#OldButGold: Rolex - Mãi mãi một vị thế vững bền sau một thế kỷ

Phá bỏ những định kiến đương thời, khẳng định những tính năng vượt trội và trở thành biểu tượng của sự thành công - Rolex đã có sự kết hợp thông minh với những người có tầm ảnh hưởng để những câu chuyện của họ lan tỏa thông điệp và tinh thần của thương hiệu.
Mai Chi
24/08/2021
#OldButGold: Rolex - Mãi mãi một vị thế vững bền sau một thế kỷ

Nhắc đến Rolex, người ta nghĩ ngay đến sự hào nhoáng, sang trọng và xa xỉ. Rolex - một cái tên đắt tiền. Nhưng một chiếc đồng hồ Rolex có thể giá trị tới mức nào? Những người đam mê đồng hồ ắt sẽ không gặp nhiều khó khăn trong việc “chọn giá đúng”. Nhưng với phần còn lại, con số họ đưa ra ắt vẫn chưa chạm tới giá trị thực của một chiếc đồng hồ Rolex. Trên thực tế, chiếc Rolex Daytona của diễn viên Paul Newman - chiếc đồng hồ Rolex đắt đỏ từng được bán - có giá 17.8 triệu đô la. Một con số khổng lồ. Nếu có trong tay chiếc Rolex Daytona ấy, bạn có thể dễ dàng mua được 5 chiếc xe Audi, 150 chiếc Iphone, và cả một đời “chill” cùng Netflix

Quill Cloud

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, với sự hiện diện của thời gian ở khắp mọi nơi - trên màn hình điện thoại, Ipad, laptop... , việc mang theo một chiếc đồng hồ chỉ để xem giờ là không thực sự cần thiết. Tuy nhiên, trong hơn một thế kỷ qua, Rolex vẫn giữ vững vị thế của mình, vẫn là một biểu tượng của đẳng cấp đầy sang trọng mà ai cũng đều ao ước. “Nhân tố X” nào đã khiến thương hiệu đồng hồ Thụy Điển này vững vàng trên “ngôi vương” sau biết bao thế hệ? 


Quill Cloud

Rolex luôn được biết tới là một nhà sáng tạo thực thụ trong lĩnh vực chế tác thủ công. Vào đầu thế kỷ 20, một doanh nhân có tầm nhìn xa trông rộng ở London đang bước trên đà thành công. Mục tiêu của người đàn ông ấy là gì? Là giới thiệu với giới chế tác đồng hồ một thương hiệu biểu tượng mới - Rolex - một cái tên vẫn còn vô danh ở thời điểm bấy giờ. Được tạo ra vào năm 1908, Rolex rồi sẽ trở thành một trong những thương hiệu danh giá nhất thế giới trong một vài thập kỷ tới. Hans Wilsdorf - nhà sáng lập thương hiệu - cũng chia sẻ về những sự phản đối mà ông nhận được trong những ngày đầu thành lập Rolex. 

Vào những năm đầu của thập niên 1990, những chiếc đồng hồ bỏ túi được coi là tiêu chuẩn. Đồng hồ đeo tay, khi ấy, không phải một sự lựa chọn thiết thực, bởi người ta e ngại độ chính xác và “yếu ớt” của những chiếc đồng hồ ấy - dường như chúng không thể chống chọi với bụi bẩn và nước. Người ta không có mấy thiện cảm và tin tưởng với những chiếc đồng hồ đeo tay mong manh này. 

Tuy nhiên, Hans Wilsdorf vẫn kiên trì với lý tưởng của mình, bất chấp những ý kiến của công chúng thời ấy. Ông muốn thay đổi nhận thức của mọi người về đồng hồ đeo tay, đồng thời sáng tạo ra một hướng đi mới cho ngành công nghiệp chế tác đồng hồ. Vậy là Rolex đã ra đời, mang sứ mệnh của chiếc đồng hồ đeo tay tự lên dây cót, chống nước, chống bụi đầu tiên trên thế giới, với bộ chuyển động Perpetual - chiếc đồng hồ đã trở thành chuẩn mực về chất lượng và uy tín. 

 

Những nhà chế tác đồng hồ phải bỏ ra một khối lượng thời gian và công sức đáng kinh ngạc. Để làm ra một chiếc đồng hồ, họ phải mất đến cả năm trời. Mỗi mặt số đồng hồ đều được làm thủ công. Mỗi viên đá đều được kiểm tra và gắn bằng tay để đảm bảo chất lượng vượt trội. Những chiếc đồng hồ Rolex chỉ được bán thông qua các nhà bán lẻ chính thức và độc quyền của thương hiệu, thay vì được bán trực tiếp từ trang web. 

Trong suốt hơn 100 năm tồn tại và phát triển, Rolex vẫn luôn giữ vững hình ảnh của một thương hiệu sang trọng, toát lên sự tự hào, danh giá cho người sở hữu nó. Rolex là thương hiệu đồng hồ dành riêng cho tầng lớp quý tộc, những người giàu có nhất, quyền lực nhất, từ đó mang lại một vị thế độc quyền cho người chủ khi được chính thức đeo lên cổ tay chiếc Rolex của mình. 


Quill Cloud

Những chiến lược xây dựng nhận diện thương hiệu của Rolex đã xuất phát cùng những lần ra mắt sản phẩm đầy sáng tạo ngay từ những ngày đầu thành lập. Wilsdorf thấu hiểu sức mạnh và đòn bẩy mà Rolex sẽ có được khi song hành cùng những vận động viên thể thao hoặc những chuyến thám hiểm nổi tiếng nhất toàn cầu ở thời điểm đó. 

Năm 1926, Rolex là thương hiệu đầu tiên trên thế giới cho ra mắt một chiếc đồng hồ chống nước và chống bụi trong bộ sưu tập “Oyster” của mình. Để khẳng định và chứng minh những tuyên bố của mình về tính năng ưu việt của sản phẩm, Rolex đã hợp tác với vận động viên bơi lội người anh - Mercedes Gleitze. Mercedes đã bơi qua Eo biển Manche (English Channel) với một chiếc đồng hồ Rolex trên cổ tay - vẫn hoạt động một cách hoàn hảo dù đã “ngụp lặn” dưới làn nước. 

Quill Cloud

Sự kiện này đã tạo ra một tiếng vang lớn. Tờ Daily Mail đã ưu ái dành trang nhất để đưa tin về chiếc đồng hồ Oyster của thương hiệu Rolex. Cả thế giới, khi ấy, đã bắt đầu chú ý và tin tưởng nhiều hơn vào sự uy tín của Rolex. Đó cũng là thời điểm mang tính bước ngoặt trong lịch sử của thương hiệu và quảng cáo, khi Wilsdorf đã thành công mang đến khái niệm “product testimonials” (tạm dịch: chứng thực sản phẩm) với thành tích này. 

Quill Cloud

Nguồn: Daily Mail

Vào những năm 1930, Rolex đã trở thành người bạn đường của những nhà leo núi trong chuyến thám hiểm đỉnh Everest. Một lần nữa, sự hiện diện hoàn hảo, không chút thương tổn của những chiếc đồng hồ Rolex đã trở thành sự khẳng định chắc nịch về chất lượng vượt trội của sản phẩm. Rolex có thể chống chọi được những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Cùng năm đó, dòng sản phẩm Rolex Oyster Perpetual Explorer đã chính thức được giới thiệu với công chúng toàn cầu. 

Quill Cloud

Nhiều thập kỷ đã trôi qua, và Rolex vẫn luôn hiện diện song hành với những sự kiện lịch sử, xuất hiện trên cổ tay những nhân vật có tầm ảnh hưởng được ngưỡng mộ nhất thời bấy giờ - như những cuộc khám phá biển sâu, giải golf, giải đua Công thức 1, những trận vô địch quần vợt, đua ngựa, cùng hàng loạt các sự kiện về nghệ thuật và văn hóa. Chỉ cần bạn gọi tên một sự kiện mà bạn coi là thú vị nhất trong lịch sử ngày ấy, bạn sẽ thấy Rolex cũng có mặt. 


Và như vậy, thương hiệu Rolex đã xây dựng được một hình ảnh nhận diện mình mong muốn: Chất lượng - Sang trọng - Độc đáo - Danh giá - Tự hào. 


Quill Cloud

Bên cạnh việc hiện diện thường xuyên thông qua các quảng cáo và hoạt động tài trợ, thông điệp của Rolex cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khẳng định định vị thương hiệu của mình. 

Quill Cloud

Rolex định vị mình là một “must-have item” cho những sự kiện đặc biệt, những thành tựu mang tính bước ngoặt. Chiếc đồng hồ Rolex không chỉ là một sản phẩm đơn thuần, mà là một biểu tượng của kỷ niệm, của những thành tựu, của sự xuất sắc. 

Những quảng cáo của Rolex cũng không tập trung vào những chi tiết kỹ thuật, hay nhấn mạnh những tính năng vượt trội của đồng hồ Rolex so với các đối thủ trên thị trường. Thay vào đó, Rolex thể hiện rằng thương hiệu này muốn được nhìn nhận là phần thưởng của sự thành công. Các chiến dịch truyền thông của Rolex thường đi cùng với những thông điệp như “Every Rolex tells a story” (Mỗi chiếc Rolex kể một câu chuyện), “A crown for every achievement” (Vương miện của mọi thành tựu), “It doesn’t just tell time, it tells history” (Không chỉ là thời gian, mà còn là lịch sử). Rolex khám phá và khai thác những điểm chạm cảm xúc của người tiêu dùng mục tiêu, từ đó tạo ra một khát khao có tính lan truyền - cơ hội sở hữu một chiếc đồng hồ Rolex. 


Rolex đã đi được 50% quãng đường của mình khi thương hiệu này khơi gợi cảm xúc tự hào, vui sướng tột độ từ bên trong những người sở hữu nó. Mối quan hệ bền vững giữa thương hiệu và đối tượng mục tiêu đã tạo ra một cộng đồng giới tinh hoa trung thành với thương hiệu. Và như vậy, Rolex gần như không cần thêm bất kỳ chiến lược nào khác để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. 

Roger Federer, Michael Bublé và hàng loạt những “người đứng đầu” khác đã trở thành những chủ nhân đầy tự hào của những chiếc đồng hồ Rolex. Chúng đã trở thành một thành viên không thể thiếu trong những cột mốc quan trọng trong cuộc đời họ. 

Quill Cloud

Vào tháng 5 vừa qua, Rolex đã chính thức tung ra quảng cáo dòng sản phẩm Rolex Explorer II mới nhất, với sự xuất hiện của người đã 20 lần vô địch giải Grand Slam - Roger Federer. Federer cũng chia sẻ câu chuyện của mình: “Tôi chiến thắng giải Pháp mở rộng lần đầu tiên vào mùa hè năm nay, và tôi đang chuẩn bị đến Wimbledon để phá kỷ lục Grand Slam của Pete Sampras. Khi tôi thực sự chiến thắng và lập kỷ lục mới, trong một trận đấu kịch tính với Roddick, tôi đã không thể nào tin được. Tôi không thể giành được chiến thắng cho tới game cuối cùng, và thế là vinh quang thuộc về tôi. Khi tôi thực sự nâng chiếc cúp trên tay, chiếc đồng hồ Rolex đang nằm trên cổ tay tôi”. 

Quill Cloud



Tạm kết,

Với thương hiệu Rolex nói chung và nhà sáng lập Hans Wilsdorf nói riêng, hành trình tạo nên một di sản, một biểu tượng không có sự khởi đầu thuận lợi và dễ dàng. Không chỉ thổi hồn và xây dựng nên một đế chế của những chiếc đồng hồ đeo tay, Wilsdorf đã khiến Rolex được hiện diện trong những điều kiện khắc nghiệt nhất - trong những trận thể thao, trong những chuyến thám hiểm vĩ đại, đồng hành cùng giới tinh anh và những người dẫn đầu ở mỗi lĩnh vực. Với chiến lược thông minh, sáng tạo của mình, Rolex thành công khẳng định hình ảnh và định vị vững vàng của mình dù đã tồn tại đến hơn một thế kỷ - một thương hiệu sang trọng, đẳng cấp, độc nhất, và thành công. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa