#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

Dùng chính những kinh nghiệm đã có, cộng với kiến thức nền tảng vững chắc, Hà sáng lập nên COOKED để san sẻ vốn hiểu biết của mình cho những người cần chúng. Hơn 4 năm xuất hiện, COOKED đã là nơi đồng hành với vô số học viên, cùng họ bước qua con đường chinh phục sự nghiệp ẩm thực một cách dễ dàng hơn và cũng cảm hứng hơn.

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

Trong suốt những bài viết của series 5w1h, chúng tôi luôn cố gắng để tìm kiếm những thương hiệu độc đáo và mang tính tiên phong trên thị trường. Họ có thể mới gặt hái thành công, có thể chưa nhiều người biết đến, cũng có thể chưa có những con số khủng khiếp thể hiện sức ảnh hưởng của mình. Nhưng họ đều có điểm chung là một ý tưởng thú vị và sự độc nhất đã làm nên dấu ấn trong cộng đồng.

Hà Chu và COOKED có lẽ không phải là một cái tên xa lạ với những ai quan tâm đến marketing, đặc biệt là lĩnh vực F&B. Với nhiều năm chinh chiến trong ngành, từng đứng sau những chiến dịch truyền thông của các thương hiệu lớn như Yu Tang, Ưu Đàm Chay, Olive Studio cho đến những thương hiệu với mô hình đặc sắc như Gia Restaurant, C’est Si Bon, Tầm Vị, me me bistro,... Hà Chu nhận ra tiềm năng to lớn của lĩnh vực ăn uống/ nhà hàng. Bởi suy cho cùng, chúng ta ai chẳng muốn ăn ngon và có những trải nghiệm trọn vẹn với ẩm thực?

Sự xuất hiện ngày một nhiều của những nhà hàng mới, những thương hiệu F&B với đủ mọi phong cách và hương vị khác nhau tạo nên một môi trường sôi động để người làm truyền thông thỏa sức sáng tạo và thử thách mình. Dùng chính những kinh nghiệm đã có, cộng với kiến thức nền tảng vững chắc, Hà sáng lập nên COOKED để san sẻ vốn hiểu biết của mình cho những người cần chúng. Hơn 4 năm xuất hiện, COOKED đã là nơi đồng hành với vô số học viên, cùng họ bước qua con đường chinh phục sự nghiệp ẩm thực một cách dễ dàng hơn và cũng cảm hứng hơn.

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

COOKED là một trường học mà mình sáng lập năm 2018. Trường học này phục vụ một nhóm học viên khá đặc thù: những người quan tâm đến ngành F&B (ngành ẩm thực – Food & Beverage), muốn kinh doanh F&B, hoặc làm marketing trong ngành này. Bất kể độ tuổi, vai trò, kinh nghiệm, chỉ cần bạn muốn bước vào ngành F&B, COOKED sẽ là ngôi trường dành cho bạn.

COOKED là trường học về Kinh doanh và Marketing trong ngành F&B đầu tiên ở Việt Nam. Nghe thì có vẻ to tát, nhưng mình nghĩ không quá khó để đạt danh hiệu “đầu tiên” này đâu. Các mô hình giáo dục ở Việt Nam chưa quá đa dạng, tập trung vào một ngành đặc thù lại càng hiếm.

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

Tại COOKED, bạn sẽ được đáp ứng ngày một đầy đủ các kiến thức và kỹ năng phải có để phát triển trong ngành F&B. Vào thời điểm hiện tại, COOKED đang mang lại khá nhiều khoá học đa dạng cho từng nhóm học viên: 

Với người làm marketing, đấy là kiến thức truyền thông và kỹ năng tự sản xuất hình ảnh hay video.

Với người khởi nghiệp trong ngành, đấy là kỹ năng xây dựng USPs (lợi thế cạnh tranh) và hiểu biết cần có về branding để tạo nên một doanh nghiệp vững vàng.

Với đầu bếp hay barista, đấy là kiến thức dinh dưỡng để xây dựng một thực đơn khoa học cho khách hàng và bền vững với môi trường.

Trong tương lai, mình mong muốn COOKED có thể trở thành một điểm đến hoàn chỉnh cho bất cứ ai muốn bước vào ngành F&B. 

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

Có nhiều lý do lắm, mọi người thường quan tâm đến những lý do xoay quanh trải nghiệm của mình với ngành F&B nên hôm nay mình không muốn nói về những lý do ấy nữa. Việc mình có kinh nghiệm trong ngành một vài năm và sau đó mở một vài khoá học nghe có vẻ như là một kịch bản đã quá dễ đoán và nhàm chán.

Với mình F&B là công cụ và sự đồng hành mới là mục đích. COOKED có thể là một trường học ngành thời trang, ngành giải trí, ngành công nghệ và mục đích của nó vẫn không đổi – đó là một trường học về tư duy, về ứng dụng, về việc xây dựng một sự nghiệp bền vững với đam mê của mình. Để có sự nghiệp bền vững, chắc chắn có những giai đoạn bạn cần sự hỗ trợ. Đấy là lúc COOKED có thể giúp bạn. 

Mình quan niệm rằng để một người có thể sống hạnh phúc, thì một trong những thứ người ấy cần là một sự nghiệp bền vững. Nó không nhất thiết phải giúp bạn trở nên giàu có nhất hay vẻ vang nhất. Một sự nghiệp bền vững là một sự nghiệp có thể tạo ra đủ thu nhập để đáp ứng lối sống bạn mong muốn, và có một con đường phát triển đủ dài, đủ thử thách mà cũng đủ thú vị để bạn đi được trong nhiều chục năm. Nó giúp cuộc sống có mục đích hơn và mỗi ngày bạn có thêm một lý do để muốn ra khỏi giường. Còn gì quan trọng hơn trên cuộc đời này là có thể sống hạnh phúc mỗi ngày đây?

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

Đấy là một lý do rất lớn khiến mình bắt tay vào làm COOKED nghiêm túc hơn, thay thế cho dự án cá nhân ngắn hạn như ý tưởng ban đầu, cho dù việc làm nghiêm túc khó khăn hơn, tốn kém hơn, và cần nhiều sự giúp đỡ hơn phiên bản sơ khai của COOKED rất nhiều. Khi nhìn thấy giá trị nó có thể mang lại – một cuộc sống hạnh phúc hơn một chút cho những người lựa chọn ngành F&B – thì mình thấy những vất vả đấy xứng đáng. Chứ bản thân mình là một người chỉ thích làm mọi việc một mình, trong quy mô nhỏ nhất có thể, và cũng không thích làm gì to tát lớn lao. Thế nhưng có lẽ thời điểm đến thì mình phải hành động thôi, mình nghĩ vậy

Mình không nói quá về “sống hạnh phúc” đâu, thật đấy. Động lực để COOKED được hình thành là những người học viên bằng xương bằng thịt mình từng may mắn có được. Mình nhìn thấy gương mặt họ vui vẻ hơn mỗi ngày khi cởi bỏ được nút thắt trong công việc, đặt ra cho bản thân mình những mục tiêu lớn hơn nhưng thú vị hơn, dũng cảm hơn, đúng với đam mê của mình hơn trong sự nghiệp. Mình được nghe họ tâm sự về việc họ vất vả hơn nhưng thấy sung sướng hơn trong từng ngày làm việc ra sao, và với mình đấy cũng là những giây phút hạnh phúc tự hào nhất. 

Quan trọng nhất có lẽ là mình quan sát được sự hạnh phúc ấy trong chính bản thân mình. Việc được sống có mục tiêu và nhận được sự hỗ trợ mình cần để theo đuổi mục tiêu ấy tưởng như đơn giản, nhưng mình thấy rất hiếm có khó tìm. Ít nhất là trong ngành F&B.

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

COOKED dành cho 3 nhóm đối tượng chính: những người quan tâm đến ngành F&B, những người muốn kinh doanh trong ngành và những người làm nghề chuyên môn – như là các đầu bếp và barista ấy.

Với những người đang quan tâm đến ngành, COOKED sẽ mang lại góc nhìn đa chiều, chọn lọc nhất có thể. Ngành ẩm thực phong phú là thế, nhưng kiến thức có sẵn trên thị trường lại khan hiếm hơn mình tưởng rất nhiều. Thử so giữa ẩm thực với thời trang hay công nghệ, bạn sẽ hiểu ngay ý mình muốn nói. Gần như không có một trang nào dễ dàng tìm kiếm và tiếp cận để thực sự học và nuôi dưỡng niềm yêu thích với ẩm thực khi bạn bắt đầu hứng thú. Mình muốn COOKED trở thành nguồn kiến thức uy tín và đặc sắc nhất cho bất cứ ai quan tâm đến ngành, bất kể tuổi tác và trải nghiệm.

Với những người muốn kinh doanh, COOKED phù hợp với quy mô nhỏ và vừa. Ở những quy mô ấy, bạn vẫn phải tự mình bắt tay vào làm khá nhiều việc và cần rất nhiều sự hỗ trợ để xây dựng một thương hiệu đặc sắc nhất có thể, vận hành nó tinh gọn nhất có thể, và sau đó là bàn giao những kiến thức của mình đến với thế hệ nhân viên kế cận hiệu quả nhất có thể. Đấy là những việc COOKED có thể đồng hành cùng bạn.

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

Với những người muốn làm nghề, COOKED sẽ đồng hành cùng các bạn trong tương lai gần. Chúng ta đã có quá nhiều người đam mê kinh doanh rồi, nhưng lại quá thiếu những người thực sự chỉ muốn tập trung vào việc nấu ăn thật ngon hay pha cà phê thật tuyệt đỉnh. Đồng hành như thế nào thì mình không dám nói trước, nhưng hi vọng giờ này 3 năm nữa thì sự đồng hành của COOKED đã thành hình trọn vẹn để bạn thưởng thức. 

Với cả 3 nhóm đối tượng, mình đều không có bất cứ giới hạn nào về tuổi tác, thu nhập, trải nghiệm. Mình tin rằng các giới hạn đó đều đã lỗi thời. Học viên trẻ nhất của mình 16 tuổi và sở hữu một thương hiệu F&B online đáng ngưỡng mộ. Một trong những học viên lớn nhất đã có 10 năm kinh nghiệm làm khách sạn 5 sao, nhưng không muốn bản thân bị lỗi thời với những tư duy quen thuộc. Chỉ cần bạn đủ quyết tâm thì COOKED là dành cho bạn. 

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

Mình bắt đầu “lớp học thêm” về Marketing cho ngành F&B vào năm 2018, nhưng để nói là thực sự nghiêm túc với COOKED thì có lẽ là vào cuối năm 2020. Đấy là thời điểm mình phải đưa ra quyết định rằng mình sẽ phát triển lớp học thêm này cho đàng hoàng, hay sẽ dừng nó lại để tập trung vào các công việc khác – mình là người khá ôm đồm, nên thường làm quá nhiều thứ cùng một lúc. Quyết định của mình khi ấy là… ok, mình sẽ thử khám phá ngành giáo dục xem sao. Đấy cũng là thời điểm mình thực sự coi COOKED như một sản phẩm giáo dục, còn trước đó mình vẫn cảm thấy COOKED chỉ như là một cánh tay nối dài, một sản phẩm phụ của những gì mình đã biết và đang làm với marketing.

Thế nên tuy nói rằng COOKED đã gần 5 tuổi, nhưng với mình nó vẫn còn mới mẻ và sơ khai lắm.

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

COOKED có 2 cơ sở đối tác quen thuộc ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. COOKED cũng có “cơ sở” online nữa. Trong tương lai gần, online sẽ là “cơ sở” được COOKED tập trung phát triển nhiều nhất. Mình mong muốn những khoá học đơn thuần lý thuyết, không cần nhiều tương tác của COOKED có thể dễ dàng được tiếp cận bởi học viên ở bất cứ đâu. 

Việc mở các lớp học online thực ra nằm ngoài dự tính ban đầu của mình. Thế nhưng sau 2 năm COVID và sau khi nhận ra rằng một tiêu chuẩn chỉ có ý nghĩa khi nó được công nhận bởi đủ nhiều người, thì mình nhận ra lớp online là con đường không thể né tránh.

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

Với lớp offline thì mình ấp ủ nhiều điều lắm, nhưng bây giờ vẫn còn chưa bắt tay vào làm được nên mình không dám nói trước. Các lớp học hiện giờ chỉn chu, hiện đại, chuyên nghiệp, phòng ốc rất tiêu chuẩn. Thế nhưng nói thật, cái tinh thần của COOKED mà mình thấy rõ nhất thực ra nằm ở những lớp học đầu tiên – khi phòng học được sắp xếp trong một căn nhà riêng của bạn mình, nhìn ra một khoảng sân đầy cây xanh mướt, và trong phòng cũng chẳng có chút cảm giác lớp học cứng nhắc chút nào. Mình tin rằng không gian học cần có nhiều cảm xúc chứ không nên khiến người ta căng thẳng.

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

Điểm yếu lớn nhất của COOKED có lẽ nằm ở đây. Để duy trì được COOKED theo đúng tiêu chuẩn chất lượng mình mong muốn, mình vẫn luôn sống “double agent” - làm hai việc cùng một lúc. Mình không muốn COOKED đi vào lối mòn của một người có một chút thành công trong sự nghiệp, sau đó dành cả đời nói đi nói lại về chiến thắng ấy – những kiến thức về marketing hay kinh doanh đều có hạn sử dụng. Chỉ rất ít trong số những kiến thức ấy là có tính trường tồn, và mình thì chắc hẳn không phải một trong các vĩ nhân có thể đúc rút ra chúng rồi. Vậy nên để giáo trình của COOKED luôn cập nhật, luôn có tính ứng dụng cao nhất, thì mình cũng phải luôn duy trì việc trực tiếp làm marketing cho các thương hiệu. Duy trì 2 công việc full-time cùng một lúc không phải việc dễ dàng, nhưng mình may mắn nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ đối tác cũng như nhân viên, nên đến giờ có vẻ vẫn ổn. Nếu không được ở bên những người thấu hiểu và ủng hộ mình tới vậy, thì chắc chắn cuộc sống double agent này đã là một thảm hoạ từ rất lâu rồi. 

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B

Tuy vậy, mình cũng không có ý định duy trì việc double agent này mãi. Đấy là lý do COOKED càng lúc càng có nhiều lớp học do những người tài giỏi đứng lớp. Tiêu chuẩn lựa chọn giảng viên của COOKED khắt khe, nhưng đảm bảo rằng mọi lớp học đều được dẫn dắt bởi người vẫn luôn trực tiếp làm nghề để kiến thức có ích nhất với học viên. 

Mình vẫn luôn nghĩ tới việc tìm những người thay thế cho chính mình tại COOKED. Sẽ tới một thời điểm mà mình không còn ở vị trí có thể sắc bén hay nhanh nhạy với tư duy truyền thông của thời đại nữa, và mình luôn trong quá trình chuẩn bị cho việc ấy. Có lẽ đấy là tư duy nền tảng của mọi lớp học mình tạo ra với COOKED: mình luôn nghĩ về những thứ bản thân mình muốn học, và tạo ra một lớp học cho đúng nhu cầu ấy. Ngay giờ phút này mình đã rất muốn học marketing để có thêm những góc nhìn thực sự mới mẻ và thú vị rồi, hy vọng mình sẽ sớm tìm thấy một người thầy phù hợp cho COOKED nói chung và bản thân nói riêng.

#5W1H Hà Chu: Sáng lập COOKED vì muốn mang lại niềm hạnh phúc hơn một chút cho những người làm F&B
Top
og logo