#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

Bên cạnh chia sẻ của giới agency, các thương hiệu, nhiều KOC đã lên tiếng chia sẻ về công việc trong ngành influencer marketing và những bài học kinh nghiệm quý báu.

#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

Tiếp nối những câu chuyện “thật” về ngành được chia sẻ tại mini contest Truth Be Told của group Vietnam Booking KOLs, lần này, The Influencer mang đến cho độc giả những câu chuyện về ngành từ góc nhìn của influencer marketing. Trong một thời đại influencer marketing phát triển mạnh mẽ như hiện nay, những gương mặt influencer mới, các KOC gặp những khó khăn nào và họ làm gì để giải quyết chúng? Những người trong ngành sẽ kể cho các bạn nghe!

Đọc thêm: Phần 1 #Truthbetold: Nghe booking agency kể hết!


#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

Nửa năm trước, tài khoản TikTok của mình bất ngờ viral chỉ sau 2 video đăng tải dưới dạng review sản phẩm. Sau 3 ngày, mình dễ dàng chạm đến cột mốc 10k followers đầu tiên và tự nhiên trở thành một KOC (Key Opinion Consumer - những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng, trọng tâm của KOC là đánh giá sản phẩm) “hơi bất đắc dĩ”. Sẵn có nền tảng về truyền thông, mình thực hành ngay bằng cách lên kế hoạch chi tiết nội dung hôm nay đăng gì, mai đăng gì, học thêm cách edit video, cách làm thumbnail, luyện giọng bớt ngọng âm “e” ... Mình bận rộn hơn nhưng thấy vui vì followers của mình tăng đều, tỉ lệ thuận với tần suất đăng bài.

Và điều gì đến rồi cũng sẽ đến, những tin nhắn booking đầu tiên xuất hiện. Khi được hỏi “Giá thế nào em?”, mình hoảng loạn nhiều hơn là vui mừng. Ai cũng có lần đầu, nhưng lần đầu của mình không có sự chuẩn bị trước: mình chưa từng làm influencer marketing, cũng chưa từng chơi thân với ai nổi tiếng để tham khảo giá. Cuối cùng, mình đưa ra một mức giá “trên trời” (và sau này mình mới biết nó “trên trời”). Lần đầu tiên được hỏi book của mình lại nhận về một cái “seen” lạnh lùng từ phía brand.

Bài học thứ nhất: Hỏi luôn thương hiệu budget của họ là bao nhiêu chứ sao phải khổ thế

Lần thứ hai, mình đã mon men hỏi được một bạn hot girl có cùng lượng followers với mình, và đinh ninh đó là “giá chung” rồi. Sau này mới vỡ lẽ, bạn ý chỉ cần chụp ảnh với sản phẩm là xong, nhưng kênh của mình thì khác: mình cần lên kịch bản, quay video, lại ngồi lọ mọ cả tiếng để edit. Thế là lần hai mình hơi “thiệt” xíu, nhưng bù lại cũng có thêm đôi chút kinh nghiệm.

#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

Bài học thứ hai: Follower count không phải tiêu chuẩn định giá, nếu làm content creator thì số tiền nhận lại phải xứng đáng với công sức bỏ ra

Các lần tiếp theo, mình dần dần hoàn thiện và có cả hợp đồng online, có luôn cả kịch bản với nhiều options theo giá tiền khác nhau. Lượt booking dần nhiều hơn, nhưng không có nghĩa là mọi chuyện suôn sẻ. Một ngày mình nhận được khoảng 5-7 tin nhắn, nhưng mình chỉ có thể lọc ra những sản phẩm an toàn và phù hợp với định hướng kênh, sau đó rep tin nhắn từng người. Nhiều lúc người này lộn qua người kia, người thì gửi email, người lại nhắn IG, Zalo,...

Bài học thứ ba: Sắp xếp kênh liên hệ hợp tác cho phù hợp.

Lần thứ n được book, những tưởng mình đã rất “chuyên nghiệp” nhưng không. Mình nhận được yêu cầu review sản phẩm là váy kèm thêm offer “Em quay clip xong cho chị xin ảnh làm mẫu nhé.” Lúc đấy mình cũng chưa nghĩ gì nhiều, tưởng là chị đấy giả vờ làm ảnh feedback nên mình đồng ý và vẫn giữ nguyên giá. Một thời gian sau mình mới tá hoả khi ảnh tràn lan trên các sàn TMĐT, các group zalo bỏ sỉ hàng loại 2, loại 3. Mình liên lạc với shop nhưng chỉ nhận được câu trả lời là sản phẩm của họ bị làm giả rất nhiều, và những shop kia cũng lấy ảnh của mình luôn. Mình cũng không ý kiến gì nữa và ngậm ngùi nhắn tin xin các shop khác gỡ ảnh.

Bài học thứ tư: Thêm offer thêm tiền, lưu ý về bản quyền hình ảnh

Sương sương một lần kể bốn bài học như vậy thôi, mong rằng những ai có ý định làm influencer hay đang bơ vơ non nớt như mình hồi ấy thì đọc bài có thể rút ra chút kinh nghiệm khi tự định giá booking. Hiện tại do muốn đầu tư cho học tập, mình đã tạm thời dừng hoạt động kênh TikTok nên không còn gì để kể nữa.

Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây.

Chúc mọi người một ngày vui vẻ!!!

__________

#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

Mình thấy mọi người chia sẻ nhiều về hằng sa số những năm kinh nghiệm làm nghề quý báu, có những anh chị/ bạn thì sở hữu lượng người theo dõi khủng và thật sự chất lượng, còn mình, một sinh viên trẻ ngồi đây để trải lòng về chút vốn liếng trải nghiệm ít ỏi mình lượm nhặt trong hai năm qua.

Mình không phải một Influencer chuyên nghiệp, chỉ may mắn bén duyên khi đang theo đuổi con đường sự nghiệp làm truyền hình - người dẫn chương trình. Vậy nên những chia sẻ dưới đây mình chỉ kể trên kinh nghiệm của bản thân khi có cơ hội tiếp xúc với nghề, mong mọi người đọc với tâm trạng thoải mái nhất.

Thời gian này hai năm trước, mình - cô sinh viên tỉnh lẻ vẫn hoang mang về nghề nghiệp, lên Hà Nội học và tự ti nhiều thứ. 12 năm với những tờ giấy A4 bằng khen bọc bìa bóng cẩn thận, nhiều giải thưởng từng khiến mình tự hào cũng chẳng thể giúp mình nổi bật hơn giữa ngôi trường hàng ngàn sinh viên ưu tú. Nhưng lúc đó, có duy nhất giọng nói còn đặc sệt âm địa phương vùng miền là khiến mình tự tin, và mình quyết định tận dụng lợi thế đó để phát triển bản thân.

Hành trình từ con số 0 tròn trịa cho đến được book làm mẫu ảnh, quay chụp, reviewer,...mình rút ra được những bài học sau:

1. Bất cứ ai cũng có thể làm Influencer, miễn là bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó và có nhóm khán giả theo dõi:

Công thức made by me: kiến thức + nhân hiệu + thái độ = $$$

Công việc chính của mình vẫn là MC. Nếu so với nhiều bạn trẻ làm tiktok hay youtube chuyên nghiệp thì chắc chắn cộng đồng khán giả theo dõi tụi mình không nhiều. Đặc biệt là thời gian đầu thì càng không.

Nhưng khi mình được nhiều người biết đến hơn, các brands bắt đầu liên hệ mới đầu là review sản phẩm, sau đó còn lấn sang mảng mẫu thời trang, và nhiều lĩnh vực khác, điều mình chưa bao giờ nghĩ tới. Thậm chí nhiều người chị trong nghề nổi tiếng hiện tại mức thu nhập cộng với nghề chính đã là con số gấp nhiều lần. Tương tự với các nghề khác như giáo viên, chuyên gia kinh tế, phân tích chính trị, kiến trúc sư,...

2. Không có chuyện cân bằng, chỉ có ưu tiên:

Sinh viên thì không chỉ có học, còn tham gia hoạt động ngoại khoá. Đặc biệt đến mùa thi cử thì còn bận rộn hơn. Mình thấy nhiều bạn làm video thì số lượng sẽ phải ra đều, cá nhân công việc MC của mình cũng vậy. Nhưng cũng khá đau đầu là các job đến rất gấp đôi khi mình không thể sắp được tốt được quỹ thời gian. Vì vậy nếu như lỡ nhận lời cho bên nào trong khoảng thời gian thi là xác định ôm giò chạy deadlines.

Tuy nhiên công việc chỉ tốt lên khi tập trung hẳn vào nó. Nên mình không làm nhiều việc một lúc mà chia ra các khoảng thời gian trong ngày, tuần, tháng. Việc gấp ưu tiên trước, đi làm về muộn thì đêm bật đèn học, nhưng không nên bỏ bê bài vở. Hãy lượng sức mình, ưu tiên học tập. Nếu có thể thì quen thân thầy cô bạn bè, để có dịp còn nhờ vả xin giúp đỡ.

