Cameo: Gia vị trong những bộ phim Việt?

Dù chỉ góp mặt trên màn ảnh trong thời gian ngắn ngủi, các nhân vật khách mời (cameo) đôi khi lại nhân tố thú vị, góp phần tạo nên thành công của một bộ phim. Thế nhưng, nếu lạm dụng quá đà sẽ gây hiệu ứng ngược lại.
An Mai
02/04/2022
Cameo: Gia vị trong những bộ phim Việt?

Nếu diễn viên chính trong bộ phim như những nguyên liệu tuyệt vời tạo nên sức hấp dẫn của món ăn thì dàn cameo là gia vị để món ăn trở nên thị vị hơn nhiều lần.


Quill Cloud

Khái niệm "cameo" (vai diễn khách mời) nhằm chỉ những vai diễn siêu phụ thường được hóa thân bởi những người nổi tiếng. Họ có thể là diễn viên hạng A, nhà thiết kế, ca sĩ, cầu thủ… Thậm chí một... nhân vật hư cấu cũng có thể coi là cameo. 

Vai diễn cameo thường xuất hiện một cách đột ngột, thời lượng giới hạn vài phút hoặc thậm chí là vài giây, nên chỉ cần xao nhãng một chút bạn sẽ bỏ lỡ mất tình tiết hay ho mà các nhà làm phim đã cài cắm vào. Mục đích của các vai cameo chủ yếu là để tăng thêm sự bất ngờ, hài hước và được xem là một trong những easter-eggs (chi tiết thú vị) của bộ phim đó. 

Có "muôn hình vạn trạng" cameo trong thế giới phim ảnh. Vai diễn khách mời thường được chọn là những nghệ sĩ có tên tuổi, những người khá nổi tiếng và được nhiều người yêu mến. Dù họ chỉ xuất hiện chớp nhoáng trong phim nhưng cameo lại thu hút sự quan tâm, tò mò, thích thú của người xem.

Họ được đánh giá là yếu tố tạo nên tính gay cấn cho bộ phim. Việc một người nổi tiếng sẽ xuất hiện là cách thức mà các nhà sản xuất quảng bá cho bộ phim, tạo nên sức hút lớn, khiến khán giả quan tâm ngóng đợi sản phẩm. Đoạn phim đó xuất hiện sẽ làm tăng rating cho bộ phim cực kỳ hiệu quả.


Quill Cloud

Từ xưa đến nay, Hollywood có truyền thống cài cắm những gương mặt nổi tiếng vào các bộ phim để tạo điểm nhấn thú vị hoặc thu hút khán giả đến rạp. Những ngôi sao này có thể xuất hiện chớp nhoáng với những vai diễn hài hước ngớ ngẩn, hoặc đóng vai những nhân vật giấu mặt mà nếu không tiết lộ thì khán giả sẽ chẳng thể nào biết diễn viên đóng vai đó là ai. Tom Cruise trong bộ phim hài mác R Tropic Thunder (2008) là một trong những màn cameo xuất sắc trong lịch sử điện ảnh. Trong phim, Tom vào vai một ông chú bụng bia, râu ria xồm xoàm với mái đầu hói bóng lưỡng và tính cách cực kỳ khó ưa. Dĩ nhiên là với tạo hình quá xuất sắc cùng một vai diễn khá xấu xa (vốn là dạng vai mà Tom Cruise ít đóng), chẳng mấy khán giả có thể nhận ra anh trong bộ phim này.

Các diễn viên khách mời xuất hiện trong phim Âu Mỹ hầu như đều có dụng ý về mặt điện ảnh, nếu không cũng là để tri ân như Stan Lee trong các phim Marvel hay Leonard Nimoy trong Star Trek. 

Quill Cloud

Tom Cruise trong "Tropic Thunder"

Một số vai diễn khách mời thậm chí để lại ấn tượng với khán giả chẳng kém gì chính bộ phim, như Neil Patrick Harris trong Harold and Kumar Go to White Castle. Cameo như một món gia vị giúp bộ phim trở nên hấp dẫn hơn. Song, hiệu ứng đó chỉ có thể được tạo ra khi cameo xuất hiện với số lượng và thời lượng vừa phải.


Quill Cloud

Nắm bắt xu hướng này, phim điện ảnh và truyền hình Việt Nam cũng không ngoại lệ. Rất nhiều những bộ phim đã gây bất ngờ đến cho khán giả, khi có sự xuất hiện của những ngôi sao nổi tiếng, khiến khán giả hài lòng cả về ấn tượng lẫn nội dung của bộ phim.

Sự xuất hiện của Hoàng Thùy Linh trong bộ phim Ngày ấy mình đã yêu đã khiến các fan hâm mộ của cô nàng được phen bấn loạn. Vai diễn này đánh dấu sự trở lại của Hoàng Thùy Linh trên màn ảnh, mặc dù cô chỉ đảm nhận vai cameo rất ngắn, không quá 1 phút. Trong bộ phim cô vào vai bệnh nhân của bác sĩ phẫu thuật. Dù nhân vật này không có lời thoại, nhưng biểu cảm, ánh mắt đến thần thái của Hoàng Thùy Linh khiến khán giả thực sự phải thốt lên rung động.

Trúc Nhân vào vai diễn cameo thực sự rất dễ thương trên màn ảnh Việt. Sự xuất hiện của anh chàng khiến cho bộ phim Bố Già có nét gì đó vui tươi, gây cười cho khán giả, đặc biệt là những fan hâm mộ của Trúc Nhân lại được dịp chiêm ngưỡng vẻ ngây ngô nhưng lại vô cùng duyên dáng. Ngoài đảm nhiệm vai diễn cameo, Trúc Nhân còn là người thể hiện một số ca khúc trong phim, sử dụng giọng hát để nói lên tiếng lòng của nhân vật.

Bộ phim Thử yêu rồi biết được ra mắt vào đầu năm nay, tuy có chất lượng nội dung không mấy hấp dẫn, nhưng không thể phủ nhận được sự xuất hiện của dàn cameo đông đảo từ đầu đến cuối bộ phim. Khán giả có thể bắt gặp những cái tên quen thuộc như: Bảo Thy, diễn viên Trung Dân, MC Thanh Bạch, Nguyên Khang, nhà văn hamlet Trương…lần lượt xuất hiện, khiến khán giả rơi vào một phen ngỡ ngàng. Dàn cameo chỉ xuất hiện thoáng qua trong phim, không có lời thoại nhưng được trải đều từ đầu đến cuối phim khiến khán giả vô cùng háo hức được gặp họ trên màn ảnh. Đoàn làm phim cũng giữ kín mọi thông tin về sự xuất hiện của những nhân vật này.

Tuy nhiên, nhiều bộ phim Việt việc chọn lựa vai diễn cameo có phần dễ dãi, khi tiêu chí câu khách được đặt cao hơn so với chất lượng nghệ thuật. Có thể nói, bất kì ai có tên tuổi cũng có thể được mời góp mặt, điều này khiến bộ phim trở nên quá “lố”.

Năm 2012, phim Hello cô Ba câu khách triệt để bằng việc cho lực sĩ Phạm Văn Mách… khoe cơ bắp khoảng vài giây. Bộ phim Sơn đẹp trai thậm chí còn mời cả hiện tượng Lệ Rơi tham gia. Danh sách những người nổi tiếng từng vào vai cameo trải rộng mọi ngành nghề, trong đó có cả bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng (Đẻ mướn), thủ môn Tấn Trường (Bay vào cõi mộng) hay doanh nhân Hùng Cửu Long (Hương ga, Lật mặt). Nhìn vào Hy sinh đời trai, khán giả sẽ không khỏi choáng ngợp khi phim quy tụ đến hàng chục nghệ sĩ trong các vai khách mời. Số lượng quá đông khiến biên kịch phải cố “nặn óc” nghĩ ra những tình huống thừa thãi để nhét các ngôi sao vào, dẫn đến một kịch bản vô cùng lủng củng. Mọi người đều có mặt nhưng ai cũng nhạt nhòa, chỉ để khán giả vận dụng trí nhớ để chơi trò “Ai là ai?” chứ không để lại dấu ấn gì.

Quill Cloud

Hy sinh đời trai, bộ phim khiến khán giả sẽ không khỏi choáng ngợp khi phim quy tụ đến hàng chục nghệ sĩ trong các vai khách mời

Cách làm này có thể gây tò mò ở 10 năm trước, nhưng trong bối cảnh hiện tại, khi cộng đồng mạng tràn ngập tin tức giải trí mỗi ngày, có lẽ không còn việc khán giả bị “lôi kéo” ra rạp chỉ để xem vài giây nhạt nhòa của hàng chục ngôi sao nữa. 

MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa