Marketing tới phụ nữ: Những mô-típ lạc hậu cần phải tránh

Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10) đang đến, chắc hẳn “thị trường” Marketing hiện đang khá bận rộn với những chiến dịch truyền thông, quảng cáo tới các chị em.
Youngsters Marketing for
20/10/2021
Marketing tới phụ nữ: Những mô-típ lạc hậu cần phải tránh

Sôi động và sáng tạo là vậy, tuy nhiên, từ năm này qua năm khác, mình vẫn bắt gặp nhiều chiến dịch có thông điệp lạc hậu về phụ nữ, từ đó “vô tình” củng cố định kiến giới và khiến đối tượng mất thiện cảm, thậm chí tạo làn sóng tẩy chay. Vậy, với đối tượng là phụ nữ, các Marketer có thể rút ra kinh nghiệm gì từ những mô-típ truyền thông gây ngán ngẩm? Cùng mình điểm qua một vài “vùng cấm” nhé!


1. Vật hóa phụ nữ

Một trong những cách thức tiếp cận lạc hậu nhất chính là vật hóa phụ nữ (tức coi phụ nữ như những món đồ/ vật sở hữu của đàn ông). Không khó để bắt gặp những chiến dịch coi những phụ nữ như thú vui cho đàn ông: như lần Vietjet Air “chào đón” các cầu thủ U23 về nước bằng người mẫu diện bikini trên máy bay. Hay như âm nhạc cũng là “sân khấu” cho các ngôn từ vật hóa như “húp trọn”, “ngon nghẻ, căng đét” qua lyrics và MV “Mẩy thật mẩy” của Big Daddy. Đây đều là những ví dụ cho thấy rõ tính “vật hóa”, thiếu tôn trọng và gây mất điểm nặng nề với phái nữ.


2. "Đóng khung" phụ nữ vào việc nhà và căn bếp

Đây là cách thức tiếp cận quá điển hình và quen mắt với khán giả, đặc biệt với các thương hiệu đồ gia dụng. Người phụ nữ xuất hiện dày đặc trong căn bếp có vẻ đã hình thành “mindset” với các brands Việt. Người mẹ tay bê món ăn, chồng háo hức ngồi chờ và chỉ rạng rỡ cười khi đúng loại sản phẩm mà hãng muốn quảng cáo. Hay có quảng cáo với thông điệp người mẹ đem tới “mùa xuân” cho gia đình nhờ việc lau sạch nhà cửa. Những “tình huống” như trên đã “đóng khung” phụ nữ, góp phần thúc đẩy định kiến giới và xóa mờ vai trò của đàn ông trong căn bếp. Vậy nên, dù không phản cảm, nhưng mình nghĩ rằng cách tiếp cận đó đã không còn phù hợp trong xã hội hiện đại hiện nay.


3. Kiểu hiện đại “nửa mùa”

02 cách tiếp cận trên đã khá quen thuộc với nhiều khán giả. Tuy nhiên, dạo gần đây mình còn thấy nhiều chiến dịch “nửa mùa” của các thương hiệu trẻ khi họ truyền tải ý niệm về “người phụ nữ hiện đại”. Đó là hình ảnh phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, vừa có thành công trong sự nghiệp mà vẫn quán xuyến được việc nhà. Gần đây nhất phải kể tới MV “Ơi Ơi Ơi” của Min quảng cáo cho máy giặt Samsung với vai trò “multitask” là người mẹ chăm lo con, người vợ nấu ăn, người sếp giỏi giang =)))

Các cách thức truyền thông này gây mất điểm ở chỗ, nó góp phần hình thành nên gánh nặng “tiêu chuẩn kép” đối với phụ nữ, khi sự có mặt của các sản phẩm quảng cáo chỉ củng cố thêm rằng “phụ nữ cần phải làm tốt hơn khi có sự hỗ trợ của những công nghệ đó”. Trong khi đối tượng quảng cáo là thế hệ Gen Z và Millennials vốn rất quan tâm các vấn đề xã hội như bình đẳng giới, thì các brands cũng cần nghiên cứu sâu, thực hiện quảng cáo ở chiều hướng “tiến bộ” hơn.

Ngoài ra, một kiểu Marketing “nửa mùa” nữa là việc thể hiện sức mạnh phụ nữ hiện đại bằng việc hạ thấp, căm thù đàn ông. Ở Việt Nam thì mình chưa gặp case nào kiểu vậy, nhưng đã có một brand nước ngoài là Bianco Footwear đã tung quảng cáo “Equal pay is not enough” với hình ảnh phụ nữ bạo lực với đồng nghiệp nam, sử dụng giày Bianco để thực hiện hành vi “đòi bình đẳng” của mình.


Rõ ràng, xu hướng truyền thông, quảng cáo hiện còn có nhiều bất cập, không chỉ về giới tính, mà còn là tư duy định hình văn hóa - xã hội. Cùng lúc đó, khán giả Việt cũng ngày càng khó tính hơn, vậy liệu rằng những cách tiếp cận này có tồn tại trong những năm tới?

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa