Chuyện muôn thuở: “Đau đầu” vấn đề bản quyền hình ảnh khi influencers hợp tác với brands

Với bức tranh thị trường Influencer Marketing ngày càng phát triển, các brands cũng càng tích cực sử dụng hình ảnh của KOLs rộng rãi trên các nền tảng truyền thông của mình. Tuy nhiên, các influencer “chiếu mới” trong ngành đã phải trải qua nhiều trường hợp hình ảnh bị sử dụng tràn lan mà không có sự cho phép, dẫn tới nhiều vấn đề vi phạm quyền sử dụng (usage rights), gây ảnh hưởng tới quyền lợi và danh tiếng của influencer. Vậy tại sao quyền sử dụng lại quan trọng, và influencer cần “đàm phán” những gì trước khi đặt bút hợp tác với brands?
Vietnam Booking KOLs
21/12/2021
Chuyện muôn thuở: “Đau đầu” vấn đề bản quyền hình ảnh khi influencers hợp tác với brands

1. Quyền sử dụng trong Influencer Marketing là gì?

Quyền sử dụng là quyền influencer cho phép thương hiệu sử dụng nội dung, hình ảnh của mình cho các hoạt động marketing. Quyền sử dụng được áp dụng ở khía cạnh: thời gian & không gian. Cụ thể, influencer có quyền thương lượng và quyết định hình ảnh của mình được sử dụng trên không gian nào (website, social media, print ads,...), ở khuôn khổ chiến dịch nào, cũng như thời gian sử dụng hình ảnh đó là bao lâu,...


2. Câu chuyện về “chiếu mới” KOC khi bị sử dụng hình ảnh “vô tội vạ”

Trong một bài phỏng vấn của The Influencer với một TikToker mảng thời trang, cô bạn đã chia sẻ về những khó khăn khi lần đầu được brand “book” bài. Dù đã nhận quay clip unboxing nhưng khi được xin ảnh feedback, bạn đã vui vẻ cho thương hiệu. Sau đó, hình ảnh của bạn xuất hiện tràn lan trên MXH và các sàn thương mại điện tử, thậm chí bị các shop làm giả sản phẩm khác “ăn cắp” ảnh feedback, khiến uy tín và hình ảnh bị ảnh hưởng.


3. Vậy cần làm gì khi để tránh việc vi phạm bản quyền?

Câu chuyện vừa rồi đã cho thấy sự thiếu rõ ràng trong các điều khoản hợp tác của influencer với thương hiệu. Dù khó kiểm soát việc lấy cắp hình ảnh tràn lan, nhưng trước hết với brands, influencer cần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hai bên hãy thảo luận chi tiết trước khi ký hợp đồng về: quyền sử dụng trên từng nền tảng và thời gian để tránh nhiều trường hợp như: vượt ra khỏi SOW hay “xin xỏ” thêm bài PR. Nếu càng nhiều nền tảng và thời gian sử dụng, đừng ngần ngại yêu cầu thêm quyền lợi cho mình.Vì vấn đề hợp đồng và bản quyền thường rất phức tạp và khó giải quyết sau khi đã hợp tác, nên hãy “clear” trước khi đặt bút ký kết!

Ngoài ra, influencer cũng cần lưu ý với brands về tính độc quyền (Exclusivity). Yếu tố này đề cập tới việc influencer không được phép hợp tác với các đối thủ cạnh tranh của thương hiệu trong thời gian nhất định. Những yếu tố này sẽ giúp tránh được những tranh cãi, hay thậm chí là bóc phốt, cạch mặt nhau giữa hai bên

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa