Khi các trang mạng xã hội thành nơi chữa lành tâm hồn vụn vỡ

Các trang mạng xã hội ra đời với vai trò trở thành nơi tạo cơ hội để chúng ta giao lưu, xây dựng mối quan hệ. Đôi khi có nhiều biến động, nhiều thị phi, đôi khi là tác nhân khiến ai đó rơi vào đường cùng nhưng đôi khi, mạng xã hội cũng ẩn chứa những viên thuốc chữa lành tâm hồn.
An Mai
17/10/2021
Khi các trang mạng xã hội thành nơi chữa lành tâm hồn vụn vỡ

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, các trang mạng xã hội ngày càng phát triển và được xem như công cụ giải trí, thu hút hàng triệu người sử dụng. Tất nhiên, nơi đông người góp mặt khó tránh lắm điều thị phi, biến động. Không thể phủ nhận rằng nhiều trang mạng xã hội đã trở thành nỗi “sợ” trong nhiều gia đình khi chia sẻ những thông tin độc hại ảnh hưởng tiêu cực đến người sử dụng, đặc biệt đối tượng trẻ, ví dụ như vụ việc Youtuber Thơ Nguyễn đăng tải video “xin vía” búp bê khiến dư luận bức xúc. 

Tuy nhiên, vấn đề nào cũng có hai mặt tốt, xấu. Mạng xã hội có thể gây hại nhưng cũng ẩn chứa những điều tích cực trong các trang thông tin điện tử mà ít ai quan tâm. Nhất là trong thời kỳ công nghệ 4.0, khi xã hội phải e ngại trước sự lũng loạn của thông tin độc hại, rất nhiều trang mạng đã trở thành phòng tư vấn tâm lý mini, chữa lành “online” cho các độc giả. 


Quill Cloud

Xu hướng chữa lành "online" và sự nổi lên của Influencers về sức khỏe tâm lý?

Trên thực tế, những phòng tư vấn tâm lý “online” từ lâu đã xuất hiện nhưng ít được nhiều người biết đến và coi trọng, chính bối cảnh Covid-19 đã tạo “cú hích” thúc đẩy người dùng tìm đến các trang mạng xã hội để chữa lành tâm hồn nhiều hơn. Dưới áp lực của những mất mát về kinh tế lẫn thói quen thường nhật hay nỗi đau khi phải đối diện với sự ra đi của người thân, con người tìm đến những “liều thuốc” xoa dịu tâm hồn. Bởi vậy, sau những ngày dài giãn cách, khi con người không thể tương tác với ai khác ngoài gia đình và những sản phẩm công nghệ, các trang thông tin điện tử trở thành nơi đọc vị tâm lý và an ủi người dùng mạng xã hội. 

Nhu cầu tìm đến những “góc trú ẩn” của bao tâm hồn vụn vỡ đã xúc tác tạo nên làn sóng chữa lành “online” của các Influencer về sức khỏe tâm lý. Không khó để bắt gặp mô-típ "chữa lành online" xuất hiện trên các diễn đàn xã hội. Chỉ cần biết nắm bắt và chắt lọc thông tin, những trang mạng xã hội sẽ trở thành nơi truyền cảm hứng sống để tâm hồn chúng ta mỗi ngày an yên và lạc quan.


Quill Cloud

Góc chữa lành tâm hồn trên các nền tảng mạng xã hội

- Instagram - Viết chữa lành (10K Follows)

Hoạt động từ những ngày cuối năm 2019, đến nay trang Instagram đã thu về cho mình hơn 10K người theo dõi và lượt tương tác trên mạng xã hội. Nội dung các bài đăng của Viết chữa lành chủ yếu xoay quanh về vấn đề tình cảm, thời thanh xuân nồng nhiệt, hay những câu chuyện về gia đình, luôn hướng đến những điều tích cực nhất trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, Viết chữa lành còn chia sẻ về những bí quyết để người đọc có thời gian lắng nghe tâm hồn của chính mình, hay những biện pháp "đơn giản như đang giỡn" giúp xây dựng ốc đảo bình yên cho bản thân. 

Quill Cloud

Thông điệp nhẹ nhàng xoa dịu tâm hồn của độc giả từ Viết chữa lành

"Hành trình chữa lành và phát triển không hề khó như bạn tưởng, chỉ cần bạn thực sự quyết tâm" - lời nhắn nhủ đầy tâm huyết của chủ nhân kênh Instagram Viết chữa lành chia sẻ trên bài đăng của mình. 


- Facebook - A crazy mind (207.515 follows)

Với mong muốn “nâng cao nhận thức về tâm lý trong cộng đồng”, một trong những trang thông tin nhằm cung cấp kiến thức về tâm lý học đã được các bạn trẻ thành lập và đạt được sự quan tâm nhất định. A Crazy Mind chia sẻ thông điệp nhóm mong muốn truyền tải đến các bạn trẻ đó là: Bạn không hề cô đơn, cũng có rất nhiều người gặp vấn đề giống bạn, chúng ta vượt qua nó cùng nhau.

Quill Cloud

A Crazy Mind nổi tiếng trong lĩnh vực tư vấn tâm lý “online” đã thu về hơn 200K followers


Tuy hoạt động hầu hết trên không gian mạng, những tổ chức, dự án tâm lý đa số đều đang và sẽ nối dài “hành trình chữa lành” của mình bằng các kế hoạch offline trong tương lai. Đội ngũ của A Crazy Mind sẽ viết sách và hợp tác cùng các chuyên gia tâm lý để mở các khóa học trị liệu thông qua nghệ thuật. Được thành lập bởi nhóm các bạn trẻ, nhưng trang facebook có thể cung cấp các kiến thức học thuật về tâm lý rất hữu ích.

Những “nhà tâm lý trẻ” còn tạo ra không gian an toàn để những người trẻ an tâm chia sẻ khó khăn họ gặp phải, như nhóm kín, confession... Bởi chỉ cần một lời động viên từ những người có cùng tâm sự, hoặc đôi khi chỉ là sự lắng nghe thì đối với nhiều người trẻ đã là một sự giúp đỡ quý giá.


- Youtube - Chi de Papillon (264K subcribes)

Xuất hiện trên Youtube từ năm 2014, cho đến nay, kênh Chi de Papillon đã đạt đến hơn 200.000 lượt đăng ký. Chủ nhân của kênh tarot – Chi (tên thật là Mỹ Anh) – luôn mong muốn giúp người xem của mình khám phá sâu hơn về bản thân thông qua những trải bài định hướng và đưa ra lời khuyên tích cực. Ngoài ra, Chi không chỉ đơn thuần là người giải bài, mà còn là người đồng hành với người nghe trên hành trình chữa lành, khi chính cô đôi khi cũng cần tìm thấy những lời khuyên và cùng với họ tìm ra thông điệp phù hợp nhất cho bản thân. Với cách trò chuyện thân mật tạo thiện cảm, Chi là người bạn đường lý tưởng cho những ai đang cảm thấy lạc lõng trên hành trình tìm lại chính mình và hướng đến cuộc sống an nhiên.

Theo lời cô nàng chia sẻ trên trang cá nhân, kênh Youtube được mở ra để nhẹ nhàng chia sẻ về mọi thứ trong hành trình của bản thân, góc nhìn, niềm tin của Chi, nhằm mục đích trò chuyện, và hy vọng bằng cách nào đó sẽ giúp đỡ, đồng hành cùng những ai đang cần tới nó.

Quill Cloud

Chi de Papillon sẽ là bạn đồng hành lý tưởng cho những ai đang cảm thấy lạc lõng trong cuộc sống


Trong các trải bài đều có thể sẽ gặp những năng lượng tiêu cực, những "điềm dữ" trong tương lai. Thế nhưng Mỹ Anh luôn chia sẻ những tips để đối đầu với thử thách, hay cách nạp lại năng lượng bằng việc ngồi thiền hay đọc sách.


- Tiktok - The Psychonauts_vn (26.3K Likes)

Quill Cloud

Nội dung kênh được xây dựng bởi nhóm bạn trẻ gen Z gần gũi nhưng vẫn có phần học thuật

Nội dung của kênh chủ yếu xoay quanh chủ đề Tâm lý học đường bởi chính các thành viên cũng đang trong độ tuổi học sinh, sinh viên. Với những bài viết, câu chuyện chia sẻ trên nền tảng Tik Tok, nhóm The Psychonauts_vn hy vọng có thể phần nào giúp các bạn trẻ vượt qua được rào cản tâm lý trong cuộc sống để trở thành chính mình. Mặc dù được xây dựng bởi nhóm các bạn trẻ nhưng những kiến thức được chia sẻ trên trang Tiktok vẫn có phần học thuật, giải đáp những câu hỏi để ngỏ của gen Z qua các case study vô cùng gần gũi và bắt trend.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa