Cứ đến tháng 11, 12, khi Giáng sinh cận kề, những giai điệu quen thuộc lại vang lên:
“I don't want a lot for Christmas
There is just one thing I need
I don't care about the presents underneath the Christmas tree
I just want you for my own”
Ca khúc All I Want For Christmas Is You được mệnh danh là thánh ca Giáng sinh của “Queen of X’mas” Mariah Carey. Dù có vô vàn ca khúc Giáng sinh mới ra đời thì đây vẫn là ca khúc hot trên các bảng xếp hạng âm nhạc quốc tế mỗi dịp Noel. Hàng năm, ca khúc đều chễm chệ trên bảng xếp hạng âm nhạc BillBoard Hot 100. Nhờ ca khúc, Mariah Carey là một trong 2 nghệ sĩ nữ duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ có cả single và album đạt chứng nhận Kim Cương.
Mariah Carey nhận được chứng nhận Diamond với All I Want For Christmas Is You (Ảnh: Hội khoái USUK)
Độ hot của ca khúc trở thành chủ đề để loạt content creator, hội nhóm hay cộng đồng mạng bắt trend:
Content theo trend đánh trúng nỗi lòng giới trẻ của Xa Lộ Dict
All I Want For Christmas Is You tuy không mới nhưng luôn thuộc top kinh điển nên việc bắt trend này chưa bao giờ là lỗi thời. Các content creator/ influencer có thể tạo các nội dung thảo luận “All I want for Christmas is…”, chế meme,...
Thông thường những nội dung như house tour vốn đã được nhiều người yêu thích và theo dõi. Ví dụ, thông thường một video trên kênh Youtube của Ngọc Thanh Tâm đạt vài trăm nghìn lượt xem, nhưng video house tour đã đạt được con số hơn 2 triệu lượt xem. Sở dĩ, house tour thu hút người xem bởi nó thể hiện cá tính và độ chịu chơi của các influencers. Thông qua cách lựa chọn sản phẩm trong nhà, cách bố trí đồ dùng và lựa chọn màu sắc vật dụng, followers cũng có thể hiểu hơn về influencer của họ. Hơn nữa, house tour sẽ là tuyến nội dung màu mỡ để các influencer hợp tác cùng các thương hiệu về đồ gia dụng, sản phẩm công nghệ thông tin cho gia đình,...
Tuy nhiên, một người không thể chuyển nhà liên miên để làm house tour. Vậy nên, các dịp lễ là cơ hội thích hợp để các influencer khoe một version khác của căn nhà mình. Một house tour phiên bản Giáng sinh, tại sao không? Ngách nội dung này đã dần được các influencer khai thác như hot TikToker Bông Tím và clip ghi lại khung cảnh anh trang trí cho căn hộ của mình nhân dịp lễ Giáng sinh sắp đến. Clip nhanh chóng đạt 1,7M triệu views sau 5 ngày xuất hiện trên TikTok của anh chàng. Hay ngày 13/12 vừa qua, Vũ Dino đã chia sẻ một vlog trang trí cây thông với nhiều yếu tố sáng tạo và mang nhiều màu sắc Việt Nam hơn nhân dịp đầu tiên đoán Giáng sinh tại nhà mới. Vlog dài đến hơn 50 phút nhưng vẫn nhận được nhiều sự ủng hộ với hơn 49k lượt xem sau 2 ngày lên sóng.
Giáng sinh với loạt đèn hoa trang hoàng ở khắp mọi nẻo đường là dịp thích hợp để giới trẻ chụp hình sống ảo. Chính vì vậy, đây cũng là chủ đề được đông đảo mọi người quan tâm. Các địa điểm vui chơi, giải trí, quán cafe, trung tâm thương mại, shop thời trang,... nên chia sẻ các góc đậm chất Giáng sinh để thu hút khách hàng. Các influencer/ content creator có thể giới thiệu các địa điểm chụp hình sống ảo, review các góc chụp, studio chụp ảnh Giáng sinh, hướng dẫn pose dáng có tấm ảnh ngàn like, gợi ý chọn đồ cho mùa Giáng sinh,...
Giáng sinh là một trong những dịp lễ cuối cùng của năm báo hiệu năm cũ sắp qua, năm mới đang đến gần. Chính vì vậy, trong quãng thời gian quanh lễ Giáng sinh, nhiều người có xu hướng nhìn lại 365 ngày đã qua của họ, những khoảnh khắc đáng nhớ, những thành tựu đã đạt được, những chuyện đã trải qua,... Những ông lớn như TikTok cũng không bỏ lỡ dịp “nhìn lại” này mà cho ra mắt Year on TikTok 2021, tổng hợp lại các trend, bài hát, hiệu ứng và chủ đề được quan tâm nhất năm vừa rồi.
Tận dụng tâm lý hoài niệm mỗi dịp cuối năm này, các thương hiệu cũng như influencer/ content creator đều có thể tạo ra series “nhìn lại”, kể những câu chuyện giàu cảm xúc thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Ngoài ra, khai thác “nhìn lại” theo hướng “đi ngược số đông” cũng có thể hữu ích. Ví dụ, “một năm nhìn lại của người ta” và “một năm nhìn lại của tôi” , tại đây, bạn tạo ra những điểm khác biệt hài hước để khiến khán giả thích thú và có cảm giác gần gũi.
Bên cạnh hội đi chơi, sống ảo, có “gấu” là hội những người cô đơn hay “ở nhà cho khoẻ”. Do đó, những bộ phim kinh điển dịp Giáng sinh cũng là đề tài đáng để khai thác. Bạn có thể tạo ra content giới thiệu những bộ phim nên xem, chế meme từ phim, cosplay trang phục trong phim, mượn cảm hứng từ các bộ phim để tạo challenge,...
Một số bộ phim bất hủ cho dịp Giáng sinh có thể kể đến:
Ngoài ra, bạn có thể tìm đến những bộ phim kinh điển khác như Holidate, A Charlie Brown Christmas, A Christmas Story, những tập về Giáng sinh trong series kinh điển Friends,...
Các dịp lễ là những “cái cớ” hoàn hảo để mọi người có thể tặng quà cho nhau, cho những người mà mình quan tâm. Tuy nhiên, chọn quà gì, tặng gì lại là cả một vấn đề đau đầu với không ít người. Vì vậy:
Ngoài ra, dù bạn là thương hiệu hay influencer, một minigame, giveaway tặng quà vào dịp lễ cuối năm này có thể giúp bạn chiếm thêm cảm tình từ cộng đồng của mình.
Bạn có thể thu hút followers với những “sự thật được bật mí”. Mặc dù Giáng sinh năm nào cũng có, nhưng có những sự thật không phải ai cũng biết. Điều này cũng giống như luôn có thế hệ những em bé mới tin rằng ông già Noel thật sự tồn tại. Thực tế, hình ảnh ông già tuyết với bộ râu trắng muốt và bộ trang phục màu đỏ bắt mắt xuất hiện trong mỗi dịp Giáng sinh xuất hiện vào những năm 1820s (thế kỷ 19) chứ không phải một truyền thuyết như nhiều người vẫn lầm tưởng. Công ty nước giải khát nổi tiếng Coca-Cola đã mượn hình tượng vị thánh Nicolas (người được miêu tả có dáng hình cao gầy, mặc áo choàng), dựa trên nét vẽ của Thomas Nast (nghệ sĩ vẽ tranh biếm hoạ) cũng như màu đỏ đặc trưng của thương hiệu để sáng tạo nên hình ảnh ông già Tuyết.
Coca-Cola và ông già Noel (Ảnh: VietTimes)
Đọc thêm: “Bình cũ rượu mới”, các nhãn hàng đã thành công với seasonal marketing như thế nào?