#SocialTrendingKeywords: Câu chuyện của Đông Nhi - Một bài học đắt giá về mối quan hệ idol và fan

Sự việc này đã để lại cho Đông Nhi nói riêng cùng các nghệ sĩ nói chung một bài học đáng giá về xử lý khủng hoảng truyền thông nếu không muốn người đối đầu lại là người trong nhà.
Thảo Phương
18/05/2022
#SocialTrendingKeywords: Câu chuyện của Đông Nhi - Một bài học đắt giá về mối quan hệ idol và fan

Trở lại đường đua âm nhạc bằng một màn comeback hoành tráng với ca khúc Đôi mi em đang u sầu được đầu tư công phu, chỉn chu cả về phần nghe lẫn phần nhìn, cùng kịch bản huyền sử đầy sáng tạo, Đông Nhi đã thay nàng Mị Châu cất lên tiếng nói, sửa chữa sai lầm trong lịch sử. Nhưng rồi chính nữ ca sĩ lại bước vào vết xe đổ của nàng công chúa năm xưa, trái tim lầm lỡ để trên đầu, vướng vào vụ lùm xùm ồn ào bậc nhất Vbiz những ngày qua. Đáng buồn hơn cả, đây không phải một câu chuyện thị phi với người ngoài mà lại là lục đục nội bộ, người trong nhà xích mích với nhau.

Quill Cloud


Khi chiếc kiềng ba chân - nghệ sĩ, ekip và người hâm mộ - không vững vàng 

Trong hơn một thập kỷ đồng hành cùng với Đông Nhi, cộng đồng fan của nữ ca sĩ không chỉ gây ấn tượng bởi lòng hâm mộ nhiệt thành, luôn ủng hộ thần tượng hết mình mà còn ở sự thẳng thắn, sẵn sàng đóng góp ý kiến cho ekip nếu thấy chuyện gây bất lợi cho thần tượng

Vào giai đoạn năm 2018, FC Đông Nhi liên tục phản ánh tình trạng làm việc thiếu chuyên nghiệp của ekip, đề xuất nữ ca sĩ nên tìm kiếm những người làm việc tốt hơn. Thậm chí còn từng ẩn ý chê bai nhạc sĩ Đỗ Hiếu sáng tác toàn ca khúc khó nghe, một màu khiến cho những sản phẩm comeback của Đông Nhi không đạt được hiệu ứng tốt. 

Thời điểm đó, thay vì lắng nghe những lời đóng góp và sửa đổi, dường như ekip Đông Nhi lại cảm thấy bị động chạm và tự ái nên đã có phản hồi mang tính bất cần, thách thức người hâm mộ: "Nếu không thể ủng hộ được nữa thì cứ việc rời đi".

Quill Cloud

Quill Cloud

Ekip của Đông Nhi lời qua tiếng lại, tranh cãi với fac

Trước cảnh ekip và fan liên tiếp có va chạm, xích mích cơm không lành canh chẳng ngọt như thế, Đông Nhi hiển nhiên bị đẩy vào thế khó, dẫu sao cả hai bên đều là “người nhà” của cô, đều không thể tùy tiện nhất bên trọng, nhất bên khinh. Khi ấy, là người ở giữa, Đông Nhi chọn nhận lỗi lớn nhất về mình và thể hiện sự thấu hiểu cho cả đôi bên, cả fan và ekip suy cho cùng đều đang nỗ lực bảo vệ cô dẫu cho cách thể hiện có phần hơi cực đoan và gai góc, nữ ca sĩ mong hai bên hiểu cho nhau, cũng hiểu cho mình. Những lời lẽ mềm mỏng, thấu tình đạt lý như vậy đã dễ dàng xoa dịu tình hình, hòa giải được mâu thuẫn.

Quill Cloud

Những lời tâm sự mềm mỏng, thấu tình đạt lý của Đông Nhi khiến tình hình căng thẳng nhanh chóng dịu lại, mọi chuyện được giải quyết một cách êm đẹp

Thế nhưng, trong lần comeback mới nhất với Đôi mi em đang u sầu của Đông Nhi, khi chuyện cũ lặp lại nữ ca sĩ lại không còn sáng suốt như xưa. Fan Đông Nhi một lần nữa lại có vấn đề với cách làm việc của phía ekip hỗ trợ thần tượng. Rất nhiều ý kiến chê bai khá nặng nề về kế hoạch quảng bá sản phẩm thiếu chuyên nghiệp, không chịu cập nhật hình ảnh mới trên các kênh truyền thông hay thiết kế lỗi thời, kém thẩm mỹ… 

Quill Cloud

Nhiều fan của Đông Nhi bày tỏ sự bức xúc về cách làm việc lắm bất cập của phía ekip

Quill Cloud

Tấm poster này bị chê không khác gì đĩa CD lậu thời những năm 2000

Mâu thuẫn âm ỷ cơm không lành canh không ngọt tiếp tục bị đẩy lên tới đỉnh điểm khi N.M.H (một fan lâu năm của Đông Nhi) đã đăng đàn bày tỏ sự thất vọng, tủi hờn vì bị ekip Đông Nhi tước mất quyền quản trị kênh YouTube FC Đông Nhi đã dày công xây dựng năm nay, đi kèm với một lý do rất khó đỡ “vì Kênh FC làm quá tốt mọi thứ nên Kênh Official bị fan công kích". 

Quill Cloud

Tuy nhiên, trước những bức xúc của fan đổi lại là sự im lặng của Đông Nhi khiến bầu không khí fandom chìm dần vào thất vọng, người ngoài lại càng hiếu kỳ hóng thị phi. Để rồi đến khi Đông Nhi lên tiếng, không những cục diện không được cứu vãn mà còn để một phút cả giận thành giọt nước làm tràn ly. Nữ ca sĩ chọn bảo vệ ekip và bỏ qua fan, những câu từ lạnh lùng được đăng tải đã gây ra nỗi thất vọng và tổn thương sâu sắc cho người hâm mộ. Và khi một chiếc kiềng ba chân mất đi một chân trụ như thế là lúc sự vững vàng không còn và khủng hoảng nổ ra.

Quill Cloud

Một phần bức thư gây tranh cái của Đông Nhi

Vụ việc ngay lập tức trở nên rùm beng khắp mạng xã hội. Không chỉ riêng gì fanclub mà công chúng cũng thay đổi cái nhìn về Đông Nhi. Đứng trước sóng gió của dư luận, Đông Nhi cùng Ông Cao Thắng lẫn các thành viên trong ekip đã đồng loạt lên tiếng xin lỗi fan công khai trên MXH đồng thời ẩn bài viết cũ để tránh gây thêm những tổn thương. 

Quill Cloud

Chưa đầy 24h sau đó, nữ ca sĩ đã có màn lộ diện chính thức trong một sự kiện biểu diễn. Trái ngược với nhiều dự đoán về phản ứng lạnh nhạt vẫn có rất nhiều người hâm mộ tới ủng hộ. Nữ ca sĩ đã bật khóc nghẹn ngào và một lần nữa công khai gửi lời xin lỗi tới fan. Trong khoảnh khắc cuối cùng tất cả đã cùng nhau quây quần chụp chung một tấm ảnh thật tình cảm với nụ cười rạng rỡ trên môi. Trang fanpage lớn Tomorrow Pink Ruby cũng nhìn nhận lại thiếu xót của mình, thừa nhận đã có những phát ngôn đi quá giới hạn. Qua đó, tạm thời lắng lại những ồn ào vừa qua.

Quill Cloud

Đông Nhi bật khóc trong lần đầu lộ diện sau scandal, nghẹn ngào bày tỏ: "Thực sự là bây giờ chị cực kỳ, cực kỳ yêu tụi em” 

Quill Cloud

Mọi chuyện đã khép lại với một tấm ảnh chụp chung đầy tình cảm giữa Đông Nhi và fan như chưa từng có mâu thuẫn nổ ra

Quill Cloud

Fanpage ruột của Đông Nhi cũng nhận một phần lỗi lầm về phía mình


Muôn vàn phản ứng nhưng chung một quan điểm về mối quan hệ idol và fan

Phản ứng của công chúng đối với lùm xùm này của Đông Nhi thật sự là muôn màu, muôn vẻ. Có lời lẽ chỉ trích, chê bai, khích tướng, nặng lời, có câu từ nhẹ nhàng, cảm thông nhưng tựu chung đều đồng tình Đông Nhi đã lỡ lời thật rồi, đấy không phải cách một nghệ sĩ nên đối xử với fan. Đến lúc hai bên làm hòa, bỏ qua những xích mích lỗi lầm có người đồng cảm với đoạn tình cảm sâu nặng không thể nói buông là buông, đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại nhưng có những người chẳng thể hiểu nổi sao có thể quay lại với người đã nói lời chua xót với mình như thế.  

Đám đông sẽ luôn tồn tại những ý kiến trái chiều giống như vậy, với những việc liên quan đến tình, đến nghĩa lại càng khó phân định rạch ròi đúng sai hơn. Nhất là trong mối quan hệ idol và fan - một mối quan hệ đặc biệt khó nói. Thế nhưng có một chuyện chắc chắn dù là trong mối quan hệ idol và fan hay bất kỳ mối quan hệ tình cảm nào khác, muốn bền chặt, lâu dài thì bình đẳng và tôn trọng là những yếu tố quan trọng nhất. Đã có không ít câu chuyện người hâm mộ phách lối tạo ảnh hưởng xấu làm idol khó xử, cũng có sự cố đáng buồn của Đông Nhi một phút nóng giận nói không cần fan. Chỉ khi cả hai bên thực sự trân trọng tình cảm, thấu hiểu và suy nghĩ cho nhau thì idol và fan mới có thể đồng hành đưa nhau cùng đi lên.

Quill Cloud

Mối quan hệ idol và fan muốn bền chặt, lâu dài thì bình đẳng và tôn trọng là những yếu tố quan trọng nhất

Nhân dịp này, câu chuyện cách đây 3 năm của Bảo Thy đã được nhiều người nhắc lại. Cũng nói không cần “fan” nhưng lại cho mọi người thấy sự trân trọng và nỗ lực bảo vệ những người hâm mộ chân chính của Bảo Thy lớn thế nào. Tuy mạnh tay đóng cửa group 20.000 fan khi không đồng tình với cách quản lý của admin, thậm chí “cấm cửa” fan trá hình này nhưng nhờ cách nói chuyện thẳng thắn, trình bày câu chuyện rõ ràng của Bảo Thy khiến mọi người đều cảm thông và đồng tình. 

Quill Cloud

Hay một cách xử lý sự cố mới đây của Mỹ Tâm đã chứng tỏ tại sao sau 20 năm làm nghề, họa mi tóc nâu vẫn có vị trí vững chắc như vậy trong lòng khán giả. Trong buổi phát sóng liveshow My Soul 1981 của Mỹ Tâm trên ứng dụng, ekip hợp tác với nữ ca sĩ đã khiến nhiều khán giả thất vọng về cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trải nghiệm của người xem.

Trước sự cố này, Mỹ Tâm đã nhanh chóng có lời giải đáp chân thành tới khán giả, đồng thời cho biết một bạn nhân viên trong ekip đã bị cho thôi việc. Nhưng sau cuối, nữ ca sĩ vẫn cúi đầu trước khán giả, nhận hết lỗi lầm về phía mình: “Các bạn muốn nói gì thì cứ gọi tên Tâm ra. Những người khác không có lỗi gì hết cả, nếu có gì thì đều là lỗi của Tâm. Cảm ơn các bạn rất nhiều!". Nhờ đó mọi chuyện đã kết thúc trong êm đẹp, fan không chỉ dịu lòng, nguôi cơn giận mà mọi người còn tăng thêm thiện cảm, càng mến mộ “chị đẹp” Mỹ Tâm.

Quill Cloud

Hình ảnh đẹp của Mỹ Tâm khi cúi đầu nhận lỗi trước khán giả

Khi nhìn vào những trường hợp như vậy, chúng ta thấy rằng khi có những mâu thuẫn, khó chịu nảy sinh trong nội bộ, nghệ sĩ và cả ekip đầu tiên cần hết sức giữ bình tĩnh. Bởi sự lỡ lời, nóng nảy sẽ chỉ là “miếng mồi” ngon cho cho antifan và những người vốn không nằm trong câu chuyện tha hồ thêu dệt và đổ thêm dầu vào lửa. Sau khi trấn tĩnh rồi cần tìm ra phương hướng phù hợp, giải quyết gốc rễ của vấn đề, tránh bàn cãi, đôi co qua lại khiến mọi việc ồn ào thêm. Và cuối cùng hãy có đôi lời bày tỏ giải thích cho người hâm mộ hiểu. Chỉ cần thấy những lời nói của mình được lắng nghe, tình cảm của mình được coi trọng thì fan dĩ nhiên sẽ chẳng muốn làm khó gì thần tượng. Thấu tình đạt lý, 4 chữ tuy ngắn nhưng sẽ là chìa khóa hữu hiệu để xử lý khủng hoảng truyền thông. 


Từ tháng 11/2021, The Influencer Vietnam hợp tác cùng YouNet Media, đơn vị tiên phong và dẫn đầu trong lĩnh vực phân tích dữ liệu mạng xã hội (social analytics) tại Việt Nam, để công bố danh sách từ khóa thịnh hành trên mạng xã hội, mang tên Social Trending Keywords.Danh sách sẽ được cập nhật chính thức trên website của The Influencer vào 9h sáng mỗi thứ 3 hàng tuần, cùng với các bài phân tích chuyên sâu về các từ khóa nổi bật nhất. 
Với Social Trending Keywords, The Influencer mong muốn mang đến một công cụ tiềm năng và hữu hiệu để theo dõi về những chuyển động trên mạng xã hội, những xu hướng đang được người dùng quan tâm, từ đó giúp thương hiệu đưa ra những hoạt động truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận chính xác đối tượng tiềm năng và khuyến khích họ tương tác với bài đăng của thương hiệu. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa