“Đập" hộp nhưng không “phá” môi trường xanh, nhãn hàng cần chú ý điều gì?

Trong bài viết này, The Influencer sẽ đưa ra 4 gợi ý cho nhãn hàng để có thể tạo ra trải nghiệm bền vững, thân thiện với môi trường hơn cho các influencer và khách hàng của họ.

“Đập" hộp nhưng không “phá” môi trường xanh, nhãn hàng cần chú ý điều gì?

Đã qua rồi cái thời người xem trầm trồ, “phát sốt” vì một dòng sản phẩm bởi những video “đập hộp” cả chục item của influencer khi hợp tác với nhãn hàng. Xu hướng tiêu dùng “bền vững”, “xanh”, “thân thiện với môi trường” đang được tích cực lan tỏa hơn bao giờ hết. Những người có tầm ảnh hưởng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tác động về môi trường mà họ có thể tạo ra, bao gồm cả cách tiêu dùng của chính họ và các sản phẩm mà họ sử dụng. Từ các beauty influencer, lifestyle influencer, travel influencer lựa chọn con đường bền vững hơn cho đến những người có tầm ảnh hưởng với phong cách sống tối giản (minimalism) và theo đuổi “zero-waste”, nhiều cái tên có tầm ảnh hưởng cũng lựa chọn thương hiệu mà họ hợp tác dựa trên mức độ ý thức về môi trường và xã hội của hãng.

Trong bài viết này, The Influencer sẽ đưa ra 4 gợi ý cho nhãn hàng để có thể tạo ra trải nghiệm bền vững, thân thiện với môi trường hơn cho các influencer và khách hàng của họ.


“Đập

Sản xuất bao bì bằng chất liệu bền vững có ảnh hưởng ảnh hưởng tích cực đến việc giảm lượng nước, carbon và hóa chất được sử dụng cùng với chất thải tổng thể. Ở mức tối thiểu, bao bì phải có thể được tái chế bởi hầu hết (nếu không phải tất cả) người tiêu dùng. Các thương hiệu cần xem xét bao bì sản phẩm của họ và cách họ đóng gói, vận chuyển sản phẩm đến tay influencer và người tiêu dùng. Mặc dù thay đổi bao bì cho tất cả các sản phẩm của một nhãn hàng có thể là một công việc khó đòi hỏi sự đầu tư về công sức nghiên cứu và tiền bạc, nhưng nó sẽ có tác động tích cực lâu dài đến môi trường và danh tiếng của thương hiệu.

Giới influencer đã lên tiếng nhiều hơn về sự thất vọng của họ với những sản phẩm lãng phí, đặc biệt là trong lĩnh vực làm đẹp. Từ năm 2018 đến năm 2019, việc sử dụng các đề cập đến hashtag như “#wastefulpackaging” và các cụm từ khóa như “quá nhiều bao bì” đã tăng 100%. Khi sự choáng ngợp ban đầu qua đi, thứ đọng lại trong tâm trí người xem chỉ còn là những thắc mắc về tác động của hãng đến môi trường. Ít nhất, các thương hiệu nên tập trung vào việc sử dụng bao bì có thể tái chế khi vận chuyển quà tặng và hàng mẫu cho các influencer để cắt giảm chất thải.

Những công ty bao bì hàng đầu thế giới đang trên đường đua trong việc sản xuất bao bì không chất thải. Các nhãn hàng không nên đứng ngoài cuộc đua này, để sản phẩm các influencer và khách hàng cầm trên tay sẽ ngày một thân thiện với môi trường hơn.

Những ví dụ tiêu biểu trong xu hướng này có thể kể đến như Love, Beauty and Planet, Innisfree,…khi sử dụng bao bì có thể tái chế cho các sản phẩm của mình. Những nhãn hàng này còn sản xuất nội dung hướng dẫn tái chế bao bì sản phẩm, sử dụng hình thức tích vỏ chai đổi quà,…thể hiện tầm nhìn và nhận thức của hãng về vấn đề bảo vệ môi trường xanh.


Innisfree hướng dẫn người dùng “sống xanh” với sản phẩm Green Tea Seed Serum Paper Bottle

“Đập

Gói PR (Public Relation Package) là những gói sản phẩm được thương hiệu lựa chọn cẩn thận gửi đến danh sách những influencer hoặc người nổi tiếng với hy vọng họ sẽ sử dụng và quảng bá tới khán giả của họ một tự nhiên thông qua việc đăng bài về sản phẩm trên mạng xã hội. Gói PR thường là một bộ sản phẩm hoàn chỉnh, được bày trí cầu kì thể hiện tinh thần của dòng sản phẩm hoặc concept của hãng.

Thật hấp dẫn khi gửi đi một gói PR lớn được gói ghém và trang trí công phu, nhưng các nhãn hàng hãy lùi lại một bước và xem xét tác động của chúng tới môi trường. Các gói PR phức tạp với đồ điện tử hoặc bao bì cồng kềnh không thể tái chế dễ dàng và gặp nhiều rắc rối hơn giá trị sử dụng của chúng. Những bao bì này không chỉ có hại cho môi trường, mà chúng còn gây thêm căng thẳng cho các influencer – những người phải tìm ra cách xử lý đống bao bì đóng gói đồ sộ đi kèm mỗi gói PR họ nhận được.

Không thể nói nhãn hàng nên bỏ hẳn việc sử dụng các gói PR trong chiến dịch quảng bá của mình. Thay vào đó, các thương hiệu nên tìm kiếm những ý tưởng bao bì nhỏ gọn, sáng tạo, bền vững nhưng vẫn bắt mắt. Để giảm bớt gánh nặng xử lí bao bì kèm sản phẩm cho influencer, nhãn hàng cân nhắc sử dụng bao bì có thể tận dụng với mục đích khác ngoài tái chế. Giữa vô vàn các hộp quà PR được thiết kế chỉn chu, đẹp đẽ hiện nay, bài toán đặt ra cho nhãn hàng là tìm cách sáng tạo để việc đóng gói mọi thứ có thể tạo ra trải nghiệm đặc biệt cho người nhận mà không gây tác động tiêu cực đến môi trường.

“Đập

Nếu nhãn hàng đã muốn quảng bá sản phẩm thông qua việc gửi hộp quà tặng hoặc sample (hàng mẫu) cho các influencer, họ thường chọn gửi cả một bộ sản phẩm để không một item nào bị lãng quên hay “bỏ lại”. Ví dụ, đối với các thương hiệu làm đẹp, điều này có nghĩa là gửi đi toàn bộ những tông màu nền, tông son mà họ tung ra tại thời điểm đó. Mặc dù việc này giúp nhãn hàng có thể giới thiệu trọn vẹn nhiều loại sản phẩm, nhưng hệ lụy đi kèm là sự lãng phí không thể làm ngơ.

Nhãn hàng có thể giảm thiểu sự lãng phí này bằng cách hỏi những người có tầm ảnh hưởng xem họ muốn thứ gì trong bộ sưu tập mới hoặc dòng sản phẩm mới của hãng. Ngay cả khi điều đó “phá hỏng” sự ngạc nhiên của những màn “đập hộp” sau đó, việc nhãn hàng liên hệ với influencer để hỏi xem có điều gì cụ thể mà họ muốn thử không trước khi gửi sản phẩm đi sẽ làm giảm lượng sản phẩm thừa, không dùng tới bị thải ra môi trường và tiết kiệm chi phí marketing cho hãng. Thay vì gửi cho influencer 40 màu kem nền hoặc 25 loại son môi khác nhau mà họ có thể không bao giờ sử dụng sau video “đập hộp”, nhãn hàng hoàn toàn có thể gửi cho họ thứ mà họ thực sự sẽ sử dụng lâu dài.

Ngoài việc hạn chế số lượng sản phẩm được gửi, việc trao đổi sâu với các influencer sẽ giúp nhãn hàng gửi cho họ những sản phẩm phù hợp mà họ thực sự thích. Điều này không chỉ tốt cho môi trường mà còn có thể giúp thương hiệu xây dựng mối quan hệ khăng khít với những người có tầm ảnh hưởng của mình, khiến họ cảm thấy được trân trọng hơn.


Thay vì swatch cả dòng son, influencer có thể chọn ra những màu “best-seller” đẹp nhất để giới thiệu tới khán giả

“Đập

Ngay cả khi nhãn hàng giới hạn các sản phẩm được gửi đi, vẫn có thể còn sót lại một số sản phẩm mà các influencer không muốn hoặc không cần sau khi trải nghiệm. Thay vì để lãng phí, nhãn hàng có thể cung cấp cho influencer lựa chọn gửi lại những sản phẩm không sử dụng cho hãng hoặc quyên góp chúng cho một tổ chức từ thiện địa phương. Bao gồm lựa chọn hoàn lại trong hộp quà tặng của nhãn hàng thể hiện sự chu đáo về tác động môi trường của hãng, điều mà influencer và khán giả của họ sẽ đánh giá cao và chọn đặt niềm tin. Quyên góp cho các tổ chức địa phương cũng mang lại cho thương hiệu và các influencer của hãng cơ hội đền đáp và tạo ra sự khác biệt vượt ra ngoài tính bền vững trong vấn đề môi trường.

Một lựa chọn phổ biến hơn với các influencer là tặng sản phẩm cho người hâm mộ. Thay vì trả lại nhãn hàng, influencer sẽ gửi tặng cho khán giả của mình thông qua mini game hoặc give away. Các nhãn hàng có thể tài trợ cho influencer thực hiện give away trên các nền tảng mạng xã hội để tăng độ nhận diện của sản phẩm, đồng thời giảm gánh nặng phải tích trữ sản phẩm hãng tặng của influencer.


Video review của Youtuber Giang Ơi quảng bá cho hộp quà “xanh” của Innisfree sử dụng hình thức review kèm give away – hình thức phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp

Từ năm 2013 đến năm 2018, hơn 50% mức tăng trưởng của hàng tiêu dùng đóng gói đến từ các sản phẩm được tiếp thị vì tính bền vững và thân thiện với môi trường của chúng. Người tiêu dùng - đặc biệt là thế hệ trẻ - quan tâm nhiều hơn đến tác động môi trường của một nhãn hàng khi lựa chọn sản phẩm. Việc áp dụng các phương pháp bền vững hơn trong các chiến dịch tiếp thị có người ảnh hưởng không chỉ tốt cho môi trường mà còn tốt cho việc kinh doanh. Bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ đối với số tiền hãng chi tiêu cho tiếp thị sản phẩm, cách đóng gói chúng và những việc hãng làm với những sản phẩm không sử dụng, nhãn hàng có thể làm cho các chiến dịch quảng bá của mình “bền vững” hơn, ảnh hưởng tích cực đến môi trường và tệp khách hàng mà hãng nhắm tới.

 



“Đập" hộp nhưng không “phá” môi trường xanh, nhãn hàng cần chú ý điều gì?
Top
og logo