#SecretSauce: 3 insight quan trọng để làm influencer marketing bền vững từ Giám đốc Deloitte Digital

Kenny Gold, Giám đốc Deloitte Digital, đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm và đúc rút quan trọng về việc triển khai chiến lược influencer marketing hiệu quả cho doanh nghiệp trong thời đại “bùng nổ nội dung số".
Mai Chi
02/11/2021
#SecretSauce: 3 insight quan trọng để làm influencer marketing bền vững từ Giám đốc Deloitte Digital

Nhận thức được influencer marketing ngày càng có chỗ đứng quan trọng trong thời đại truyền thông số, Kimberly A. Whitler - tác giả cuốn sách Positioning for Advantage, hiện đang là Phó Giáo sư khoa QTKD tại trường Kinh doanh UVA Darden - đã đi tìm những insights quan trọng thông qua buổi trò chuyện cùng Giám đốc của Deloitte Digital, người phụ trách về mạng xã hội, nội dung và influencer - Kenny Gold. Trong bài viết này, The Influencer sẽ tổng hợp những quan điểm, góc nhìn được giám đốc Kenny Gold đưa ra trong bài phỏng vấn. 


Quill Cloud

Tại Deloitte Digital, influencers luôn được coi là những người sáng tạo nội dung. Tài năng thực sự của họ không nằm ở việc họ có lượng followers “khủng". Trên hết, họ là những nhà sáng tạo nội dung độc nhất vô nhị với sự nhạy bén trong việc xác định những nội dung mà cộng đồng của họ muốn nghe, muốn đọc, muốn tương tác. Do đó, các thương hiệu cần phát triển những mối quan hệ cá nhân bền vững với các influencer, thay vì những hợp đồng ngắn hạn hay những mối liên kết thiếu chân thực chỉ đơn thuần mang tính chất giao dịch. Đó là nền tảng để thương hiệu kết nối với người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, như với bất kỳ chiến lược nội dung hiệu quả nào, chiến lược influencer marketing sẽ thành công nếu thương hiệu hiểu được sự tương quan giữa mục đích và vai trò của thương hiệu trong cuộc sống của người tiêu dùng, cũng như phương án tối ưu nhất để đạt được những mục tiêu cốt lõi. Chìa khóa để thương hiệu thực thi một chiến dịch influencer marketing chân thực và hấp dẫn xuất phát từ mong muốn tập trung vào các cơ hội dài hạn, thay vì các xu hướng ngắn hạn chỉ xảy ra ngày một, ngày hai. Dĩ nhiên, đây không phải điều dễ dàng thực hiện, và các chỉ số có thể sẽ sớm đi xuống, nhưng thay vào đó, thương hiệu có thể tạo ra tầm ảnh hưởng lâu dài với nhóm đối tượng của mình, từ đó duy trì lượng người theo dõi đều đặn ngay cả khi họ không có những khoảnh khắc viral “sớm nở, chóng tàn". 

Quill Cloud


Quill Cloud

Theo Kenny Gold, một chiến lược influencer với mục tiêu xây dựng mối quan hệ trung thành và chân thành sẽ được hiện thực hóa với ba yếu tố cốt lõi: Lắng nghe khách hàng, Xác định chân dung influencers phù hợp dựa, và Trao quyền cho influencers trong quá trình triển khai nội dung.

Trước hết, thương hiệu cần lắng nghe những cuộc hội thoại của cộng đồng, từ đó hiểu được những sở thích, thói quen của người tiêu dùng, những động lực, cảm hứng và “đòn bẩy” kích thích họ tương tác. Đây là những chất liệu quan trọng để thương hiệu định hình được những kỳ vọng của mình khi hợp tác với các influencers. Nếu thương hiệu làm được điều này, influencers sẽ trở thành một phần của cộng đồng, thay vì chỉ đơn giản là một “người đóng thế" được trả tiền để giúp thương hiệu truyền tải thông điệp và tăng số lượng khách hàng tiềm năng. 

Thứ hai, thương hiệu cần xác định chân dung những influencers phù hợp dựa trên quá trình lắng nghe của mình. Chúng ta đang sống trong thời địa của những nhà sáng tạo nội dung mang màu sắc đa dạng nhưng cũng đầy chất riêng. Chúng ta đang trải qua những thay đổi đáng kể trong cách làm việc dưới tác động của thời kỳ COVID. Các influencers dành phần lớn thời gian lên ý tưởng, tạo sản phẩm, và kết nối với cộng đồng ngay trong chính căn nhà của họ. Sự thay đổi này đã mở ra cơ hội mới cho các nhãn hàng, bởi giờ đây họ sẽ không bị phụ thuộc quá nhiều vào lượng người theo dõi của influencers, mà chuyển dịch trọng tâm sang chất lượng nội dung do influencers sản xuất. Hiện nay, các nhà hàng đã có sẵn một cộng đồng influencers tương đối lớn để lựa chọn cho các chiến dịch của mình. Điều họ cần làm là phát triển hướng tiếp cận mang tính chiến lược, tìm đến những influencers đại diện cho tập khách hàng tiềm năng của nhãn hàng. 

Thứ ba, thương hiệu cần có kế hoạch triển khai nội dung một cách đúng đắn. Các nhà sáng tạo nội dung có thể tạo ra lượng tương tác ấn tượng nhất nếu như những nội dung của họ đảm bảo tính chân thực. Influencers là một kênh truyền thông hoàn toàn khác so với suất chiếu quảng cáo trên TV hay một tuyên bố chính thức từ đại diện phát ngôn. Do đó, điều thương hiệu có thể làm là định hướng để họ nắm bắt được tinh thần và mục tiêu của thương hiệu, thay vì “rập khuôn” họ trong những quy tắc khô cứng. Bằng việc “trao quyền" để influencers được nói thông điệp nhãn hàng theo cách của họ, thương hiệu đang tạo ra một điểm chạm cảm xúc đầy tiềm năng và hiệu quả nhằm xây dựng những kết nối bền chắc, lâu dài với cộng đồng của mình. 

Quill Cloud


Quill Cloud   

Deloitte Digital luôn nhấn mạnh sự cần thiết của việc lắng nghe người tiêu dùng, bởi chính người tiêu dùng sẽ đưa ra những tín hiệu giúp thương hiệu nhận biết thông điệp đang được đón nhận hay chối bỏ. Những tín hiệu này sẽ trở thành nguồn dữ liệu quan trọng cho doanh nghiệp, và là công cụ vô giá giúp doanh nghiệp định hướng mọi sự thay đổi, điều chỉnh khi cần thiết. 

Trên thực tế, những insights từ người tiêu dùng cũng đem lại ý nghĩa quan trọng trong quá trình thương hiệu lựa chọn những gương mặt influencers tiềm năng. Với các thương hiệu như Deloitte Digital, sự linh hoạt trong phương pháp tiếp cận với influencers là điều cần thiết để có thể kết nối với đúng người và sử dụng ngân sách đúng cách. 

Quill Cloud

Mặc dù nhiều thương hiệu đã có sẵn một đại sứ cùng đồng hành trong một thời gian dài, với hợp đồng có thể lên đến một hoặc vài năm, họ cũng nên để ra một khoản ngân sách dành riêng cho các hoạt động influencer marketing trong những chiến dịch ngắn hạn. Bằng cách đó, thương hiệu đang tạo ra một cộng đồng nhà sáng tạo nội dung đủ lớn, đủ đa dạng mà thương hiệu có thể tận dụng cho những chiến dịch khác nhau, để thay đổi linh hoạt kế hoạch truyền thông theo những tín hiệu họ “bắt sóng" từ người tiêu dùng. 

Không ngừng thay đổi, không ngừng phát triển các cách tiếp cận đa dạng, hiệu quả - dó là cách giúp mọi thương hiệu tạo ra những kết nối liền mạch, thường xuyên, những điểm chạm cảm xúc hiệu quả và lay động với người tiêu dùng, từ đó tạo ra một thế mạnh đầy độc đáo và khác biệt trong một thị trường vốn dĩ quá cạnh tranh. 

Theo Forbes

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa