Sức hút của loạt phim Hàn những năm gần đây: "Bữa tiệc đẹp mắt" với đa dạng nội dung

Kingdom, Squid Game, hay sự thành công xuất sắc của Parasite đã cho thấy những bước tiến lớn của phim ảnh Hàn Quốc.
Pham Uyen
07/03/2022
Sức hút của loạt phim Hàn những năm gần đây: "Bữa tiệc đẹp mắt" với đa dạng nội dung

1. Từ những dòng phim tình cảm lãng mạn

Xứ sở Kim Chi từ lâu đã gây ấn tượng với người xem qua những bộ phim tình cảm đầy lãng mạn và cảm xúc. Khoảng 20 năm trước, khán giả đã quá quen thuộc với motif làm phim đặc trưng của Hàn Quốc, điển hình là loạt phim chính kịch cùng những căn bệnh nan y đầy bi thương. Ta có Bản tình ca mùa đông với sự tham gia của tài tử Bae Yong Joon và nữ diễn viên Choi Ji Woo. Cặp đôi này đã làm khuynh đảo thị trường Đông Nam Á những năm 2002 bởi sự trong trẻo cũng như vẻ đẹp của mùa đông Hàn Quốc. Hay Chuyện tình Harvard với diễn xuất của “người đẹp không tuổi” Kim Tae Hee cùng tình yêu thời sinh viên đầy nhiệt huyết.

Quill Cloud

Sang đến những năm 2008 - 2012, thể loại phim học đường, con nhà giàu hay nữ cải trang nam… được lên ngôi nhanh chóng. Từ đó, giới phim ảnh Hàn cũng dần xuất hiện những gương mặt làm chao đảo thị trường Châu Á, như Lee Min Ho với vai diễn chàng Xoăn trong Boy Over Flowers, “chàng” ca sĩ Park Shin Hye trong You’re Beautiful, Suzy và Kim Soo Hyun cùng Dream High. Những bộ phim này đều cùng mang nội dung tình cảm giới trẻ, kéo theo đó là những tình tiết lãng mạn đôi khi khá phi thực tế nhưng lại tạo lên xu hướng lúc bấy giờ.

Quill Cloud

Quill Cloud

Thông qua những tác phẩm đó, nói không ngoa khi Hàn Quốc đã trở thành “cái nôi” của dòng phim tình cảm, lãng mạn khu vực Châu Á trong suốt hơn 2 thập kỷ qua.


2. Đến cú “bắt tay” cùng Netflix

Quill Cloud

Từ khoảng năm 2016, nền tảng giải trí Netflix bắt đầu đầu tư vào thị trường Hàn Quốc, với những con số lên đến hàng trăm triệu USD. Thông qua đó, phim ảnh Hàn Quốc bắt đầu rộng mở hơn với đa dạng nội dung tiếp cận với người xem. Trước đó, nền điện ảnh nước này vẫn gặp một số khó khăn trong việc phát triển những tuyến nội dung mới lạ vì giới hạn phát sóng trên truyền hình, đơn cử như vấn đề bạo lực, tình dục hay chính trị xã hội. Giờ đây, những bộ phim Hàn Quốc đều được lồng ghép khéo léo, đan xen giữa tình cảm và các vấn đề xã hội, đồng thời khai thác những đề tài “gai góc” hơn như zombie, tội phạm, sinh tồn,... Chính vì thế, việc hợp tác cùng Netflix đã khiến cho nhiều nhà làm phim “như cá gặp nước”, điển hình với thành công của Kingdom

Quill Cloud

Cùng với lợi thế toàn cầu của Netflix, các bộ phim Hàn Quốc được trình chiếu trên nền tảng này cũng mang đến nhiều cơ hội cho dàn diễn viên. Không chỉ dừng lại ở phim ảnh, nhiều gương mặt còn nhận được nhiều hợp đồng quảng cáo của các thương hiệu trong và ngoài nước, cùng với đó là loạt giải thưởng lớn nhỏ vang danh tên tuổi nhà làm phim. Có thể thấy, sự kết hợp cùng Netflix đã mở ra một kỷ nguyên mới cho điện ảnh Hàn nói chung cũng như toàn thế giới.

Đọc thêm: Pha bắt tay giữa Netflix và Hàn Quốc làm nên cú thắng lớn đôi bên cùng có lợi


3. Những thành công đầy ngoạn mục của loạt phim Hàn

Thành công của điện ảnh Hàn đến từ đa dạng thể loại, từ truyền hình, điện ảnh cho đến nền tảng trực tuyến. Cùng điểm lại một số bộ phim mang đến góc nhìn mới về nội dung, cùng với đó là loạt thành công nổi bật của phim Hàn trong những năm gần đây.


Parasite

Quill Cloud

Với hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ và hành trình đến với Oscars của Parasite đã làm nên vị thế mới của điện ảnh Hàn trên đấu trường Quốc Tế. Không khai thác về mặt tình cảm hay lấy đi giọt nước mắt của khán giả, phim là một bức tranh toàn cảnh về sự phân hóa giàu - nghèo trong xã hội hiện đại, từ đó chạm đến đúng nhu cầu của người xem. Bên cạnh mặt nội dung, thành công của bộ phim còn nằm ở phần nghe và phần nhìn. Những bản giao hưởng có tiết tấu nhanh nhưng lại đầy tính giễu cợt cho hành động của nhân vật, hay khung cảnh bậc thang ấn tượng làm rõ sự đối lập giữa hai gia đình.

Quill Cloud

Sau khi ra mắt, thành công của Parasite đã khiến tất cả phải choáng ngợp. Vượt lên nhiều cái tên xuất sắc, phim đã nhận được giải Oscars về phim hay nhất, trở thành bộ phim nước ngoài đầu tiên giành giải thưởng cao quý này. Các diễn viên chính trong phim cũng nhận được nhiều chú ý, đặc biệt là Choi Woo Sik. Năm vừa qua, anh chàng đã quay trở lại màn ảnh với vai diễn dễ thương Choi Ung trong bộ phim Our Beloved Summer, thu hút giới trẻ Việt thời gian dài.


Squid Game

Quill Cloud

Khác với Parasite, Squid Game là phim được công chiếu trên nền tảng trực tuyến Netflix. Phim khai thác tâm lý con người trong xã hội ngày nay trước sức mạnh của đồng tiền, thông qua hàng loạt thử thách liên quan đến các trò chơi dân gian của Hàn Quốc. Với nội dung mới lạ, hình ảnh đẹp được đầu tư chi tiết, cùng diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên từ chính tới phụ, Squid Game một lần nữa mang đến “hiện tượng” trên toàn thế giới.

Quill Cloud

Một trong những thành công tiêu biểu của Squid Game phải nhắc đến nữ diễn viên Jung Ho Yeon. Cô nàng ngay lập tức nhận được sự chú ý của người xem bởi gương mặt góc cạnh, thần thái lạnh lùng, bất cần được lột tả rõ nét trong phim. Đến nay, IG của cô nàng đã đạt 23M followers, cùng với vai trò đại sứ toàn cầu của nhà mốt Louis Vuitton. Song song với đó, các sản phẩm ăn theo bộ phim cũng thu hút không nhỏ, như loạt game mô phỏng trên Roblox, bối cảnh phim được dựng lại ở khu nổi tiếng tại Hàn Quốc,... Không những thế, trò chơi tách kẹo trong phim cũng tạo trend ở thị trường Việt Nam cũng như toàn thế giới một thời gian dài.


Kingdom

Quill Cloud

Được mệnh danh là series về zombie hàng đầu Châu Á, Kingdom là cú hit đầu tiên của Hàn Quốc trên nền tảng Netflix. Dù chủ đề xác sống không còn quá xa lạ với người xem, nhưng khi zombie kết hợp với các yếu tố chính trị thời xưa lại bất ngờ gây thu hút. Phim đã mang đến nhiều pha hành động đầy gay cấn và thót tim, cùng với đó là loạt âm mưu chính trị khi zombie được con người sử dụng như một công cụ để phục vụ mục đích cá nhân. Sự hoành tráng trong phim cũng là yếu tố then chốt khiến người xem yêu thích, song song với đó là diễn xuất của dàn diễn viên thực lực như Joo Ji Hoon, Jun Ji Hyun, Bae Doona,...

Quill Cloud

Trước Kingdom, chúng ta cũng được chứng kiến sự thành công của Train To Busan - bộ phim về zombie nhưng lại lấy đi nhiều nước mắt của khán giả vì tình cảm gia đình. Hay gần đây là All Of Us Are Dead với chủ đề zombie - học đường cùng dàn diễn viên trẻ đầy tiềm năng. Với chủ đề về xác sống, điện ảnh Hàn đã khéo léo kết hợp với đa dạng bối cảnh, nội dung, thông qua đó là những vấn đề nhức nhối trong xã hội được truyền tải một cách trần trụi qua từng phân cảnh. 


Loạt phim của đạo diễn Shin Won Ho

Quill Cloud

Quill Cloud

Trái ngược với những nội dung mang tính xã hội như loạt phim kể trên, phim của đạo diễn Shin Won Ho lại mang đến tính gần gũi, chân thực qua hình ảnh gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và tình yêu. Đáng chú ý với series Reply, chuỗi phim mô tả cuộc sống của người dân Hàn Quốc qua từng cột mốc, với Reply 1997, Reply 1994Reply 1988. Phim đã chạm đến trái tim của người xem qua những câu chuyện đời thường, từ tình yêu học đường của Reply 1997, cuộc sống sinh viên với Reply 1994, hay thành công nhất là tình cảm hàng xóm cùng những năm tháng trưởng thành trong con ngõ nhỏ của Reply 1988. Những bộ phim này nhanh chóng đạt vị trí đầu bảng trong danh sách phim thịnh hành tại Việt Nam trên nền tảng Netflix sau khi được đăng tải, cùng với đó là loạt thảo luận, phân tích phim trên các nền tảng xã hội.

Quill Cloud

Bên cạnh đó, 2 năm gần đây, đạo diễn Shin Won Ho còn khiến khán giả “đứng ngồi không yên” bởi sự xuất hiện của Hospital Playlist. Lần này, qua cuộc sống của 5 vị bác sĩ, chúng ta được chứng kiến những câu chuyện trong bệnh viện, từ bệnh nhân, sự nỗ lực của bác sĩ cho đến nỗi khổ của các nhân viên y tá. Bên cạnh đó, OST trong phim cũng được giới trẻ yêu thích nhờ sự tích cực qua từng câu hát, được thể hiện bởi 5 diễn viên chính. Không cầu kỳ đầu tư bối cảnh công phu, không gây sốc với những plot twist, phim của đạo diễn Shin đã nhẹ nhàng chữa lành người xem giữa bộn bề cuộc sống và nhận được đông đảo sự yêu thích từ giới trẻ.


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa