Social Commerce vận hành như thế nào trên từng nền tảng mạng xã hội?

Trong những năm gần đây, đặc biệt là thời điểm đại dịch bùng nổ trên toàn cầu, thị trường thương mại điện tử nói chung và Social Commerce nói riêng đã chứng kiến sự phát triển “phi mã”.
Mai Chi
15/02/2022
Social Commerce vận hành như thế nào trên từng nền tảng mạng xã hội?

Song hành cùng sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Youtube và TikTok, các doanh nghiệp đến các nhà bán lẻ có thêm những điểm chạm mới để tiếp cận và thuyết phục khách hàng “xuống tiền”. Trong thời đại “ai cũng có ít nhất một tài khoản mạng xã hội”, Social Commerce càng có nhiều động lực để bứt phá và trở thành xu hướng mới đối với các nhà quảng cáo. 

Để hoạt động Social Commerce diễn ra hiệu quả và sinh lời, trước hết, doanh nghiệp cần hiểu rõ về cách thức vận hành và mức độ phù hợp của từng nền tảng mạng xã hội. Đâu là nền tảng thích hợp để quảng cáo loại hình sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp; liệu đây có phải nơi mà nhóm khách hàng tiềm năng thường xuyên lui tới…? Đồng thời, doanh nghiệp cần hiểu rõ về ưu và nhược điểm của từng nền tảng, cũng như những đặc điểm nổi bật về cộng đồng, định hướng nội dung, hình thức thể hiện, hình thức triển khai, công cụ bổ trợ… trên từng nền tảng để đưa ra chiến lược Social Commerce hiệu quả nhất. 

Trong bài viết này, The Influencer sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về hoạt động Social Commerce trên bốn “chiến trường” cạnh tranh khốc liệt nhất tại thị trường Việt Nam, gồm Facebook, Instagram, Youtube và TikTok. 

1, Facebook 

Tại Việt Nam, Facebook vẫn là mạng xã hội lớn nhất với khoảng 65.56 triệu người dùng (khoảng 66,55% dân số), và được dự đoán sẽ tăng đến 63.90 triệu người vào năm 2025. Với số lượng người dùng “khổng lồ” và đa dạng, Facebook đã trở thành không gian bán hàng lý tưởng cho hầu hết mọi ngành hàng, mọi quy mô doanh nghiệp; từ những tập đoàn tỷ đô tới các thương hiệu local vừa và nhỏ. 

Trên Facebook, hoạt động Social Commerce thường diễn ra với hai hình thức chính là đăng bài bán hàng, bài review sản phẩm (ảnh/ video) và bán hàng qua livestream. Với hình thức bài đăng, những đặc tính nổi bật sẽ được liệt kê đầy đủ, hấp dẫn trên caption, concept của sản phẩm, dịch vụ cũng được thể hiện một cách trực quan, trau chuốt và đa chiều thông qua phần hình ảnh hoặc video. Mặt khác, livestream cũng là một hình thức được ưa chuộng bởi khả năng tương tác và “ra đơn” nhanh chóng thông qua tương tác hai chiều giữa người bán và người mua, thay vì tương tác một chiều như các bài đăng thông thường. 


2, Instagram 

Theo một báo cáo của Instagram, 81% người dùng sử dụng nền tảng này để tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Thêm vào đó, báo cáo cũng cho biết hơn 130 triệu người dùng Instagram trên thế giới ấn vào các bài đăng bán hàng hàng tháng. Đặc biệt, Instagram cũng là nền tảng mạng xã hội tập trung về hình ảnh thẩm mỹ, do vậy, đây chính là “mỏ vàng” cho những ngành hàng như mỹ phẩm, làm đẹp, thời trang, ẩm thực, phụ kiện… Với cách hiển thị hình ảnh trước nội dung, các thương hiệu trên Instagram không nên chú trọng vào nội dung dài, mà nên quay chụp, thiết kế hình ảnh một cách thật bắt mắt để thu hút người xem. 

Bên cạnh đó, người bán hàng trên Instagram có thể tận dụng kênh Stories để kích thích động lực mua hàng. Với việc cung cấp tính năng gắn link (Link Stickers) cho tất cả tài khoản, bao gồm cả tài khoản thường, việc giới thiệu sản phẩm và điều hướng người mua qua kênh bán nay đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết với Instagram Stories. 


3, Youtube 

Trên Youtube, hầu hết các nội dung bán hàng đều được thực hiện dưới dạng video trải nghiệm trực tiếp và review sản phẩm, dịch vụ. Một trong những rào cản lớn nhất của người mua hàng trên mạng xã hội là mức độ tin tưởng đối với chất lượng thực tế của sản phẩm, dịch vụ so với lời giới thiệu của người bán. Với Youtube, người bán hàng có thể “hóa giải” khoảng trống giữa kỳ vọng - thực tế thông qua những video trải nghiệm và chia sẻ cảm nhận cực kỳ trực quan, từ đó khiến người tiêu dùng tin tưởng và thuyết phục họ mua hàng. Bên cạnh đó, Youtube cho phép người bán gắn số lượng link mua hàng không giới hạn trong phần mô tả (Description Box), giúp điều hướng người mua trực tiếp đến gian hàng mà không cần đi qua các bước dư thừa. 


4, TikTok 

TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội có tuổi đời “trẻ nhất”, nhưng TikTok đã cho thấy tiềm năng đáng gờm của mình khi chính thức công bố cán mốc 1 tỷ người dùng hàng tháng vào tháng 10/2021. Đây không phải lần đầu tiên TikTok khiến người tiêu dùng kinh ngạc vì tốc độ tăng trưởng vượt bậc của mình. Tháng 1/2018, TikTok nhanh chóng thu hút 55 triệu người dùng trên toàn cầu. Tới cuối năm 2018, số người dùng tăng vọt lên 271 triệu, và cán mốc 700 triệu người dùng hàng tháng vào giữa năm 2020. Thậm chí, TikTok còn “vượt mặt” Youtube về thời lượng xem trung bình hàng tháng của người dùng trên nền tảng này. 

TikTok cũng là nơi tập trung đông đảo nhóm người dùng trẻ tuổi, vì vậy, đây là một địa hạt tiềm năng cho những thương hiệu và người bán muốn tập trung khai thác tiềm lực của nhóm đối tượng này. Một trong những thế mạnh của TikTok là thuật toán gợi ý nội dung tốt và mức độ tương tác cao đến từ người dùng. Tuy nhiên, hiện tại, TikTok mới cho phép gắn link tại bio người dùng chứ chưa cho phép gắn link ngay tại bài đăng; do đó, thương hiệu và người bán cần tìm hiểu những cách khai thác nội dung phù hợp để định hướng người xem tới link mua hàng. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa