#Mentalheal Nói về sức khỏe một cách không khô khan, 03 chiến dịch được giải D&AD đã sáng tạo thế nào?

Các tổ chức, các thương hiệu đã nhận thức được nhiều vấn đề về sức khỏe tinh thần mà những đứa bé, những người trẻ… đang phải đối diện để tạo ra các chiến dịch truyền thông/ quảng cáo ý nghĩa tác động đến nhận thức cộng đồng.

#Mentalheal Nói về sức khỏe một cách không khô khan, 03 chiến dịch được giải D&AD đã sáng tạo thế nào?

Giải thưởng D&AD là tiêu chuẩn danh giá nhất cho sự sáng tạo xuất sắc trong thiết kế và quảng cáo diễn ra hàng năm. Đây là nơi nhiều chiến dịch quảng cáo đến từ các thương hiệu trên toàn thế giới “tụ họp”. Tại D&AD, The Influencer đã tiếp cận được những chiến dịch nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần ý nghĩa đến từ các tổ chức, thương hiệu lớn. Dưới “bàn tay” của những người làm trong ngành quảng cáo, vấn đề sức khỏe tinh thần hiện lên không khô khan với hàng loạt dãy số và hệ quả, mà được thể hiện một cách chân thực và đầy sáng tạo. Nhân dịp kỷ niệm ngày Sức khỏe tinh thần thế giới 10/10, trong khuôn khổ chiến dịch Mental Heal, The Influencer sẽ chia sẻ 3 chiến dịch nhiều cảm xúc đã xuất hiện/ đạt giải trên D&AD. 


1. Two Monsters in my Story - Chiến dịch bảo vệ trẻ bị xâm hại

Tại Pháp, một trẻ em bị lạm dụng tình dục vẫn phải chứng minh trước pháp luật rằng họ không hề đồng ý quan hệ. Đó là điều mà tổ chức Pháp Face à l’Inceste (hoạt động với mục đích bảo vệ trẻ em) cho là không thể chấp nhận được và họ đang phải đấu tranh từng ngày để xoá bỏ điều luật này. 

Tổ chức đã kết hợp với agency Publicis Conseil cho ra mắt một bộ phim ngắn "Two Monsters in my Story" dạng animation thời lượng hơn 2 phút. Bộ phim nêu lên bản chất đáng lo ngại của việc quan toà hỏi đứa trẻ rằng chúng có chắc mình đã từ chối quan hệ. Bộ phim tập trung vào cách khung pháp lý này buộc nạn nhân tiếp tục 'sống lại' cơn ác mộng về thể chất và tâm lý của họ. Qua đó, Face à l’Inceste kiến nghị thay đổi luật.


Dưới lời kể của cậu bé trong bộ phim, người xem thấy được con quái vật thứ nhất đang đe doạ cậu là những sang chấn mà việc bị xâm hại đã để lại. Con quái vật ấy xuất hiện hàng đêm và khiến cậu bé sợ hãi. Chưa dừng lại ở đó, còn đó một con quái vật thứ 2 ở trong tủ quần áo. Khoảnh khắc cậu mở chiếc tủ quần áo và nói với người đàn ông mặc toàn đồ màu đen (màu trang phục của các thẩm phán) ẩn dụ cho hình ảnh cậu bé đang can đảm mở ra cánh cửa để tìm đến sự trợ giúp. Tuy nhiên, thay vì được bảo vệ, những gì cậu bé được nhận lại là lời dò xét: “Are you sure you did say NO?”. Một đứa trẻ, đồng ý hay không? Từ thời khắc đó, vị thẩm phán mà cậu bé tin rằng sẽ bảo vệ cậu trước con quái vật bóng đêm kia đã trở thành con quái vật thứ 2. Màu áo đen có thể là đại diện cho thẩm phán, nhưng cũng có thể là đại diện cho ác quỷ. Nó đại diện cho điều gì phù thuộc vào cách hành xử. Vậy là, cậu bé lại thu mình vào những nỗi sợ đã bị gấp đôi lên. 

Màu sắc trong video thiên về các tông màu lạnh và tối góp phần thể hiện nỗi sợ và sự run rẩy của một đứa trẻ trước "2 monsters". Âm nhạc, hình ảnh đều được lồng ghép tinh tế thể hiện những diễn biến tâm trạng của đứa trẻ. Ví dụ, trong những giây đầu có hình ảnh một bóng người ra hiệu "suỵt" với 1 con chó đang sủa, ngụ ý dường như đứa trẻ luôn phải đấu tranh giữa việc lên tiếng hay không. Nhờ tất cả những điều này, “Two Monsters in my Story” đã nhận được giải thưởng D&AD Awards 2021. 


2. Mind Your Mind - Nike đề cao việc chăm sóc sức khỏe tinh thần

Cứ 4 cô gái thì có 1 người mắc chứng trầm cảm vào thời điểm 14 tuổi. Những người sống ở các thành phố có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 40%, điều này có nghĩa là cứ 4 cô gái trẻ tuổi ở Luân Đôn thì có 2 gười có nguy cơ bị trầm cảm. Vốn là thương hiệu khuyến khích mọi người chăm sóc sức khỏe thể chất, Nike nhận ra đã đến lúc cần có cuộc thảo luận về sức khỏe tinh thần. 

Trong chiến dịch này, Nike triển khai 2 hoạt động chính:

  • Bổ sung tính năng rèn luyện tâm trí vào ứng dụng Nike Training: Bên cạnh các bài tập thể chất, Nike đã tích hợp vào ứng dụng các tính năng giúp ích cho tâm hồn của những cô gái trẻ. Nike Training là nơi các cô gái trẻ có thể rèn luyện tinh thần thông qua các bài tập thư giãn và chánh niệm, liên hệ với các chuyên gia và yêu cầu giúp đỡ hoặc tập luyện cùng với các cô gái khác. Các cô gái có thể tham gia vào Nike Training Club để được sẻ chia và kết nối nhiều hơn. 
  • Print-ads ở mọi nơi: Print ads của chiến dịch xuất hiện ở khắp mọi nơi để khuyến khích, ủng hộ các cô gái trẻ cũng như mọi người chú trọng hơn đến sức khỏe tinh thần. Print ads được thiết kế đơn giản, nền xám, chữ đen, truyền tải thông điệp giản dị: “The way you speaks to yourself matters” (Cách bạn trò chuyện với chính mình rất quan trọng), “Be kind to yourself” (Hãy đối tốt với bản thân), “Stop apologizing for your emotions” (Ngừng xin lỗi vì cảm xúc của mình)...


Việc tích hợp các tính năng chăm sóc sức khỏe tinh thần vào app tập luyện thể chất là một ý tưởng thú vị, phù hợp của Nike để giúp đỡ những cô bé đang có những vấn đề về mặt tâm lý. Những cô gái ấy chưa có điều kiện để đến phòng tập, gặp người hướng dẫn, vậy chỉ cần chiếc điện thoại trên tay, họ vẫn có thể vừa chăm sóc thể chất lẫn tinh thần. Bên cạnh việc giúp những cô gái trẻ, Nike cũng thể hiện được mặt tích cực và giá trị nhân văn của thương hiệu - đảm bảo giá trị quảng cáo. 


3. Run For Your Life - Adidas “cấp thuốc” cho bạn trẻ ở thành phố lớn

Cứ 6 người trên 16 tuổi thì có 1 người gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần. Cuộc sống nhiều áp lực tại các thành phố lớn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này ở người trẻ. Từ tình trạng căng thẳng, lo âu, u uất, giới trẻ có thể đi đến trầm cảm. 

Hiểu những vấn đề này là động lực chính giúp Adidas thực hiện chiến dịch Run For Your Life -  chiến dịch nâng cao nhận thức về sức khỏe tinh thần hướng tới những người trẻ sống tại các thành phố lớn (London, Paris, Berlin, LA, New York, Thượng Hải, Tokyo, Moscow) của Adidas năm 2018. Dựa trên mối liên hệ chặt chẽ giữa sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần, Adidas đưa ra thông điệp: “Just 60 minutes of physical activities per week can improve your mental health” - Dành chỉ 60 phút mỗi tuần cho các hoạt động thể chất, bạn có có thể cải thiện sức khỏe tinh thần. 

#Mentalheal Nói về sức khỏe một cách không khô khan, 03 chiến dịch được giải D&AD đã sáng tạo thế nào?

2 viên thuốc đặc biệt trong vỉ thuốc điều trị trầm cảm

Print ads của chiến dịch được thể hiện một cách sáng tạo. Vỉ thuốc trầm cảm sẽ bị lược đi 2 viên và được thay vào liều thuốc đặc biệt - đôi giày adidas. Ngụ ý của print ads là khuyến khích mọi người hãy đi giày vào, chạy bộ ít nhất 1 lần mỗi tuần và ra ngoài, tham gia các hoạt động thể chất, có thể là dắt cún cưng đi dạo, hay chạy bộ... - bất cứ điều gì để rèn luyện sức khỏe. Đặc biệt, Adidas đã thiết kế một hộp giày “có 1-0-2”. Hộp giày của Adidas giống như một hộp thuốc, có hướng dẫn sử dụng cho người dùng, tác dụng của “thuốc”.. Adidas không quên “hài hước” cảnh báo về tác dụng phụ của loại “thuốc” này: “May cause better mood and physical appearance” (Có thể khiến tâm trạng và ngoại hình tốt hơn). 

#Mentalheal Nói về sức khỏe một cách không khô khan, 03 chiến dịch được giải D&AD đã sáng tạo thế nào?

#Mentalheal Nói về sức khỏe một cách không khô khan, 03 chiến dịch được giải D&AD đã sáng tạo thế nào?

"Vỏ hộp thuốc" có hướng dẫn sử dụng chi tiết (Ảnh: D&AD)

Có thể thấy, Run For Your Life vẫn đảm bảo được tính chất của 1 chiến dịch quảng cáo. Song quảng cáo đó không chỉ góp phần quảng bá cho hình ảnh của thương hiệu mà thực sự góp phần nâng cao nhận thức của giới trẻ - những người sử dụng giày của Adidas - về vai trò của sức khỏe thể chất đối với sức khỏe tinh thần qua từng dòng thông điệp ý nghĩa trên packaging. 


Tạm kết:

Truyền thông, quảng cáo có khả năng truyền thông điệp đến công chúng một cách dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng trong thời kỳ mạng xã hội bùng nổ. Bởi vậy, mỗi thương hiệu nổi tiếng đều góp vào cộng đồng một chiến dịch ý nghĩa về sức khỏe tinh thần sẽ giúp nâng cao nhận thức của mọi người về vấn đề này. Mọi người có thể hiểu đúng về sức khỏe tinh thần hơn, bớt phán xét với những người mắc trầm cảm, các chứng rối loạn... và khích lệ họ chăm sóc đời sống tinh thần để duy trì sự khỏe mạnh. 



#Mentalheal Nói về sức khỏe một cách không khô khan, 03 chiến dịch được giải D&AD đã sáng tạo thế nào?
Top
og logo