Metaverse: Tiềm năng và thách thức

Với những ảnh hưởng lớn như vậy đến khoa học công nghệ và thậm chí là hệ thống kinh tế, chính trị và đời sống xã hội của nhân loại, Metaverse sẽ đem lại những ảnh như đến ngành Marketing.
Vietnam Booking KOLs
23/01/2022
Metaverse: Tiềm năng và thách thức

Thuật ngữ “Metaverse” xuất hiện lần đầu vào những năm 1990, nhưng mới trở nên phổ biến trong thời gian gần đây với công chúng sau thành công vang dội của Ready Player One hay trước đó là Snow Crash. Từ khóa này còn được nhắc đến nhiều hơn nữa bởi các chuyên gia nói riêng và giới công nghệ nói chung sau khi Facebook, nay là Meta bắt đầu công bố kế hoạch chuyển đổi mô hình và xây dựng Metaverse, một mạng lưới vũ trụ ảo với niềm tin rằng đây sẽ là bước tiếp theo trong chuỗi tiến hóa của Internet.


Metaverse cho tới nay vẫn chỉ là một khái niệm chung chung, được dùng để chỉ một vũ trụ 3D tạo nên bởi Internet, bao gồm nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau gộp lại, tạo thành không gian ảo, nơi con người có thể trực tiếp tương tác, làm việc, giải trí, hoạt động xã hội như ngoài đời thực. Dù chưa thực sự tồn tại nhưng những yếu tố cấu thành nên một Metaverse vẫn đang hiện hữu xung quanh chúng ta, cụ thể nhất là qua các trò chơi điện tử với trải nghiệm thực tế ảo đang ngày càng được cải tiến để đem lại trải nghiệm tích hợp của một không gian ảo thực thụ. Hay cryptocurrency (tiền ảo) được cho là nền tảng hình thành nền kinh tế ảo sau này cùng với các NFTs, có thể được hiểu là tài sản dưới dạng dữ liệu, và trong tương lai có thể là tài sản ảo của một cá nhân tại Metaverse.


Với những ảnh hưởng lớn như vậy đến khoa học công nghệ và thậm chí là hệ thống kinh tế, chính trị và đời sống xã hội của nhân loại, Metaverse liệu sẽ đem lại những ảnh như thế nào đến ngành Marketing nói chung?


Tiềm năng:


Quy mô lớn của Metaverse chắc chắn sẽ không bỏ qua việc đầu tư vào nội dung và trải nghiệm của người dùng, đặc biệt để qua đó thu hút họ bằng những thuật toán marketing mới mẻ, thứ sẽ có thể xuất hiện khắp vũ trụ ảo như cách mà người ta có thể bắt gặp màn hình quảng cáo ở khắp mọi nơi tại Time Square, New York.


Metaverse có thể tạo cơ hội để người dùng và nhãn hàng tương tác, cùng củng cố và tạo ra content từ những tiềm năng còn chưa được khám phá hết của thị trường ảo. Điều này được dự đoán sẽ thay đổi hoàn toàn trải nghiệm của consumer hiện tại và tạo ra một kỷ nguyên đột phá của UGC (User-Generated Content).


Khảo sát từ Meta cho thấy 71% người dùng đề cao việc các brand đem vào trong nội dung quảng cáo sự đa dạng cũng như liên hệ cao đối với trải nghiệm thực tế của khách hàng, nhưng đồng thời 54% người dùng cũng cảm thấy không dễ đồng điệu với một thị trường Digital Marketing đang ngày càng dễ “loãng” về content.


Tại Metaverse, trải nghiệm của người dùng sẽ được đặt lên hàng đầu khi khách hàng sẽ có nhiều cơ hội tương tác với sản phẩm từ nhãn hàng hơn. Dù rất “ảo” nhưng việc mặc thử những bộ đồ thời thượng, đeo thử trang sức quý qua lăng kính VR giúp người dùng có trải nghiệm không khác nào một người mẫu, diễn viên hay ca sĩ nổi tiếng đang quảng bá cho một nhãn hàng vậy. Từ đó, feedback và chính kiến của người dùng sẽ chiếm ưu thế, tăng độ tin cậy và nhận thức nhãn hàng cùng với chất lượng sản phẩm của họ.


Thách thức:


Mặt khác, việc bị exposed quá nhiều với content quy mô lớn, tần suất cao cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới mindset của người dùng, không chỉ là đối với marketing mà còn là cả các vấn đề xã hội. Nếu như Internet có tin giả tràn lan hay quảng cáo, nội dung độc hại thì Metaverse cũng vậy, và việc tương tác 3D sẽ khiến những vấn đề vốn có trở nên đáng lo ngại hơn nữa.


Content ảo rất dễ thu hút và khiến con người bị phân tâm khỏi những hoạt động thực tế hàng ngày, đặc biệt với trẻ em là những người dùng dễ bị ảnh hưởng nhất bởi thông tin xung quanh. Metaverse hoàn toàn có thể làm con người lầm tưởng rằng trải nghiệm ảo có thể thay thế trải nghiệm thực hay quá phụ thuộc vào những giá trị, tài sản ảo mà bỏ quên đi những giá trị đời thực.


Đó là vấn đề chung của một Metaverse còn đang được thai nghén, dù rất hứa hẹn nhưng cũng yêu cầu người dùng chuẩn bị sẵn sàng cho một kỷ nguyên công nghệ mới. Vũ trụ ảo cũng hứa hẹn một nền Marketing hiện đại và hiệu quả chưa từng có, nơi người dùng sẽ có cơ hội được tương tác và thử nghiệm nhiều hơn để tìm được sản phẩm tốt nhất cho bản thân.




Nguồn: Vietnam Booking KOLs

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa