3 điều thương hiệu cần ghi nhớ khi triển khai chiến dịch influencer marketing thời kỳ “bình thường mới”

Marketing là kể chuyện, và một câu chuyện sẽ tỏa sáng khi độc giả nhìn thấy họ trong đó. Việc bắt tay với những tệp influencers đa dạng không chỉ giúp thương hiệu trò chuyện với đối tượng, mà còn đóng góp tích cực vào việc phát triển những khía cạnh xã hội, văn hóa, và ngành influencer marketing.
Mai Chi
23/07/2021
3 điều thương hiệu cần ghi nhớ khi triển khai chiến dịch influencer marketing thời kỳ “bình thường mới”

Khi những nguy cơ về dịch Covid giảm xuống và những hạn chế dần dần được gỡ bỏ, người tiêu dùng từng bước quay trở lại với cuộc sống bình thường - cuộc sống dường như đã được cài chế độ chờ vào gần 2 năm trước. Điều này cũng sẽ đánh dấu một tương lai sáng lạn cho ngành influencer marketing. Sau một khoảng thời gian dài họ phải “án binh bất động” trong nhà, hạn chế vui chơi, hạn chế mua sắm, đây là thời điểm họ dễ “ngã lòng” trước những món đồ mà họ nhìn thấy. 

Giờ đây, các nhãn hàng và agency đang tích cực áp dụng những bài học của năm 2020 trong thời kỳ “bình thường mới” của năm 2021 - một thế giới gắn kết hơn với những triển vọng mới khi lớp khẩu trang không còn là “phụ kiện” bắt buộc, khi những ngăn trở về địa lý được xoá mờ hoàn toàn. 


Quill Cloud

Khi Covid thay đổi toàn bộ cách người tiêu dùng khám phá thế giới và tương tác với thương hiệu, những social media marketers đã nhanh chóng tìm hiểu tác động của thời kỳ mới đối với influencers cũng như cộng đồng của họ. Họ ngay lập tức nhận ra rằng những người dùng mạng xã hội đang dành nhiều thời gian hơn để “làm quen” với những influencer họ yêu mến, đồng thời tìm ra những “gương mặt” mới để theo dõi và xây dựng kết nối. Trên thực tế, ngay khi đợt giãn cách bắt đầu, lượng tương tác trên mạng xã hội đã tăng vọt. Theo báo cáo của A&E, các tài khoản của Instagram influencers đã cho thấy lượng like like tăng tới 67% và lượng comment tăng 51%. 

Đọc thêm: Học điều mới không chỉ qua sách vở, mà còn qua các Influencer sau đây! 

Chuỗi ngày “yên vị trong nhà” tưởng chừng như không hồi kết đã khiến những nội dung trên nền tảng streaming họ vốn yêu thích dần trở nên kém hấp dẫn. Người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng tìm kiếm những tương tác xã hội (social engagement) để chiến đấu với sự buồn chán. Do đó, influencers đã trở thành nguồn thông tin giải trí, cũng như những kết nối xã hội đối với người tiêu dùng. Những nội dung do influencers thực hiện cũng đã trở thành một phần không thể thiếu trên hành trình nâng niu sức khỏe tinh thần của người tiêu dùng trong một thời kỳ đầy biến động. 


Quill Cloud

Fashionista Cô Em Trendy (@klinhnd) nhận được hàng triệu lượt xem trên Instagram với những nội dung Reels “bùng nổ” tính thời trang, phong cách, sáng tạo. 

Trong suốt khoảng thời gian giãn cách, các influencers đã trở thành những “ngọn cờ đầu” cho những trào lưu “vui tại nhà” đa dạng, sáng tạo với nguồn ý tưởng không hề cạn kiệt. Những đoạn Reels mix đồ đầy thần thái, đậm vị thời trang mà vẫn năng động, trẻ trung, hợp thời của các fashionista như Cô Em Trendy, Lâm Thúy Nhàn hay Hoa hậu Kỳ Duyên… đều mang lại lượng tương tác và thảo luận “khủng” đến từ cộng đồng mạng. 


Quill Cloud

Nguồn: @lamthuynhan

Quill Cloud

Nguồn: @kyduyen1311


Theo báo cáo của Hootsuite, 32% người tiêu dùng chủ yếu sử dụng mạng xã hội để tương tác với những nội dung hài hước, giải trí. Trên thực tế, AdAge cũng báo cáo rằng vào tháng 3/2021, lượng reach tới Gen Z của các kênh có Influencers hiện diện đã tăng gấp đôi so với các kênh truyền hình. 


Quill Cloud

Nguồn: @Letsplaymakeup

Có thể thấy, người tiêu dùng đã hình thành một mối quan hệ gắn kết hơn với influencers nhằm mục đích giải trí, và tạo dựng những mối liên kết chân thực trên không gian mạng. Khi người tiêu dùng mong muốn đến gần hơn với những người mang lại giá trị tích cực cho cuộc sống của họ, influencers đã tạo ra một bầu không khí thân thuộc, thân thiện trên các nền tảng mạng, từ đó thay đổi cách người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội. 


Quill Cloud

Khi thế giới tiến dần đến thời kỳ hậu Covid, các nhãn hàng và agency cần chuẩn bị những chiến lược quan trọng để tạo sự bứt phá trước các đối thủ và dẫn đầu cuộc đua. Có rất nhiều khía cạnh cần phải được điều chỉnh so với những năm trước, nhưng bên cạnh đó, có những nguyên tắc cơ bản mà họ cần tiếp tục áp dụng triệt để: Những chiến dịch influencer marketing “rúng động” luôn luôn khởi đầu bằng những số liệu cụ thể và được lan tỏa bởi những influencer phù hợp với thương hiệu, có khả năng sáng tạo nội dung chân thực, hấp dẫn, hiệu quả. 

Đọc thêm: Influencer Marketing: Tiếp cận ra sao, đầu tư thế nào?

Giữa những diễn biến phức tạp, không ngờ của thời Covid, chúng ta lại được chứng kiến khả năng thích nghi và sáng tạo nội dung đầy hiệu quả của các influencers.  Khi dịch bệnh bùng phát, nhiều influencers nhanh chóng nhận ra họ cần đưa ra một chiến lược nội dung mới để phù hợp với những thay đổi về văn hoá “ở nhà”. Chẳng hạn, travel influencer Ana Linares (@ananewyork) đã thực hiện những buổi photoshoot tại nhà với nhiều nội dung behind-the-scenes. Sự điều chỉnh “hợp tình, hợp lý” này đã mang lại cho cô lượng tương tác trung bình tăng trưởng từ 6% (trong thời kỳ đầu của dịch bệnh) tới 8.25% (vào tháng 6 năm 2020). 

Quill Cloud

Nguồn: @ananewyork

Khi thực hiện các chiến dịch marketing nói chung và influencer marketing nói riêng, các nhãn hàng tại Việt Nam không đi xa khỏi bối cảnh dịch bệnh Covid. Ví dụ, nhân dịp Tháng Tự Hào - PRIDE Month, nhãn hàng Lifebuoy đã mang đến một chiến dịch nhân văn với thông điệp “Đợi đến lúc an toàn” thông qua bộ truyện ngắn cùng tên. Đi từ câu chuyện “an toàn” những tháng ngày chống dịch, Lifebuoy đã nói lên tiếng lòng của những người mang tình yêu bình thường, bình đẳng, nhưng vẫn không biết họ cần “đợi đến lúc an toàn” cho tới khi nào. Cùng lan tỏa tiếng nói nhân văn ấy, hàng loạt các fanpage về LGBT và fanpage cộng đồng đã chia sẻ những cảm nhận, cùng những câu chuyện cá nhân xung quanh thông điệp, từ đó tạo thành một điểm chạm cảm xúc hiệu quả với người tiêu dùng. 

Quill Cloud

Nguồn: Chuyện của Hà Nội & Tôi là người Sài Gòn

Bên cạnh đó, nhiều influencers đã thay đổi chiến lược nội dung của họ bằng việc thực hiện nhiều video nhằm bắt kịp những trào lưu mới nhất. Báo cáo của Influencer Central đã chỉ ra rằng, khi bước ra khỏi thời kỳ Covid với những thành công về lượt tương tác đến từ cộng đồng, hơn 50% các influencers dự định sẽ đăng tải các nội dung video nhiều hơn nữa trong tương lai. 

Influencers không phải những người duy nhất cần lưu ý về điều này; các nhãn hàng và agency cũng cần khắc ghi trong lòng một “định luật”: Video là vua (video is king). Những gì chúng ta chứng kiến trong thời kỳ Covid càng làm vững vàng hơn “ngôi vương” của định dạng nội dung này. 66% người tiêu dùng đã tìm đến Youtube đầu tiên để tìm kiếm những sản phẩm mới, theo số liệu từ Buzz Stream


Quill Cloud

Covid đã đặt ra những thách thức chiến lược có khả năng thay đổi xu hướng tương tác của người tiêu dùng, hình thức kể chuyện, và những khía cạnh thực tế khác của influencer marketing. Tuy nhiên, điều này không thể ngăn trở các marketers đạt được những cột mốc quan trọng để gặt hái thành công. 

Trong thời điểm này, khi sự chú ý của người tiêu dùng đang bị lôi kéo mạnh mẽ về các nền tảng mạng xã hội, việc tạo ra một danh sách những influencers thân thiết và phù hợp với thương hiệu là một ưu tiên quan trọng. Trên thực tế, mỗi thương hiệu sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng loạt đối thủ - những người cũng đang chiến đấu hết mình để tạo dựng những mối quan hệ chiến lược khăng khít, gắn bó với những influencer tiềm năng. Do đó, thương hiệu cần đặt ra những tiêu chí lựa chọn influencer ngay từ bây giờ, và bắt đầu bắt tay với những influencers phù hợp với chân dung ấy. 

Chưa bao giờ việc tìm ra những influencer thích hợp đến mức hoàn hảo lại trở nên quan trọng tới vậy. Trong bài phỏng vấn với The Influencer, Youtube Thạch Trang đã nói, “Nếu mình không có ý tưởng riêng và chỉ làm nội dung dựa trên một sản phẩm thì người xem sẽ cảm nhận được ngay sự thiếu kết nối giữa mình và họ. Vì thế, khi Trang tạo ra một video vừa có booking, vừa có sự sáng tạo riêng, làm hài lòng cả nhãn hàng, người xem nhưng vẫn giữ được màu sắc cá nhân, mình cảm thấy thật sự rất vui và trọn vẹn.” Bản thân người xem hiện nay cũng rất thông minh và tinh tế. Họ có thể phát hiện ngay nội dung nào của influencers có quảng cáo, nội dung nào không. Vì vậy, làm sao để hình ảnh thương hiệu xuất hiện một cách tự nhiên, không phản cảm chính là một “bài toán khó” khiến các thương hiệu luôn phải cân nhắc. Nếu thương hiệu bắt tay với những influencers có tính cách, hình ảnh, mối quan tâm và tập đối tượng tương đồng, có khả năng xây dựng nội dung sáng tạo, gần gũi, biết cách lồng ghép sản phẩm hiệu quả, tinh tế, khoảng cách giữa thương hiệu và người tiêu dùng sẽ được rút ngắn. 

Quill Cloud

Nguồn: @thach_trangg

Theo Digital Commerce 360, 51% người mua sắm nói rằng lòng tin là động lực lớn nhất giúp họ đưa ra quyết định mua sắm. Trong thời kỳ Covid, influencers trân trọng sự giao tiếp chân thành và thẳng thắn. Do vậy, thương hiệu nên tiếp cận với influencers với sự chân thành, và với những ý tưởng về chiến dịch - dù còn đang ở giai đoạn “sơ khai” nhất. Influencers hoàn toàn có thể mang đến cho thương hiệu những insights sáng tạo và đầy cảm hứng, vừa thể hiện được tinh thần thương hiệu, vừa mang phong cách đặc trưng của influencers. 

Influencers không chỉ ảnh hưởng đến tập đối tượng mục tiêu của thương hiệu, mà còn có khả năng sáng tạo những nội dung chất lượng, hiệu quả, mang đậm dấu ấn cá nhân và tinh thần thương hiệu. 

Đọc thêm: #SecretSauce: Khai thác influencer sáng tạo để local brand nâng tầm thương hiệu 



MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa