#TruthBeTold: Influencer marketing qua lăng kính newbie - Copywriter, Content Planner và Talent Account nói gì về ngành?

"Trải nghiệm làm việc cùng influencer đã khiến mình được mở rộng tầm mắt."
Mai Chi
02/12/2021
#TruthBeTold: Influencer marketing qua lăng kính newbie - Copywriter, Content Planner và Talent Account nói gì về ngành?

Influencer marketing được xem là một lĩnh vực “mới nổi" tại thị trường Việt Nam trong những năm gần đây, với đà phát triển của mạng xã hội và thế hệ người ảnh hưởng (influencer). Với sự bùng nổ của influencer marketing, các nhãn hàng đã có thêm một điểm chạm truyền thông mới để lan tỏa thông điệp và tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng. 

Sự phát triển nhanh chóng của kênh truyền thông hiện đại này cũng tạo ra một nhu cầu mới trong thị trường lao động, đòi hỏi một thế hệ nhân sự có chuyên môn vững vàng về influencer marketing, có sự nhạy bén với các trào lưu mới trên mạng xã hội và sự hiểu biết đối với các nhóm influencer đa dạng. Xu hướng này cũng thúc đẩy sự xuất hiện của các influencer marketing agency, với những cái tên tiêu biểu như The A List, ZEE, 7Saturday, HIIP… 

Với đặc thù công việc năng động, sáng tạo trong ngành truyền thông - quảng cáo, cùng đặc thù của lĩnh vực influencer đầy sôi động, các influencer marketing agency đã trở thành điểm đến mơ ước của nhiều bạn trẻ. Trong bài viết này, The Influencer sẽ khai thác những quan điểm, trải nghiệm thực thụ về influencer marketing dưới góc nhìn của những newbie mới “chập chững" vào ngành, thông qua buổi trò chuyện với ba nhân sự mới tại agency The A List: Trang Tiêu (Talent Account), Thu Thảo (Content Planner), và Thùy Dung (Copywriter). Đây sẽ là những insight “người thật - về thật" để bạn đọc hiểu rõ hơn về đặc thù công việc của một influencer marketing agency, từ đó đưa ra quyết định “nhập ngành" và lựa chọn điểm đến phù hợp. 

Quill Cloud


Làm việc tại influencer marketing agency có gì thú vị?

Điều hay nhất mà mình học được khi làm việc tại một influencer marketing agency như The A List là cách đặt bản thân vào vị trí của một người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng - chính là vị trí và điểm nhìn của một KOL/ influencer khi hợp tác với nhãn hàng. Mình cũng có cơ hội quan sát và thấu hiểu bức tranh tổng thể của một chiến dịch influencer marketing, từ bước tìm hiểu insight, đề xuất ý tưởng lớn và thông điệp, cho đến bước triển khai các hoạt động truyền thông cụ thể. - Thùy Dung 

Khi làm việc tại influencer marketing agency, mình có cơ hội tiếp xúc và làm việc với nhiều người nổi tiếng mà trước đây mình chỉ có cơ hội nhìn thấy trên mạng, trên phim ảnh. Sau một thời gian trải nghiệm công việc, mình đã có một cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới của influencer, mình hiểu được lý do vì sao họ lại xây dựng một hình tượng như vậy trên mạng xã hội. Có những KOL/ influencer nhìn trên mạng thì rất “phăng", rất bất cần, nhưng bản thân họ lại là những người vô cùng tâm huyết, chỉn chu và nghiêm túc trong công việc. Trải nghiệm làm việc cùng influencer đã khiến mình được mở rộng tầm mắt. - Trang Tiêu. 

Quill Cloud


Đặc thù công việc của từng vị trí là gì? 

Talent Account sẽ là đầu mối giữa nhãn hàng với influencer, với team nội bộ và các vendors khác. Mình sẽ nhận brief từ khách hàng, họp với team nhà để “giải đề" của khách. Tùy vào thời gian, ngân sách và số lượng influencer trong chiến dịch, mình sẽ quyết định số lượng Account cùng tham gia giải brief với mình. Bên cạnh đó, mình cũng phối hợp với một bạn Content Planner và team Copywriter để sản xuất nội dung theo yêu cầu của khách hàng. Sau đó, mình sẽ làm báo giá, gửi đề xuất hợp tác tới các bên, gửi báo giá cho khách hàng duyệt và xử lý các công việc liên quan khác. - Trang Tiêu. 

Với vị trí một copywriter, mình sẽ đề xuất định hướng nội dung (content direction) và triển khai nội dung chi tiết trên social cho các KOL/ influencer và các cộng đồng (fanpage/ group), bao gồm nội dung bài post, kịch bản video, kịch bản livestream… Với mình, quá trình sáng tạo nội dung trong influencer marketing là một “công cuộc đấu tranh" để cân bằng được tính quảng cáo và chất riêng của influencer. Bên cạnh đó, mình phải học cách “nhập vai" influencer thật nhanh, tìm hiểu những câu chuyện cá nhân liên quan đến sản phẩm của thương hiệu để có cách tiếp cận và dẫn dắt phù hợp, đồng thời học được cách hành văn của influencer để viết ra những nội dung tự nhiên, chân thực nhất. - Thùy Dung 

Khi làm Content Planner tại một influencer marketing agency, mọi thứ bạn đặt trong plan đều xoay quanh chiến lược về KOL/ influencer, bao gồm các tiêu chí lựa chọn, format sáng tạo, định hướng nội dung… Để làm được plan chất lượng, ngoài những kiến thức nền tảng về marketing, một content planner cũng cần có những hiểu biết nhất định về thế giới của KOL/influencer, về insight các followers của họ để có thể đề xuất những giải pháp chiến lược về nội dung thực sự phù hợp. 

Một số người cho rằng chỉ cần sáng tạo là làm được nội dung; cá nhân mình không nghĩ như vậy. Bạn cần phát triển một hệ thống tư duy logic để diễn giải cho ý tưởng, để chứng minh rằng ý tưởng bạn đưa ra chính là giải pháp phù hợp cho bài toán của nhãn hàng. - Thu Thảo. 

Quill Cloud


Thông thường, các bạn creative sẽ ít có cơ hội được đối thoại trực tiếp với nhãn hàng và influencer. Vậy làm thế nào để các bạn hiểu được kỳ vọng, cũng như tính cách thương hiệu để đề xuất và triển khai những nội dung phù hợp? 

Mình sẽ tiếp cận với nhãn hàng và influencer theo hai con đường. Con đường thứ nhất là thông qua các bạn Account. Trong quá trình làm nội dung, mình sẽ liên tục kiểm tra lại với Account xem liệu giọng điệu này, cách viết này, định hướng tiếp cận này đã phù hợp với thương hiệu và tính cách của influencer. Con đường thứ hai là thông qua trang cá nhân của nhãn hàng và influencer, cùng những chiến dịch mà họ từng thực hiện trước đây. Mình sẽ tìm hiểu về các chiến dịch trước của influencer thông qua hashtag để định hình được phong cách, màu sắc và giọng điệu của nhãn hàng. Đồng thời, mình cũng khai thác những câu chuyện influencer chia sẻ trên trang của họ để lồng ghép vào nội dung. - Thùy Dung 

Thói quen “bất di bất dịch" của mình là liệt kê toàn bộ những thắc mắc và những câu hỏi cần được giải đáp và gửi cho account sau mỗi buổi nghe brief. Đó là cách để mình hạn chế những hiểu lầm giữa đôi bên, và đảm bảo rằng mình có đủ những thông tin cần thiết cho một bài làm hoàn chỉnh.  - Thu Thảo. 


Những khó khăn của “ngày đầu tiên đi học”  

Với một newbie Talent Account, khó khăn dễ thấy nhất là áp lực từ nhiều phía. Account không chỉ chịu áp lực từ khách hàng mà còn phải đối diện với áp lực từ KOLs, từ nhân sự nội bộ, từ các vendors khác. Đôi khi, kỳ vọng của các bên không trùng khớp với nhau, và điều đó sẽ làm nảy sinh mâu thuẫn. Lúc ấy, người Account cần vận dụng sự khéo léo, linh hoạt của mình để tìm ra một điểm chung giữa tất cả mọi người, và dùng kỹ năng giao tiếp để thuyết phục họ đi theo phương án tối ưu nhất, hiệu quả nhất. - Trang Tiêu. 

Mình nghĩ khó khăn lớn nhất là làm thế nào biến những nội dung rất “branded” của nhãn hàng thành những nội dung tự nhiên mang màu sắc của influencer hay các trang cộng đồng. Khối lượng công việc cực lớn cũng là một yếu tố “gây choáng" cho mình trong những ngày đầu tiên đi làm. Để có thể thích nghi và “sống sót”, mình buộc phải làm quen rất nhanh với nhịp điệu này, học cách sắp xếp công việc khoa học để đảm bảo hoàn thành mọi deadline. 

Mối quan hệ giữa team account và team creative cũng là một chủ đề “nóng" của cuộc sống agency. Đúng là mình không tránh được những xích mích, tranh cãi trong quá trình làm việc, nhưng mình luôn cố gắng đặt mình vào vị trí của các bạn account. Mình hiểu rằng account cũng đang làm việc dưới một áp lực cực lớn từ khách hàng, dẫn đến việc đôi khi họ có những yêu cầu gấp, những đòi hỏi có phần vô lý tới mình. - Thùy Dung 

Ngày đầu đến với The A List cũng là ngày đầu tiên mình làm content planner sau một thời gian dài chinh chiến ở vị trí content creator/ copywriter. Vì vậy mình không tránh khỏi những mông lung trong việc tìm ra một “công thức" cho những bài làm của mình. Tuy nhiên, khi đã “kinh qua" một số job, mình đã rút ra bài học rằng sẽ không có công thức nào đúng cho tất cả, mà mình cần áp dụng linh hoạt các framework cho từng plan, dựa theo mục tiêu chiến dịch và yêu cầu từ nhãn hàng. Thông qua mỗi job, mình lại rút ra được nhiều kinh nghiệm thực chiến hơn. Những framework mình làm đã có chiều sâu và có tính chiến lược hơn, những ý tưởng mình đưa ra cũng phù hợp với kỳ vọng của nhãn hàng hơn.  - Thu Thảo. 

Quill Cloud


Môi trường làm việc tại influencer marketing agency “healthy and balanced" hay “ngấm ngầm drama"? 

Một điều mình cực kỳ biết ơn và trân trọng khi trở thành một phần của The A List chính là môi trường làm việc vô cùng thân thiện và ấm cúng. Hoàn toàn không hề có sự tranh đua, ganh tị, và cũng không có chuyện “ma cũ bắt nạt ma mới". Vì vậy, mình luôn được tự tin là chính mình mỗi ngày đi làm. Mình vẫn nhớ khoảng thời gian đầu tiên mới vào công ty, lúc đó mình may mắn được tham gia trong khá nhiều dự án. Các anh chị trong công ty thì lo mình bị… quá tải, nên mọi người rất hay hỏi han, tâm sự để hỏi thăm và chia sẻ với mình. Mặc dù bận rộn vô cùng, nhưng mình luôn làm việc trong cảm giác yên tâm, bởi mình biết rằng mình không một mình, rằng mọi người đều hiểu và ghi nhận những nỗ lực mình bỏ ra cho công việc. - Trang Tiêu. 

Quill Cloud


Những kỳ vọng gửi gắm nơi “đàn anh đàn chị" Senior cùng công ty 

Với những anh chị senior thân thiết, mình sẽ chủ động nhắn tin và đề nghị thẳng thắn mong muốn của mình. Mình từng nhắn tin cho một anh senior copywriter để nhờ anh dạy mình cách viết kịch bản TikTok cho influencer, vì mình thấy anh có những content angle và cách khai thác chủ đề cực hay. Mình cũng rất chăm hỏi anh senior planner để nhờ anh nhận xét và trau chuốt thêm về ý tưởng. Mình cũng ngầm quan sát cách làm việc của các anh chị senior account để học cách sắp xếp công việc, giao tiếp và làm việc với các bên, cũng như cách mọi người đối diện với áp lực, căng thẳng trong công việc. Mình tin rằng ở mỗi người đều có một giá trị để học hỏi nếu mình chịu khó quan sát và mở lời. - Thùy Dung 

Mình vừa ngưỡng mộ, vừa muốn được truyền dạy những kỹ năng và kinh nghiệm của các anh chị Senior khi làm việc, như kỹ năng đàm phán với khách hàng, kỹ năng deal giá, quản lý công việc, quản lý thời gian… - Trang Tiêu. 


Để gia nhập và sinh tồn trong ngành influencer marketing, các newbie cần chuẩn bị gì? 

Nếu bạn mong muốn đảm nhiệm các vị trí liên quan đến nội dung như copywriter hay content planner, bạn cần trau dồi về khả năng tư duy ý tưởng và kỹ năng viết lách. Bên cạnh đó, do đặc thù công việc liên quan đến ngành influencer marketing, bạn cũng cần trang bị cho mình những hiểu biết nền tảng về thị trường influencer marketing trong và ngoài nước, nắm bắt các chuyển động về ngành. Đó sẽ là những kiến thức cực kỳ giá trị phục vụ cho quá trình làm việc của bạn. - Thu Thảo. 

Trước hết bạn cần chuẩn bị một tinh thần thép để sẵn sàng đối mặt với khối lượng công việc lớn, cùng những áp lực từ phía nhãn hàng và influencer. Bên cạnh đó, hãy đến công ty với một cái đầu “rộng mở" để tiếp thu, hấp thụ những kiến thức mới, những trải nghiệm mới. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng bởi đặc thù công việc đòi hỏi chúng mình phải nghiên cứu và tìm hiểu rất nhiều về đa dạng các lĩnh vực từ lạ tới quen. Ví dụ như gần đây mình phải làm nội dung về một ngành hàng tương đối nhạy cảm - bao cao su, thì mình phải nghiên cứu rất kỹ để có cách tiếp cận tự nhiên mà không gây phản cảm. 

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm cũng đóng vai trò quan trọng để xây dựng một nền tảng thấu hiểu giữa những người đồng đội, từ đó đảm bảo công việc diễn ra trơn chu, thoải mái, hiệu quả hơn. 

Cuối cùng, bạn nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về truyền thông - quảng cáo, cùng những hiểu biết về thị trường, về những xu hướng marketing mới nhất để đưa ra tư vấn giải pháp phù hợp cho nhãn hàng, chẳng hạn như những chủ đề đang “làm mưa làm gió" trên mạng xã hội, những từ khóa thịnh hành mà cộng đồng đang quan tâm… - Thùy Dung 

Với những nhân sự còn “non trẻ", mình cho rằng công ty không yêu cầu quá cao về mặt kiến thức. Bạn chỉ cần có những hiểu biết nền tảng về truyền thông - quảng cáo, có sự đầu tư tìm hiểu về vị trí bạn chuẩn bị đảm đương, cùng sự quan sát và nhạy bén với xu hướng và thị trường. Nhưng điều quan trọng nhất mà các bạn nên có, phải có là thái độ làm việc. Thái độ ấy sẽ được thể hiện qua trách nhiệm của bạn trong công việc. Mình hy vọng rằng khi các bạn nhận một nhiệm vụ nào đó, bạn phải đảm bảo hoàn thành được đúng hạn. Trong trường hợp có vấn đề, bạn cần thẳng thắn và kịp thời trao đổi với team để đưa ra phương án giải quyết, thay vì đợi đến lúc nộp bài mới viện lý do để thoái thác và biện minh. Thái độ ấy cũng được thể hiện ở cách bạn “đối nhân xử thế” trong quá trình bạn lắng nghe, quan sát, và trao đổi với mọi người. - Trang Tiêu. 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa