#GoTikTok: TikTok Shopping - Tính năng giúp người dùng thỏa mãn “cơn nghiện mua sắm”

TikTok Shopping sở hữu mọi món đồ bạn muốn mua, còn bài viết này của The Influencer sở hữu mọi điều bạn cần biết về TikTok Shopping!
Mai Chi
21/01/2022
#GoTikTok: TikTok Shopping - Tính năng giúp người dùng thỏa mãn “cơn nghiện mua sắm”

TikTok là một trong những nền tảng mạng xã hội có sự phát triển mạnh mẽ nhất, với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới. TikTok cũng được xem là một trong những nền tảng “chăm chỉ” nhất khi thường xuyên giới thiệu những tính năng mới để kết nối và tạo hứng thú cho người dùng, để bạn luôn tìm thấy niềm vui mỗi khi mở ứng dụng TikTok. Và trong năm 2021, Bytedance, nhà phát triển của TikTok, đã nhận thức được những lợi thế của nền tảng này trong các hoạt động thương mại, và đẩy mạnh triển khai các tính năng liên quan đến mua sắm tại đây. Và TikTok Shopping đã ra đời, mở ra một cơ hội quảng bá và bán hàng mới trên mạng xã hội cho các doanh nghiệp, từ những doanh nghiệp nhỏ cho tới những tập đoàn tỷ đô. 

Sự ra đời chính thức của TikTok Shopping là kết quả của gần một năm thử nghiệm, trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu về social commerce của thị trường. Đây cũng chính là màn ra mắt thế giới thương mại điện tử (TMĐT) của nền tảng này. 

Đọc thêm: Social Commerce - Động lực thúc đẩy influencer marketing 

Doanh số của thị trường social commerce đang tăng lên với tốc độ đáng nể, với doanh thu dự kiến vào cuối năm 2021 là 36.62 tỷ đô, chỉ riêng tại Mỹ - tăng 35.8% so với cùng kỳ năm trước. Các marketers cũng dự đoán thị trường bán lẻ social commerce tại Mỹ sẽ đạt mức 79.26 tỷ đô vào năm 2025, bởi vậy không ngạc nhiên khi TikTok muốn nhanh chóng tấn công vào địa hạt màu mỡ này. 

Trong bài viết này, The Influencer sẽ cung cấp cho bạn đọc những kiến thức tổng quan về TikTok Shopping, cũng như những kinh nghiệm và bài học thực tế khi ứng dụng TikTok Shopping trong hoạt động Marketing & Sale của doanh nghiệp. 


Quill Cloud

Như tên của tính năng đã đề cập, TikTok Shopping mang đến cho người dùng một cách thức để mua hàng ngay tại ứng dụng mà không cần thoát app, mở sang một trang web hay gian hàng TMĐT khác. Theo tuyên bố từ TikTok, “TikTok Shopping là bộ giải pháp, tính năng và công cụ giúp doanh nghiệp có cơ hội khai thác sức mạnh thương mại trên TikTok.” 

Khi doanh nghiệp thiết lập TikTok Shopping, họ sẽ có một tab Shopping riêng tại trang profile, được thể hiện bằng icon một chiếc túi mua sắm (shopping bag). Người tiêu dùng có thể vào xem và lựa chọn sản phẩm yêu thích trong ứng dụng TikTok, và sau đó tiến hành mua hàng. Thao tác này có thể được thực hiện ngay tại TikTok, hoặc được điều hướng đến gian hàng online của doanh nghiệp. 

Ban đầu, TikTok đã thử nghiệm tính năng Shopping với một số cửa hàng Shopify tại Mỹ và Anh, sau đó mở rộng ra Canada, nhưng kể từ đó, nền tảng này đã quyết định sẽ triển khai tính năng Shopping trên quy mô lớn hơn. 

Kylie Cosmetics - thương hiệu của Kylie Jenner - chính là một trong những thương hiệu đầu tiên cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp trên TikTok. Đây là một chiến lược thông minh và phù hợp, xét đến số followers hơn 37 triệu trên TikTok của Kylie Jenner, và 2.3 triệu followers của account Kylie Cosmetics. Sau quá trình thực thi và quan sát hiệu quả, Kylie cho biết: “Tôi xây dựng thương hiệu của mình trên mạng xã hội; đó là nơi fans của tôi tìm đến để khám phá những sản phẩm mới của Kylie Cosmetics. Quá trình sáng tạo video trên TikTok mang đến cho tôi rất nhiều niềm vui, và tôi cực kỳ yêu thích việc chia sẻ lại những khoảnh khắc fans của tôi đang dùng sản phẩm của tôi. Đó là lý do vì sao tôi vô cùng hứng thú khi Kylie Cosmetics là một trong những thương hiệu đầu tiên cho phép người dùng mua sản phẩm trực tiếp trên TikTok!” 

Quill Cloud

Giao diện tab Shopping trên profile của Kylie Cosmetics. Khi ấn vào từng ảnh sản phẩm, người dùng sẽ được điều hướng đến quá trình thanh toán. 


Quill Cloud

1, Products Links  

Product Links là một tính năng vô cùng quan trọng của TikTok Shopping. Giờ đây, doanh nghiệp có thể gắn link và tag sản phẩm trực tiếp trên các video TikTok của mình. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể điều hướng người dùng trực tiếp đến các sản phẩm được xuất hiện và sử dụng trong video, còn người xem có thể nhấn vào sản phẩm được tag để tìm hiểu thêm và mua hàng nếu có nhu cầu. Hình thức này nên được sử dụng trong các nội dung cung cấp ưu đãi mua sắm trực tiếp (Live Shopping Offers), nội dung review & sử dụng trực tiếp sản phẩm, hoặc các buổi livestream… 

Theo TikTok, Product Links là một tính năng tuyệt vời để doanh nghiệp khai thác sự thú vị của trang For You - nơi người dùng thường tìm đến để khám phá những nội dung và sản phẩm mới mẻ, tiềm năng. 

Case study: Glow Recipe 

Thương hiệu mỹ phẩm Glow Recipe là một trong những cái tên đầu tiên triển khai giải pháp Shopify. Sau khi sản phẩm Watermelon Glow Drops viral trên TikTok, thương hiệu này đã tìm đến TikTok để tìm cách tiếp tục thúc đẩy cơ hội được người dùng khám phá ra và mua sản phẩm ngay tại ứng dụng TikTok. 

Quill Cloud

Sau khi làm việc với Shopify, Glow Recipe đã thiết lập cửa hàng trên TikTok thông qua việc tích hợp danh mục sản phẩm vào tab Shopping đặt tại profile thương hiệu. Chức năng này cho phép Glow Recipe tạo ra những nội dung organic nhằm làm nổi bật các sản phẩm mà họ giới thiệu, tạo ra một hành trình khám phá - mua hàng thuận tiện hơn cho người dùng, điều hướng người mua hàng trực tiếp đến cửa hàng online để thanh toán. 

Theo Mallory Goldberg, Senior Director of Marketing tại Glow Recipe, việc bổ sung tab Shopping và tính năng tag sản phẩm trong TikTok cho phép thương hiệu này tối ưu hành trình mua hàng của người tiêu dùng, và điều hướng họ tìm hiểu thêm về sản phẩm thương hiệu trên website. 


2, LIVE Shopping 

Livestream giúp doanh nghiệp tạo kết nối chân thực với người xem, và thu hút sự chú ý của họ một cách tinh tế, thân mật, từ đó tạo ra chuyển đổi (conversion). Tính năng LIVE Shopping cho phép thương hiệu tích hợp sản phẩm từ TikTok Shopping tới các buổi LIVE. Điều này cho phép người bán kết nối với người mua trong thời gian thực, và giúp người dùng mua những sản phẩm yêu thích trong khi đang xem livestream của thương hiệu. LIVE Shopping mở ra nhiều cơ hội mới cho người dùng để tìm hiểu, tương tác, và mua hàng từ các thương hiệu và nhà bán lẻ trên nền tảng. 


3, Collection Ads 

Để thu hẹp khoảng cách giữa bước khám phá (discovery) và bước hành động (action), Collection Ads cho phép thương hiệu đưa thẻ sản phẩm (product card) vào In-Feed Ads. Khi một người chạm vào sản phẩm được hiển thị trên thẻ, họ sẽ được dẫn đến một trang “thư viện” nhanh, nơi họ có thể tiếp cận với nhiều mặt hàng hơn và tiến hành mua hàng. 

Đây là một phương pháp hiệu quả để thương hiệu tương tác mạnh mẽ với người tiêu dùng, đảm bảo cả mục tiêu về nhận diện lẫn chuyển đổi. Thương hiệu có thể sử dụng Collection Ads để tăng traffic cho website, giới thiệu các deal mới, cung cấp các ưu đãi giới hạn, giới thiệu các sản phẩm bán chạy và quảng cáo sản phẩm mới. 

Bằng cách kết hợp việc giới thiệu sản phẩm với một trải nghiệm tham khảo danh mục nhanh chóng, thuận tiện, giải pháp mới này chính là một bước tiến lớn trong việc tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người dùng, và cơ hội giới thiệu sản phẩm cho người bán. 

Case study: MAKE UP FOR EVER 

MAKE UP FOR EVER là một thương hiệu tên tuổi về những cách tiếp cận đầy tân tiến trong sản phẩm. Trong chiến dịch ra mắt dòng foundation WATERTONE, MAKE UP FOR EVER đã tìm đến TikTok.

Quill Cloud

Để tung sản phẩm và tiếp cận tới đúng những khách hàng tiềm năng, thương hiệu này đã khai thác giải pháp quảng cáo TMĐT mới nhất của TikTok - Collection Ads. Cụ thể, những thẻ sản phẩm của MAKE UP FOR EVER được hiển thị trên ads, cho phép người dùng nhấn vào và tham quan danh mục sản phẩm tại một trang thư viện. Collection Ads cho phép MAKE UP FOR EVER thực hiện nội dung bán hàng và trực tiếp giới thiệu sản phẩm cho cộng đồng người dùng trên TikTok, mà không yêu cầu họ phải thoát app. 

Sau 3 tuần triển khai, chiến dịch tung sản phẩm của MAKE UP FOR EVER đã tạo ra hơn 11 triệu lượt impressions10 triệu lượt video views cho thương hiệu trên toàn nước Pháp. Và nhờ sự hỗ trợ của Collection Ads, chiến dịch đã mang lại lượt chuyển đổi tăng tới 94%, với chỉ số cost-per-action tiết kiệm tới 51%


4, Dynamic Showcase Ads

Dynamic Showcase Ads (DSA) cho phép nhãn hàng tự động quảng bá hàng ngàn sản phẩm và những video ads được cá nhân hóa. DSA tạo ra các video ads phù hợp với sở thích của người dùng dựa trên những hoạt động của họ. 

Dynamic Showcase Ads có thể được dùng để tạo nhận diện thương hiệu và khuyến khích tải app bằng cách quảng cáo những sản phẩm nổi bật, phù hợp với những khách hàng tiềm năng. Hình thức quảng cáo này cũng có khả năng tăng động lực mua hàng bằng việc nhắm đến khách hàng dựa trên kho sản phẩm và hoạt động người dùng, chẳng hạn như hành vi xem một sản phẩm, hay bỏ sản phẩm vào giỏ hàng. 

Hình thức này tạo ra một trải nghiệm khám phá dựa trên sở thích cá nhân của từng người dùng, tăng khả năng kết nối và yêu thích của cộng đồng TikTok. Và với mối quan hệ đối tác giữa TikTok và Productsup, các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tích hợp sản phẩm của mình để tạo ra Dynamic Showcase Ads. 

Trên TikTok, những nội dung có tương tác ấn tượng nhất thường phải mang lại cảm giác tự nhiên cho người xem. Điều đó đồng nghĩa với việc âm thanh, text trên video, và hình ảnh trực quan của video - tất cả phải hòa quyện, phối hợp với nhau để tạo ra một câu chuyện giải trí, thú vị, phù hợp về sản phẩm. Đó là lý do TikTok thiết kế một bộ mẫu DSA Template tuân theo các nguyên tắc sáng tạo này. 

Case study: Aerie 

Aerie là một nhà bán lẻ đồ thể thao và đồ bơi cho nữ giới. Dòng sản phẩm Crossover Leggings của Aerie đã viral chính tại nền tảng TikTok. 

Quill Cloud

Để tận dụng lượng người dùng với mức độ gắn kết cao trên TikTok, Aerie đã trở thành một trong những nhà bán lẻ đầu tiên kích hoạt tính năng Dynamic Showcase Ads (DSA). Bằng cách này, Aerie có thể tự động quảng cáo hàng ngàn sản phẩm và mang đến một trải nghiệm quảng cáo cá nhân hóa cho những khách hàng tiềm năng nhất. Aerie cũng đồng thời sử dụng bộ mẫu DSA Template của nền tảng TikTok, cho phép thương hiệu này gắn logo, màu sắc thương hiệu, và tạo ra những hiển thị mang nhận dạng của thương hiệu. 

Ban đầu, mục tiêu của Aerie là giữ CPA dưới mức 50 đô. Họ đã vượt mục tiêu này tới 27% với sự hỗ trợ của DSA Alpha, và lên đến 78% với DSA Template. Tỷ số lợi nhuận trên tài sản (Return on assets - ROAS) của thương hiệu cũng tăng từ 2.24 lên 7.78. 


5, Lead Generation 

Giải pháp Lead Generation của TikTok được đặt tại In-Feed Ads. Với Lead Generation, nếu người dùng thấy hứng thú với một sản phẩm hoặc thương hiệu bất kỳ, họ có thể điền vào một biểu mẫu có sẵn và chia sẻ thông tin liên hệ một cách an toàn, bảo mật. Đây là một lợi thế lớn cho những doanh nghiệp phụ thuộc vào vòng bán hàng lâu dài hơn, chẳng hạn như doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô, giáo dục - và tính năng Lead Generation sẽ giúp họ gặt hái thành công lớn. 

Để đảm bảo Lead Generation diễn ra một cách nhanh chóng, dễ dàng, TikTok đã kết hợp với Zapier và Leadsbridge nhằm cho phép danh sách khách hàng tiềm năng (leads) tạo bởi TikTok chuyển trực tiếp vào CRM trong thời gian thực, bỏ qua các bước dư thừa như tải xuống hay quản lý dữ liệu thủ công. Đây là giải pháp nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện, thân thiện với người dùng, giúp doanh nghiệp tăng cơ hội chuyển đổi bằng hành động kịp thời. 

Case study: Lazada 

Nhân kỷ niệm năm thứ 9 của mình, Lazada đã thực thi chiến dịch Lead Generation để mời thêm nhiều người bán hàng tham gia nền tảng của họ. Lazada đã sáng tạo chuỗi video giới thiệu những cách các nhà bán hàng có thể kiếm tiền trên nền tảng này, đồng thời khuyến khích người dùng điền biểu mẫu Lead Generation nếu họ quan tâm đến việc bán hàng trên Lazada. 

Chỉ trong vòng một tuần đầu của chiến dịch, gần một nửa số lượng người điền biểu mẫu đã mở cửa hàng và chính thức kinh doanh trên Lazada. Kết quả này đã truyền cảm hứng để Lazada thực thi chiến dịch always-on Lead Generation tại các thị trường mục tiêu của mình. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa