LinkedIn Influencer - “Đối tác” tiềm năng để phát triển của doanh nghiệp B2B

Chúng ta theo dõi những Influencer khác nhau, bởi mỗi người có Insight khác nhau. Chính vì vậy, nếu đối tượng mà bạn hướng đến là doanh nghiệp sẽ hoàn toàn khác với khách hàng là cá nhân hay gia đình. Đây là lúc cần đến LinkedIn Influencer.

LinkedIn Influencer - “Đối tác” tiềm năng để phát triển của doanh nghiệp B2B

Khi nhắc đến những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, có thể bạn sẽ nghĩ ngay đến hình ảnh của các rapper trẻ kết hợp cùng nhãn hàng ra sản phẩm âm nhạc trên Youtube hay các Fashion Influencer phủ sóng Instagram. Nhưng đó chỉ là phạm vi ảnh hưởng của mô hình kinh doanh B2C.

Thị trường influencer B2B là một câu chuyện hoàn toàn khác. Trên thực tế, những influencer B2B là một số trong những người có ảnh hưởng và đáng tin cậy nhất trong thế giới kinh doanh. Hợp tác với một influences B2B có thể giúp thu hút khách hàng mới, xây dựng nhận thức về thương hiệu và thiết lập doanh nghiệp của bạn như một công ty hàng đầu trong ngành - tất cả đều nhanh hơn nhiều so với các phương pháp tiếp thị truyền thống có thể.

LinkedIn Influencer - “Đối tác” tiềm năng để phát triển của doanh nghiệp B2BMô hình kinh doanh B2B (Business to Business) dùng để chỉ hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, thông thường là mô hình kinh doanh thương mại điện tử và các giao dịch diễn ra chủ yếu trên các kênh thương mại điện tử hoặc sàn giao dịch điện tử, một số giao dịch phức tạp hơn cũng có thể diễn ra bên ngoài thực tế, từ lập hợp đồng, báo giá cho đến mua bán sản phẩm. Trong khi đó, doanh nghiệp B2C (Business to Customer) lại chỉ trực tiếp hướng đến đối tượng khách hàng sử dụng sản phẩm cuối cùng.

B2B là khái niệm tồn tại từ khá lâu trước đây và được khá nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi việc giao dịch và hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau thường mang lại lợi ích đa dạng và hiệu quả nhanh hơn, các doanh nghiệp cũng nhanh chóng khẳng định chỗ đứng trên thị trường thông qua hình thức hợp tác và làm việc cùng nhau.

Về khái niệm Influencer trong hai mô hình kinh doanh này: B2B thường ở một thị trường ngách hơn, vì vậy mà Influencer B2B có danh tiếng trong lĩnh vực nào đó mặc dù có thể có lượng người theo dõi nhỏ hơn Influencer B2C, nhưng tương tác và nhận được độ gắn kết cao hơn từ người theo dõi của họ. Đặc biệt với lượng người dùng nhỏ và có tính chuyên môn cao hơn so với mọi nền tảng mạng xã hội khác, việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu sẽ trở nên dễ dàng hơn.

LinkedIn Influencer - “Đối tác” tiềm năng để phát triển của doanh nghiệp B2BInfluencer B2C thường được tìm thấy trên Facebook, Instagram, Snapchat và TikTok. Nhưng khi nói đến những LinkedIn Influencer B2B, không có nền tảng nào tốt hơn LinkedIn. Với không quá 756 triệu người tham gia (gần một nửa người dùng hoạt động tích cực), đây là mạng lưới chuyên nghiệp lớn nhất và là ngôi nhà chung của các CEO, các công ty nằm trong danh sách Fortune 500, những người ra quyết định và một số người có ảnh hưởng kinh doanh hàng đầu trên thế giới.

Nếu đang làm việc trong lĩnh vực B2B, chúng ta có thể sẽ nghi hoặc về việc liệu tiếp thị qua Influencer có xứng đáng và phù hợp để đầu tư hay không. Những con số dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời:

  • ROI (Return on Investment – tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư) trung bình cho Influencer Marketing B2B cao hơn 11 lần so với các phương pháp truyền thống. 
  • Khoảng 94% các nhà tiếp thị B2B sử dụng tiếp thị qua Influencer nói rằng nó hiệu quả. Influencer Marketing là cách phát triển nhanh nhất để có được khách hàng mới, với tốc độ tăng trưởng 31% trong lĩnh vực B2B. 
  • Khi nói đến chuyển đổi, 80% tất cả các khách hàng tiềm năng B2B được tạo ra trên phương tiện truyền thông xã hội đến từ LinkedIn. 

Vì vậy, rõ ràng để hiểu tại sao  Influencer Marketing B2B trên LinkedIn là một chiến lược quan trọng. Không chỉ vậy, LinkedIn Influencer còn có những yếu tố không phải nền tảng nào cũng có được

LinkedIn Influencer - “Đối tác” tiềm năng để phát triển của doanh nghiệp B2B

1, LinkedIn Influencer “chạm” đến những người ra quyết định chính 

Bất kể bạn đang ở trong ngành nào, những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực B2B đều theo sau là CEO, CFO, CMO và các trưởng phòng. Đây là tệp khách hàng tiềm năng, những người doanh nghiệp B2B muốn tiếp cận khi tiếp thị.

2, Ý kiến có tính chuyên môn đáng tin cậy 

Không giống như nhiều Influencer B2C, các nhà lãnh đạo theo tư tưởng B2B được hàng nghìn người theo dõi tin tưởng và tôn trọng và ý kiến và tạo ảnh hưởng lớn đến việc ra quyết định mua hàng. LinkedIn cũng là một không gian dành cho nội dung dài và sâu, điều này có nghĩa là bất cứ điều gì mà một Influencer chia sẻ có xu hướng ghi nhớ trong tâm trí người theo dõi hơn nhiều so với các nền tảng xã hội khác, từ đó khiến cho các nỗ lực tiếp thị của doanh nghiệp tiến xa hơn.

LinkedIn Influencer - “Đối tác” tiềm năng để phát triển của doanh nghiệp B2B

Trước khi liên hệ làm việc trực tiếp với LinkedIn Influencer, bước đệm quan trọng là xây dựng mối quan hệ với người đó. Nếu họ hoàn toàn không biết về doanh nghiệp của bạn, thì họ sẽ ít có khả năng muốn cộng tác với bạn. Dành thời gian để nuôi dưỡng kết nối và trở nên quen thuộc với đối tác tiềm năng của mình, kiến thức và mối bận tâm giống nhau sẽ là sợi dây khiến doanh nghiệp và LinkedIn Influencer đến gần nhau hơn.

1, Xây dựng và phát triển mối quan hệ với Influencer 

  • Influencer chính là cộng sự  

Trước hết, hãy coi những nhân vật có ảnh hưởng trên LinkedIn như một cộng sự đặc biệt thay vì chỉ là một kênh thứ ba hoạt động như công cụ tiếp thị. Khi liên hệ, doanh nghiệp nên cá nhân hóa cách tiếp cận của mình và cho người đó biết lý do muốn họ trở thành đại sứ cho thương hiệu. Ngoài ra, doanh nghiệp B2B cũng nên cung cấp cho Influencer ý tưởng về cách người theo dõi của họ sẽ được hưởng lợi và giá trị nhất định gì từ các nhãn hàng. 

  • Thể hiện sự quan tâm thực sự đến nội dung của Influencer 

Những người có ảnh hưởng trên LinkedIn nhận thức được giá trị mà họ mang lại và cẩn thận trong việc quản lý nội dung phù hợp với thương hiệu và giá trị của họ. Bằng cách dành thời gian để thể hiện sự quan tâm thực sự đến những gì LinkedIn Influencer làm và tương tác với nội dung của họ, doanh nghiệp B2B từ đó có thể bắt đầu xây dựng những nền tảng cần thiết.

  • Hãy thẳng thắn 

Khi một thương hiệu liên hệ với một  Influencer, họ nên thẳng thắn với yêu cầu của bản thân và lý do muốn cộng tác cụ thể. Điều này cho thấy đội ngũ marketing đã thực hiện nghiên cứu cẩn thận và biết lý do tại sao nhân vật có sức ảnh hưởng đó là phù hợp nhất.  tư duy kinh doanh cùng nhiều kinh nghiệm trên thị trường, họ sẽ thích thực tế và muốn biết liệu doanh nghiệp và ưu đãi của bạn có phù hợp với đối tượng của họ từ trước hay không.

  • Xây dựng uy tín 

Giữa doanh nghiệp với Influencer có mối liên hệ chung nào không, có tham gia cùng sự kiện nào không, đó là những điểm chung đầu tiên mà doanh nghiệp nên tìm ra trước khi kết nối với một Influencer. Mặt khác, thông tin về các dự án, các bài báo đã xuất bản hoặc các yếu tố khác có thể nâng cao uy tín của doanh nghiệp trong mắt “đối tác” của mình. Điều này giúp ích rất nhiều cho thương hiệu trở nên nổi bật và giúp họ tạo nên niềm tin khi xây dựng mối quan hệ với LinkedIn Influencer.

2, Ý tưởng hợp tác cùng LinkedIn Influencer

LinkedIn Influencer - “Đối tác” tiềm năng để phát triển của doanh nghiệp B2B

Top 10 Linkedin Influencer. (Nguồn: LinkedIn List)

LinkedIn Influencer không phải là những người làm nghề Influencer để kiếm sống. Họ là những CEO cấp cao, chủ doanh nghiệp và chuyên gia trong các lĩnh vực tương ứng. Vì vậy, bất kỳ ý tưởng hợp tác nào cũng cần phải tập trung vào việc cung cấp cho những người theo dõi của họ giá trị đáng kể và giúp củng cố vị trí của họ với tư cách là người dẫn đầu ngành. 

Dưới đây là một số ý tưởng cộng tác phổ biến mà LinkedIn Influencer có xu hướng phản hồi tốt và sẽ giúp xây dựng cho doanh nghiệp B2B: 

  • Webinar và Hỏi đáp trực tiếp 

Mạng LinkedIn ngày càng phổ biến qua từng năm, vì vậy việc mời một người có ảnh hưởng đồng tổ chức hội thảo trên web hoặc trực tiếp về một chủ đề cụ thể là một cách tuyệt vời để tăng lượng khán giả. Các nhà lãnh đạo tư tưởng thường quan tâm đến việc đồng tổ chức các sự kiện, đặc biệt nếu chủ đề phù hợp hoàn hảo với lĩnh vực chuyên môn của họ. Chọn một câu hỏi hoặc chủ đề cụ thể để mở lời (sẽ là một điểm cộng nếu đó là chủ đề nóng trong ngành của doanh nghiệp vào thời điểm đó) và thể hiện mong muốn được lắng nghe quan điểm của họ về chủ đề này. 

  • Podcast 

Phỏng vấn một nhà lãnh đạo trong ngành để biết quan điểm của họ là một cách tuyệt vời khác để cộng tác với LinkedIn Influencer. Nếu doanh nghiệp có một kênh podcast, hãy liên hệ với Influencer đưa ra lời đề nghị phỏng vấn hoặc có thể booking từ các kênh podcast có lượng người nghe lớn. Người dùng LinkedIn thích nghe các cuộc phỏng vấn với LinkedIn Influencer yêu thích của họ, vì vậy điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn một cách đáng kể. 

  • Giảm giá độc quyền 

Nếu sản phẩm, dịch vụ hoặc công cụ của doanh nghiệp B2B hoàn hảo cho đối tượng theo dõi của Influencer, thì việc cung cấp mã giảm giá độc quyền để Linkedin Influencer quảng bá là một cách trực tiếp hơn để tăng doanh số bán hàng. Lưu ý một điều rằng những LinkedIn Influencer không thuộc lĩnh vực kinh doanh bán hàng. Vì vậy, sản phẩm hoặc dịch vụ của nhãn hàng cần phải phù hợp với đối tượng và thông điệp của họ. Nếu một LinkedIn Influencer đã sử dụng sản phẩm hay dịch vụ từ doanh nghiệp của bạn, việc yêu cầu họ đăng tải về doanh nghiệp đó trên LinkedIn với mã phiếu giảm giá tùy chỉnh là một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.


Tạm kết:

Theo nhiều cách, LinkedIn Influencer Marketing vẫn còn tương đối sơ khai, đặc biệt tại thị trường Việt Nam. Không giống như Instagram và Facebook, những nơi đã hoàn toàn bão hòa với  Influencer Marketing, chúng ta có khả năng tiếp tục thấy các chiến lược của  Influencer phát triển trên LinkedIn. Điều này cho thấy các thương hiệu có những lợi thế độc đáo nhờ làm việc với Influencer ở thời điểm đầu, doanh nghiệp có thể thu hút nhiều sự chú ý hơn với mức giá thấp hơn. 


LinkedIn Influencer - “Đối tác” tiềm năng để phát triển của doanh nghiệp B2B
Top
og logo