Nền tảng Baola: Mở ra thế giới rộng lớn đưa người trẻ gần hơn với đam mê

Baola - một sắc màu mới của nền kinh tế sáng tạo (creator economy) Việt Nam, nơi hội tụ các influencers, đặc biệt là think-influencers trẻ và có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng.
Huy Nguyễn
03/03/2022
Nền tảng Baola: Mở ra thế giới rộng lớn đưa người trẻ gần hơn với đam mê

Ngày nay mọi người không còn gì xa lạ với “nghề influencer” sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Công việc này đã làm hình thành nên nền kinh tế sáng tạo - nền kinh tế xoay quanh những nhà sản xuất nội dung độc lập trên các nền tảng trực tuyến. Nền kinh tế này đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển theo nhiều hướng khác nhau trong tương lai. Theo dòng chảy đó, Baola đã ra đời. Đây là nền tảng học trực tuyến (online learning) duy nhất ở Việt Nam được dẫn dắt bởi một thế hệ influencers và think-fluencers trẻ, có sức ảnh hưởng lớn với cộng đồng.

Tò mò về mô hình và sứ mệnh hoạt động của Baola, The Influencer đã có cuộc trò chuyện nhỏ với CEO Trí Lecao của Baola. Vẫn là giọng nói truyền cảm trên các trang mạng xã hội của The Tri Way, CEO Trí Lecao đã chia sẻ với chúng tôi về Baola ở quá khứ, hiện tại và cả Baola ở trong một tương lai có nền kinh tế sáng tạo phát triển.

Quill CloudChào Trí. Trí có thể chia sẻ với The Influencer và bạn đọc về mô hình hoạt động của Baola?

Baola là nền tảng để influencer trong nhiều lĩnh vực chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và truyền cảm hứng cho người trẻ thông qua video độc quyền được thu sẵn. Chủ đề của Baola là những kiến thức và kỹ năng thực tiễn trong thời đại mới, có tính lan truyền cảm hứng cao, xoay quanh ba phân mục chính: Công việc (career & business), Phong cách (lifestyle), Sức khỏe và Thể chất (health and well-being). Số lượt người xem video sẽ được lưu lại và influencer sẽ nhận một khoản tiền tương ứng. Mô hình của Baola hoàn toàn khác với Youtube bởi chất lượng nội dung độc quyền, mang nhiều giá trị bài học cho các bạn trẻ, và đương nhiên, các bạn phải trả phí để tiếp cận được các nội dung đó. 

Qua Baola, mọi người có thể học nhiều thứ và kết nối với nhiều người. Baola sẽ hướng về chiều rộng thay vì chiều sâu. Học trên Baola, không ai dạy bạn làm thế nào để trở thành một chuyên gia, nhưng sẽ cho bạn một bức tranh rộng, một chất nền đủ lớn để tiếp tục học hỏi và khám phá cuộc sống. Cùng mọi người lượm nhặt kiến thức ở mọi lúc, mọi nơi và cùng cải thiện bản thân là sứ mệnh chung của Trí và Baola.Quill Cloud

Điều gì khiến Trí quyết định phát triển Baola theo định hướng này?

Lý do lựa chọn mô hình này là Trí nắm bắt được rằng thị trường học trực tuyến (online learning) đang phát triển, trong khi các bạn trẻ thì luôn muốn được truyền cảm ứng và học hỏi cái mới. Cùng lúc, thị trường influencer của Việt Nam cũng đang trong giai đoạn nở rộ, đặc biệt là các influencers có kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể, thường được gọi là “think-influencer”. Do đó, mình quyết định đưa các influencers sang một nền tảng mới theo hướng học tập và truyền cảm hứng nhiều hơn. Mình lựa chọn influencers thay vì ngôi sao như MasterClass, vì các bạn influencers không có áp lực quá lớn về hình ảnh và cũng gần gũi với người học hơn.

Nhìn rộng hơn, Baola muốn thúc đẩy tính bền vững của người làm sáng tạo, hướng đến tương lai là các influencer có thể kiếm tiền trực tiếp từ việc sáng tạo nội dung, thay vì chỉ qua quảng cáo. Đó sẽ là động lực thúc đẩy các influencer tạo ra nội dung hay, đặc biệt, độc đáo. 

Đối với giới trẻ, Trí muốn các bạn nhìn Baola như nơi mà họ “thuộc về", nơi các bạn sẽ học được nhiều điều thú vị mà các bạn sẽ khó tìm thấy ở nơi khác. Những con người thú vị ở Baola sẽ cho các bạn thấy nhiều mảnh ghép trong cuộc sống. Baola không theo hướng học thuật, mà mang tới cho các bạn trẻ những câu chuyện truyền cảm hứng của các influencers và niềm tin vào một hướng đi mà các bạn có thể theo đuổi.

Quill Cloud

Baola của hiện tại có thay đổi nhiều so với ý tưởng đầu tiên không?

Có, thay đổi khá nhiều. Lúc đầu Baola tổ chức chuỗi workshops trực tuyến, giới hạn số lượng người tham gia chỉ 50-60 người, vì số lượng đông thì người tham dự khó để tương tác và kết nối được sâu. Sau một thời gian, Trí thấy mô hình này có nhiều hạn chế. Trí nghĩ rằng cùng một lượng thời gian và công sức đó thì Baola và influencer có thể tạo ra nhiều giá trị hơn, cho nhiều người hơn. Cùng với tác động của dịch bệnh, Baola chuyển sang mô hình tổ chức workshop online, không giới hạn số lượng, có buổi workshop lên đến khoảng 800 người tham dự. 

Vấn đề tiếp theo mà Baola phát hiện ra rằng, nếu influencer muốn truyền tải lại nội dung trong workshop thì họ lại phải tổ chức một workshop tương tự. Như vậy tốn rất nhiều công sức. Chính vì thế mà hiện nay Baola đã và đang chuyển sang sản xuất các video được thu sẵn. Như vậy, nội dung luôn luôn ở đó và các influencers không phải làm đi làm lại một workshop. Khoảng 1-2 tháng Baola sẽ tổ chức buổi hỏi-đáp để người dùng Baola trao đổi với influencers. Người tham gia cũng có thể đăng ký gói Membership để được tiếp cận toàn bộ nội dung trên Baola, thay vì chỉ trả phí theo từng workshop như trước đây. 

Quill Cloud

Theo Trí, điều gì khiến các influencers muốn làm việc với Baola?

Đầu tiên là do mối quan hệ cá nhân. Nhiều influencers từng làm việc với Trí từ trước khi mình thành lập Baola nên mối quan hệ hợp tác dễ dàng được xây dựng hơn. Sau này khi mở rộng mạng lưới influencers, Trí muốn tìm những người có cùng năng lượng với cộng đồng của Baola. Chính vì thế mà Trí rất chú trọng vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu (branding). Thương hiệu Baola cần phải “sạch", gần gũi, có định hướng rõ ràng và có tầm ảnh hưởng để các influencer cảm nhận được Baola là một nền tảng tốt để hợp tác. Như MasterClass, họ rất chặt chẽ khi lựa chọn ngôi sao và chuyên gia xuất hiện trên trang của mình. Họ đã từ chối hơn 90% đơn nộp vào, khiến khách hàng tin tưởng vào mọi “giáo viên” được xuất hiện trên Master Class.

Khi lựa chọn influencer để tham gia cùng Baola, Trí sẽ dành thời gian tìm hiểu về 3 yếu tố chính: 

  • Mức độ ảnh hưởng của influencer đó đối với cộng đồng;
  • Mức độ hữu ích của mảng chủ đề mà họ thường chia sẻ;
  • Mức độ tương thích về phong cách và tinh thần của influencer đó với Baola

Ngoài ra, Baola cũng có đánh giá quy mô cộng đồng của influencer, nhưng đó không phải là tiêu chí hàng đầu mà là “nice to have".

Sắp tới, Baola đang ấp ủ những kế hoạch nào?

Thời gian tới Baola sẽ tham gia rất nhiều vào việc sản xuất video chất lượng cao cho những nội dung của mình. Cùng lúc, Trí cũng bổ sung muốn bổ sung thêm nhiều người dẫn dắt. Sau một thời gian làm podcast The Tri Way, mình thấy các bạn trẻ từ 20-30 tuổi có chung vấn đề là mông lung không biết lựa chọn lĩnh vực nào để theo đuổi. Nhiều bạn có khả năng nhưng không đủ dũng khí để làm. Baola có thể kết nối các bạn trẻ với những người đi trước, tạo ra “cú huých nhẹ" để các bạn trẻ bước tiếp. 

Vì Baola mới chỉ bắt đầu nên có rất nhiều thứ để làm. Trí đã nghĩ ra nhiều ý tưởng nội dung hay nhưng chưa tìm được người phù hợp để làm, ví dụ như video về các kỹ năng thiết yếu như kỹ năng đàm phán và thương lượng, thực hành chánh niệm, tìm hiểu về các tôn giáo… Trí muốn xây dựng Baola là nơi influencer đưa được các content của họ lên đó bên cạnh các mạng xã hội khác và xây dựng cộng đồng của họ trên đó. Tuy nhiên, mình cũng hiểu rằng mục tiêu này cần thời gian. 

Mục tiêu trong năm 2022 của Baola là tuyển chọn và sản xuất nội dung cho thêm từ 10 đến 15 người dẫn dắt mới, góp phần vào sự đa dạng và linh hoạt của nền tảng. Baola cũng muốn góp phần chứng minh xu thế của toàn cầu "learn with the influencers" sẽ trở thành một xu thế cho giới trẻ ở Việt Nam ở nhiều độ tuổi, ngành nghề.Quill Cloud

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa