Personal branding dành cho influencer

Pesonal Branding chỉ việc tiếp thị bản thân một người, là quảng bá hình ảnh của một cá nhân đến công chúng. Hiểu đơn giản thì là vậy, chúng như việc quảng bá và xây dựng hình ảnh cho một sản phẩm vậy. Chỉ khác là sản phẩm ở đây là con người.
Youngsters Marketing for
24/09/2021
Personal branding dành cho influencer

1. Personal Branding có từ bao giờ?

Cuối thế kỷ 18, cho tới thế kỷ 19. Lúc này với 3 cuộc cách mạng công nghiệp. Con người có thể sản xuất hàng loạt sản phẩm số lượng lớn nhờ máy móc, công nghệ và việc vận chuyển, giao thương thuận lợi hơn rất nhiều. Lúc này người tiêu dùng bắt đầu có nhiều sự lựa chọn. Kéo theo các nhà sản xuất cũng bắt buộc phải đặt tên sản phẩm để người tiêu dùng có sự phân biệt. Các ngành nghề mới như bán hàng, tiếp thị, quảng cáo ra đời và chính vì đó mà khái niệm thương hiệu dần được hình thành. Còn trước đó thì con người chủ yếu lao động bằng tay chây và sản lượn ít nên khái niệm này cũng chưa tồn tại.

Vào năm 1937 thì khái niệm này lần đầu tiên được giới thiệu trong quyển sách "Think and Grow Rich" của Napoleon Hill và với sự ra đời và phát triển của Internet thì việc xây dựng hình ảnh cá nhân càng được mọi người như kiểu nghệ sĩ và các influencer,... coi trọng hơn và trở thành một thuận ngữ không thể thiếu trong truyền thông hiện đại.

2. Tại sao phải cần Personal Branding?

Đối với nghệ sĩ, Influencer hay Youtuber,... hoặc bất kỳ ngành gì "kiếm sống' bằng hình ảnh và nghệ thuật thì cũng cần Personal Branding để công chúng và khán giả nhớ tới mình hơn. Giữa hàng trăm hàng ngàn nghệ sĩ... ngoài kia, hình ảnh cá nhân như là mã DNA của riêng người đó và điều để mọi người nhớ về họ. Việc có một hình ảnh cá nhân và định hướng rõ ràng khiến cho công chúng dễ tiếp nhận họ hơn và các công ty truyền thông cũng dễ làm việc hơn.

Tưởng như Personal Branding chỉ sinh ra để dành cho những người nổi tiếng và muốn nổi tiếng thế nhưng sai lầm đó nhé. Những người bình thường như chúng ta cũng cần, Personal Branding đó. Xây dựng hình hình ảnh cá nhân để khi tuyển dụng các nhà tuyển dụng có cái hìn thiện chí và hiểu rõ về bạn hơn. Những mạng xã hội như Linkedin, Behance chẳng phải sinh ra để chúng ta - những con người bình thường tự xây dựng hình ảnh cá nhân và build một profile riêng của mình hay sao.

Hoặc nếu bạn là chủ doanh nghiệp thì hình ảnh cá nhân còn trực tiếp ảnh hưởng đến thương hiệu mà bạn cố gắng gây dựng nên


3. Một số điều cần tuân theo khi xây dựng hình ảnh cá nhân theo Forbes


Quill Cloud

Điều đầu tiên là cần tập trung. Đừng cố trở thành mọi thứ mà hãy tập chung vào mảng công việc mà mình thật sự hiểu biết cũng như có đầy đủ kiến thức về nó. Nói đến điều này làm tui nhớ đến liên hoàn "phốt" của một số nghệ sĩ Việt khi sử dụng hình ảnh của mình quảng cáo Bitcoin, tiền ảo,... Bị công chúng quay lưng không thương tiếc và hình ảnh cá nhân bị xấu đi rất nhiều.

Điều thứ hai đó là chân thực. Xây dựng hình ảnh cá nhân mà bạn cố trở thành một người khác khiến bạn thật sự mệt mỏi và như đeo một tấm mặt nạ vậy. Không chỉ thế, với sự quan sát ngày càng kỹ càng và khó tính của công chúng thì họ sẽ nhanh chóng nhận ra được điều mà bạn muốn che đậy và khiến hình ảnh cá nhân mà bạn muốn xây dựng bị chệch hướng ra khởi đường ray.

Thứ 3 là hãy xây dựng một câu chuyện. Một video, một sản phẩm âm nhạc, một bộ phim,... Tất cả sẽ làn sản phẩm để công chúng nhìn thấy hình ảnh cá nhân của bạn. Như các Youtuber thì thông qua video mà họ đăng tải thì bạn sẽ thấy những năng lượng tích cực và sẽ nhìn thấy được phần nào cá tính của họ. Còn đối với nghệ sĩ thì những sản phẩm âm nhạc sẽ là cái khung định hình nên cá tính, hình ảnh của họ trong ngành âm nhạc, giải trí... Đối với chủ doanh nghiệp thì câu chuyện mà họ mang lại chính là điều mà thương hiệu muôn kể ra với tệp khách hàng phù hợp của mình. Còn với người bình thường thì câu chuyện chỉ đơn giản là trẩ lười được câu hỏi " Điều gì đã khiến bạn trở thành một con người như bây giờ?"

Thứ 4 là phải kiên định. Cũng tương tự như việc tập trung vào một chủ đề thì công chúng và người xem sẽ dễ dàng nhận ra và dễ kết nối được với bạn hơn.

Thứ 5 là hãy sẵn sàng đối mặt với thất bại. Điều này thì có thể thấy rõ rất nhiều này. Ví dụ nư case của Sơn Tùng, Nổi tiếng và được biết đến nhiều với tin đồn đạo nhạc và có lẽ, trong mắt công chúng thì hình ảnh cá nhân của Sơn Tùng cũng không mấy "đẹp dẽ" lắm. Thất bại trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân là vậy thể nhưng không ai có thể phủ nhận Sơn Tùng có một giọng hát hay cũng như có sự thành công trong con đường sự nghiệp khi bây giờ anh đã làm CEO của MTP entertaiment và điều hành một công ty với những tailent cực kỳ tài năng đúng không nào!

Thứ 6, là hãy tạo nên sự ảnh hưởng tích cực. Điều này sẽ khiến các bạn và thương hiệu cá nhân của mình tồn tại được lâu dài. Những drama và lùm xùm chỉ khiến công chúng chú ý tới bạn trong một thời gian ngắn thui, nhưng những năng lượng và ảnh hưởng tích cực sẽ là cái níu chân mọi người lại

Thứ 7, hãy "học" theo những người thành công. Không có một công thức chung nào để xây dựng thương hiệu cá nhân cả vì môt người đều là một cá nhân, có cá tính và phong cách khác nhau. Bạn không thể ap cách xây dựng hình ảnh một người chỉ thích và chơi nhạc EDM vào hình ảnh người chuyên hát nhạc Ballad nhẹ nhàng được. Vậy nên cách tốt nhất để học đó chính là tìm hiểu những ngườu có cùng tần sóng, phong cách với bạn họ làm hình ảnh như thế nào và học hỏi theo.

Thứ 8, để mọi người tự kể và lan truyền câu chuyện của bạn. Cách tốt nhất để PR là qua hình thức "Word of mouth". Về cái này thì mình có một trải nghiệm như sau nhé. Làm trong ngành truyền thông và mình cũng quan biết một số người làm quản lý nghệ sĩ và rất nhiều người đã từng hợp tác với nhiều ca sĩ lớn nên thỉnh thoảng cũng có nghe được một số câu chuyện thực tế mà khi họ làm việc với các nghệ sĩ. Có nhiều người báo ôi cái lần làm việc với nghệ sĩ ABC này anh/ chị thấy thoái mái lắm, cực kỳ thân thiện luôn; những cái lần làm việc với XYZ anh/ chị lại thấy hơi khó chịu, không thoải mái... Điều này thật sự cũng có ảnh hưởng đến mình về cách nhìn đối với nghệ sĩ đó. Vậy nên nếu bạn muốn xây dựng hình ảnh cá nhân hay đã và đang xây dựng hình ảnh cá nhân cho người khác thì nhớ đừng chỉ nên khoe mẽ tất cả mọi thứ tốt đpẹ trên online không thôi nhé. Bạn phải xây dựng được cả một hình ảnh đẹp và tốt ngay cá trong những việc hàng ngày và công việc offline nữa!


Nguồn: Marketing for Youngsters

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa