#5W1H - Kendall: Trách nhiệm của người quản lý là đồng hành và giúp nghệ sĩ nói ra những mong muốn, khát khao, lý tưởng

Được biết tới với hình ảnh KOL, quản lí Cô Em Trendy Khánh Linh và Wren Evans, Kendall tâm sự về chặng đường bén duyên với nghề và những câu chuyện đằng sau đó.

#5W1H - Kendall: Trách nhiệm của người quản lý là đồng hành và giúp nghệ sĩ nói ra những mong muốn, khát khao, lý tưởng

Xuất phát điểm là KOL, bước tiếp với vị trí quản lí Cô Em Trendy và thành công đồng hành với hiện tượng âm nhạc mới Wren Evans, Kendall - người đứng sau "cánh gà" của MonoX đã tạo nên nhiều dấu mốc đáng nhớ cho các nghệ sĩ. Tuy nhiên, chặng đường làm việc cùng với các nghệ sĩ chưa bao giờ là một bài toán "trải nhiều hoa hồng". Anh nói: "Đa số thời gian tôi lắng nghe và cố gắng thấu hiểu các bạn. Những người nghệ sĩ mong muốn rất nhiều thứ, họ cũng tự xây dựng cho mình một hình ảnh, hình tượng trong đầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng chia sẻ và nói điều đó ra."

Tiết lộ nhiều hơn với The Influencer trong series 5W1H, câu chuyện được tập trung kể về chặng đường bắt đầu với MonoX và Wren Evans. Một vài điểm vô tình được bật mí như cách anh làm việc với một nghệ sĩ hướng nội, cá tính hay cách anh giải bài toán đưa nghệ sĩ quen với thị yếu người nghe của thị trường nhạc Việt. 


#5W1H - Kendall: Trách nhiệm của người quản lý là đồng hành và giúp nghệ sĩ nói ra những mong muốn, khát khao, lý tưởng

MonoX là một hãng nhạc, một music label liên doanh giữa Metub Network và Universal Music Group. Kendall có nhiệm vụ tìm kiếm, đào tạo cũng như giải bài toán để giúp nghệ sĩ thực hiện được điều mình muốn chia sẻ với công chúng. Đề bài mà tôi nhận được khi về công ty là hiện thực hóa định hướng “New star of Pop”. Nghe có vẻ khá mơ hồ, nhưng thực chất định hướng này cho thấy nỗ lực của MonoX nhằm tìm kiếm những nhân tố mới ấn tượng thuộc GenZ. 

Mọi người thường nghĩ MonoX vận hành theo mô hình đào tạo talent, nhưng thực chất đó là một phần nhỏ mà thôi. Bên cạnh việc đào tạo, hỗ trợ talent cải thiện kỹ năng, công ty cũng chủ động tìm kiếm những singer - songwriters - những nghệ sĩ có khả năng tự sản xuất âm nhạc. Và may mắn, MonoX tìm được Wren Evans một ca sĩ trẻ đáp ứng được các tiêu chí của chúng tôi.

Với Wren Evans, màu sắc của bạn là một cái gì đấy trẻ trung và khác biệt. Công việc của tôi dễ ở chỗ tôi có khả năng giúp các bạn phát triển bản thân. Cụ thể, tôi đặt ra những yêu cầu, và chính các bạn là những người hiện thực hóa hình ảnh ấy, tạo ra các sản phẩm âm nhạc đáp ứng được yêu cầu ấy. Nhưng cái khó là khi trưởng thành hơn trong sự nghiệp, các bạn sẽ muốn xây dựng một hướng đi riêng, và nhiệm vụ của Kendall là phải làm sao để dung hòa được yêu cầu của công ty cũng như cái tôi của nghệ sĩ.


#5W1H - Kendall: Trách nhiệm của người quản lý là đồng hành và giúp nghệ sĩ nói ra những mong muốn, khát khao, lý tưởng

Kendall nghĩ lý lí do bản thân chọn đồng hành cùng MonoX là cái duyên và sự may mắn. Khi nhận lời mời của MonoX  với vị trí quản lý. Tôi vốn đã có nhiều năm hợp tác cùng Metub. Khi đó Metub đang mong muốn tìm một người nói ngôn ngữ của nghệ sĩ nhưng cũng phải hiểu được cách vận hành của một công ty. Sếp của tôi muốn tìm một người, nguyên văn, “giống như Kendall”. Nhưng không may dịch COVID-19 bùng phát, mọi kế hoạch bị lùi lại so với dự định ban đầu. Khi ấy, sếp ngỏ ý bảo tôi chuyển công tác sang MonoX, và thế là tôi bén duyên với công việc này. 

Như nhiều người cũng biết, tôi đã đồng hành cùng Khánh Linh (Cô Em Trendy) ở vị trí quản lý và thực sự thấy mình thích hợp với công việc này. Đây là công việc khiến tôi hạnh phúc. Tôi có thể dành thời gian cuối tuần hoặc sau giờ làm cho công việc, coi đây là công việc của mình. Đa số thời gian tôi lắng nghe và cố gắng thấu hiểu các bạn. Những người nghệ sĩ mong muốn rất nhiều thứ, họ cũng tự xây dựng cho mình một hình ảnh, hình tượng trong đầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng chia sẻ và nói điều đó ra. Ví dụ như Wren Evans là một nghệ sĩ rất trẻ và đang trong quá trình tìm hiểu bản thân. Nhưng bạn rất hiền và ít khi mở lòng chia sẻ về kỳ vọng, mong muốn của mình. Tôi thích làm việc trực tiếp và được lắng nghe các bạn. Khi ấy, vai trò chính của tôi là khuyến khích các bạn nói ra, đưa ra quan điểm cá nhân để các bạn suy nghĩ chứ không mang tính ép buộc. 



#5W1H - Kendall: Trách nhiệm của người quản lý là đồng hành và giúp nghệ sĩ nói ra những mong muốn, khát khao, lý tưởng

Nếu để trả lời cho câu hỏi “Những người nghe nhạc Evans sẽ là ai”, tôi nghĩ đó là tất cả những người yêu quý Wren hoặc đang mong muốn tìm kiếm một điều gì đó mới lạ . Hiện tại, MonoX cũng đang lên kế hoạch tung một sản phẩm hoàn toàn mới của Wren, nói về chủ đề tình yêu quen thuộc nhưng được thể hiện bằng những âm sắc khác biệt. Wren Evans đã từng học các loại nhạc cụ classical, và khi kết hợp với gu âm nhạc mà Wren yêu thích như hiphop, khán giả sẽ được thưởng thức những bài hát rất lạ, nhưng cũng rất dễ “vào tai". Cái tôi thích ở Wren là bạn rất “tham”. Wren thích cho rất nhiều thứ hay ho vào trong một bài hát, thậm chí chúng tôi còn phải… tiết chế Wren để “ém lại" cho những sản phẩm sau này. Càng đi đường dài, chúng tôi tin Wren càng có đất để bộc lộ nhiều hơn, rõ hơn những mảng màu riêng của mình. 


#5W1H - Kendall: Trách nhiệm của người quản lý là đồng hành và giúp nghệ sĩ nói ra những mong muốn, khát khao, lý tưởng

Khi bắt đầu về với MonoX và Wren Evans, một đề bài mới hoàn toàn đối với tôi là làm việc trong lĩnh vực âm nhạc, trùng vào thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Sau khi nhận đề bài, tôi nghĩ ngay rằng mình phải gặp trực tiếp nghệ sĩ để biết con người của họ đằng sau ống kính là như thế nào, và bản thân mình có thể đưa ra chiến lược ra sao để giúp họ phát triển. Ngay lập tức, một danh sách khoảng 30 nghệ sĩ mà công ty muốn gọi về đã được “trao tay” Kendall.

Tôi mất khoảng hơn 6 tháng để tìm được Wren Evans. Việc gặp được Evans cũng là sự tình cờ và hữu duyên. Vào một lần tôi mở một buổi house dinner và mời bạn bè đến. Tối hôm đó, tôi kể cho bạn bè về công việc mình đảm nhiệm và những khó khăn tôi gặp phải. Tôi biết hình tượng nghệ sĩ tôi cần tìm là ai, nhưng tôi không tìm được một người “bằng xương bằng thịt" như vậy. May mắn, sau khi nghe tôi “kể khổ”, bạn bè đã giới thiệu Wren Evans cho tôi.

Ngay lần đầu gặp tôi đã rất ấn tượng nhưng tôi nghĩ bạn này “tây” quá, lại còn hát Tiếng Anh, không biết có phù hợp với thị trường Việt Nam hay không. Sau một vài ngày suy nghĩ, tôi thử nhắn tin trao đổi, và ngay sau đó Wren cùng cả gia đình và quản lý bay vào Sài Gòn để gặp mặt. Tôi thấy được thái độ hợp tác sự tin tưởng họ dành cho mình, đặc biệt là từ phía bố của Wrens. Điều đó khiến tôi có thêm động lực cũng như sự an tâm về tương lai và tiềm năng của Wren, khoảng 1,2 tháng sau, Wren ký hợp đồng và bay vào Sài Gòn để làm việc luôn. 



#5W1H - Kendall: Trách nhiệm của người quản lý là đồng hành và giúp nghệ sĩ nói ra những mong muốn, khát khao, lý tưởng

Tôi và công ty đặt viên gạch đầu tiên của MonoX trong thị trường âm nhạc tại Sài Gòn. Theo định hướng của công ty, Kendall tìm kiếm những hạt giống của thị trường âm nhạc Sài Gòn để giúp các bạn định hướng và phát triển trong thị trường âm nhạc Việt Nam. 

Rất khó để có thể đánh giá hay xếp hạng vị trí của MonoX nói chung và Wren Evans nói riêng trên thị trường âm nhạc. Hiện nay, mọi người hay đánh giá dựa trên số liệu streaming, hoặc là trên Youtube. Cũng bởi vậy, các nghệ sĩ của Việt Nam tập trung sản xuất các MV để phủ sóng và quảng bá sản phẩm của mình. 

Với tôi, MV thành công là một phần để giúp khán giả biết đến nghệ sĩ. Tuy nhiên đó không phải tất cả. Điều Kendall và công ty tập trung là cách khán giả hiểu hơn về con người của nghệ sĩ. Đây cũng là con đường công ty xây dựng cho Wren Evans. Chúng tôi hướng đến con đường “chậm mà chắc”, để khán giả từ từ đồng hành, tìm hiểu và thấu cảm cùng sản phẩm và nghệ sĩ. 


#5W1H - Kendall: Trách nhiệm của người quản lý là đồng hành và giúp nghệ sĩ nói ra những mong muốn, khát khao, lý tưởng

Nhìn lại hành trình đã có cùng MonoX, tôi nghĩ chặng đường đáng nhớ nhất có lẽ là sau khi ra mắt ca khúc “ Thích em hơi nhiều”. Tôi nghĩ đây là bài hát hợp với thị hiếu khán giả, bản thân Wren cũng rất hào hứng khi tôi lựa chọn ca khúc này để phát hành. Nhưng do thời gian gấp rút, chúng tôi chỉ có 2 tuần để làm mọi thứ, lại thêm tình hình dịch bệnh đang rất căng thẳng. Nhưng may mắn là cuối cùng MonoX và Wren Evans đã có một sản phẩm âm nhạc đủ chỉn chu ra mắt công chúng, và được đón nhận với những tín hiệu, phản hồi tích cực.

Khi “Thích em hơi nhiều" được ra mắt, mọi người phải ở nhà trong một khoảng thời gian dài, do đó năng lượng tươi vui của bài hát đã đem đến một làn gió tích cực hoàn toàn mới. Tuy nhiên, hoàn cảnh đó lại không có lợi cho Wren. Thiếu sự kết nối trực tiếp với khán giả, Wren thiếu đi một động lực nội tại mạnh mẽ để làm nhạc một cách tràn trề cảm hứng. May sao khi tình hình tốt lên, Wren được ra ngoài, được đi diễn và giao lưu với khán giả, thấy được tình cảm và sự ủng hộ mọi người dành cho mình, bạn như được tiếp thêm động lực để viết nhạc thăng hoa. 

Câu chuyện này cũng giúp tôi chạm đến một tầng thấu hiểu sâu sắc hơn về Wren, và khiến mối quan hệ của các thành viên MonoX thêm phần khăng khít. Tình cảm của chúng tôi bền chặt hơn khi cùng nhau đi qua khó khăn, áp lực và cùng nhau rút ra bài học.

Trong thời gian tới, MonoX sẽ giới thiệu thêm những gương mặt mới mà Kendall chưa tiện tiết lộ ở đây. Nhưng chắc chắn đó sẽ là những màu sắc tươi vui, khác biệt. Wren Evans cũng đang trong quá trình hoàn thiện EP đầu tay của mình. Báo chí vẫn thường gọi Wren là “tắc kè hoa trong âm nhạc", vậy nên tôi kỳ vọng bạn có thể ra mắt những sản phẩm âm nhạc đáp ứng được kỳ vọng của khán giả. EP chỉ là bước khởi đầu, và tiếp theo đây, Wren sẽ ra mắt album mới, cùng một MV - như một sự khép lại chương đầu tiên “màu hồng" trên hành trình làm nghề của bạn.

#5W1H - Kendall: Trách nhiệm của người quản lý là đồng hành và giúp nghệ sĩ nói ra những mong muốn, khát khao, lý tưởng
Top
og logo