#SocialTrendingKeywords: Tết sắp đến, cộng đồng mạng rủ nhau "mang tiền về cho mẹ'' cùng Đen

Đen Vâu đã làm nóng mạng xã hội với bản hit tạm biệt năm 2021 - Mang Tiền Về Cho Mẹ - giữ vị trí số 2 trong danh sách từ khóa tuần qua.

#SocialTrendingKeywords: Tết sắp đến, cộng đồng mạng rủ nhau "mang tiền về cho mẹ'' cùng Đen

1. Đen Vâu và những bản hit triệu views

Đen Vâu (tên thật là Nguyễn Đức Cường) là rapper có sức ảnh hưởng lớn tới giới trẻ hiện nay, với nhiều bản hit triệu views được khán giả ủng hộ. Sau khi được giới trẻ biết tới qua sản phẩm Đưa Nhau Đi Trốn kết hợp cùng Linh Cáo, quá khứ khó khăn của Đen đã được cộng đồng mạng tìm kiếm và từ đó không khỏi nể phục. Trước đó, Đen xuất thân trong một gia đình bình thường, gắn bó với công việc dọn rác trên mặt vịnh nơi anh sinh sống suốt 7 năm. Nhưng bởi niềm đam mê với âm nhạc, Đen đã không từ bỏ ước mơ và cố gắng đến gần hơn với khán giả thông qua các bài hát được đăng tải lên mạng xã hội. Sự mộc mạc, giản dị trong ca từ, cùng những cảm xúc chân thật, sự cố gắng không ngừng của Đen đã khiến cho giới trẻ ngưỡng mộ và mang lại thành công cho anh.

#SocialTrendingKeywords: Tết sắp đến, cộng đồng mạng rủ nhau

Hiện nay, Đen Vâu đã xây dựng hình ảnh rapper mang màu sắc độc đáo cùng chất riêng trên thị trường nhạc Việt. Không màu mè, xa hoa với những chai rượu đắt đỏ và các cô người mẫu sexy; Không mạnh mẽ, cá tính như các bạn trẻ Gen Z, nhạc của Đen đi vào lòng người qua những ca từ mộc mạc nhưng cũng đầy chất thơ. Anh mang đến những nỗi trăn trở của tuổi trẻ, những hành trang nhiệt huyết, hay thứ tình cảm quý giá của gia đình qua từng câu hát. Những nội dung thực tế đó được Đen truyền tải thay cho các bạn trẻ, nói lên nỗi lòng cũng như các vấn đề của xã hội hiện nay. Vì thế chẳng mấy làm lạ khi tất cả các ca khúc của nam rapper này đều giữ Top 1 Trending ngay sau khi ra mắt, với hàng triệu lượt view chỉ sau khoảng thời gian ngắn.

Vào năm 2019, Đen đã tổ chức show diễn đầu tiên mang tên “Show Của Đen”, đánh dấu cột mốc 10 năm làm nghề của anh. Sau khi bắt đầu mở bán, chỉ sau 8 phút, 5000 vé của show ca nhạc này đã chính thức hết, thể hiện sức nóng của nam rapper này tới giới trẻ. Hiện nay, liveshow này được đăng tải lên các nền tảng như YouTube, Netflix với hơn 3,8 triệu lượt xem.


2. Mang Tiền Về Cho Mẹ - Sức nóng của “tiền” lan tỏa khắp mạng xã hội

Vào tối ngày 29/12, Đen chính thức gửi tới khán giả sản phẩm âm nhạc cuối cùng của năm 2021 - Mang Tiền Về Cho Mẹ. Ca khúc nhanh chóng đạt được Top 1 Trending, cùng với đó là 1 triệu lượt view chỉ sau 3 tiếng phát hành. Ca khúc đã truyền tải thông điệp nhân văn tới các bạn trẻ: 

Điều mong mỏi lớn nhất của đa số những người mẹ không phải con mình làm trời làm bể, mà là muốn “chúng nó” bước ra đời tự nuôi sống được bản thân mình. “Mang tiền về cho mẹ” như một lời nhắn nhủ tới gia đình hãy yên tâm về “những đứa trẻ đi xa nhà”, có việc làm, có đóng góp - Đen Vâu

Với câu hát về tiền đối lập với ưu phiền, Đen không chỉ nhắc nhở các bạn trẻ về việc báo đáp cha mẹ bằng những vật chất xa hoa, mà còn ở những hành động nhỏ nhất. Chỉ cần bạn sống một cuộc đời bình yên, kiếm những đồng tiền lương thiện và luôn nhớ tới gia đình, đó cũng là điều khiến cha mẹ hạnh phúc. Hình ảnh mẹ trong ca khúc này còn được anh đưa vào rất “đời” thông qua những ký thức tuổi thơ mà ai cũng trải qua, từ đó mang lại sức hút cho Mang Tiền Về Cho Mẹ.

#SocialTrendingKeywords: Tết sắp đến, cộng đồng mạng rủ nhau

Bên cạnh đó, bài hát cũng được ra mắt vào thời điểm chính xác - cận kề Tết, như một lời nhắc nhở những người con xa nhà hãy trở về với gia đình sau một năm vất vả. Chính vì thế, câu hát tạo trend “Mang tiền về cho mẹ, đừng mang ưu phiền về cho mẹ” đã khiến cộng đồng mạng áp dụng ngay với hàng loạt bài viết trên khắp hội nhóm. Không chỉ dừng lại ở đó, hình ảnh Đen ôm con cá trong MV cũng được giới trẻ chế lại, với nhiều nội dung thú vị đậm chất Gen Z, như mang giấy báo đại học về cho mẹ hay mang… vợ về cho mẹ.

#SocialTrendingKeywords: Tết sắp đến, cộng đồng mạng rủ nhau

(Nguồn ảnh: Facebook)

Tuy nhiên, vì câu từ mang tính nhạy cảm, nhiều bạn trẻ đã hoài nghi về tính thực dụng của “tiền” được nhắc đến trong ca khúc. Đáp lại câu hỏi đó, fan hâm mộ của Đen đã đưa ra các bài phân tích về ca từ, ý nghĩa ẩn dụ đằng sau lời bài hát, khiến cho lượt tương tác giữa các post ngày càng cao và được chú ý. Cao trào hơn, hot TikToker Leng Keng còn chia sẻ quan điểm đừng mang tiền về cho mẹ mà hãy mang đi đầu tư, gây ra tranh cãi trên khắp các mạng xã hội, người thì đồng tình, người lại phản đối cho rằng cô đang “câu like”. Chính nhờ sức hút của bài hát cũng như những tranh luận trên MXH, từ khóa Mang tiền về cho mẹ đã chiếm lĩnh vị trí số 2 trong danh sách từ khóa Social Trending Keywords, với 21,794 lượt đề cập.

#SocialTrendingKeywords: Tết sắp đến, cộng đồng mạng rủ nhau


3. Nhãn hàng có thể làm gì với “cơn sốt” này?

Mang tiền về cho mẹ hay Đen Vâu giờ đây chính là content được các nhãn hàng nhanh chóng bắt trend. Dạo một vòng quanh các mạng xã hội, không khó để tìm thấy những dòng caption là câu hát trong ca khúc mới của anh. Cùng với đó, rất nhiều nội dung quảng cáo được chế từ bức ảnh của nam rapper này, khiến giới trẻ không khỏi thích thú và thu hút lượt tương tác cao.

#SocialTrendingKeywords: Tết sắp đến, cộng đồng mạng rủ nhau

Vietcombank bắt trend ngay khi bài hát vừa ra mắt

#SocialTrendingKeywords: Tết sắp đến, cộng đồng mạng rủ nhau

Hay những bức ảnh chế ngập tràn mạng xã hội được các page lớn nhỏ đăng tải

Với sản phẩm lần này, Đen một lần nữa mang về những thành tích nổi bật cũng như “chiếm lĩnh” khắp mạng xã hội, tạo ra nhiều xu hướng mới cho các bạn trẻ. Không chỉ thế, bài hát của Đen còn được báo Thanh Niên xuất bản trên báo giấy với tựa đề Rap Việt truyền cảm hứng sống đẹp, khiến cho sức ảnh hưởng của rapper này được mở rộng hơn tới đa dạng độ tuổi. Chính vì thế, trong thời gian tới, Đen Vâu có thể trở thành gương mặt tiềm năng được nhiều nhãn hàng săn đón, bao gồm cả việc quảng cáo qua MXH cho đến các TVC trên sóng truyền hình.


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords. Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu.
#SocialTrendingKeywords: Tết sắp đến, cộng đồng mạng rủ nhau "mang tiền về cho mẹ'' cùng Đen
Top
og logo