#5W1H với Huỳnh Hải Yến, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa: Tôi muốn kể những câu chuyện bằng mùi hương

#5W1H là chuyên mục khai thác cách các influencer xây dựng thương hiệu riêng của mình, một cách cô đọng và trực diện - thông qua 6 câu hỏi “huyền thoại”: What - Why - Who - When - Where và How.

#5W1H với Huỳnh Hải Yến, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa: Tôi muốn kể những câu chuyện bằng mùi hương

Ở Việt Nam, chuyện kinh doanh thời trang đã chẳng còn là gì quá xa lạ. Nhưng nếu nói kinh doanh mùi hương, chắc có lẽ bạn sẽ chững lại. Ừ, hình như… hơi ít thì phải.

Với sự cạnh tranh quá lớn của các thương hiệu mùi hương cao cấp từ nước ngoài, việc dấn thân xây dựng một thương hiệu mùi hương cho thị trường Việt Nam vừa tham vọng, hấp dẫn, nhưng cũng rất mạo hiểm. Thế nhưng, có một người phụ nữ đã làm được, và thậm chí còn làm… tới bến. Đó chính là chị Huỳnh Hải Yến, sáng lập của 3 thương hiệu mùi hương và mỹ phẩm: NauNau, Y25 Perfume và mới nhất là MetaScent. 

Đi từng bước khoan thai và kiên định để hiện thực hóa niềm đam mê và ước mơ của mình chắc có lẽ là điều sẽ miêu tả đúng về chị Yến. Sau gần 9 năm từ cột mốc khởi đầu, chị Yến đã đạt được những thành tựu đáng mơ ước từ cả 3 thương hiệu của mình. NauNau không chỉ trở thành thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam được yêu thích trên chính mảnh đất quê hương, mà còn có mặt ở các thị trường Úc, Nhật, Hàn… Y25 Perfurme đánh vào phân khúc nước hoa niche và rất được khách hàng từ Mỹ, Úc mến mộ. MetaScent dù mới chỉ xuất hiện, nhưng cũng đã chiếm được tình cảm từ đông đảo khách hàng khắp nơi trên thế giới. Tháng 7 này, MetaScent cũng sẽ có mặt tại Việt Nam với một studio xinh xắn ở Thảo Điền. 

Chúng ta đã biết đến rất nhiều về NauNau, về Y25 Perfurme. Vậy thì hôm nay, chúng ta hãy để dành 5Ws1H đầu tiên để tìm hiểu về hành trình chị Yến sáng lập MetaScent nhé. Tại sao lại là một thương hiệu mới, và hành trình để tạo nên một thương hiệu nước hoa sẽ được khắc họa như thế nào trong con mắt của một chuyên gia mùi hương, một doanh nhân? 


#5W1H với Huỳnh Hải Yến, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa: Tôi muốn kể những câu chuyện bằng mùi hương

MetaScent là một thương hiệu nước hoa được đồng sáng lập bởi tôi và một người bạn thân là Janelle Donnelly, một doanh nhân và perfumer người Úc. 

MetaScent tạo ra các sản phẩm nước hoa cao cấp và được cá nhân hoá cho từng khách hàng. Mỗi khách hàng đều có một câu chuyện và tại MetaScent, các perfumers sẽ sáng tạo nước hoa dành cho chính câu chuyện của bạn.

 

#5W1H với Huỳnh Hải Yến, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa: Tôi muốn kể những câu chuyện bằng mùi hương

Tôi đã có NauNau – một thương hiệu mỹ phẩm xanh và Y25 – một thương hiệu nước hoa của chính mình rồi. Lúc đó, tôi nghĩ, tiếp theo sẽ là gì?

Như tôi đã từng viết trong cuốn Bí mật những mùi hương từ năm 2016, tôi muốn dành cả đời để khám phá các mùi hương. Bạn có biết: Trong tất cả các giác quan của con người thì khứu giác là giác quan có trí nhớ tốt nhất không? Bạn có thể mau chóng quên đi cảm giác của da, những âm thanh, hình ảnh, nhưng mùi hương luôn có sức gợi mạnh mẽ. Tôi luôn tin rằng những mùi hương là cách tốt nhất để lưu giữ những ký ức. MetaScent ra đời từ những ý tưởng đó – một thương hiệu kể những câu chuyện bằng mùi hương.

 

#5W1H với Huỳnh Hải Yến, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa: Tôi muốn kể những câu chuyện bằng mùi hương

MetaScent kể những câu chuyện mà không có bất kỳ phân biệt nào. Những workshop hàng tuần hướng dẫn sáng tạo nước hoa cá nhân của tôi luôn có đầy đủ cả nam và nữ, những bạn trẻ gen Z và những người đã làm cha mẹ. Mỗi con người, mỗi cá tính, ở mỗi giai đoạn trong đời, sẽ có những “mùi hương” riêng, gắn liền với những câu chuyện riêng của họ. Một cô nàng hai mươi sẽ tìm thấy mình trong mùi hương tươi mới của các nốt họ Citrus, nhưng vẫn là cô ấy, sau vài năm, sau vài thử thách, sau vài mối tình, lại sẽ nhận ra mùi hương dành cho mình là nét dịu dàng và sâu sắc của hoa Linh Lan, chẳng hạn như vậy.

 

#5W1H với Huỳnh Hải Yến, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa: Tôi muốn kể những câu chuyện bằng mùi hương

MetaScent được tôi và Janelle chính thức thành lập vào năm 2017 tại Melbourne. Sự yêu thích của mọi người dành cho MetaScent tại Úc thực sự đáng ngạc nhiên. Năm 2018, MetaScent có bộ sưu tập quốc tế đầu tiên là “Purity”, với những sáng tạo mùi hương của tôi, Janelle và Christopher Gordon của Maison Anonyme từ Mỹ. Đến nay thì ngoại trừ những sản phẩm được thiết kế riêng cho từng khách hàng, MetaScent đã có 6 bộ sưu tập.

Năm 2019, MetaScent kết hợp với Pink Heater và xuất hiện lần đầu tại Paris Fashion Week. Dòng sản phẩm phiên bản giới hạn mà tôi tạo ra cho Paris Fashion Week là DELONIX, một mùi hương đầy cảm hứng nhiệt đới theo tinh thần của tuần lễ thời trang. DELONIX được giới thiệu ngay tại lâu đài Vendôme, một sự hãnh diện cho bất cứ thương hiệu nào, bất cứ perfumer nào.

Năm 2021, MetaScent lại tiếp tục được mời để trở thành nhà thiết kế mùi hương cho Melbourne Fashion Week. Tại Úc, MetaScent dù là một thương hiệu trẻ tuổi nhưng đã có những hoạt động hợp tác với các thương hiệu lớn như Grand Hyatt Melbourne hay Daniel Wellington. Và 2022 là lúc tôi nghĩ MetaScent đã sẵn sàng để gặp gỡ những câu chuyện của những người yêu mùi hương tại Việt Nam.

 

#5W1H với Huỳnh Hải Yến, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa: Tôi muốn kể những câu chuyện bằng mùi hương

MetaScent có trụ sở chính tại Melbourne, Úc. Tháng 7 này, studio mới của MetaScent tại 14 Trần Ngọc Diện, Thảo Điền, Q2 sẽ sẵn sàng để đón khách.

Các sản phẩm và các bộ sưu tập của MetaScent thì có mặt ở cả Úc, Pháp, Mỹ, Việt Nam, Trung Quốc,…

 

#5W1H với Huỳnh Hải Yến, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa: Tôi muốn kể những câu chuyện bằng mùi hương

Công việc của một perfumer tại MetaScent là lắng nghe. Mỗi khi có một khách hàng đến và muốn tạo một mùi hương cá nhân riêng, việc đầu tiên của perfumer là lắng nghe câu chuyện của họ, hiểu tính cách của họ. Từ đó, giữa hơn 700 loại nguyên liệu, chọn ra những mùi hương phù hợp nhất, phát triển công thức, blending và test trên các chất liệu, rồi đóng chai.

Đó là phần công việc mà tôi thích nhất, và khi tôi làm những điều mình thích, thì mình không cần để ý chuyện “làm như thế nào”. Bởi khi bạn thích một điều gì đó, bạn sẽ cố gắng để làm nó thật hoàn hảo, điều đó sẽ dẫn đường cho bạn tự nhiên như hơi thở vậy.

#5W1H với Huỳnh Hải Yến, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa: Tôi muốn kể những câu chuyện bằng mùi hương
Top
og logo