#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun

FPDB Creative, FPDB Academy và Studio De Egg, ba thương hiệu này nằm trong cùng một hệ sinh thái, và đều bắt nguồn từ hai từ: Food (đồ ăn) và Fun (sự vui vẻ). 

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun
#5W1H là chuyên mục khai thác cách các influencer xây dựng thương hiệu riêng của mình, một cách cô đọng và trực diện - thông qua 6 câu hỏi “huyền thoại”: What - Why - Who - When - Where và How. 

Nếu như bạn quan tâm đến ẩm thực và nhiếp ảnh, nếu như bạn mong muốn phát triển thương hiệu F&B (dịch vụ nhà hàng ẩm thực) của riêng mình, Đức Bùi có thể là một cái tên bạn nên tìm kiếm. Anh đã có hơn 7 năm trong nghề để thử sức với nhiều vai trò trong ngành sáng tạo và nhiếp ảnh ẩm thực. Anh nhận được nhiều thành tựu đáng chú ý như 12 lần được feature trên Behance, vào chung kết Pink Lady - Food photographer of the year 2020 (giải thưởng nhiếp ảnh gia ẩm thực của năm) và giải A' Design Award 2020-2021.

Sau một thời gian dài trải nghiệm với lĩnh vực nhiếp ảnh ẩm thực, Đức Bùi cùng cộng sự của mình xây dựng một hệ sinh thái gồm 3 thương hiệu:

  • FPDB Creative: Agency tư vấn sáng tạo về Visual branding & Nhiếp ảnh Ẩm thực trong ngành F&B
  • FPDB Academy: Đơn vị cung cấp các khoá học về nhiếp ảnh ẩm thực 
  • Studio De Egg: Phòng chụp hình nhà bếp

Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về câu chuyện và hành trình xây dựng nên hệ sinh thái 3 thương hiệu này.  

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun

Tôi cùng cộng sự của mình đã lập ra 3 thương hiệu: FPDB Creative, FPDB Academy và Studio De Egg. Nếu để tách riêng từng thương hiệu một thì tôi không thấy thú vị lắm. Ba thương hiệu này nằm trong cùng một hệ sinh thái, bắt nguồn từ hai từ: Food (đồ ăn) và Fun (sự vui vẻ). 

Trong công ty của chúng tôi, chúng tôi luôn đem đến cho mọi người sự vui vẻ. FPDB Creative là một dịch vụ đem đến sự tư vấn sáng tạo cho khách hàng về visual branding trong ngành F&B. FPDB Academy đem đến cảm hứng, những khoá học, những chia sẻ từ kinh nghiệm của tôi với những bạn mong muốn trở thành nhiếp ảnh gia về ẩm thực, một người làm về visual hoặc food stylist. Còn nếu bạn đang tìm kiếm một không gian để có thể chụp hình ẩm thực, thì đó là Studio De Egg — một không gian phòng chụp nhà bếp (kitchen studio) ở HCM.

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun

Về cái tên FPDB, nếu không quen sẽ thấy rất khó, tôi cũng tự cảm thấy khó (cười). FPDB là viết tắt của năm giá trị cốt lõi của doanh nghiệp: 

  • Chữ F là viết tắt của Food & Fun: luôn luôn tập trung về ẩm thực và việc phải vui mới đi làm, cũng như đi làm thì phải vui; 
  • Chữ P là viết tắt của Professional & Productive: chuyên nghiệp và hiệu quả;
  • Chữ thứ 3 là là một chữ bị ẩn đi, là chữ W - WOW - đem lại sự bất ngờ cho khách hàng;
  • Chữ D là viết tắt của Developing – mỗi nhân viên trong công ty có thể phát triển thì công ty mới có thể phát triển; 
  • Cuối cùng là chữ B - Best. Một là làm tốt nhất, hai là không làm gì cả.

Đó là năm giá trị cốt lõi nằm trong từ FPDB, cũng là điều chúng tôi luôn theo đuổi.

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun

Thật ra tất cả ý tưởng thành lập công ty đều xuất phát từ chính nhu cầu của tôi và cộng sự. Cá nhân tôi vốn là một nhiếp ảnh gia ẩm thực, luôn tập trung vào việc chụp ảnh ẩm thực làm sao cho đẹp nhất. Thế nhưng đến một thời điểm, tôi nhận ra rằng, chỉ chụp ảnh đẹp thôi thì chưa giải quyết được vấn đề thực sự của khách hàng. Khách hàng tìm đến mình vì họ cần một giải pháp tổng thể về hình ảnh cho một dự án F&B. Họ không chỉ cần ảnh chụp đồ ăn, mà họ còn cần tư vấn sâu hơn về nhận diện hình ảnh, về xây dựng thương hiệu. FPDB Creative ra đời để phục vụ nhu cầu này. 

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun

Trước khi thành lập công ty, vào năm thứ hai làm trong ngành này, tôi bắt đầu làm blog để chia sẻ với mọi người về nghề nhiếp ảnh gia ẩm thực (food photographer) và những điểm thú vị trong ngành này. Sau một thời gian, tôi nhận được rất nhiều sự hưởng ứng. Nhiều bạn ngoài kia cũng đang tìm kiếm những người mentor chia sẻ với họ những kiến thức kinh nghiệm thực tế và thực chiến nhất. Tôi tìm trên mạng thì thấy có rất ít những người chia sẻ kiến thức về mảng này.Đó là lý do sau khi thành lập công ty với thương hiệu FPDB Creative, chúng tôi tạo ra FPDB Academy - một thương hiệu, một học viện đào tạo dành cho các bạn quan tâm đến Nhiếp ảnh Ẩm thực. 

Với Studio De Egg, chúng tôi nhận ra rằng: thị trường hiếm có không gian nào vừa đủ hai chức năng: vừa là phòng chụp ảnh (studio), vừa là một căn bếp. Trong ngành nhiếp ảnh ẩm thực này, khi food stylist đi làm, họ cần một không gian vừa chụp hình được, vừa có thể xào nấu được luôn. Những video quảng cáo hay thước phim TVC đều cần không gian như vậy. Đó là lý do vì sao chúng tôi tạo ra Studio De Egg — một không gian phòng chụp nhà bếp (kitchen studio). 

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun

Ý tưởng để xây dựng cả 3 thương hiệu này đều xuất phát theo từng giai đoạn khác nhau trong cuộc sống của tôi. Tôi đã làm trong ngành nhiếp ảnh ẩm thực này đã 7 năm. Nhưng cách đây 2 năm, đó là năm 2020, tôi và Khánh Ngọc (vừa là cộng sự, vừa là bạn đời) mới ra mắt FPDB Creative. 

Sau một năm, tôi bắt đầu tiếp tục suy tính đến việc cần một không gian để sử dụng và chụp ảnh, những người làm nhiếp ảnh như tôi cũng cần không gian vừa là bếp, vừa là phòng chụp. Đó là lúc ý tưởng tạo ra Studio De Egg bắt đầu. Studio De Egg được xây dựng trong đúng thời điểm dịch bệnh, vô cùng khó khăn, khoảng giữa năm 2021. 

Còn về FPDB Academy, thương hiệu này được xây dựng và sinh ra trong lúc mọi người cần những luồng thông tin mới, mọi người ở nhà và thực sự có nhu cầu học hỏi. 

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun

Tôi là Đức Bùi, tôi đã làm trong ngành sáng tạo và ẩm thực được hơn 7 năm. Khi học ở Việt Nam, tôi vốn xuất phát từ một người làm kiến trúc và rẽ ngang sang ngành nhiếp ảnh ẩm thực. Tôi đam mê cả nhiếp ảnh và ẩm thực. Trong 7 năm đó, tôi cũng có một số thành tựu. Ví dụ như giải A’ Design Award vào năm 2021, giải chung kết nhiếp ảnh gia ẩm thực trong năm 2020, giải Foodelia cho tác phẩm Bún Chả trong dự án Food x Plastic năm 2020. 

Tôi cũng đang chạy 2 podcast với cộng sự của mình. Đó là “Ăn Bằng Mắt” và “Hãy bắt đầu với Trứng” - đều là 2 podcast nói về sáng tạo và hình ảnh ẩm thực. Ngoài ra tôi cũng rất thích viết lách và chia sẻ câu chuyện của mình qua Instagram.

Còn về đối tượng khách hàng, FPDB Creative hướng đến những doanh nghiệp, thương hiệu F&B trong và ngoài nước. Khách hàng của chúng tôi có những tập đoàn F&B như Red Sun, Golden Gate,... các khách sạn, resort 5 sao như Sheraton Saigon Hotel and Towers, Intercontinental Sun Peninsula Danang, các tập đoàn FMCG và các nhà hàng.

FPDB Academy sinh ra dành cho những ai muốn nghiêm túc theo đuổi chuyên nghiệp và kiếm được tiền từ ngành Nhiếp ảnh Ẩm thực. Còn Studio De Egg sinh ra dành cho những ai có nhu cầu chụp ảnh Ẩm thực trong không gian đẹp và nấu nướng được, dành cho những ai muốn mở những buổi workshop và các sự kiện về nghệ thuật

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun

Mỗi thương hiệu của tôi đều hoạt động cho những nhóm đối tượng khác nhau, vì vậy có thể có mặt ở nhiều nơi. Chẳng hạn, FPDB Creative thì có thể hoạt động ở cả Việt Nam và quốc tế. Tôi cũng từng có những khách hàng ở Mỹ, Singapore và Úc. Còn FPDB Academy, hiện tại chúng tôi có những khoá học trực tiếp ở TP. HCM, nhưng sắp tới sẽ mở rộng ra Hà Nội và những nền tảng học tập trực tuyến khác. Với Studio De Egg, bạn có thể tìm thấy chúng tôi ở vị trí 42/58 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, Bình Thạnh, TP. HCM (Tầng 2 - Ươm Art Hub).

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun

Điều tôi cảm thấy tự hào nhất là tôi luôn có người cộng sự Khánh Ngọc đồng hành ngay từ những ngày đầu, sau đó là những đồng đội khác tham gia trong suốt cả hành trình. Họ đều là những người chịu khó, mong muốn thử thách bản thân làm những việc mới mẻ. Trên hành trình này, tôi hay ví von mình là người thuyền trưởng, đem lại tầm nhìn và một tấm bản đồ cho những người anh em, người thuỷ thủ đoàn để cùng nhau đi về phía trước. Nếu như không có những người thuỷ thủ đó, chúng tôi không thể đi đến ngày hôm nay. Sự đồng lòng của tất cả mọi người trong FPDB là điều tôi tự hào nhất. 

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun

Còn về những khó khăn, cũng giống như bất cứ startup nào khác, chúng tôi cũng từng gặp khó khăn về vốn, về quản lý nhân sự, về tầm nhìn hay việc sáng tạo sản phẩm… Thế nhưng chúng tôi tin rằng, chỉ cần có những người cộng sự đồng lòng, chúng tôi có thể làm tốt hơn mỗi ngày.

#5W1H - Đức Bùi: Cả 3 thương hiệu của tôi đều bắt nguồn từ hai từ: Food & Fun
Top
og logo