Thương hiệu học được gì từ sự thành công của BTS?

Đằng sau sự thành công “xuyên biên giới”, lan đến toàn cầu, sau những sản phẩm âm nhạc và dự án cá nhân liên tục làm mưa làm gió trên thị trường, BTS sở hữu những chiến lược độc đáo nào mà thương hiệu có thể rút ra và học hỏi?
Mai Chi
16/08/2021
Thương hiệu học được gì từ sự thành công của BTS?

RM, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V, và Jungkook. Trước năm 2015, bảy gương mặt này và những bài hát họ sáng tác vẫn còn mờ nhạt trong mắt giới K-Pop fans tại Hàn Quốc, chưa nói đến những người hâm mộ toàn cầu. Đến nay, BTS đã có 34 lần đứng ở vị trí đầu bảng xếp hạng giá trị thương hiệu dành cho các nhóm nhạc nam KPop. Không chỉ phổ biến tại Hàn Quốc, BTS còn liên tục đạt được những thành công kỷ lục tại thị trường âm nhạc khó tính ở nước ngoài: Nghệ sĩ KPop đầu tiên giành giải thưởng tại Billboard Music Award, nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên và duy nhất đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200 với album “Love Yourself: Tear”, nhóm nhạc KPop đầu tiên nhận được chứng nhận vàng của Hiệp hội Công nghiệp âm nhạc Hoa Kỳ (RIAA) với ca khúc “MIC Drop Remix”. Danh tiếng của BTS cũng mang về hàng tỷ USD mỗi năm cho nền kinh tế nước nhà. 

Ngoài những sản phẩm âm nhạc tiên phong, sáng tạo, những nguyên liệu nào đã góp phần hình thành nên một hiện tượng toàn cầu như BTS đang là? Đó là sự tổng hòa của những giá trị tốt đẹp như sự trắc ẩn, tính chân thực, mục đích cao cả và lòng biết ơn sâu sắc - tất cả được thể hiện với phong cách sắc sảo và độc đáo tới khó tin. 


Quill Cloud 


Quill Cloud

Đây là một đoạn lyrics trong Love Myself - một trong những bài hát nổi tiếng nhất của BTS. Không chỉ dừng lại ở một bài nhạc bắt tai, một hiện tượng âm nhạc, Love Myself đề cập đến sự tự vấn - một trong những khúc mắc bên trong thường thấy của những người trẻ. Có thể thấy, một trong những lý do khiến BTS nhận được nhiều sự ủng hộ và yêu mến đến vậy là bởi khán giá của họ - hầu hết là giới trẻ gen Z - tìm thấy sự kết nối và đồng cảm với âm nhạc của BTS. Dường như, những bài hát ấy được viết ra để dành cho họ, nói lên tiếng lòng và những tâm sự mà họ đang đè nén - theo đuổi ước mơ, thách thức các chuẩn mực, chung sống với tổn thương, và sống thật với bản thân ngay cả khi bao quanh mình là sự không chắc chắn. 

Bản thân 7 thành viên cũng đã trải qua quãng thời gian khó khăn, vượt lên nghịch cảnh để chạm tới giấc mơ của mình, họ đã truyền tải những câu chuyện đầy động lực ấy trong những ca từ của mình, truyền cảm hứng để tiếp thêm sức mạnh cho tất cả mọi người. Gen Z - những người đang đối mặt với một thế giới ngày càng phức tạp và bất ổn - đã tìm thấy sự an ủi và cảm hứng trong âm nhạc của BTS. “Thương hiệu cá nhân” mang tên BTS, do vậy, không chỉ dừng lại ở mục tiêu nhận biết - được nhiều người yêu mến, tiếp cận với một lượng fan quốc tế khổng lồ, mà họ hướng đến một mục đích cao cả hơn - xây dựng điểm chạm cảm xúc với người nghe và nói lên tiếng lòng của những người đang đi qua giai đoạn chông chênh nhất của cuộc đời


Quill Cloud

BTS được biết đến là một nhóm nhạc thực sự quan tâm đến những vấn đề xã hội, và khao khát muốn dùng sự ảnh hưởng toàn cầu của mình để lan tỏa nhận thức và kêu gọi hành động nhằm đem lại những thay đổi tích cực hơn. Ngày 24/9/2018, BTS đã xuất hiện tại trụ sở của Liên Hợp Quốc và phát biểu tại sự kiện “Generation Unlimited” của quỹ nhi đồng UNICEF - một sự kiện thúc đẩy giáo dục, tạo các cơ hội đầu tư cho thiếu nhi và những người trẻ từ 10-24 tuổi. 

Quill Cloud

BTS phát biểu tại sự kiện “Generation Unlimited”, khuyến khích người trẻ tin vào những quyết định của bản thân, giữ vững lập trường, kiên cường với tiếng nói cá nhân để không đánh mất chính bản thân mình, dù đôi khi cuộc sống không tránh khỏi những sai lầm, vấp ngã. (Nguồn ảnh: Billboard). 

Đọc thêm: BTS trở thành đặc phái viên cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In 

Đồng thời, BTS cũng đã nhiều lần thể hiện sự ủng hộ với những chiến dịch xã hội trên toàn cầu, như phong trào Black Lives Matter, hay đại diện cho một tiếng nói khẳng khái chống lại bạo lực với người Mỹ gốc Á. BTS coi bản thân là những người thuộc thế hệ này. Họ lớn lên cùng giới trẻ, vì vậy, nếu có bất kỳ điều gì họ có thể làm và đủ sức làm khi khủng hoảng diễn ra, họ sẽ làm. Những hành động tiên phong của BTS đã góp phần định hình một cộng đồng những người yêu mến họ - những fan hâm mộ nhiệt thành, hết mình góp sức cho những mục tiêu ý nghĩa của nghệ sĩ họ yêu mến, từ đó chính bản thân cộng đồng ấy đã trở thành một phần bản thể của nhóm nhạc. 

Quill Cloud

Bài tweet ủng hộ phong trào Black Lives Matter của BTS

Thương hiệu có thể học được gì từ mối quan hệ giữa BTS và người hâm mộ của mình? Trước hết, thương hiệu cần coi đối tượng mục tiêu của họ là những người bạn, người đối tác, hay thậm chí là tâm giao tri kỉ, thay vì nhìn họ dưới góc độ một người mua hàng thuần túy. Thương hiệu phải làm sao để tập đối tượng của mình tin rằng họ là những người trong cuộc, là một phần của câu chuyện, của hành trình mà thương hiệu đang viết nên. Với sự giúp sức của mạng xã hội, giờ đây các thương hiệu dễ dàng kết nối với khách hàng của mình, xây dựng mối quan hệ thân tình, và vì vậy, họ cần tận dụng tối đa lợi thế này để biến đối tượng mục tiêu của mình thành những người đồng hành, đồng sáng tạo, là một phần trong sự tồn tại của thương hiệu. 

Coi đối tượng của mình là người trong cuộc - đó chính là một hành xử thường thấy của BTS đối với fan của mình. Chẳng hạn, trong đợt dịch vừa qua, thành viên Suga của BTS đã đặt xuống những hàng rào ngăn trở giữa nghệ sĩ - người hâm mộ bằng cách kêu gọi fan gửi câu hỏi hoặc chia sẻ stories kèm hashtag để Suga có thể trò chuyện trực tiếp với fan, giải đáp những câu hỏi của họ khi Suga mở radio show trên app V Live. 7 chàng trai cũng thường xuyên livestream tương tác với fan, cùng chơi trò chơi, chuyện trò vui vẻ như đang gọi điện cho những người bạn thân thiết của mình. 


Quill Cloud

Ngay trong giới âm nhạc, influencer marketing vẫn là một công cụ hữu dụng được sử dụng thường xuyên, khi các nghệ sĩ, nhóm nhạc “mượn lời” những ngôi sao khác trong chiến dịch tuyên truyền cho các dự án nghệ thuật mới của mình. Tuy nhiên, với BTS, fan hâm mộ của họ - ARMY - mới chính là những influencers thực thụ. BTS không chỉ làm phim tài liệu về hành trình họ đã đi qua, mà họ còn có một nhóm fan đông đảo đã sáng tạo và phát hành những đoạn phim ngắn để trở thành một phần của câu chuyện. BTS không chỉ tích cực trong các hoạt động từ thiện cho các phong trào và hoạt động xã hội, ARMY cũng tự đứng ra tổ chức những buổi quyên góp lớn trên toàn thế giới. Khi BTS ủng hộ 1 triệu đô cho phong trào Black Lives Matter, ngay lập tức, ARMY cũng lên tiếng huy động và quyên góp được 1 triệu đô la để hưởng ứng thần tượng, thể hiện lập trường ủng hộ Black Lives Matter. 

Dưới góc độ của các thương hiệu, khi họ khiến người tiêu dùng trở thành người ủng hộ trung thành, bản thân tiếng nói tự nhiên của họ sẽ mang những thông điệp truyền thông ý nghĩa, những dự án tốt đẹp và nhân văn của thương hiệu đi xa. Khi ấy, sứ mệnh của thương hiệu đã hòa làm một, và trở thành sứ mệnh của chính bản thân những người tiêu dùng trung thành với thương hiệu. 


Quill Cloud

Khi BTS đã thành công thu hút sự chú ý của khán giả, đó là lúc những câu chuyện lên tiếng. BTS sử dụng những câu chuyện để mở ra những cuộc trò chuyện mới thú vị hơn, thay vì để “chốt sales” nhiều hơn. BTS sáng tạo vô số hình thức để đến gần hơn với khán giả - từ những fan hâm mộ bình thường tới những người “tôn sùng” mình. Fan có cơ hội đi sâu hơn, khám phá nhiều khía cạnh hơn trong cuộc sống của thần tượng dưới góc độ một con người và một nghệ sĩ. BTS cũng liên tục tung ra những format mới để phô bày khía cạnh cuộc sống cá nhân của mình nhiều hơn, như bộ phim tài liệu “Burn the Stage” với những câu chuyện behind-the-scene trong hành trình nhóm nhạc được thành lập và phát triển, hoặc những show thực tế như “BTS: Bon Voyage” và “In the Soop” với những câu chuyện đời bên ngoài sân khấu của 7 thành viên. 

Quill Cloud

Theo một cách nào đó, việc chia sẻ những câu chuyện về mọi mặt cuộc sống của mình - những bất an, trăn trở, những khó khăn, vấp ngã mà người ta thường muốn giấu đi để đảm bảo một hình ảnh thương hiệu hoàn mỹ - nhóm nhạc toàn cầu này đã trở nên thú vị hơn, gần gũi hơn, chân thực hơn trong mắt cộng đồng của họ. Đó cũng là một bài học ấn tượng cho các thương hiệu - kể những câu chuyện có sức nặng, có kết nối với người tiêu dùng thay vì chỉ đơn thuần phục vụ mục tiêu bán hàng. 

Đọc thêm: #InfluencerTip - Để Influencer kể một câu chuyện hay về thương hiệu 


Tạm kết,

Với BTS, có lẽ âm nhạc không phải đích đến cuối cùng, mà là một công cụ để họ thực hiện được những mục tiêu cao cả hơn, để kết nối những công dân toàn cầu, thúc đẩy họ làm điều tốt. Đó, có lẽ, cũng là tầm nhìn mà nhiều thương hiệu lớn nhỏ đang hướng đến - nhằm mang đến cho xã hội những sự đổi thay tích cực, tiếp cận và giải quyết những “nỗi đau”của người tiêu dùng bằng những sản phẩm, dịch vụ của mình, và truyền cảm hứng để bản thân mỗi người trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình. 


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa