01. Chỉ tìm kiếm theo tỉ lệ tương tác (ER - Engagement Rate)
Tỉ lệ tương tác là chỉ số thường xuyên được sử dụng để đo lường mức độ hiệu quả trong Influencer Marketing, nhưng bạn đừng vội đưa ra quyết định nếu chỉ dựa trên chỉ số ER.
Nếu bạn chỉ tìm kiếm Influencer có ER > 5%, chắc chắn bạn sẽ bỏ lỡ nhiều các nhà sáng tạo nội dung khác chất lượng hơn với nhiều hình thức tài trợ linh hoạt hấp dẫn.
Có ba điểm cần chú ý:
- Tương tác giả (fake like & comment)
- ER phụ thuộc vào lượng người theo dõi
- CPM - Cost per thousand impressions (Chi phí cho 1000 lần hiển thị)
Đầu tiên, tương tác có thể dễ dàng được làm giả và hiện nay xuất hiện rất nhiều Fake Influencer, Hot Profile Fake. Vì vậy ngoài các chỉ số digital, bạn nên quan sát thêm xem tiếng nói của Influencer có sức ảnh hưởng với cộng đồng hay không, chất lượng nội dung và tỷ lệ chuyển đổi tự nhiên đạt mức nào, hoặc dành thời gian lướt xuống đọc bình luận của tất cả các bài đăng, sự “giả trân” của comment seeding khó có thể qua mắt được các nhà marketer. Để yên tâm bạn có thể tìm đến các bên chuyên làm về social listening, các chỉ số thực sẽ được đo lường chính xác hơn.
Thứ hai, ER phụ thuộc vào lượng người theo dõi. Theo báo cáo của Influencer Marketing Report, người ảnh hưởng sở hữu hàng triệu lượt theo dõi có tỉ lệ tương tác trung bình là 0,8 - 1,3% trong khi Micro Influencer (10k - 100k followers) lại có tỷ lệ tương tác trung bình cao hơn là trên 2%.
Cuối cùng, bạn hợp tác với Influencer quảng cáo cho sản phẩm thuộc thị trường ngách và chạy ads nội dung được tài trợ trên kênh của họ. Thay vì quan tâm đến ER đạt được bao nhiêu phần trăm, bạn cần chú ý xem nội dung của họ có thực sự hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu trong lĩnh vực/ngành hàng đó hay không và đem về hiệu quả CPM như thế nào.
02. Chỉ tìm kiếm Macro Influencer
Như đã đề cập ở trên, Mega - Macro Influencer có tỉ lệ tương tác trung bình thấp hơn so với Micro - Nano Influencer.
Một điều chắc chắn rằng bài đăng của Influencer sẽ không hiển thị với tất cả người theo dõi. Influencer có 1 triệu người theo dõi, tỉ lệ tương tác ER = 2% thì có nghĩa nội dung tiếp cận được đến 100.000 - 200.000 người. Còn với Micro Influencer sở hữu 15 nghìn người theo dõi, tỉ lệ ER = 10% hoặc hơn, số người tiếp cận được nội dung vào khoảng 5000 - 8000 người. Nếu bạn booking 20 Micro Influencer, tổng số người tiếp cận là 100.000 - 160.000, chứng tỏ hiệu quả vẫn ngang bằng mà tiếp cận đúng đối tượng khách hàng hơn và chi phí cũng sẽ thấp hơn hoặc tương đương.
Tuy nhiên, tùy vào mục tiêu của chiến dịch để lựa chọn Influencer phù hợp. Nếu bạn muốn tập trung vào việc tạo tiếng vang cho thương hiệu hoặc các chiến dịch mang tầm vĩ mô như bảo vệ môi trường hoặc kêu gọi mọi người tiêm vacxin, Macro - Mega Influencer sẽ đảm nhận tốt nhất nhiệm vụ lan tỏa tới số đông công chúng.
03. Mối quan hệ được Influencer giới thiệu
Khi làm việc với Influencer, bạn có thể sẽ được giới thiệu những người có sức ảnh hưởng khác có liên quan như bạn bè, gia đình, hoặc tài khoản khác của Influencer đó. Tất nhiên trong công việc, giới thiệu mối quan hệ qua lại lẫn nhau sẽ mang đến lợi ích trong tương lai cho đôi bên. Một số chiến dịch sẽ cần đến sự kết hợp của một nhóm Influencer có liên quan: hội bạn thân, hội mẹ bỉm sữa, gia đình hot,..
Còn ngoài ra, bạn cần xem xét những người ảnh hưởng đó có cùng chung đối tượng công chúng hay không, vì điều này sẽ khiến bạn hạn chế hơn trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mục tiêu. Hoặc nếu họ có ảnh hưởng trong các lĩnh vực khác nhau, điều này không đem lại lợi ích gì cho mục tiêu của chiến dịch. Hơn hết, việc lựa chọn Influencer không có sự liên quan đến nhau vẫn là quyết định tốt nhất.
Một số cách tìm kiếm thêm Influencer phù hợp:
- Theo dõi người ảnh hưởng mà bạn thấy thu hút
- Tìm kiếm theo đề xuất của nền tảng
- Tìm kiếm theo danh mục ngành hàng, từ khoá
- Theo dõi các chiến dịch Influencer Marketing của đối thủ cạnh tranh
- Kết hợp với Agency chuyên về booking KOLs
Nguồn: Vietnam Booking KOLs