Đằng sau xu hướng KOLs “thăng chức” từ ‘Đại sứ thương hiệu’ lên ‘Giám đốc sáng tạo’ là gì?

Những năm gần đây, cụm từ “Đại sứ thương hiệu” đã trở nên phổ biến trên thị trường Influencer Marketing với những lần hợp tác thành công giữa brands và KOLs. Trên đà phát triển ấy, hơn cả sự cộng tác qua danh xưng “đại sứ”, không ít thương hiệu tại các thị trường lớn đã lựa chọn kết nối lâu dài hơn với KOLs bằng cách bổ nhiệm họ với vai trò Giám đốc sáng tạo (Creative Director). Vậy, chiến lược đằng sau hành động này là gì?
Vietnam Booking KOLs
24/12/2021
Đằng sau xu hướng KOLs “thăng chức” từ ‘Đại sứ thương hiệu’ lên ‘Giám đốc sáng tạo’ là gì?

1. Vì sao các thương hiệu chọn KOLs làm Giám đốc sáng tạo?

Đây là một xu hướng đang lên khi ngày càng nhiều KOLs lựa chọn trở thành một “mảnh ghép” của các thương hiệu lớn như: Cardi B - Playboy, Cara Delevingne - Lora Dicarlo, Dakota Johnson - Maude, Jennifer Aniston - Vital Proteins, hay trước đây là Rihanna - Puma. Thay vì thực hiện các hoạt động quảng bá ngắn hạn như một đại sứ, những KOLs kiêm Creative Director sẽ có ràng buộc nhất định với thương hiệu, ví dụ như chịu trách nhiệm hình ảnh tới công chúng, sáng tạo và thành lập chi nhánh, sản phẩm phát triển cho thương hiệu,...

Sự lựa chọn này nằm trong “toan tính” của brands với những mục đích rõ ràng. Thông thường, KOLs có các đội ngũ quản lý hiểu biết về xu hướng và thị trường của công chúng thông qua các hoạt động nghệ thuật. Thậm chí, nhiều người nổi tiếng đã xây dựng được “đế chế” thương hiệu riêng rất thành công như nhà Kardashians, Kanye và Rihanna. Sự hiểu biết này, cộng thêm độ nhận diện cao trước công chúng là những lý do cơ bản để brands lựa chọn “thăng cấp” cổ đông cho các KOLs. Cuối cùng, với thực tế nhiều brands đang cắt giảm chi phí quảng bá do dịch bệnh, cách thức này vẫn giúp brands được “PR” qua influencer mà vẫn đảm bảo về mặt tài chính.

Quill Cloud

Cara Delevingne trở thành Giám đốc Sáng tạo của hãng đồ chơi tình dục Lora Dicarlo


2. Cơ hội nào cho KOLs khi trở thành Creative Director của thương hiệu?

Bên cạnh việc xây dựng hình ảnh “sạch”, phù hợp trước công chúng, KOLs khi làm Creative Director cũng cần có những tố chất và nền tảng nhất định về sáng tạo, truyền thông và kinh doanh để có thể đảm đương được trọng trách trong doanh nghiệp.

Hầu hết, những trường hợp Đại sứ thương hiệu trở thành Giám đốc sáng tạo nằm trong kế hoạch đầu tư của các KOLs. Dù quảng cáo ngắn hạn đem lại nguồn thu lớn, nhưng để tối ưu hóa tiềm năng tài chính của mình, KOLs sẽ lựa chọn “góp vốn” cùng thương hiệu để tạo ra lợi nhuận lâu dài và bền vững hơn. Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, hạn chế trong quảng cáo offline đã thúc đẩy nhiều người nổi tiếng lựa chọn những “công việc” mới để gia tăng ảnh hưởng và đa dạng nguồn thu trên nền tảng khác.


3. Thương hiệu “thu lợi” được gì?

Không chỉ KOLs, phía thương hiệu cũng có những lợi ích nhất định khi lựa chọn họ trở thành Giám đốc sáng tạo. Việc đo lường chỉ số theo từng giai đoạn hợp tác ngắn hạn với các KOLs có thể ảnh hưởng tới brand health khi thương hiệu chỉ “chạy theo” mong muốn của công chúng một cách “thời vụ”. Với khối lượng quảng cáo lớn như hiện nay, tính gắn kết và sự chân thực luôn là “chìa khóa” để họ dành sự tin tưởng cho thương hiệu. Chính vì vậy, hình ảnh Creative Director là KOLs sẽ giúp hình ảnh brands uy tín hơn, và influencer thực sự nghiêm túc trong việc phát triển sản phẩm, cũng như biết tôn trọng và lắng nghe cộng đồng.


4. Hành trình tìm kiếm những giá trị chung

Quill Cloud

Cardi B trở thành Giám đốc Sáng tạo của Playboy (Ảnh: Boardroom)

Dù gắn liền với lợi ích cộng sinh, nhưng sự hợp tác lâu dài nào cũng dựa trên giá trị chung của KOLs và thương hiệu. Với nền tảng sẵn có từ trước với vai trò là “Đại sứ thương hiệu”, KOL đã có trong tay những “tài nguyên” về lượng khán giả lớn, đủ để giúp brands chuyển đổi thành khách hàng. Giờ đây, khi trở thành “tiếng nói” của thương hiệu, KOLs sẽ tiến sâu hơn để tạo thay đổi hành vi trong cộng đồng. Ví dụ như trong lần hợp tác mới đây của Cardi B và Playboy, nữ rapper cũng chia sẻ rằng Playboy là thương hiệu luôn đấu tranh cho quyền tự do cá nhân, sự phóng khoáng và sáng tạo vô biên, cũng giống như những tác phẩm âm nhạc của cô.

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa