Thay đổi hình tượng: Nước đi “mạo hiểm” mang đến cả cơ hội và thách thức cho influencer

Với những cơ hội và thách thức khi thay đổi hình tượng, việc mạo hiểm bỏ lại hình ảnh cũ để khoác lên tấm áo “hình tượng mới” liệu có phải một nước đi đáng thử đối với các influencer? Trong bài viết này, hãy cùng The Influencer khai thác hai mặt của một chủ đề không mới nhưng luôn hấp dẫn: Khi influencer thay đổi hình tượng.
Anh Phương
01/07/2022
Thay đổi hình tượng: Nước đi “mạo hiểm” mang đến cả cơ hội và thách thức cho influencer

Hình tượng – Chiếc áo “định danh” của các Influencer

Một áp lực không nhỏ mà các influencer phải đối mặt là làm sao để giữ một hình tượng tốt trước công chúng. Hình tượng của người có tầm ảnh hưởng không chỉ bao gồm nhan sắc, vẻ bề ngoài, hình ảnh trên MXH, mà là sự tổng hòa giữa các yếu tố: hình ảnh, phong cách cá nhân, sản phẩm họ tạo ra và giá trị họ hướng tới. Hình tượng của một influencer có thể được gợi nhớ bằng những tính từ hoặc danh từ. Như khi nhắc đến Helly Tống, người ta sẽ nhắc tới một nàng thơ với những tà áo dài và lối sống xanh. Nhắc tới 1977 Vlog, keyword đầu tiên bật ra trong đầu khán giả là “hài hước” hay “tác phẩm văn học kinh điển”. 

Quill Cloud

Helly Tống - Nàng thơ với hình ảnh gắn liền với những tài áo dài

Hình tượng là thứ định vị hình ảnh một influencer trên thị trường, là cơ sở để các nhãn hàng tìm kiếm gương mặt hợp tác phù hợp. Dễ thấy các beauty guru với làn da căng bóng, khỏe mạnh, biết chăm sóc bản thân thường được nhiều thương hiệu mỹ phẩm “chọn mặt gửi vàng", còn những content creator đi theo ngách nội dung chia sẻ hiểu biết, kiến thức với hình ảnh uy tín thường đồng hành cùng các nhãn hàng sách hay sản phẩm giáo dục. Bên cạnh đó, một hình tượng hay một thương hiệu cá nhân tốt sẽ đem đến cho influencer vô vàn cơ hội kiếm tiền khác ngoài nhận booking từ nhãn hàng như bán sản phẩm, khóa học,...Khi có được yếu tố cốt lõi là sự tin tưởng của khán giả, tạo được dấu ấn cá nhân rõ nét giữa vô vàn những influencer khác cùng lĩnh vực, hình tượng của influencer sẽ trở thành “xương sống” cho việc sáng tạo và kiếm tiền từ nội dung sáng tạo của chính họ.

Minh xin chào - một influencer chuyên chia sẻ kiến thức và kỹ năng kiếm tiền và phát triển bản thân cho giới trẻ đã từng trả lời phỏng vấn với The Influencer rằng: “Thương hiệu cá nhân là nghệ thuật trao đổi giá trị giữa influencer và khán giả. Bạn mang những giá trị phù hợp đến cho những người cần nó, đổi lại, người khác cũng cung cấp cho bạn giá trị bạn mong cầu. Thiếu thương hiệu cá nhân và một hệ giá trị bền vững để trao đi, bạn rất khó nhận lại từ người khác.”  Do đó, việc có một hình tượng xuyên suốt và tạo thiện cảm trong mắt công chúng là điều phần lớn influencer muốn theo đuổi khi làm nghề.

Điều gì thúc đẩy influencer thay đổi hình tượng?

Có nhiều lí do khiến một influencer muốn rũ bỏ hình ảnh cũ của mình để khoác lên mình một tấm áo mới. 

Nếu đằng sau một influencer là cả một đội ngũ, việc thay đổi hình tượng của họ có thể được tác động phần nào bởi định hướng của công ty. Sự thay đổi đó là để phù hợp với từng sản phẩm mà influencer tham gia, thường mang tính tạm thời giúp influencer có màn “hóa thân” trọn vẹn. Hình tượng có thể bị tác động bởi xu hướng và thị hiếu người xem, nhưng với những cuộc “lột xác” toàn diện, yếu tố cốt lõi để ra quyết định vẫn nằm ở chính các influencer. 

Quill Cloud

Soobin với hình ảnh và phong cách âm nhạc mới: "Không phải bây giờ thì là bao giờ?"

“Hoàng tử ballad” Soobin Hoàng Sơn muốn được sống lại tinh thần hiphop và cảm giác thời còn hoạt động underground. JVevermind không muốn ăn mày quá khứ vàng son tuổi 20 của mình. Quỳnh Anh Shyn vì đam mê thời trang mà quyết tâm tạm biệt hình ảnh “ngọt ngào", “bánh bèo" chuẩn hot girl Hà Thành nổi đình đám thế hệ 9x. Muốn trải nghiệm cái mới, muốn thử thách bản thân, muốn tìm lại mình trong quá khứ hay muốn tiếp tục đi tìm mình trong tương lai,…những lý do ấy có thể là một phần, cũng có thể là tất cả. Đối với nhiều người, vì những lí do này mà từ bỏ những thành tựu mình dày công xây dựng nhiều năm là một điều dại dột, nhưng đối với họ - những influencer dám thay đổi, dám làm mới mình, như thế là đủ để họ quyết tâm bước sang một trang mới.  

Hình tượng mới – Thách thức mới

Không chỉ là tấm áo “định danh” trên thị trường, hình tượng còn là thứ định vị influencer trong lòng người hâm mộ. Một nét tính cách, phong cách trong sản phẩm chỉ có thể trở thành hình tượng gắn liền với một influencer nếu họ gắn bó với chúng đủ lâu dưới sự chứng kiến, ủng hộ của công chúng. Sự thay đổi hình tượng đối với influencer có thể là một kế hoạch bí mật được ấp ủ trong thời gian dài, nhưng lại là đột ngột đối với khán giả - những người chỉ biết tới “kế hoạch” này sau khi “thần tượng” của họ đã thực sự làm nó. Sự chênh lệch này khiến các cuộc lột xác thay đổi hình tượng trở thành một thử thách đầy rủi ro, bởi đâu ai biết hình tượng mà influencer muốn trở thành có phải là hình tượng yêu thích trong lòng khán giả hiện tại của họ?

Quill Cloud

Vì một JVevermind phiên phản vlogger hài hước, vui nhộn đã gắn liền với tuổi trẻ của rất nhiều người...

Quill Cloud

Nên JV tuổi trưởng thành dường như trở nên "lép vế" so với chính mình của ngày xưa

Phản ứng trái chiều từ dư luận, fan hâm mộ “quay lưng”, không còn phù hợp với hình ảnh nhãn hàng thân thiết muốn tìm kiếm,…những thách thức tìm đến hình tượng mới của một influencer có phần “nặng đô“ hơn bởi khán giả đã có trong tay một “phiên bản hoàn hảo” trước kia của họ để so sánh. Cộng đồng mạng có thể phủ nhận hình ảnh mới trưởng thành, lịch lãm của JV bởi cậu vlogger hài hước, hồn nhiên JVevermind đã quá iconic và là tuổi thơ của nhiều người. Soobin được “gợi ý” quay lại hát ballad vì người ta…không quen một Soobin “badboy” trong MV Trò Chơi, BlackJack. Khi Quỳnh Anh Shyn mới chập chững những bước đầu trên con đường định hình phong cách mới, dưới mỗi bộ ảnh được đăng lên lại là hàng trăm ý kiến chê bai, tiếc nuối hình ảnh cô “hot girl nhà bên” trong lòng cộng đồng mạng. 

Bên cạnh “sóng gió” tới từ bên ngoài, những trăn trở trong nội tâm là một trở ngại influencer cần vượt qua trước, trong và cả sau khi thay đổi hình tượng. Giữ vững tinh thần và sự quyết tâm trước dư luận trong khi vẫn cởi mở tiếp thu để hoàn thiện không phải điều đơn giản, khi hình tượng mới của họ còn quá non trẻ để tự tin vào. Con số 0 hiện tại có thể đã tròn trịa đầy đặn hơn con số 0 ngày họ mới vào nghề, nhưng để một lần nữa trở thành số 10 trong lòng khán giả, các influencer cần nỗ lực nhiều hơn thế. 

Cơ hội luôn song hành với những mục đích tốt đẹp

Là tấm áo “định danh”, nhưng một người đâu chỉ có mỗi một chiếc áo, cũng không cần giữ mãi một hình ảnh trong suốt cuộc đời. Đi qua những trở ngại ban đầu, hình tượng mới có thể mở ra cho influencer muôn vàn cơ hội mới. 

Cộng đồng mạng có thể chín người mười ý, nhưng không ai có thể phủ nhận nỗ lực thay đổi để trở nên tốt hơn của các influencer. Bích Phương sau màn lột xác cả về ngoại hình lẫn âm nhạc tới nay đều chưa từng hết khiến dân mạng trầm trồ mỗi khi cô xuất hiện. Miu Lê nhận về cả ngàn lời khen ngợi từ người trong giới và dân mạng khi thể hiện khía cạnh chưa từng tiết lộ trong sản phẩm cá nhân và hợp tác với nghệ sĩ khác. Sự ủng hộ từ công chúng là nguồn động lực lớn nhất đối với những người có tầm ảnh hưởng, và đâu đó còn là thước đo độ phủ sóng, sự thành công của họ trên thị trường. 

Quill Cloud

Không thể phủ nhận nỗ lực đổi mới hình ảnh và mạnh dạn thử nghiệm phong cách âm nhạc mới của Bích Phương

Trong thị trường bão hòa và dễ bị đào thải như thị trường influencer, việc đổi mới và hoàn thiện hơn mỗi ngày là điều tất yếu để một influencer khẳng định vị trí của mình trên bản đồ chung. Liên tục làm mới mình, thể hiện những khía cạnh khác của bản thân là cách influencer mở rộng thị trường ngách của chính mình, cũng như mở rộng cơ hội hợp tác với những nhãn hàng mới. Khi Helly Tống từ một fashionista trở thành một lifestyle influencer, người ta không thấy lượng bài hợp tác với ngành hàng mỹ phẩm, thời trang của cô giảm đi mà ngược lại, cô còn có thể bổ sung thêm vào danh mục của mình những nhãn hàng tiêu dùng, sống xanh khác. Nếu Huyme không bứt mình ra khỏi cái mác vlogger đời đầu, chúng ta sẽ không được chứng kiến một Huyme đam mê vẽ tranh và diễn xuất, lấn sân làm host chương trình và đóng phim. Nếu Quỳnh Anh Shyn mãi trung thành với hình ảnh kẹo ngọt ngây thơ, cô sẽ chẳng bao giờ tự tin sải bước catwalk tại Fashion Week ở khắp nơi như hiện tại.  

Quill Cloud

Quỳnh Anh Shyn hiện tại là phiên bản dám nghĩ, dám thử và không bao giờ dừng thay đổi để hoàn thiện mình

Hơn hết, thay đổi hình tượng là việc cần thiết đối với influencer trong công cuộc tìm kiếm và hoàn thiện bản thân họ. Sự dũng cảm đối đầu với thách thức, dám thử, dám sai là nền móng quan trọng trong chặng đường sáng tạo nội dung của influencer về lâu dài, thúc đẩy họ làm mới mình và tạo sự mới mẻ cho khán giả. Một cuộc “lột xác” có thể không tạo được hiệu ứng như họ kì vọng, nhưng chắc chắn, với nỗ lực và tinh thần cầu thị dẫn họ đến quyết định thay đổi hình tượng ấy, họ sẽ ngày càng trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. 

Yếu tố để có một màn “lột xác” thành công

Sự yêu mến cộng đồng mạng dành cho một người có sức ảnh hưởng sẽ chỉ tăng không giảm, nếu dưới bất kì hình tượng nào họ cũng có thể tiếp tục lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng. Dù influencer muốn thay đổi hình tượng khác lạ đến đâu, thì đây cũng là yếu tố then chốt họ cần ghi nhớ và gìn giữ. 

Bên cạnh đó, sau mỗi cuộc “lột xác”, influencer hãy cho khán giả của mình thời gian để thích nghi. Đây cũng là thời gian influencer thích nghi với phản ứng của người hâm mộ, tiếp thu những góp ý chân thành để tiếp tục hoàn thiện phiên bản mới của mình hơn nữa. Chia sẻ chân thành với người hâm mộ, thể hiện thái độ cầu thị, lắng nghe là cách influencer kéo người hâm mộ lại gần với hình tượng mới của mình hơn. Bởi suy cho cùng, hình tượng chỉ là lớp bên ngoài, là phương thức một influencer kết nối với công chúng của mình mà thôi. Hãy khiến người hâm mộ nhận ra rằng, đằng sau hình tượng mới lạ ấy vẫn là bạn và những nội dung giá trị bạn muốn mang tới.

Quill Cloud

Khán giả vẫn đâu đó nhận ra hình bóng Vevermind năm 20 tuổi trong series “Cuối Tuần Mất Ngủ” của JV tuổi 30. Sự hài hước ngây ngô thời thanh niên nay được ẩn sau sự châm biếm duyên dáng, từng trải của tuổi trưởng thành. Bích Phương gần gũi, giản dị trong “Hôm Nay Phương Nấu” tưởng đã tạm biệt khán giả từ ba năm trước, nay lại xuất hiện lần nữa qua podcast “Nằm xuống liu riu” trong dáng vẻ quyến rũ, trưởng thành và sâu sắc hơn. Bình mới rượu cũ hay bình cũ rượu mới, khán giả vẫn sẽ định vị được người có khả năng ảnh hưởng lên họ qua những giá trị cốt lõi riêng của người đó – thứ đã đồng hành cùng họ từ những ngày đầu.

Tạm kết

Khoác lên mình một hình tượng mới là chuyện không hiếm trong showbiz và giới influencer. Bỏ đi hình ảnh tốt đẹp vốn gắn liền với thành công sự nghiệp để làm lại từ đầu là một nước đi mạo hiểm nhưng đáng thử. Bởi so với những thách thức mà hình tượng mới có thể mang đến, việc bị gắn mác một màu, không mới lạ trong ngành sáng tạo, nghệ thuật có thể còn mang tới nhiều áp lực hơn. Thay đổi thành công hay thất bại còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng các influencer chỉ cần nhớ rằng, công chúng sẽ không phụ lòng những ai biết nỗ lực và luôn mong muốn đóng góp cho cộng đồng những sản phẩm giá trị, lan tỏa năng lượng tích cực, lạc quan tới cộng đồng.



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa