#TruthBeTold - Amy Trần: Làm quản lý nghệ sĩ là làm từ A đến Z, từ xây dựng hình ảnh, kế hoạch phát triển đến cả “bác sĩ tâm lý”

The Influencer có dịp trò chuyện cùng Amy Trần, quản lý của Mỹ Anh và Wren Evans. Đây đều là những nghệ sĩ trẻ, cá tính mạnh, phong cách khác lạ và thể hiện rất nhiều tiềm năng. Là quản lý cả hai nghệ sĩ trẻ này, Amy Trần đang chinh phục công việc này như thế nào? 
Đinh Trang
14/09/2022
#TruthBeTold - Amy Trần: Làm quản lý nghệ sĩ là làm từ A đến Z, từ xây dựng hình ảnh, kế hoạch phát triển đến cả “bác sĩ tâm lý”

Thị trường âm nhạc Việt Nam đang chứng kiến sự xuất hiện và bùng nổ của nhiều nghệ sĩ Gen Z tài năng. Mang năng lượng và phong cách khác lạ của tuổi trẻ, các bạn thổi những hơi thở rất mới, hiện đại, văn minh và sáng tạo vào nền âm nhạc Việt. Là những người quan sát và chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của những nhân tài Gen Z này, chúng tôi không chỉ tò mò về hành trình của nghệ sĩ, mà còn về cả những người đứng sau thành công đó. 

The Influencer có dịp trò chuyện cùng Amy Trần, quản lý của Mỹ Anh - Á quân The Heroes 2021, từng trình diễn tại lễ hội âm nhạc “Head In The Clouds 2021”, tự sáng tác, sản xuất và trình diễn nhiều ca khúc như Got You, Yên, Pillars; và Wren Evans - nhạc sĩ, ca sĩ của nhiều bản hit như “Thích em hơi nhiều”, “Gặp nhau”, “Cơn đau”. Mỹ Anh và Wren Evans đều là những nghệ sĩ trẻ, cá tính mạnh, phong cách khác lạ và thể hiện rất nhiều tiềm năng. Là quản lý cả hai nghệ sĩ trẻ này, Amy Trần đang chinh phục công việc này như thế nào? 


Một câu hỏi chắn hẳn Amy đã được hỏi nhiều lần: Làm quản lý nghệ sĩ là làm gì? 

Đúng là mình từng được hỏi câu này rất nhiều lần, và thú thực mình cũng không biết trả lời từ đâu cho đầy đủ. 

Hàng ngày, mình đều sẽ nhận được rất nhiều email, tin nhắn, cuộc gọi từ nhãn hàng, bầu show, nhà báo,... Mình sẽ là người giải quyết tất cả những việc này. Đó là công việc cơ bản hàng ngày. Theo quan điểm của mình, một người quản lý nghệ sĩ độc lập sẽ lo mọi thứ từ A đến Z cho nghệ sĩ: từ việc lên chiến lược phát triển cho nghệ sĩ và các sản phẩm của họ, lập kế hoạch quảng bá, thỏa thuận các show diễn, quản lý hình ảnh, làm việc với đối tác... Khi Amy bắt đầu làm việc với Mỹ Anh hay Wren, các bạn chỉ mới 18, 19 tuổi. Vì vậy, ngoài việc vận hành và giải quyết các công việc, đôi khi Amy còn đóng vai “bác sĩ tâm lý”, trò chuyện và lắng nghe các bạn. 


Nhiều người nhầm tưởng và cho rằng quản lý nghệ sĩ đơn thuần là nhận booking chứ ít khi làm về chiến lược hình ảnh hay kế hoạch phát triển của nghệ sĩ. Thế nhưng với Amy, do có nền tảng học về truyền thông và điện ảnh, nên khi bắt đầu với công việc này, Amy đã tự đặt ra cho mình nhiệm vụ là xây dựng hình ảnh cho các bạn nghệ sĩ một cách chỉn chu, bài bản ngay từ đầu. Câu hỏi đầu tiên khi mình tiếp nhận công việc này là: “Mình có thể làm gì được cho các bạn?”, nếu như đơn thuần là nhận show diễn, chắc chắn mình sẽ không làm. 

Cơ duyên nào đã khiến Amy trở thành quản lý của Mỹ Anh và Wren Evans? 

Mình vẫn hay nói rằng “nghề chọn người” vì mình vừa về nước không được bao lâu thì Wren “từ trên trời rơi xuống” (cười). Chúng mình vốn không biết gì về nhau, cũng không hề có bạn chung, nhưng sau một buổi gặp mặt thì đã quyết định đồng hành cùng nhau. 

Lúc mới về nước, mình làm cho một production house. Lúc đó, Wren muốn tìm một người làm truyền thông cho sản phẩm của bạn, muốn lập kế hoạch debut lần đầu và đưa bài hát ra ngoài thị trường. Bạn producer cho MV Fever đó đã giới thiệu Amy với Wren. 

Khi nhận được thông tin này, thẳng thắn mà nói là mình không thực sự muốn tham gia. Mình có nhiều nghi ngại trong đầu: Wren Evans là ai? Tại sao người Việt lại đặt tên tiếng Anh? Sao lại viết một bài hát tiếng Anh tại thị trường Việt Nam?... Dù vậy, khi bố của Wren liên hệ, mình vẫn đồng ý đến gặp. Khoảnh khắc Wren bước vào quán cafe, cảm giác của mình khác hẳn. Wren tỏa ra “aura" của một ngôi sao tương lai, trò chuyện cũng rất thú vị và ấn tượng. Hai chị em bắt đầu trao đổi và làm việc với nhau từ đó. 

Cũng từ Wren mà mình quen biết với Mỹ Anh. Trước khi chính thức làm quản lý cho bạn, mình cũng từng hỗ trợ Mỹ Anh rất nhiều. Cô bé đó rất cầu toàn, lúc nào cũng thích tự làm hết mọi chuyện một mình. Ai đời nghệ sĩ lại tự làm hết kế hoạch quảng bá, và gửi nhờ Amy chỉnh sửa. Lúc đó mình cũng thấy thương, nhưng cũng không mở lời để mình làm quản lý, vì mình biết xung quanh Mỹ Anh có rất nhiều cơ hội khác.

Rồi tự nhiên một ngày, Mỹ Anh nhắn tin cho Amy, ngỏ lời muốn mình làm quản lý và hẹn mình đi cafe nói chuyện. Đó cũng là một kỷ niệm đáng nhớ mà đến bây giờ thỉnh thoảng hai chị em vẫn nói chuyện, không hiểu sao hồi đó Mỹ Anh lại có đủ dũng khí để chủ động đề xuất với Amy, bởi Mỹ Anh vốn cực kỳ hướng nội và rụt rè, chắc là duyên số thật.

Sau một thời gian trải nghiệm, Amy thấy mình có những tố chất gì để phù hợp với công việc nghệ sĩ này? 

Mình cũng đã tự hỏi bản thân câu hỏi này nhiều lần. Amy nghĩ rằng bản thân có hai thế mạnh lớn nhất: đầu tiên là khả năng nắm bắt cơ hội, thứ hai là khả năng kết nối & đồng cảm với người nghệ sĩ, yếu tố này thực sự rất quan trọng để thúc đẩy họ phát triển hơn vì tâm hồn người nghệ sĩ thường đa sầu, đa cảm.


Ví dụ với Wren, ngay từ lần gặp đầu tiên, mình đã có cảm giác chắc chắn rằng bạn sẽ trở thành một “ai đó", dù lúc ấy Wren chỉ sáng tác bằng tiếng Anh và cũng có rất nhiều người nghi ngờ con đường Wren đi. Vậy mà bây giờ, Wren thực sự đã bứt phá và được nhiều người công nhận. 

Với Mỹ Anh cũng vậy. Khi được mời tham gia The Heroes 2021, phản ứng đầu tiên của Mỹ Anh là chưa muốn tham gia. Mỹ Anh lo lắng rằng những sáng tác của bạn không phù hợp với sân khấu The Heroes, cảm thấy mình không thuộc về sân khấu đó vì các tiền bối mùa trước có màu sắc quá khác Mỹ Anh. Mỹ Anh của thời điểm đó cũng còn khá nhút nhát. Thế nhưng, ngay từ khi nhận được cuộc gọi từ BTC chương trình, mình biết chắc chắn rằng đó là một cơ hội không thể bỏ lỡ. Sự khác biệt của Mỹ Anh chính là điểm mạnh của bạn và mình tin rằng Mỹ Anh sẽ trở thành một nhân tố nổi bật trong chương trình. Việc Mỹ Anh chọn bài hát nào, kết hợp với ai, xuất hiện trên sân khấu ra sao,… tất cả đều nằm trong kế hoạch của bọn mình.

Đồng hành cùng các bạn nghệ sĩ trẻ ngay từ những bước đầu tiên, với những thế mạnh kể trên, Amy đã giúp các bạn nghệ sĩ xây dựng hình ảnh cá nhân như thế nào? 

Mỗi nghệ sĩ sẽ có một quá trình định hình phong cách khác nhau. 

Khi Mỹ Anh mới chào sân năm ngoái (2021), báo chí nói khá nhiều về thời trang của Mỹ Anh: vừa Tây, vừa có màu sắc châu Á và khá dị. Tất cả những điều đó đều năm trong định hướng hình ảnh mà mình, Mỹ Anh và bạn stylist Tiger đã trao đổi với nhau từ trước đó. Chúng mình muốn mang vào một chút màu sắc Á Đông để cân bằng với phong cách âm nhạc của Mỹ Anh. Mình và Mỹ Anh đều có mục tiêu chinh phục các sân khấu âm nhạc quốc tế. Thế nhưng dù đi đâu, Mỹ Anh vẫn cần nhớ về giá trị văn hoá con người Việt Nam. Những bộ tóc uốn lượn nổi bật của Mỹ Anh, những bộ trang phục mang hơi hướng Á Đông, những thiết kế được làm riêng, hay đến cả những bộ móng tay khác lạ,… tất cả đều nằm trong mong muốn về hình ảnh của tụi mình. “Shout-out" và cảm ơn rất nhiều đến bạn stylist Tiger, makeup artist Xi Quan Le và nail artist Quinada, etc. Các bạn đều là những người đồng hành cùng mình và Mỹ Anh ngay từ đầu để tạo dựng nên phong cách của Mỹ Anh ngày hôm nay. 

Với Wren cũng vậy. Ngay từ đầu, mình đã chia sẻ với rằng Wren bạn có thể theo đuổi hình tượng high-fashion vì bạn có một khuôn mặt cá tính và thần thái phù hợp. Một cách rất tự nhiên, Wren đã có gu thẩm mỹ thời trang khá ổn, bạn còn làm những bài hát về thời trang kết hợp với những người có sức ảnh hưởng trong ngành như Decao. 

Đến ngày hôm nay, mình vẫn chưa thể khẳng định được rằng mình và các bạn nghệ sĩ đã thành công trong việc định hình phong cách. Chúng mình vẫn là những “newbie” cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề trong ngành, vẫn phải liên tục học hỏi và thử nghiệm nhiều. Cũng có lúc lên lúc xuống, nhưng lúc nào cũng có bài học mới để chúng mình nhìn lại và phát triển hình ảnh tốt hơn.


Vừa làm tổng thể kế hoạch, vừa lo cả các vấn đề chi tiết, có bao giờ Amy cảm thấy quá tải với công việc? 

Có chứ. All the time (cười). 

Phần lớn thời gian mình thấy quá tải, cuộc sống gần như chỉ xoay quanh công việc. Thế nhưng, công việc này quá thú vị, nên Amy cảm thấy xứng đáng với những áp lực đi kèm. Mình tin rằng ngành nghề nào cũng có áp lực của riêng nó, nhưng để tìm được sự yêu thích trong áp lực của công việc thì rất khó. Mỗi ngày mình lại gặp một vài người mới, mỗi người một trải nghiệm khác nhau,… những cơ hội này sẽ bù lại sự vất cả và áp lực của công việc đem đến. 

Cho nên dù bận, mình vẫn không thấy vấn đề gì, vẫn rất tận hưởng công việc này.


Nếu buộc phải gọi tên một vài điều bạn không thích ở công việc này, đó sẽ là gì?  

Nếu phải gọi tên một vài điều mà mình không thích, thì đó là việc công việc này mang tính mùa vụ khá cao. Khi nghệ sĩ ra sản phẩm mới, mọi thứ dồn đến cùng một lúc, khối lượng công việc nhiều khủng khiếp. Sau một thời gian, mọi thứ lại chững lại. Vì vậy, áp lực về mặt tinh thần cũng lên xuống khá nhiều. 

Điều thứ hai là khi làm quản lý nghệ sĩ, nhiều khi khó để rạch ròi giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Với mình, mối quan hệ giữa quản lý và nghệ sĩ vượt xa hơn một mối quan hệ công việc đơn thuần. Chúng mình trò chuyện hàng ngày, có khi đến đêm vẫn tiếp tục bàn bạc, tâm sự, lắng nghe và động viên lẫn nhau,…Bởi tính chất công việc cũng đòi hỏi rất nhiều về sự đồng điệu, đồng cảm từ cả hai bên. Vì thế, có lẽ đây là bản chất nghề nghiệp không thể tránh khỏi.

Vậy còn về thách thức, đâu là điều thử thách Amy nhiều nhất trong công việc này? 

Thách thức lớn nhất với mình là thị trường âm nhạc thay đổi liên tục. Amy cũng tìm hiểu rất nhiều, để xem thị trường đang thích thể loại nào, các nghệ sĩ Việt Nam và nước ngoài đang làm những gì để quảng bá cho sản phẩm âm nhạc của mình,… Thế nhưng cứ vừa nghiên cứu xong, chưa đầy 6 tháng sau, mọi thứ đều có thể thay đổi, mình không thể khẳng định rằng những kết luận mình đưa ra từ 6 tháng trước còn chính xác. 

Ví dụ nhỏ thôi, cách đây mới khoảng nửa năm sức hút tạo ra các hoạt động quảng bá thông qua platform TikTok vẫn còn rất nhộn nhịp. Thế nhưng tính tới thời điểm hiện tại, nhiều nghệ sĩ tổ chức rất nhiều hoạt động trên TikTok nhưng cũng không đem lại hiệu quả như họ mong muốn. 


Mình mới thấy rõ rằng, điểm cốt lõi của một người nghệ sĩ cuối cùng vẫn là âm nhạc. Nhạc chất lượng thì dù thế nào cũng sẽ chinh phục được khán giả. Chính vì vậy, mình vẫn luôn nói chuyện với các bạn rằng: hãy luôn nhớ điểm cốt lõi của mình là âm nhạc, đó là việc quan trọng nhất và cũng là thách thức lớn nhất trong thời điểm hiện tại.

Nhìn lại hành trình vừa qua, Amy có cảm thấy tự hào về những điều mình đã làm được? 

Có chứ! Dù còn phải nỗ lực rất nhiều, nhưng mình cũng cảm thấy tự hào về sự phát triển của cả Mỹ Anh và Wren. 

Mỹ Anh đã trải qua một hành trình thay đổi nhanh chóng mặt. Mỹ Anh vốn hướng nội, ngại ngùng trước camera. Lúc trước phỏng vấn với báo chí, Mỹ Anh cũng quay ra tìm xem mình đang ở đâu, nếu không thấy bạn sẽ lo lắng. Mình luôn đứng đó, trở thành một chỗ dựa tinh thần cho Mỹ Anh. Còn đến bây giờ, Mỹ Anh đã cứng cáp hơn, có chút phụ nữ hơn, trưởng thành hơn và đặc biệt là mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Wren cũng trải qua những sự thay đổi cực kỳ lớn. Năm ngoái, đúng đợt dịch Covid, không may Wren bị kẹt trong Sài Gòn 3 tháng và cũng phải trải qua nhiều áp lực vô hình. Nhưng tới thời điểm hiện tại bạn cũng đã trưởng thành và chững trạc hơn trong cả đời sống và đối với các sản phẩm âm nhạc của mình.

Hai bạn đều còn rất trẻ, tài năng, và đều đã đi được một chặng đường ý nghĩa. 

Khi theo đuổi công việc quản lý nghệ sĩ, Amy đặt ra mục tiêu gì cho bản thân mình? 

Mục tiêu đầu tiên mình nghĩ tới là đưa âm nhạc của các bạn nghệ sĩ đến nhiều khán giả nhất có thể. Mục tiêu thứ hai là đem các bạn nghệ sĩ của mình vươn tới những sân khấu lớn hơn là chỉ phạm vi trong nước. Hai bạn nghệ sĩ mà Amy đang có cơ hội làm việc cùng hoàn toàn được trang bị đầy đủ kỹ năng, khả năng trình diễn để có thể chinh phục thị trường quốc tế. Mình mong rằng chính các bạn sẽ là những nhân tố giúp âm nhạc Việt Nam tiệm cận gần hơn với âm nhạc quốc tế. Đó là một trong những mục tiêu rất lớn của Amy. 


Hồi Amy gặp cô Mỹ Linh (mẹ Mỹ Anh) lần đầu tiên, cô có hỏi mình rằng: “10 năm nữa, con sẽ thấy Mỹ Anh ở đâu?”. Lúc đó mình trả lời: “10 năm nữa, con sẽ đưa Mỹ Anh lên sân khấu của 88rising”. Mình không bao giờ quên được ngày hôm đó. Đến hôm Mỹ Anh được mời biểu diễn tại 88rising năm ngoái, hai chị em khóc quá trời, khóc điên khùng luôn. 

Chúng ta không bao giờ biết trước được rằng cơ hội nào sẽ đến. Vì vậy, Amy sẽ luôn trang bị thật kỹ cho các bạn, để khi có cơ hội đến thì các bạn sẽ sẵn sàng nắm bắt.

Cảm ơn Amy và chúc Amy sẽ nhanh chóng đạt được những mục tiêu của mình. 


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa