2021 Wrap-up: Nhìn lại 8 bài special interview đáng chú ý nhất của The Influencer

8 bài phỏng vấn, 8 influencer có tâm - có tầm, và rất nhiều insight thú vị về công việc của một influencer sẽ được tổng hợp, đúc rút trong bài viết này.
Đinh Trang
23/12/2021
2021 Wrap-up: Nhìn lại 8 bài special interview đáng chú ý nhất của The Influencer

Năm 2021 đã chuẩn bị khép lại. Trong năm đầu tiên ra mắt cộng đồng bạn đọc, The Influencer rất may mắn và tự hào khi có cơ hội được gặp gỡ nhiều người, được tìm hiểu sâu sắc những góc nhìn về cuộc đời, về nghề nghiệp, về những ấp ủ ý nghĩa,... của rất nhiều influencer có tâm, có tầm tại Việt Nam. Với đội ngũ Biên tập viên của The Influencer, mỗi cuộc trò chuyện, mỗi bài phỏng vấn đều là một trải nghiệm quý giá, vì chúng tôi tin tưởng rằng, những chia sẻ này là điều cộng đồng cần, là điều đáng để lan toả. 

Thay vì chỉ nhìn nhận các influencer ở số lượng follower, ở những hào nhoáng trên MXH, The Influencer luôn muốn tìm hiểu về các influencer ở khía cạnh sâu sắc nhất, ở những lý tưởng, quan điểm sống của họ khi là một người có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Cùng nhìn lại 8 bài phỏng vấn Special Interview đáng chú ý mà The Influencer đã thực hiện trong năm 2021 vừa qua. 

Quill Cloud

Với công việc là một nhà báo, biên tập viên, người viết sách lâu năm, Trương Anh Ngọc luôn rất trách nhiệm với mọi nội dung được anh đăng tải trên MXH. Anh đã chia sẻ với The Influencer về công việc làm influencer của mình: Người làm báo giỏi rất có thể sẽ trở thành một người làm nội dung trên MXH giỏi, bởi họ biết cách định hướng độc giả của mình, biết đưa ra những chủ đề khiến người đọc không nhàm chán, biết tận dụng khả năng, vốn sống của mình để tạo ra các cuộc thảo luận sôi nổi. Làm influencer trên mạng xã hội, mình vừa là phóng viên, vừa là biên tập viên, vừa là chủ bút cho tờ báo do chính mình tạo ra”. 

Quill Cloud

Trên “tờ báo” MXH ấy, Trương Anh Ngọc không chỉ tôn trọng độ chính xác của thông tin, mà còn luôn muốn lan toả năng lượng tích cực đến cộng đồng. “Influencer có trách nhiệm cần lan tỏa được những điều tích cực, lạc quan đến cộng đồng. Và những điều tích cực lạc quan ấy phải đến từ chỉnh bản thân mình, không vay mượn của ai khác. Độc giả MXH rất tinh ý, họ sẽ nhận ra ngay điều gì là giả tạo, là trích dẫn, là lấy của người khác ghép vào của mình. (...) Làm influencer, đã không viết thì thôi, đã làm thì phải làm có trách nhiệm. Tôi không bao giờ có khái niệm “viết cho vui", mình là người làm báo, mình xác định rõ đây là công cụ để mình truyền tải những điều tốt đẹp, những điều tử tế”. 

Quill Cloud

Tháng 10/2021, nhân ngày Sức khoẻ tinh thần thế giới, The Influencer đã có dịp trò chuyện cùng tiến sĩ Đặng Hoàng Giang, cũng trùng với giai đoạn anh ra mắt cuốn sách “Đại Dương Đen" - cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam đi sâu vào câu chuyện thật của những bệnh nhân trầm cảm. Cuộc trò chuyện này cũng là khởi đầu cho chiến dịch #MentalHeal mà The Influencer vô cùng tâm đắc trong năm 2021 vừa rồi. 

Khi được hỏi về thông điệp TS. Đặng Hoàng Giang muốn truyền tải trong một chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về bệnh trầm cảm, anh đã chia sẻ rằng: “Thông điệp tôi muốn nhấn mạnh là: trầm cảm phổ biến, sức phá huỷ của nó rất lớn, nó có thể tạo ra những khuyết tật tương đương với những bệnh nặng của thân bệnh. Vì vậy, chúng ta cần phải có kiến thức về nó, hiểu được những dấu hiệu của nó và sớm tìm đến trị liệu. Trầm cảm không phải là yếu đuối. Chúng ta không cần phải cảm thấy xấu hổ khi rơi vào trầm cảm, giống như chúng ta không cần phải xấu hổ khi bị tiểu đường hay gãy chân hay điếc”. 

Quill Cloud

Khi tìm kiếm những chân dung người trầm cảm và lắng nghe câu chuyện của họ, TS. Đặng Hoàng Giang rất bất ngờ khi được “mắt thấy, tai nghe" những dữ dội, những kinh khủng của thế giới ấy. Ông khó lòng hình dung được hình ảnh những con người trưởng thành với bề ngoài giỏi giang, thành đạt, mà nay bị trầm cảm tàn phá. Họ bị gạt ra ngoài lề xã hội, bị bỏ mặc hoàn toàn. Những người trầm cảm vẫn đang sống dưới muôn vàn định kiến mà không nhận được sự kêu gọi giúp đỡ từ các tổ chức, đoàn đội, mạng lưới.

Quill Cloud

Trước khi bước vào cuộc phỏng vấn với Dustin Phúc Nguyễn — MC, Vlogger, Host tại kênh Youtube Dustin On The Go, chúng tôi đã khá lo lắng bởi bản thân Dustin là người thường xuyên phỏng vấn người khác, liệu anh sẽ thể hiện bản thân như thế nào khi là người được phỏng vấn. Cuộc trò chuyện giữa The Influencer và Dustin vừa diễn ra 2 phút, tôi biết rằng mọi sự lo lắng là không cần thiết. Dustin vẫn là Dustin, vui vẻ, cởi mở, thành thật và lúc nào cũng dốc “hết lòng hết dạ” cho mọi câu hỏi mà chúng tôi đặt ra. 

Dưới đây là một phần chia sẻ của Dustin khi nói đến quan điểm làm việc của anh trong vai trò một influencer: “Dustin nghĩ việc trả giá là không cần thiết, mình không bao giờ đẩy giá lên cao để mọi người trả giá xuống. Mình muốn đưa ra một mức giá thực sự là mình, xứng đáng với năng lực của bản thân, không thổi phồng giá trị. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian cho cả hai bên, tăng sự tin tưởng, giảm bớt rất nhiều công sức gọi điện, email trao đổi.

Quill Cloud

Đồng thời, là người có ảnh hưởng trên MXH, mình sẽ giới thiệu đến cộng đồng những sản phẩm của đối tác. Khi có những đề nghị hợp tác, cả team Dustin sẽ luôn nghĩ đến những giá trị tích cực cho cộng đồng. Sản phẩm này giúp người dùng giải quyết vấn đề gì, giúp ích được gì cho xã hội. Chúng ta đang sống trong một xã hội đầy đủ, thậm chí có phần dư thừa, chúng ta không phải lo thiếu ăn thiếu mặc, mà bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến đời sống tinh thần. Có những sản phẩm là không cần thiết, vậy mình có nên tham gia vào quá trình kích cầu hay không, đó luôn là điều team Dustin cẩn thận xem xét”. 

Quill Cloud

2021 cũng là năm ghi dấu sự nổi lên của một cộng đồng nghệ sĩ trẻ, đặc biệt là các Rapper, trong đó không thể không kể trên Low G - điểm sáng trong cộng đồng rap Việt. Khi những bài hát của Low G liên tục đạt triệu view trên Youtube, Low G chia sẻ rằng anh có bất ngờ, những hoàn toàn hiểu được kết quả. Low G đã có một khoảng thời gian dài đầu tư cho âm nhạc, đã có những bài hát chất lượng, nhưng chỉ có một lượng fan trung thành nhỏ. Đến khi được biết đến, anh cảm thấy rằng điều đó là hoàn toàn xứng đáng với chất lượng âm nhạc mà anh đã tạo ra. Đó là sự tự tin của một người đã dành nhiều tâm sức và đầu tư nghiêm túc cho âm nhạc.

Quill Cloud

Khi được hỏi về Low G muốn thay đổi ở thị trường rap Việt Nam, anh đã chia sẻ rằng: “Mình nghĩ là mình có thể tạo ảnh hưởng lên văn hóa cộng đồng của những người làm nhạc rap và hiphop. Mình luôn có một mục tiêu dài hạn là các nghệ sĩ, đặc biệt là rapper, sáng tạo hơn khi làm nhạc, chơi rap một cách đa dạng hơn, thử nhiều hơn, không nhất thiết phải giống ai đó bên Mỹ, bên Hàn. Trong văn hóa hiphop mọi người thường có định kiến về nhạc hiphop này, nhạc hiphop nọ. Có người thích nghe lời rap ý nghĩa, có người thích nghe lời rap sáo rỗng một chút. Chẳng có gì sai hay đúng cả. Mình chỉ muốn mọi người coi hiphop nào cũng là hiphop, đừng định kiến làm gì. Để truyền tải thông điệp này với cộng đồng thì mình sẽ làm nhạc dài hạn và bài nào cũng có ảnh hưởng nhất định, thì dần dần mọi người sẽ cảm nhận được điều đó thôi”. 

Quill Cloud

Có lẽ cái tên Liêu Hà Trinh cùng những bài thơ rất “đời”, một MC nổi tiếng với chất giọng truyền cảm rất riêng không xa lạ với nhiều người - nhiều cô gái ở những đô thị tấp nập, bộn bề luôn khao khát được sẻ chia, thấu hiểu. Chị không chỉ là một MC, một người nhiều chữ thích làm thơ mà còn là một người luôn mong muốn tạo ra những chương trình, hoạt động có giá trị tích cực cho cộng đồng.

Là một người có tâm hồn nhạy cảm, luôn mong muốn đi sâu vào các yếu tố bên trong, Liêu Hà Trinh có quan điểm rất rõ ràng khi xây dựng nội dung trên MXH. “Trinh không làm sản phẩm cho tất cả mọi người, mình phục vụ riêng, một cách cẩn trọng, cho những người có cùng nhu cầu với mình. Dù trên MXH nào, nội dung mà Trinh xây dựng đều bám theo một sợi chỉ đỏ xuyên suốt là đi vào nỗi nhạy cảm của những người thấy không được đồng cảm, không được đủ vui cũng không biết vì sao mình buồn. 

Quill Cloud

Họ chủ yếu là nữ, trẻ trung, sống ở những thành phố lớn, bận rộn với nhiều khát vọng. Điều đó khiến họ áp lực và bị cuốn vào thế bất cân bằng. Thậm chí, khi có tất cả sau một hành trình miệt mài phấn đấu không ngừng, họ lại cảm thấy áp lực càng lớn hơn, họ dễ quên mất điểm xuất phát, rơi vào trạng thái trầm cảm, tự cô lập, lạc mất giá trị bản thân. Trinh xoa dịu những đối tượng đặc thù đó, khiến họ thấy được bình an, có những niềm vui nhỏ nhặt giữa bộn bề cuộc sống”. 

Quill Cloud

Cuộc trò chuyện với Uy Lê - đại diện Sài Gòn Tếu, cũng là một cuộc phỏng vấn nhiều bất ngờ thú vị mà The Influencer có được. 

Bất ngờ thứ nhất đến từ cách các thành viên của Sài Gòn Tếu quan tâm đến sức khoẻ tinh thần của bản thân và của những người đồng đội. “Mọi người thấy tụi mình vui vẻ trên sân khấu, nhưng để làm được điều đó, mình phải cùng nhau học cách đối diện với những điều khiến bản thân yếu đuối và mặc cảm. Mình sẽ không thể làm cho người khác vui nếu mình không vui. Mọi người trong team phải vui vẻ hạnh phúc, phải cảm nhận được mục đích công việc mình làm, nhóm mới có thể đi xa. Vì vậy, ở Saigon Tếu, tụi mình xây dựng văn hoá là tất cả mọi người có thể làm coach (khai vấn) của nhau, có thể hướng dẫn, chia sẻ để cùng nhau đi qua những chênh vênh tinh thần trên từng chặng đường” - Uy Lê chia sẻ. 

Quill Cloud

Bất ngờ thứ hai đến từ quan điểm rất rõ ràng của Sài Gòn Tếu trong chuyện cân bằng giữa chuyện làm kinh doanh và chuyện làm nghệ thuât. Chuyện làm kinh doanh và chuyện làm nghệ thuật đôi khi sẽ mâu thuẫn với nhau, bởi mỗi thứ lại có những quy luật riêng, phục vụ những nhu cầu riêng. Saigon Tếu đã từng từ chối rất nhiều dự án mà tụi mình cảm thấy không phù hợp, thường là khi định hướng của sản phẩm dịch vụ đó không cổ vũ cho một tinh thần là mình muốn làm người đại diện. “Mình sẽ không thể quảng cáo cho sản phẩm mà mình chưa từng sử dụng, hoặc mình không tin là nó tốt. Mình cũng không thể quảng cáo cho một chiến dịch mà mình không tìm thấy sự đồng điệu trong thông điệp chiến dịch đó”. 

Quill Cloud

Từ thời điểm The Influencer phỏng vấn Mỹ Anh cho tới hiện tại, cô ca sĩ trẻ 19 tuổi này đã có những bước đi rất lớn trong sự nghiệp âm nhạc của mình: là nghệ sĩ Việt duy nhất tham dự lễ hội âm nhạc Head In The Clouds, Á quân chương trình The Heroes, trở thành nghệ sĩ đại diện Việt Nam trình diễn tại ASEAN - Korea Music Festival… Dù đi xa đến đâu, The Influencer tin rằng, quan điểm của Mỹ Anh về giá trị của âm nhạc vẫn luôn trong trẻo và ý nghĩa: 

Quill Cloud

“Mình cũng đã suy nghĩ về điều này rất nhiều. Mỗi một người nghệ sĩ đều có một mục đích riêng khi theo đuổi con đường nghệ thuật. Thời gian đầu mình cũng tự hỏi rằng tại sao mình lại làm nhạc nhỉ, mình release mấy bài hát này để làm gì, tại sao lại đứng trên sân khấu biểu diễn. Sau khi nghe nhạc của nhiều nghệ sĩ, nhìn thấy cách âm nhạc mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt trong mình, mình mới bắt đầu hiểu mục đích của âm nhạc. Một khoảnh khắc nhỏ như mỗi sáng thức dậy, mình đều bật nhạc rồi vừa đánh răng vừa nhảy. Đó, âm nhạc là để làm mình vui, để cùng mình chữa lành”.

Quill Cloud

Chúng ta vẫn thường biết đến Nam Trân trong vai trò một nhà thơ, thế nhưng, Nam Trân không chỉ làm thơ, cô còn làm quảng cáo. Một nhà thơ mang hình ảnh lãng mạn, đôi chút “không vướng bụi trần”; một thế giới agency nhộn nhịp, ồn ã và không thiếu những áp lực, lo toan - làm thế nào để Nam Trân dung hòa hai khía cạnh ấy trong cuộc sống của mình? 

Đã từng có một khoảng thời gian, Nam Trân quyết định có môt năm “gap year” để đầu tư nghiêm túc vào việc viết lách. Thế nhưng, đó lại là khoảng thời gian Trân không thể viết ra được những bài thơ thực sự đáng tự hào. “Khi ấy, Trân mới nhận ra rằng công việc khiến mình áp lực rất nhiều vào buổi sáng mới chính là động lực thúc đẩy mình phải viết thơ, viết văn vào cuối ngày. Như một cách thiền, một cách cứu rỗi tâm hồn mình vậy. 

Quill Cloud

Ngoài ra, Trân cũng nhận thức được một sự thật vô cùng hiển nhiên: Cơm áo không đùa với khách thơ. Thật lòng, khi Trân nghỉ việc để viết thơ thì thu nhập của Trân bị ảnh hưởng khá nhiều, từ đó dẫn đến những bận tâm nhất định trong tâm trí. Và khi Trân cứ mãi đắn đo về chuyện tiền bạc, nó cũng bào mòn đi cái thi vị trong con người mình. Trải nghiệm này đã mang đến cho Trân một bài học: Mình phải biết cân bằng giữa áp lực công việc và quá trình sáng tác của bản thân. Ngày xưa, Trân “đổ thừa” việc mình không viết được cho áp lực. Nhưng giờ Trân biết là không phải như thế, thực ra áp lực mới chính là thứ thúc đẩy mình phải viết để tìm đến sự cân bằng”. 


MỚI NHẤT

banner
Theinfluencer.vn là trang thông tin chuyên biệt hàng đầu về lĩnh vực influencer marketing tại Việt Nam - nơi khám phá những câu chuyện độc quyền của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, khai thác những khía cạnh khác về con người mà các Influencer chưa kể ở bất cứ nơi đâu.
Điện thoại: 0912261919 | Email liên hệ hợp tác: hello@theinfluencer.vn | Email liên hệ dịch vụ booking KOL: request@thealist.vn
NEWSLETTER SIGN UP
ĐỪNG BỎ LỠ
Special Interview
TikTok Rising
5W1H
Rising Star
Truth Be Told
Case Study
Đơn vị quản lý vận hành: CTCP The A List Việt Nam | Mã số thuế: 0109120150 | Giấy phép thiết lập MXH số 487/ GP-BTTTT, ký ngày 29/07/2021 | © Copyright The Influencer 2021 All Rights Reserved
Powered by Blakaa