emagazine image
emagazine image

Với giới trẻ “thế kỷ 21”, Tuấn Saker có lẽ không còn là một cái tên quá nổi tiếng; nhưng đố ai lắc đầu không biết khi nghe đến tên những cộng đồng mà Tuấn Saker xây đắp, “nhào nặn" phía sau hậu trường, điển hình là BEATVN - kênh thông tin, tin tức, giải trí hàng đầu tại Việt Nam. Dấn thân vào cuộc chơi kể từ khi Internet bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, liên tục bơi qua bao đợt sóng mới với những Facebook, Youtube, Instagram và mới nhất là TikTok, ở sân chơi nào người ta cũng thấy những đế chế mang dấu ấn Tuấn Saker hiện diện mạnh mẽ.


Tuấn Saker và các content creator, bao gồm thế hệ TikToker, chia sẻ một mong muốn giống nhau: Tạo ra một cộng đồng lớn mạnh có cùng sở thích và đam mê. Sự khác biệt lớn nhất là Tuấn Saker đã làm điều ấy suốt 20 năm, làm một cách thành công, vang dội. Tạm bỏ qua tất cả những ánh hào quang mà báo chí, công chúng đắp lên những cộng đồng Tuấn Saker xây dựng, rốt cuộc thứ nhựa sống khiến Tuấn Saker vẫn bền bỉ, đam mê đi tiếp với nghề là gì? Anh sở hữu “công thức bí mật" nào để tạo nên nhiều cộng đồng thành công đến thế? Và khi nhìn lại chuyến đi 20 năm này, điều khiến Tuấn Saker hạnh phúc nhất là gì, nếu ta tạm đặt sang một bên những con số “hàng triệu” mà bao người làm cộng đồng khao khát?

emagazine image


Với tôi và đội ngũ, ý tưởng khởi lên từ hai thứ. Một là sở thích cá nhân của chúng tôi, hai là nhu cầu của cộng đồng. Chúng tôi chủ động quan sát và lắng nghe cộng đồng, tìm ra những điều chúng tôi tâm đắc để từ đó liên tục tạo ra giá trị cho cộng đồng. Đó là nền tảng hình thành mọi dự án của chúng tôi.

Ý tưởng có thể đến một cách vu vơ, bất chợt, nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực là một quá trình dài. Cách thức của chúng tôi là luôn đứng ở tương lai. Xuất phát từ mong muốn của đội ngũ, chúng tôi định hình cụ thể về cộng đồng chúng tôi muốn tạo nên, định vị mà chúng tôi muốn đạt được. Đó là cộng đồng tin tức số một, hay cộng đồng giải trí số một? Chúng tôi đứng từ tương lai nhìn về thực tại, và bắt đầu làm mọi thứ để đạt được thành quả ấy.



Tôi nghĩ điều khó nhất, và cũng là điều quan trọng nhất, ấy là phải tạo ra một cộng đồng mà ở đó bản thân các thành viên có niềm tin ở nhau, gắn kết với nhau. Đó là câu chuyện rất khác so với mối quan hệ admin - member. Đã ở trong một cộng đồng, mấy ai không tin tưởng admin, mấy ai không muốn trò chuyện với admin? Nhưng bài toán tôi muốn giải là làm thế nào để chính những member ấy đối thoại với nhau, tin tưởng lẫn nhau.

Tôi cho rằng đây không phải vấn đề của riêng tôi. Đó là câu hỏi mà thế hệ Influencer, KOL, KOC hiện tại buộc phải tìm ra lời giải. Tôi quan sát các bạn, và nhận ra các bạn quá sa đà vào làm nội dung, nhưng lại bỏ qua việc kết nối với những người hâm mộ đang dõi theo mình. Tạo nội dung hay, xây hình ảnh đẹp là chuyện đương nhiên phải làm. Nhưng bạn phải tương tác với fan, để fan tương tác với nhau, ấy mới là cách tạo ra giá trị bền vững cho một cộng đồng tồn tại lâu dài và mãi mãi. Đã làm cộng đồng, bạn đừng hài lòng với mối quan hệ một chiều: bạn nói - họ nghe. Bạn phải để họ nói cho mình nghe, và cao hơn nữa, để họ nói cho nhau nghe.

Câu chuyện nội dung thì thời nào cũng thế, hôm nay mình làm tốt, ngày mai sẽ có người làm tốt hơn mình. Nhưng chất keo và cái vibe của một cộng đồng thì không phải ai cũng tạo ra được, và cũng không ai tạo ra được giống ai. Đó mới là thứ làm nên sự khác biệt của bạn, cũng là giá trị khó tạo ra nhất trên hành trình xây dựng cộng đồng. Vì thế nên tôi luôn nói, đừng để khán giả xem mình chỉ vì nội dung của mình. Hãy để họ muốn nghe giọng mình, thân thuộc với mình, tương tác với mình. Đừng comment lấy lệ, hãy đối đáp với khán giả bằng sự thật tâm, chân thành. Và rồi bạn sẽ gặt hái được thành quả.

Khi một người dùng bước chân lên một nền tảng mạng xã hội, họ ngay lập tức tiếp cận với hàng triệu nội dung. Rất khó để nói nội dung nào hay hơn, đó là gu của từng người. Nhưng để nói một cộng đồng có giá trị và có sức hút thì không phải ai cũng làm được. Và tôi tin, nếu quyết tâm, chúng ta sẽ tạo ra những cộng đồng hoàn toàn khác biệt.

emagazine image


Cá nhân tôi không nghĩ quá nhiều về chuyện này. Tôi đồng ý rằng mỗi thế hệ có một thói quen, hành vi sử dụng mạng xã hội và thái độ tiếp nhận khác nhau; nhưng nếu nội dung được truyền đạt một cách khác biệt và đột phá, thì thế hệ nào cũng sẽ thích mà thôi. Hãy tạm dừng nhìn sự vật, sự việc với góc nhìn bình thường; hãy thử quan sát bằng một lăng kính bất bình thường xem sao. Khi trò chuyện với các bạn trong team, tôi luôn nhấn mạnh tâm niệm của mình: “Các em hãy thử tư duy một cách… bất thường, và mang tư duy ấy đến với người đọc.”

Không phải Gen Y, Gen Z mới đọc BEATVN đâu nhé! Tôi có những người bạn lớn tuổi lắm, 40-50 tuổi rồi, mà họ vẫn đọc những tin tức của BEATVN hàng ngày, những bản tin mà người ta vẫn mặc định “chỉ người trẻ mới đọc". Tôi nghĩ mấu chốt nằm ở cách chúng ta truyền tải thông tin liệu đã đặc biệt và đột phá, liệu đã đủ sức nặng để trở thành một vết hằn trong tâm trí độc giả của mình hay chưa. Cách BEATVN làm là truyền tải thông tin qua lăng kính dí dỏm, nhẹ nhàng, tích cực, kể cả với những thông tin có phần tiêu cực. Hay nói cách khác, BEATVN tạo ra cho khán giả một trải nghiệm đọc - nghe - xem bằng tâm thế giải trí.

emagazine image


Ôi, chúng tôi đã có quá nhiều bài học rồi! Chúng tôi phải trả giá bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí là rất nhiều tiền. Nhưng chúng tôi không đối mặt với sai lầm bằng thái độ lẩn tránh, “mình thất bại rồi, thôi mình đừng làm như thế nữa.” Chúng tôi còn trẻ mà, sai lầm rồi sẽ trở thành bài học, mà có bài học thì chúng tôi sẽ càng trưởng thành hơn.

Tôi từng mất rất nhiều fanpage, bị công kích rất nhiều, ném đá dĩ nhiên là không ít, nhưng chúng tôi không nhụt chí vì những đòn tấn công như vậy. Họ phản ứng, tức là họ quan tâm đến những thứ chúng tôi đang làm. Vậy thì nhiệm vụ của chúng tôi là làm tốt hơn từng ngày, trưởng thành hơn sau những lần thất bại.


emagazine image


Trước khi xác định nghiêm túc với công việc làm social, tôi đã có rất nhiều năm dạo chơi trong ngành. Và khi vừa mới bước chân vào nghề thì tôi… mất page BEATVN gần một triệu thành viên. Bạn phải tưởng tượng vào những năm 2013-2014, một triệu thành viên trên Facebook là một con số “khủng” đến thế nào, khi các kênh social chưa mạnh và lượng người dùng chưa nhiều như bây giờ. Nghĩ lại thì cảm giác đầu tiên của tôi chắc là… shock. Shock lắm (cười).

Nhưng tôi nghĩ rằng quan trọng là chúng tôi đã chạm đến một thành công quá đỗi tuyệt vời - tạo ra một cộng đồng những người yêu quý mình, trung thành với mình, sẵn sàng ở bên mình bất cứ lúc nào và nơi đâu. Có mất page thêm vài lần nữa thì họ vẫn đi tìm trang của mình cho bằng được, để họ tiếp tục sinh hoạt trong cộng đồng và chia sẻ với mình. Tôi tự tin rằng trong giới social này, ít trang nào làm được điều ấy. Thường thì mất page là… mất hết, nhưng chúng tôi mất đến 4 lần rồi mà mọi thứ vẫn còn y nguyên. Tôi không nghĩ nội dung của chúng tôi quá xuất sắc hay chúng tôi là “bậc thầy" truyền thông, mấu chốt là chúng tôi xây dựng được một cộng đồng tin, yêu và muốn gắn bó với mình.

emagazine image


Thật ra ngày xưa tôi chỉ nghĩ TikTok… trẻ trâu. Tôi có nghĩ đến TikTok đấy, nhưng để nói tôi sẽ làm nội dung gì trên đây thì tôi… chịu. Việc BEATVN hiện diện trên TikTok hoàn toàn không hề có kế hoạch trước, chỉ là đến một thời điểm tôi bỗng cảm thấy rằng đã đến lúc đặt chân lên TikTok rồi. Thế là tôi và đội ngũ bắt tay vào làm.

Ngay từ giây phút đó, tôi đã tâm niệm BEATVN phải tạo ra một điều gì đó thật khác, thật mới so với những gì người ta đang xem trên đây. Tôi không muốn làm lại các series đóng hài, mà muốn tạo ra một cộng đồng về giải trí và tin tức thông qua một trải nghiệm đọc - nghe - xem đặc biệt, vừa sáng tạo và vừa thỏa mãn nhu cầu về tính cộng đồng của người dùng trên đây.

Chẳng hạn, chúng tôi xây dựng câu chuyện cho một gia đình 3 thành viên - BEAT Xanh, BEAT Đỏ, BEAT Cam - mỗi thành viên có cá tính, có sức sống và cái hồn như một con người thực thụ. Hay như ngày xưa BEATVN tạo ra trào lưu đọc tin tức bằng máy theo kiểu Mutex, còn bây giờ chúng tôi có các bạn VJ dẫn tin. Khi khán giả xem tin tức, ngoài việc xem thông tin này là gì, họ sẽ muốn biết phản ứng của từng kênh với tin tức ấy. Và chúng tôi đang dần thay đổi để thỏa mãn nhu cầu ấy. Tôi tin rằng chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, các trang thông tin khác cũng sẽ phát triển theo đường hướng như vậy. Thói quen của người xem luôn thay đổi, xem mãi một kiểu người ta cũng… chán. Trách nhiệm của chúng ta là sáng tạo ra những cách thức tiếp cận mới hấp dẫn hơn, thú vị hơn để giữ chân người xem và thuyết phục họ ở lại với mình.


Chúng ta đang sống trong thời buổi mà nội dung short video đang giữ ngôi vương. Khán giả tiêu thụ nội dung này rất nhiều, vô hình chung tạo nên sự cạnh tranh cực kỳ khốc liệt cho các bạn content creator trong việc phát triển tư duy sản xuất nội dung. Thật lòng tôi cũng không có công thức hay bài học nào đặc biệt, chỉ duy có một điều mà tôi đã nhắc đến bên trên: Hãy thử đặt mọi thứ dưới lăng kính bất bình thường.

Nhưng nói gì thì nói, mọi thứ bạn làm đều nên xuất phát từ chính con người bạn. Tôi vẫn nói với các bạn nhân viên của mình rằng đừng chỉ làm theo lời tôi nói, mà hãy tạo nên những thứ mới mẻ từ chính suy nghĩ, tư duy, học thức, trải nghiệm sống của bản thân các bạn. Đó sẽ là những nội dung thực sự tạo ra giá trị.



Tôi nghĩ đó là điều tất yếu. Ngày xưa, khi tôi nói rằng tôi đang hoạt động trong lĩnh vực Internet, những người quanh tôi cũng có chung một thắc mắc: “Không hiểu thằng này đang làm cái gì?". Rồi đến khi Youtube xuất hiện và một thế hệ Youtuber ra đời - những người anh em của tôi: Huy Me, An Nguy, Toàn Shinoda… - người ta cũng nhìn họ với thái độ rất đánh giá. Tôi cho rằng TikTok đang đi qua một hành trình chuyển dịch tương tự, như một quy luật tất yếu.

Thời nào cũng có một xu hướng, một làn sóng, mà chưa chắc những người đón đầu làn sóng ấy đã được công nhận. Vậy sự công nhận ấy đến từ đâu? Có phải tự thân các bạn content creator công nhận mình là được? Tôi không nghĩ thế, sự công nhận phải đến từ chính khán giả. Bạn có xinh đẹp, có hiểu biết đến đâu đi nữa mà khán giả không thích thì mãi mãi bạn cũng không được công nhận. Ngược lại, một bạn TikToker chỉ lên đây diễn hài, nhảy múa mà khán giả lại thấy thích, thấy vui và giải trí, thì đó là sự công nhận mà khán giả dành cho bạn.

Dĩ nhiên làn sóng này qua thì làn sóng khác sẽ tới. Một lúc nào đó TikTok cũng sẽ bão hòa. Biết đâu chúng ta sẽ đón chào một thế hệ influencer/ content creator ảo trên metaverse thì sao? Không làn sóng nào tồn tại ở đỉnh cao mãi mãi cả.

emagazine image


Nếu bạn coi đó là một nghề, thì đúng. Còn nếu chỉ coi đây là một cuộc dạo chơi, thì bạn cứ thoải mái mà chơi thôi!

Đã chọn sống với nghề thì hãy liên tục “level up”, đón nhận xu thế mới với thái độ cởi mở, tích cực. Tôi biết rất nhiều người làm nội dung với tâm thế cực đoan, không chịu đón nhận cái mới. Họ đề phòng và dè chừng, cho rằng những cái mới rồi sẽ chẳng dẫn đến đâu. Những người ấy rất dễ bị đào thải.

emagazine image
emagazine image



Có lẽ quan điểm về thành công của tôi hơi khác biệt, cho nên đến bây giờ tôi vẫn chưa xem mình là người thành công đâu. Tôi chỉ dám nhận mình đã làm được những điều mình thích kể từ khi bước chân vào đời. Tôi sống cảm xúc, thiên về trải nghiệm chứ không phải tuýp người đau đáu về thành công để chứng minh cho người khác thấy. Chưa có thành tựu nào khiến tôi phải gật gù, “à, ra đấy là thành công". Khi nào thành công đến, tôi chắc chắn sẽ kể với các bạn (cười).

Còn thất bại thì nhiều lắm, khéo tôi phải ngồi với bạn một ngày mới kể hết được. Nhưng được cái tôi không sợ mà còn rất trân quý những thất bại của mình. Nhiều lúc thất bại mà tôi còn thấy… sướng, vì mình dám làm, dám thất bại. Đó là điều mà tôi cho là giá trị nhất.

emagazine image


Đúng, cứ việc mình mình làm thôi. Như vừa nãy tôi chia sẻ về sự công nhận, nhận định về thành công hay thất bại đôi khi không do mình định đoạt, mà do cộng đồng đánh giá, nhìn nhận. Không phải mình cứ hô lên “Ôi, tôi thành công rồi!” là người ta thấy mình thành công. Đôi khi tôi làm được những việc rất nhỏ, bé xíu, không ai nghĩ đấy là thành công, nhưng lại khiến tôi cảm thấy vô cùng tự hào, như thể chạm tay đến một thành công vĩ đại. Tôi chọn giữ những điều ấy cho riêng mình, biến những trải nghiệm thành nhựa sống nuôi đam mê, nuôi sự sáng tạo, thay vì gồng mình đuổi theo một thứ thành công hư vinh để được mọi người tung hô, công nhận.

emagazine image


Thứ nhất, tôi được đồng hành với đội ngũ những người cộng sự, anh em rất thú vị, những người đang ngày đêm nỗ lực vì những giá trị tích cực, văn minh và tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Thứ hai, tôi có được những thành viên luôn trân quý và chào đón chúng tôi. Kể cả khi tôi sang nước ngoài du lịch, chỉ cần nói tôi đến từ BEATVN, sẽ có rất nhiều người dang tay chào đón và chăm sóc tôi. Đó là trải nghiệm khiến tôi cảm thấy hạnh phúc nhất.

Cám ơn anh Tuấn Saker vì buổi trò chuyện này, và chúc anh luôn hạnh phúc trên hành trình đi đến thành công của mình.


CÙNG CHUYÊN MỤC

Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa