#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”

“Dù làm kinh doanh, thứ tôi hướng đến luôn là sự tử tế, chân thành gửi tới cộng đồng. Đó là giá trị cốt lõi của Spiderum.”

#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”
#5W1H là chuyên mục khai thác cách các influencer xây dựng thương hiệu riêng của mình, một cách cô đọng và trực diện - thông qua 6 câu hỏi “huyền thoại”: What - Why - Who - When - Where và How.


Nếu search google cụm “Spiderum là gì?”, bạn sẽ nhận được kết quả như sau: “Spiderum - mạng xã hội chia sẻ quan điểm, kiến thức với mục tiêu hỗ trợ và kết nối các cá nhân/nhóm tri thức trong xã hội.” Sau 6 năm hoạt động, website Spiderum đã có hơn 100.000 người dùng và hơn 45.000 bài viết. Ngoài ra, Spiderum cũng có hệ thống kênh Youtube và fanpage Facebook tiếp cận hàng triệu người mỗi tháng, đồng thời là một đơn vị phát hành sách uy tín dành cho đối tượng độc giả trẻ.

Bất cứ ai cũng có thể thu thập một lượng kiến thức nhất định khi tìm đến Spiderum. Nhưng ít ai biết anh Việt Anh - “cha đẻ” của mạng xã hội này đã xây dựng, duy trì và phát triển một cộng đồng lớn như Spiderum như thế nào. 

Nhiều hơn những con số hay một nền tảng quy tụ những người viết, độc giả và The Influencer sẽ có cái nhìn sâu hơn về cách Spiderum vận hành, về những giá trị cốt lõi mà CEO Việt Anh luôn duy trì và phát triển.

“Dù làm kinh doanh, thứ tôi hướng đến luôn là sự tử tế, chân thành gửi tới cộng đồng. Đó là giá trị cốt lõi của Spiderum.” – CEO Việt Anh cho biết. 


#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”

Spiderum là một cộng đồng quy tụ những người viết có chung mục đích, định hướng và đam mê. Hệ sinh thái này có trung tâm là website Spiderum - nền tảng cốt lõi để mọi người viết lách chia sẻ quan điểm, kiến thức và thảo luận văn minh. 

Bên cạnh đó chúng tôi cũng tạo ra những sản phẩm khác trên Youtube, Tiktok, Facebook, Podcast… để phân phối những nội dung từ website ra nhiều kênh hơn. Không phải ai cũng thích đọc những bài dài, có thể họ thích xem hoặc nghe hơn. Do đó, tôi muốn mở rộng khả năng tiếp cận của các nội dung trên Spiderum dựa trên hành vi của người dùng,  từ đó phát triển doanh nghiệp bền vững xoay quanh mục tiêuban đầu là hướng đến việc phát triển bản thân của người trẻ.

#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”

Lí do bởi tôi muốn làm một điều gì đó để đóng góp cho người trẻ ở Việt Nam. Thực chất xuất phát điểm của tôi không phải một người viết mà là dân kinh doanh. Tuy nhiên, ngay khi còn đi du học, tôi luôn nung nấu ý định muốn xây dựng một cộng đồng nào đó để phát triển con người, tư duy và văn minh.

Ở Việt Nam, thật ra người giỏi rất nhiều. Nhưng họ chỉ là những cá nhân rải rác, chưa được kết nối được với nhau để những thứ họ chia sẻ có thể tiếp cận nhiều người hơn. Tôi muốn tạo ra không gian để mọi người kết nối, chia sẻ, học hỏi lẫn nhau, từ đó khiến tất cả cùng tốt lên. Những thứ mà chúng ta nhìn thấy trong xã hội bây giờ chỉ là bề nổi. Nếu muốn giải quyết vấn đề từ gốc, chúng ta cần  nhiều thời gian hơn. Nhưng đổi lại, chúng ta có thể phát triển được bền vững.  

#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”

Thời điểm ban đầu chúng tôi hướng đến thế hệ trẻ. Cụ thể, đối tượng của Spiderum 60% là khoảng từ 18-24 tuổi, 30% là từ 25-34 tuổi. 

Chân dung độc giả của Spiderum được hình thành một cách rất tự nhiên. Trong tương lai, có thể chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhiều sản phẩm trong hệ sinh thái, từ đó hướng tới đa dạng các nhóm đối tượng cụ thể khác trong xã hội. 

#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”

Vào thời điểm bắt đầu, khoảng năm 2015-2016, tôi chỉ suy nghĩ đến việc lập một website là Spiderum.com. Ngay từ khi đi du học, tôi biết tôi mong muốn trở về Việt Nam để xây dựng một nền tảng quy tụ những anh em thích học hỏi và chia sẻ cùng nhau, cùng tiến bộ lên hoặc cùng nhau làm những thứ lớn hơn. Theo tôi, để giải quyết mọi vấn đề tận gốc thì tư duy gốc của một người phải chuẩn ngay từ đầu. Có thể sẽ mất nhiều thời gian nhưng tôi nghĩ đi từ rễ như thế thì sẽ bền vững hơn. 

Lúc đầu chúng tôi cũng chỉ kỳ vọng Spiderum sẽ thu hút được nhiều người vào, khi có nhiều người thì mình sẽ kiếm tiền và mình sẽ sống được. Nhưng thực tế không diễn ra suôn sẻ như thế. Làm được đến năm 2016-2017 thì chúng tôi hết kinh phí. Như các bạn biết, chúng ta luôn có bài toán “con gà và quả trứng” cần phải giải quyết. Đó là câu hỏi làm thế nào để thu hút được nhiều người đọc, nhiều người viết để mọi người tương tác với nhau. Bài toán đó, chúng tôi đã tìm ra lời giải. Nhưng ngay lập tức chúng tôi gặp phải câu hỏi khó tiếp theo: Làm thế nào để Spiderum kiếm ra tiền? 

Thời điểm đó chúng tôi xác định bỏ Spiderum, đi làm 1 năm sau đó mới quay lại. Điều bất ngờ, trong 1 năm đó các thông số đều tăng trưởng gấp đôi. Chúng tôi có 2 lựa chọn. Một là quay lại làm Spiderum, hai là nghỉ hẳn để không còn tiếc nuối. Sau đó tôi quyết định bỏ việc để quay lại và sẽ đẩy dự án mạnh hơn nữa. Cũng bởi vì quyết định quay lại nên chúng tôi xác định lần quay lại này sẽ có mô hình kinh doanh rõ ràng hơn và từ đó sinh ra câu chuyện làm sách.

#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”

#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”

Hiện thương hiệu của tôi đang phát triển trên nền tảng online thông qua website & các nền tảng social khác và cả offline, thông qua sách vở, sự kiện. Còn để xét về vị trí trên thị trường, tôi nghĩ Spiderum đang là một trong những điểm đến hàng đầu tại Việt Nam, là một cộng đồng với nhiều thành viên, bài viết và thảo luận có chiều sâu về đa lĩnh vực. Ở nền tảng này, mọi người có thói quen chia sẻ và viết những thứ nặng và sâu. Nhưng con đường còn rất dài, đối với tôi và toàn bộ đội ngũ Spiderum Team thì mỗi ngày vẫn luôn giống như ngày đầu tiên chúng tôi bước đi trên hành trình này

#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”

Ban đầu Spiderum không phải cộng đồng viết mà là nền tảng để mọi người chia sẻ mọi thứ. Sau đó, tôi nghĩ làm sao để mình thu hút được những content creator và xác suất để người ham học hỏi cao nhất. 

Thường những người có xu hướng thích viết thì sẽ thích đọc, và xu hướng đó chính là nhóm đối tượng Spiderum muốn thu hút ở thời điểm ban đầu. Do đó, chúng tôi quyết định chuyển đổi mô hình sang xây dựng nền tảng viết và may mắn thu hút và phát triển được nhóm người dùng đầu tiên, phần nào giải quyết bài toán "con gà - quả trứng" đau đầu nhất của những người làm cộng đồng. Tuy nhiên tới đây thì Spiderum lại gặp một khó khăn khác - làm thế nào để kiếm được tiền để duy trì và tiếp tục phát triển - với đỉnh điểm là việc team phải tách ra đi làm full-time ở nơi khác để "chờ thời".

Chúng tôi xác định lần quay lại này sẽ có mô hình kinh doanh rõ ràng hơn và từ đó sinh ra câu chuyện làm sách. Khi làm sách, chúng tôi thu hút được những người viết nội dung sâu, thích xuất hiện trong sách. Sách cũng hoàn toàn có thể là một sản phẩm thương mại đem lại nguồn doanh thu ổn định nếu đạt đủ chất lượng về nội dung và cả hình thức. Đặc biệt, việc làm sách cũng có lợi cho thương hiệu, bởi một nền tảng viết mà ra sách và mạnh về mảng đó thì nền tảng càng trở nên uy tín, có sức nặng đối với cộng đồng người viết nói chung.

#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”

Có thể nói mô hình hiện tại của Spiderum đã thay đổi khá nhiều. Đến bây giờ sau khi làm sách khoảng 2 năm, tôi nhận ra con đường này cũng rất vất vả và không hề đơn giản. Nhưng dù căng thẳng đến mấy, tôi và những người đồng đội vẫn vượt qua. Nếu ngày xưa Spiderum đặt trọng tâm vào việc làm website thì bây giờ website trở thành cốt lõi của cả hệ sinh thái. Điều chúng tôi muốn nhìn thấy và xây dựng là những sản phẩm phục vụ việc phát triển bản thân của cộng đồng. 

Sau hành trình xây dựng Spiderum, tôi rút ra được một bài học lớn. Tôi nhận ra được sức mạnh của sự tử tế và chân thành. Mọi người thường nghĩ làm cộng đồng là một cái gì đó rất to lớn nhưng đôi khi nó đến từ sự chân thành. Mình tự tin và mình thực sự làm nó và người khác cảm nhận được, giống như một đốm lửa sẽ lan dần ra. Nhưng tôi thấy rất ít người có thể nhận ra sự tử tế và chân thành từ những việc mình đang làm. Lý do tại sao Spiderum lại phát triển được một phần là vì Spiderum Team luôn cố gắng làm những gì chúng tôi nói. 

Đến bây giờ nghĩ lại, tôi thấy chính những thứ nhỏ như vậy lại tạo ra sự khác biệt so với những thứ lý thuyết. Tôi thấy khi làm nền tảng và xây dựng cộng đồng, yếu tố con người có tầm quan trọng đặc biệt và nên được ưu tiên hàng đầu.  

Nếu thành công như tôi kỳ vọng thì 5 năm sau, Spiderum sẽ trở thành một hệ sinh thái với nhiều sản phẩm online - offline, là một địa chỉ Top of mind khi nhắc đến việc phát triển bản thân và chia sẻ kiến thức dành cho người trẻ ở Việt Nam. 

#5W1H: Trần Việt Anh - Nhà sáng lập Spiderum: “Tôi không bao giờ để Spiderum chệch khỏi giá trị cốt lõi là phát triển con người”
Top
og logo