên trì với những nỗ lực của mình, và kết quả sẽ đến theo cách mà bạn không ngờ tới.
Bài viết được thực hiện bởi Vũ Trụ Creator - thư viện tri thức dành cho content creator, bởi content creator.
Đón đọc bản tin hàng tuần của Vũ Trụ Creator tại: https://www.thenextcreator.vn/
Tìm hiểu thêm về Vũ Trụ Creator tại: https://beacons.ai/vutrucreator