Thay vì những chiến lược marketing truyền thống, các doanh nghiệp đang đầu tư nhiều hơn vào hình thức Influencer marketing. Theo một kết quả nghiên cứu đến từ tạp chí OnBrand trong năm 2018, 79% chiến dịch marketing đầu tư nhiều hơn vào những người có sức ảnh hưởng. Cũng trong xu hướng này, số lượng người mong muốn trở thành influencer ngày càng gia tăng, phân hoá thành các nhóm influencer riêng biệt.
Nghề Influencer đang trở thành "tâm điểm" chú ý của cộng đồng. Là một nghề mới, gây ấn tượng với sự hào nhoáng, sang chảnh, nghề influencer nhận được không ít thăc mắc từ công chúng.
Theo Jane Solomon - một nhà từ vựng học ở Oakland, California định nghĩa, Influencer là người có khả năng thay đổi niềm tin của các cá nhân và do đó tác động đến quá trình diễn ra một hành động nào đó.
Các Influencer có thể là ngôi sao, hot Instagramer, beauty blogger, vlogger,… hay đơn giản là những cá nhân nổi bật và có tầm ảnh hưởng trong một cộng đồng nào đó. Những người này có lượng người theo dõi lớn với các bài viết và hoạt động tích cực trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter,…
Bản thân Influencer cũng có nhìn nhận của riêng họ về cụm từ “người có sức ảnh hưởng”. Đối với Khánh Vy - cô MC tài năng của VTV7, Influencer là một người có thể tác động đến những quyết định của người khác. Trong môi trường gia đình, bố hay mẹ cũng có thể coi là một Influencer. Còn xét trên môi trường mạng xã hội, Influencer là những người có tiếng nói nhất định trong lĩnh vực của họ và họ tạo ra những giá trị cho người theo dõi.
Một quan niệm khá hay khác đến từ anh Lai Thượng Hưng. Anh cho rằng: “Mỗi người influencer sẽ như một tổng biên tập cho kênh truyền thông của riêng mình. Kênh đó định hướng ra sao, thông điệp như thế nào, hướng đến nhóm độc giả là ai, tất cả đều là do người tổng biên tập ấy quyết định. Việc quan trọng là phải luôn đảm bảo kênh của mình mang lại các giá trị tích cực cho cộng đồng.”
Chỉ nhìn vào bề nổi, công việc của Influencer thường bị hiểu lầm là “ngồi mát ăn bát vàng”. Nhận brief từ khách hàng, set up và chụp vài bức “sương sương”. Vậy là xong việc! Nhưng quả thực nghề influencer đòi hỏi nhiều hơn thế.
Đọc thêm: Những định kiến về ngành influencer marketing
Để giữ vững “danh vị” Influencer, họ phải duy trì và phát triển một cộng đồng người theo dõi. Bản thân họ buộc phải trở thành những người sáng tạo nội dung thu hút, xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững. Đây là công việc cần cả một quá trình. Influencer phải tốn rất nhiều thời gian, công sức để định hướng nội dung, xây dựng cộng đồng, và phát triển điểm khác biệt của mình.
Khi đã có vị trí nhất định trên thị trường, Influencer có thể thu lợi nhuận từ việc được các thương hiệu booking quảng cáo cho một sản phẩm mới, lan truyền một chiến dịch mới hay việc nhận tiền hoa hồng thông qua affiliate marketing…
Bằng việc tận dụng mức độ uy tín của bản thân, họ có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của công chúng. Cũng nhờ đó, họ có thể trở thành mắt xích quan trọng trong các hoạt động Marketing của doanh nghiệp, cụ thể hơn là Influencer Marketing.
Nhiều người định hướng bản thân trở thành một influencer full-time, nhưng không phải ai cũng có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực mà mình theo đuổi đủ để theo nghề. Trở thành Influencer là cả quá trình không hề đơn giản.
Trở thành một người có sức ảnh hưởng nghĩa là bạn được công chúng quan tâm, có khả năng thuyết phục người theo dõi tin tưởng. Bên cạnh việc không ngừng nỗ lực, bản thân những “Influencer tập sự” cần có 4 yếu tố cơ bản để tiến xa hơn trong ngành này.
Đây hẳn là câu hỏi không ít người nghĩ đến khi nhìn vào con số hàng trăm, hàng triệu followers của một tài khoản nào đó. Thực chất, một số người có trả tiền cho những người theo dõi “vô hình” nhưng không phải tất cả mọi người đều làm như vậy.
Mục đích rõ ràng của các Influencer khi mua fake followers - tài khoản “ảo” là nhằm sở hữu số lượng người theo dõi ấn tượng. Mặc dù việc này sẽ hầu như không ảnh hưởng đến mức độ nổi tiếng của họ, đơn giản để tài khoản của họ trông đáng tin hơn, nhưng cũng kéo theo nhiều hậu quả khó lường.
Có cầu sẽ có cung, có người mua sẽ có người bán. Có hai kiểu người bán chủ yếu. Một kiểu sử dụng thời gian, công sức cũng như huy động nhân lực để lập nhiều tài khoản "ảo". Một kiểu còn lại nguy hiểm và khó lường hơn, sử dụng sơ hở của người dùng, chèn các đường link có đính kèm mã độc vào những nội dung được quan tâm nhiều. Chính vì thế một số người luôn thắc mắc tại sao họ lại theo dõi những tài khoản mà họ không hề hay biết.
Ở bề nổi, lượng like và follow lớn có thể đánh lừa những thương hiệu muốn quảng cáo hoặc những cá nhân cần nổi tiếng. Tuy nhiên, những người mua like và follow có thể mất tiền oan bất kỳ lúc nào. Các mạng xã hội nổi tiếng như Facebook hay Twitter đều thường xuyên có quá trình "lọc" người dùng. Sau quá trình sàng lọc, các số tài khoản ảo sẽ bị xóa và tất nhiên khoản tiền bỏ ra mua like cùng follow cũng tan thành mây khói.
Khách hàng booking nên cẩn thận cân nhắc điều này khi có ý định hợp tác với bất kì Influencer nào. Trên thực tế, nhờ vào lượng tương tác với từng bài viết và mức độ nổi tiếng ngoài đời, các nhãn hàng có thể nhận biết các tài khoản sở hữu fake followers hay không. Khi những tài khoản theo dõi đều là tài khoản ảo, người mua dù có cố gắng đến mấy cũng không hề nâng cao mức độ nổi tiếng ngoài đời thật.
Dù làm ngành nghề nào cũng khó tránh khỏi sai sót và áp lực công việc. Với các Influencer, họ không chỉ phải đối mặt với tai nạn nghề nghiệp hay những phút ý tưởng rủ nhau đi trốn mà còn cần giữ vững bản lĩnh trước sự khắt khe của cộng đồng mạng.
Đối diện với những thách thức ấy, mỗi Influencer có cung bậc cảm xúc và cách phản ứng riêng. Khánh Vy đã từng nhận lấy rất nhiều bình luận tiêu cực suốt từ khi ra clip nói 7 thứ tiếng. Vượt qua nỗi buồn lúc đầu, Vy đã chọn dùng những bình luận xấu thành động lực để phát triển hơn. Cô bạn chia sẻ: “Họ có góp ý cũng là để cho mình thay đổi tốt lên. Qua đó, Vy bắt đầu rèn giũa bản thân dần dần. Bây giờ mình siêng đọc bình luận để cải thiện bản thân lắm”
Khác với Khánh Vy, nhà báo Trương Anh Ngọc đã chọn cách giải quyết rõ ràng với từng người có phản hồi xấu. Là nhà báo Việt Nam duy nhất được bỏ phiếu bầu trong giải thưởng Quả bóng Vàng, suốt cả chục năm anh bị rất nhiều người vào công kích khi đưa ra kết quả. Có người còn chửi bới, lăng mạ, thậm chí dọa giết anh. Mỗi lần như vậy kéo dài đến 1 - 2 tuần.
Nhà báo Trương Anh Ngọc chia sẻ
Không buồn, không tranh luận gay gắt, nhà báo Trương Anh Ngọc đã tôn trọng những cung bậc cảm xúc của người bình luận và chấp nhận tha thứ cho những người có ác ý.
Trong thế giới của Influencer không hiếm trường hợp họ vô tình bị đẩy vào ra trước mũi rìu dư luận dù không làm gì. Ví dụ như một tai nạn mà An Phương gặp phải hồi mới làm beauty blogger. Chị được một thương hiệu mới mời đến để trải nghiệm và review sản phẩm nhưng ngay sau đấy bị cộng đồng mạng “phốt” là PR kem trộn. Đối với chị đây cũng là bài học lớn để lựa chọn thương hiệu đồng hành.
Những tưởng thời gian làm việc linh hoạt của các Influencer thật đáng mơ ước nhưng thực chất đó lại là “nỗi khổ” của họ. Chủ động về mặt thời gian không đồng nghĩa với việc họ có nhiều khoảng trống để nghỉ ngơi. Để đảm bảo tần suất công việc Gia đình Cam Cam không hiếm những ngày chỉ có 4 tiếng để ngủ. Họ đã phải đánh đổi sức khoẻ, chất xám và thời gian của bản thân để có được vị trí như hiện tại.
Đọc thêm: Những định kiến về ngành influencer marketing
Là người làm công việc sáng tạo, Influencer phải chịu áp lực cực độ từ những lần ý tưởng đi trốn mất tiêu hay nhãn hàng “vạch lá tìm sâu” mãi không ưng sản phẩm. Nghề Influence được ví như nghề “làm dâu trăm họ”, phải vừa ý khách hàng booking nhưng cũng không được làm phật lòng khán giả.
Đón nhận những câu chuyện, chia sẻ từ các Influencer, ta mới thấy được từng góc khuất của họ trong nghề, và cũng nhờ vậy mà cảm nhận được sự bản lĩnh của họ.
Influencer là người sáng tạo nội dung, họ thu hút người theo dõi và các doanh nghiệp bằng việc đưa ra những ý tưởng truyền thông “đắt giá”. Vậy ý tưởng ấy từ đâu mà có?
Chia sẻ thú vị từ anh Lai Thượng Hưng - một Influencer có tiếng trong nghề với những bài thơ ấn tượng.
Facebook, Instagram hay muôn mặt đời sống có thể là nguồn cảm hứng để các Influencer tạo ra sản phẩm “triệu views”. Họ dựa vào những memes, bài viết mà cộng đồng mạng chia sẻ để tạo thành tình huống và diễn lại, ví dụ như Tun Phạm. Anh còn bật mí bí quyết tạo ra những clip quảng cáo ấn tượng: “Dù clip quảng cáo hay clip thường ngày dành cho followers mình đều sẽ làm những nội dung rất đời thường, gần gũi với các bạn trẻ theo dõi Tun Phạm. Sự khác biệt chính là mình khéo léo lồng ghép sản phẩm vào để video duyên dáng hơn thôi”
Đọc thêm: Nghề Influencer: Cách những người có sức ảnh hưởng viết lên tên tuổi của họ
Tuỳ vào mức độ nổi tiếng và kênh truyền thông mà các Influencer có các nguồn cũng như mức thu nhập khác nhau. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lấy lợi nhuận từ 2 nguồn chính: nhận các hợp đồng booking và affiliate marketing. Những người phát triển trên Youtube có thể nhận thêm nguồn lợi từ kênh truyền thông này. Ở Việt Nam, video đạt 100.000 lượt xem, Youtube sẽ trả cho chủ sở hữu video đó 200 USD (khoảng 5 triệu đồng Việt Nam).
Ngoài ra các influencer còn có thể nhận được tiền tài trợ, sử dụng sản phẩm miễn phí hay những đặc quyền khác từ nhãn hàng.
Chiến thuật sử dụng Influencer trong hoạt động Marketing mang lại hiệu quả tích cực cho các doanh nghiệp. Cũng vì thế mà nghề Influencer ngày càng phát triển. Công việc và mức thu nhập đáng mong ước của một Influencer là điều ai cũng muốn nhưng đằng sau đó là những áp lực không tưởng mà họ phải đối mặt.
Hào nhoáng, sang chảnh mỗi khi xuất hiện là thế nhưng cuộc sống của những người làm nghề Influencer nào phải “màu hồng”. Đâu chỉ viết vài ba câu, chụp một tấm hình rồi đăng trên các trang mạng xã hội, họ đã có thể nhận tiền booking từ nhãn hàng. Để tạo được dấu ấn riêng trong mắt khán giả và các thương hiệu, họ mất rất nhiều thời gian và công sức tìm hiểu, mày mò, định vị hình ảnh. Influencer thực sự là những người có tài. Họ nhận được niềm tin và sự ủng hộ từ cộng đồng bằng chính năng lực của bản thân.