#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

3. Kể cả khi bạn “đắt hàng”, hãy luôn trau dồi và học thật nhiều:

Như mình đã nói, nghề chính của mình là MC, vai trò chính vẫn là sinh viên, còn công việc Booking chỉ là một phần. Suy ra thứ nuôi sống mình chính là nghề chính, nhờ đó mình có khán giả, khán giả lại thu hút thêm thu nhập từ công việc phụ kia. Không thể tăng caste nếu chuyên môn mãi dậm chân tại chỗ.

Đã có thời gian mình mải mê chạy theo job mà không giành thời gian học bài, cũng như học kiến thức xã hội nói chung, và sau đó dù có thu nhập ổn từ các job nhưng tự thấy bản thân bị mai một ít nhiều.

4. Nổi tiếng từ sớm chưa hẳn đã tốt:

Để được nhiều brands book hơn, chắc chắn không thể thiếu khoản xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội.

Có thời gian mình “mải mê” trong những lời khen và sự an toàn nguồn thu nhập mang lại, một ngày mình nhận ra hình ảnh mình xây dựng đã vượt quá những mong muốn và con người thật của mình. Điều đó tự tạo cho mình áp lực vì phải giỏi và giống như vậy, bởi đó cũng là kỳ vọng của xã hội dành cho mình.

Hãy xây dựng hình ảnh chân thật, đúng với tính cách, con người bạn. Nếu được, hãy chia sẻ thông tin có giá trị trên mạng xã hội.

5. Học cách từ chối và định giá bản thân:

Là người cả nể, lúc đầu mình nhiều lần không dám từ chối các yêu cầu “làm giúp chị”, “chụp hộ chị cái này”,... mà không than phiền. Nghĩ rằng đây là cơ hội để trau dồi, học hỏi. Lâu dần, mình khó khăn khi đưa ra câu từ chối và nhiều người thì “được nước lấn tới”. Từ chối việc không cần thiết, nếu công việc đó không đáp ứng được mức chi phí mong muốn thì phải học được thật nhiều kinh nghiệm!

Tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng đi kèm với giá tiền. Hãy nhận thức về khả năng của bạn từ sớm, sau 1 khoảng thời gian thì update lại bản thân và cập nhập giá. Tránh trường hợp khi deal caste thì lúng túng và chịu thiệt.

P/S: Về kinh nghiệm deal giá mình thấy có nhiều bạn đã chia sẻ rồi, mình cũng đồng tình. Nhắc lại một xíu thì mình sẽ hỏi budget bên phía agency/ brands rồi cân nhắc với mức chi phí mình chấp nhận được. Nếu thấp hơn quá mình sẽ đề xuất mức phí mình mong muốn, nếu brands không đồng ý, mà job ổn quá thì mình sẽ xem xét thêm…

Những câu chuyện kể trên dù lan man nhưng hy vọng sẽ giúp được bạn một điều gì đó. Dù hành trình không dài, các kỷ niệm vui buồn đều có, nhưng cho đến hôm nay mình rất vui vì những trải nghiệm nghề mang đến.

Cảm ơn các bạn đã đọc đến đây. Chúc mọi người sẽ có nhiều sức khỏe và thành công trên con đường sự nghiệp của mình!

_________

#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

Nghỉ dịch 2020, mình và bạn thân có cùng nhau làm một dự án nội dung nho nhỏ - một tài khoản Instagram về tài chính cá nhân tên là Tiền Đâu (@tiendau_), đến nay được 26,8k follower. Chúng mình có gì trong tay tại thời điểm đầu tiên và tại sao Tiền Đâu lại đang bị bỏ ngang giữa chừng, mình sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây?

1. Bắt đầu vì thấy thị trường chưa ai làm chứ không phải vì đam mê và trải nghiệm cá nhân

Lý do lớn nhất khiến tụi mình chọn tài chính cá nhân để bắt đầu là thời điểm đó (và thậm chí cả bây giờ), rất ít người nói về tài chính cá nhân một cách đơn giản, dễ hiểu cho người trẻ. Chỉ sau một vài bài viết, tụi mình ngạc nhiên khi nội dung được đón nhận rất tốt, mọi người có thể thấy performance các bài viết trên Tiền đều khá ok. Tụi mình có background là người làm truyền thông, nên sense được đâu là nội dung có khả năng viral, cách diễn đạt như thế nào là hiệu quả nhất.

Thị trường nội dung ít người làm, bài viết được cộng đồng đón nhận tốt, chất lượng nội dung ổn, vậy tại sao lại dừng lại? Có điều gì không ổn ở đây không?

Lý do là mình đã bắt đầu vì những lý do bên ngoài, chứ không phải từ đam mê hoặc trải nghiệm cá nhân. Việc không có đủ đam mê và trải nghiệm dẫn đến hai vấn đề:

- Thứ nhất, về mặt nội dung, tụi mình dừng lại ở mức nghiên cứu thông tin từ trên mạng, từ sách, rồi đơn giản hoá về Instagram cho bạn đọc. Chuyện này không sai, nhưng không đáp ứng được kỳ vọng của chính bản thân mình và của một vài đối tượng độc giả. Khi người đọc hỏi tư vấn từ góc nhìn cá nhân, tụi mình không đủ trải nghiệm để đưa ra những góc nhìn thực sự insightful.

- Thứ hai, về động lực tiếp tục, khi nó không thực sự là đam mê, là mảng nội dung tâm huyết, tụi mình không có đủ nhiệt huyết để tiếp tục, để mày mò đào sâu, để liên tục nghiên cứu học hỏi những chủ đề mới.

Tụi mình cũng đã loay hoay đặt lên đặt xuống một thời gian trước khi tạm dừng, bởi cũng tiếc công sức bao lâu, và thật sự Tiền cũng mở ra cho chúng mình nhiều cơ hội thú vị. Đến đây, một bài học mình rút được ra rằng, muốn làm KOL, muốn làm một người có tầm ảnh hưởng từ chuyên môn của mình, cần bắt nguồn từ bên trong, từ đam mê, từ trải nghiệm và bài học thực tế cá nhân. Ai chẳng quan tâm đến tài chính cá nhân, nhưng chỉ quan tâm đơn thuần thì không thể làm được một KOL trong lĩnh vực này.

#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

2. Có thực mới vực được đạo

Đúng là các cụ nói cấm có sai. Làm Tiền một thời gian, chúng mình cũng bắt đầu nghĩ đến chuyện có thể kiếm được tiền từ Tiền hay không, và có vạch ra một số phương thức kiếm tiền:

  • Cách 1: Nhận booking brand. Cách thường thấy nhất ở các KOL/ influencer. Đáng buồn thay là trong suốt hơn 1 năm này, không có brand nào booking bọn mình. Có thể vì mình còn quá nhỏ, hoặc có thể là họ không biết tap-in branded content trên trang của mình như thế nào. Bài học nho nhỏ ở đây là, nếu muốn nhận booking, hãy có những tuyến bài định hướng để brand hình dung được là họ có thể relate như thế nào. => Nói chung là, cách này fail.
  • Cách 2: Làm affiliate marketing. Tụi mình có được một nền tảng mời hợp tác, lập tài khoản để làm affiliate marketing. Và đâu đó mình đã kiếm được 800k hay 1 triệu gì đó từ hoạt động này haha =))) Affiliate marketing đơn giản là việc share link một sản phẩm nào đó để gợi ý cho người đọc và nhận hoa hồng từ doanh thu phát sinh. Các bạn influencer đang đi theo hình thức này khá nhiều. Nhưng với Tiền, do ngách nội dung giới hạn, mình thường chỉ share được sách, kindle, đồ dùng làm việc,…nói chung là không có nhiều. Và đâu đó mình cũng không kết nối lắm với việc share link này, vì thực ra share vài lượt là hết đống sách về tài chính mình từng đọc, share cuốn chưa đọc thì cảm thấy không yên tâm, share đi share lại thì thấy chán => Nói chung là, cách này có ra tiền, nhưng rất ít, không đáng kể, không bền vững.
  • Cách 3: Bán nội dung có trả phí: Đó có thể là ebook, là khoá học, là webinar, or even là dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân. Với mình, đây là cách tạo nguồn thu mình thích nhất, bền vững và tạo ý nghĩa thực sự. Nhưng đây là cách mình nghĩ ra thôi, chứ không phải cái mình đã làm được, vì nó quay lại vấn đề ở phần 1: tụi mình chưa đủ chuyên môn để sản xuất được những nội dung thật sự chất lượng, insightful về tài chính cá nhân.

Đó, nên loanh quanh, tụi mình làm Tiền vì đam mê suốt hơn một năm mà không có nguồn thu về, thật ra vẫn thấy vui vì trong quá trình làm, bản thân cũng học hỏi thêm được rất nhiều điều, và tương tác với mọi người đủ nhiều để cảm nhận được rằng, đâu đó mình có tạo ra được những giá trị tích cực về kiến thức, về tư duy. Nhưng làm vậy hoài thì không ổn, mình cho rằng việc làm cộng đồng, làm influencer cũng như làm business, cần có một nguồn thu bền vững thì mới đi xa và đi sâu được.

#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

Kết bài thôi: Là những người làm truyền thông, mình hiểu được ý nghĩa, tiềm năng của việc trở thành KOL/ influencer. Thế nhưng, mình cũng hiểu được rằng tính authenticity là quan trọng như thế nào nếu muốn làm một KOL thực sự chất lượng. Và đương nhiên, mình chắc chắn không muốn làm một cái “thùng rỗng kêu to”, không muốn làm cái gì thiếu thực chất. Vây nên thời điểm này, mình lựa chọn tạm dừng, đặt một dấu bỏ ngỏ lơ lửng cho Tiền, quay về phát triển bản thân, kết nối lại với những điều cá nhân mình thực sự đam mê và tin tưởng.

__________

#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

Điều khiến mình bước vào, trải nghiệm và gắn bó với ngành influencer marketing này là bởi nó cho mình sự háo hức trong công việc. Phát triển được một số fanpage và cộng đồng có ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ, mình bắt đầu có cơ duyên cộng tác với các nhãn hàng. Những lần hợp tác này cho mình một các giác háo hức, háo hức trải nghiệm những sản phẩm mới. Bởi vì ở vai trò influencer, mình có cơ hội trải nghiệm nhiều, thử nhiều để đưa ra những cảm nhận, đánh giá và chia sẻ nó với cộng đồng.

Tuy nhiên, để sự háo hức này luôn “nóng”, mình cần phải phát triển cộng đồng tốt hơn và tạo niềm tin cho họ. Một phần quan trọng trong việc tạo niềm tin đó là luôn kĩ lưỡng trong việc lựa chọn mình sẽ đồng hành cùng nhãn hàng nào. Qua những lần hợp tác, mình rút ra 2 nguyên tắc mà mình nghĩ có thể áp dụng cho không ít người:

#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành

1. Lựa chọn thương hiệu phù hợp với cộng đồng

Giữa vô vàn influencers, các cộng đồng nổi bật, mỗi người sẽ là “master” trong 1 lĩnh vực riêng. Mình sẽ lựa chọn đồng hành cùng những bên có đối tượng, thông điệp, câu chuyện,... đồng nhất với cộng đồng mình đang phát triển. Chỉ có như vậy, cộng đồng của mình mới có thể đón nhận những nội dung quảng cáo đó.

Hơn nữa, trong quan điểm của mình, sản phẩm là thứ nói lên mình là ai nên mình luôn nghiên cứu kĩ lưỡng trước khi chọn đồng hành: Thương hiệu có từng dính đến lùm xùm nào không, sản phẩm có gây hại cho cộng đồng không,...

2. Influencer là người hiểu cộng đồng của họ nhất

Nhiều brand thường… “nhét chữ vào mồm” influencer, muốn kiểm soát nội dung quá sâu hay cứ thế đưa cho influencer 1 bản nội dung và bảo họ đăng lên. Phong cách làm việc này không phải của mình. Mình nghĩ rằng không ai hiểu cộng đồng của influencer hơn chính họ, những người trực tiếp sáng tạo nội dung hàng ngày, tương tác với followers,... Trong thời đại mà khán giả rất “tinh tường” trước những quảng cáo “giả trân” và đề cao tính chân thật như hiện nay, một quảng cáo thiếu trải nghiệm thực của influencer sẽ khó lòng tạo ra hiệu quả.

Mình thường trao đổi và thống nhất trước với brand về mặt sản phẩm, thông điệp chính, thời gian air bài,... Sau đó mình sẽ chủ động lên kịch bản, sáng tạo nội dung. Brand có quyền chỉnh sửa, comment 2 lần và không hơn. Chỉnh sửa quá nhiều, nội dung sẽ đi chệch khỏi “đường ray” ban đầu và trở lại với câu chuyện nó khả năng cao không còn hợp với cộng đồng của mình nữa. Khi tạo ra các nội dung như vậy, mình đã luôn đặt câu hỏi followers của mình muốn được nghe điều gì, xem điều gì,...

Nhìn chung, đọc nhiều chia sẻ từ mọi người trong Truth Be Told, nên mình cũng muốn chia sẻ một chút góc nhìn của influencer. Hiện nay ngành influencer marketing đã thay đổi nhiều nên mình nghĩ cách làm việc từ phía các influencer cũng cần chỉn chu và có nguyên tắc rõ ràng hơn để duy trì tốt cộng đồng và sức ảnh hưởng của mình.

Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây.

Mini contest Truth Be Told vẫn đang diễn ra với nhiều phần quà hấp dẫn. Tham gia ngay tại đây


#Truthbetold: Nghe influencer “kể thật” về ngành
Top
og logo