1. Quyền sử dụng trong Influencer Marketing là gì?
Quyền sử dụng là quyền influencer cho phép thương hiệu sử dụng nội dung, hình ảnh của mình cho các hoạt động marketing. Quyền sử dụng được áp dụng ở khía cạnh: thời gian & không gian. Cụ thể, influencer có quyền thương lượng và quyết định hình ảnh của mình được sử dụng trên không gian nào (website, social media, print ads,...), ở khuôn khổ chiến dịch nào, cũng như thời gian sử dụng hình ảnh đó là bao lâu,...
2. Câu chuyện về “chiếu mới” KOC khi bị sử dụng hình ảnh “vô tội vạ”
Trong một bài phỏng vấn của The Influencer với một TikToker mảng thời trang, cô bạn đã chia sẻ về những khó khăn khi lần đầu được brand “book” bài. Dù đã nhận quay clip unboxing nhưng khi được xin ảnh feedback, bạn đã vui vẻ cho thương hiệu. Sau đó, hình ảnh của bạn xuất hiện tràn lan trên MXH và các sàn thương mại điện tử, thậm chí bị các shop làm giả sản phẩm khác “ăn cắp” ảnh feedback, khiến uy tín và hình ảnh bị ảnh hưởng.
3. Vậy cần làm gì khi để tránh việc vi phạm bản quyền?
Câu chuyện vừa rồi đã cho thấy sự thiếu rõ ràng trong các điều khoản hợp tác của influencer với thương hiệu. Dù khó kiểm soát việc lấy cắp hình ảnh tràn lan, nhưng trước hết với brands, influencer cần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Hai bên hãy thảo luận chi tiết trước khi ký hợp đồng về: quyền sử dụng trên từng nền tảng và thời gian để tránh nhiều trường hợp như: vượt ra khỏi SOW hay “xin xỏ” thêm bài PR. Nếu càng nhiều nền tảng và thời gian sử dụng, đừng ngần ngại yêu cầu thêm quyền lợi cho mình.Vì vấn đề hợp đồng và bản quyền thường rất phức tạp và khó giải quyết sau khi đã hợp tác, nên hãy “clear” trước khi đặt bút ký kết!
Ngoài ra, influencer cũng cần lưu ý với brands về tính độc quyền (Exclusivity). Yếu tố này đề cập tới việc influencer không được phép hợp tác với các đối thủ cạnh tranh của thương hiệu trong thời gian nhất định. Những yếu tố này sẽ giúp tránh được những tranh cãi, hay thậm chí là bóc phốt, cạch mặt nhau giữa hai bên